Ớn lạnh với chân gà ngoại

  • Thread starter TrạiGàGiữaThànhPhố
  • Ngày gửi
Trước thông tin Trung Quốc phát hiện hàng chục nghìn tấn thịt gà, chân gà đông lạnh quá hạn 40 năm, nhiều người tiêu dùng, dân nhậu Việt Nam giật mình.

Trong khi giới ăn nhậu hạn chế ăn chân gà thì nhiều bà nội trợ lại chọn cách mua chân gà tươi trong nước tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm dù giá đắt hơn gần 100%.

Lựa chọn kỹ

Sáng 26/6, giữa trời mưa lất phất nhưng chị Trần Thanh Huyền (quận 1, TP HCM) vẫn ghé vào một cửa hàng chuyên bán thịt gà trên đường Đỗ Quang Đẩu để mua 1 kg chân gà công nghiệp với giá 58.000 đồng.

Chị Huyền cho biết hai vợ chồng cùng thích ăn chân gà nên hay ra các quán trên đường Nguyễn Du, Hàm Nghi ăn chân gà hấp hành hay chân gà nướng. Tuy nhiên, sau khi đọc báo thấy ở Trung Quốc phát hiện lô chân gà quá hạn sử dụng tới 40 năm, trong đó hàng có xuất qua cảng Hải Phòng của VN, chị Huyền tìm thêm trên mạng thì phát hiện thêm năm ngoái tại Trung Quốc cũng phát hiện vụ tương tự.

chan_ga_1.jpg

Chân gà và cánh gà nướng bày bán nhiều nơi ở TP HCM.
“Chân gà ở quán chủ yếu là hàng đông lạnh nhập khẩu nên tôi không dám ăn nữa, phải chuyển qua mua chân gà tươi trong nước về nhà tự chế biến”, chị Huyền nói.

Cũng như chị Huyền, nhiều bà nội trợ tỏ ra e ngại khi mua chân gà trong những ngày qua dù đây là món khoái khẩu. Cách thức mà họ tự bảo vệ mình là tạm ngưng ăn chân gà hoặc chỉ mua chân gà tươi trong nước tại các cửa hàng thực phẩm tươi sống và siêu thị, nơi có bao bì, nhãn mác của nhà sản xuất rõ ràng.

Dù liên tiếp xuất hiện các thông tin về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm, chân gà vẫn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Hầu như các quán nhậu bình dân đều có món chân gà nướng, chân gà hấp.

Ngoài lượng chân gà cung cấp trong nước (ước khoảng 500.000 cặp chân gà công nghiệp mỗi ngày), các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này về đáp ứng nhu cầu thị trường. Nguồn chân gà đông lạnh nhập khẩu chủ yếu cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng do giá rẻ hơn hàng trong nước 40 - 60%.

Theo anh Nguyễn Văn Quốc - chủ một quán nhậu trên đường Tên Lửa (quận Bình Tân, TP HCM), hầu như tất cả chân gà mà các quán ăn, nhà hàng dùng đều là hàng đông lạnh nhập khẩu do giá rẻ hơn nhiều so với hàng trong nước và bảo quản được lâu ngày.

“Tôi cũng có đọc về thông tin thịt thối bên Trung Quốc nhưng đơn vị cung cấp chân gà cho quán nói rằng họ nhập khẩu chân gà Mỹ và còn hạn sử dụng nên cũng không quá lo”, anh Quốc cho hay.

Chiếm lĩnh chợ đầu mối

Mặc dù người tiêu dùng e ngại khi mua chân gà đông lạnh nhập khẩu, nhưng tình hình kinh doanh mặt hàng này tại các chợ đầu mối vẫn khá sôi động. Trong đó, chân gà đông lạnh nói chung và thịt gà đông lạnh nhập khẩu đang chiếm ưu thế so với sản phẩm tươi cùng loại trong nước.

Hơn 1h sáng 26/6, chúng tôi có mặt tại khu vực kinh doanh thịt gà chợ Bình Điền (quận 8, TP HCM). Tại đây có khoảng 20 sạp kinh doanh thịt gà, gần như sạp nào cũng có kho lạnh cỡ nhỏ và rất nhiều thùng trữ đông để bán cả ngày.

Bên cạnh các sạp chuyên làm gà nhập, nhiều sạp của các doanh nghiệp sản xuất gà trong nước như Ngọc Hà hay Tân Việt Sin cũng có mặt... Những sạp này chủ yếu bán gà công nghiệp nuôi trong nước nhưng số lượng khá khiêm tốn so với hàng nhập.

chan_ga_2.jpg

Gần đến giờ chợ đông, xuất hiện rất nhiều thùng cactông, thùng nhựa được moi ra từ kho lạnh, chất đầy trong các vựa. Trên mỗi thùng hàng xuất hiện nhiều ngôn ngữ khác nhau từ tiếng Anh đến Trung Quốc, Ả Rập...

Tùy vào nguồn gốc hàng hóa mà hạn sử dụng cũng khác nhau. Trên một loạt thùng đùi gà góc tư nhãn hiệu Rockingham nhập từ Mỹ có ghi ngày sản xuất 19/12/2014, thùng này có hạn sử dụng chỉ 12 tháng. Trong khi một thùng đùi gà khác ghi ngày đóng gói là 21/1/2015 thì có hạn sử dụng đến 21/1/2018, tức là ba năm để đông lạnh. Các chủ sạp đều cho biết không vấn đề gì nếu trữ lạnh dưới -18 độ.

“Mỗi đêm bán chừng 150 thùng, mỗi thùng khoảng 15 kg, vậy là hơn 2 tấn gà”, chị Chi, sạp Mai Độ, cho biết. Với mức hàng như vậy, ước tính mỗi đêm có khoảng 20-30 tấn thịt gà các loại từ đây được đẩy ra thị trường.

Nguồn thịt gà, chân gà tại chợ Bình Điền chủ yếu là từ Mỹ và Brazil, nhưng một chủ sạp thừa nhận chân gà từ Trung Quốc thỉnh thoảng cũng xuất hiện tuy nhiên số lượng không nhiều và không thường xuyên, nếu có cũng chỉ khoảng 1-2 tấn mỗi đêm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, mỗi năm các doanh nghiệp nhập khẩu trên 200 tấn chân gà đông lạnh qua đường chính ngạch từ hàng chục quốc gia khác nhau như Mỹ, Brazil, Đức, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ...

Tuy nhiên, theo một số công ty kinh doanh thực phẩm, con số được khai báo chính thức nhỏ hơn nhiều so với một lượng hàng lớn được đưa lậu vào VN thông qua đường tạm nhập tái xuất hoặc đưa sang Trung Quốc rồi vận chuyển ngược trở lại bằng đường bộ.(news.zing.vn)
Bà con tích cực sử dụng gà nội nhé, Thank kiu. nhìu.
 


Mọi người nghĩ sao nếu khai tử gà trung quốc bằng ưu điểm gà việt nam. Chân gà tò, đông tảo, hồ đều đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường.
 
Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top