oxy hòa tan trong nuôi trồng thủy sản

  • Thread starter nguyễn hùng danh
  • Ngày gửi
N

nguyễn hùng danh

Guest
Oxy hòa tan là một trong những thông số chất lượng nước quan trọng nhất khi nuôi bất cứ loài. Tất cả thủy sinh vật đòi hỏi oxy để sống và duy trì chức năng cơ thể, mặc dù số lượng oxy cần thiết là các loài phụ thuộc vào mức độ nào đó. Oxy hòa tan là một thước đo bao nhiêu oxy có trong nước và được đo bằng phần triệu (ppm), miligam trên lít (mg / l) hoặc theo phần trăm bão hòa. Trong ao nuôi và hồ oxy đi vào nước thông qua hai đường chính .

Oxy khuếch tán vào lớp bề mặt trên cùng của nước từ không khí, và tỷ lệ này sẽ tăng lên bởi gió và sóng (tăng diện tích bề mặt cho khuếch tán diễn ra).

Oxy cũng được phát hành vào nước là kết quả của sự quang hợp, nơi tảo trong việc sử dụng nước không có carbon dioxide, nước và ánh sáng mặt trời để sản xuất các loại đường đơn giản và tinh bột. Một sản phẩm của phản ứng này là thế hệ của oxy, hòa tan trong nước và làm tăng mức độ oxy hòa tan
Trong các giờ ban ngày, nhà máy chủ động tạo ra oxy do quang hợp. Tỷ lệ quang hợp là liên quan trực tiếp đến lượng năng lượng ánh sáng nhận được. Vì vậy, trong ngày, nồng độ ôxy sẽ xây dựng và đạt đỉnh vào khoảng 2:00 hoặc 3:00 theo mùa và thời tiết. Sau khi mặt trời lặn, nồng độ ôxy thả qua đêm cho đến quang hợp bắt đầu một lần nữa lúc nghỉ ngày.

Trong một ao vô trùng mà không có thực vật, điều này sẽ không xảy ra. Trong một ao với một tải thực vật nặng, đu DO sẽ được lớn. Các DO thả sẽ lớn hơn cũng bởi vì dân số nhà máy lớn sẽ được người dùng net của oxy, khi không có ánh sáng.

Thời kỳ nguy hiểm cho cá, khi mức DO sẽ ở mức thấp nhất, sẽ có lúc nghỉ ngày ngay trước khi quang hợp bắt đầu.

Hiệu ứng này không phải là quá lớn trong các hệ thống nhỏ hơn như trong aquaponics tuy nhiên tùy thuộc vào sự hiện diện của loại tảo có thể có một hiệu ứng cận biên. Trong các hệ thống aquaponics nó là sử dụng một máy bơm không khí với một không khí đá trong bể cá được duy trì để đảm bảo đủ không khí / oxy.
OR
Tùy thuộc vào mật độ thả giống trong hệ thống của bạn, nó có thể đơn giản như làm chắc chắn rằng khi nước được di chuyển xung quanh các hệ thống và đầy đủ chiều cao được cung cấp để cho phép sục khí của nước như nó tiếp xúc bề mặt. Hầu như tất cả các oxy hòa tan vào trong nước từ một bong bóng khí xảy ra khi các bong bóng đang được hình thành. Chỉ có một số lượng không đáng kể xảy ra trong quá trình vận chuyển các bong bóng để bề mặt của nước. Đây là lý do tại sao một quá trình sục khí mà làm cho nhiều bong bóng nhỏ là tốt hơn so với một trong đó làm ít những người lớn hơn. Ví dụ Trong một tình huống ao một "tờ" kiểu thác nước có thể cung cấp lượng oxy hòa tan trong ao hơn "cascade" kiểu thác nước có vận tốc là thấp khi nước cuối cùng đã đi vào ao. Mặc dù các thác nước kiểu thác cung cấp thông khí tốt hơn của các nước đang bước vào ao, các loại tấm cung cấp sục khí tốt hơn của các nước đã có trong ao. Có xu hướng để cắt các bong bóng lớn hơn của không khí hình thành ở mục bề mặt vào những cái nhỏ hơn bên dưới bề mặt. Hành động này có thể xảy ra ở độ sâu lên đến 1m hoặc hơn và dẫn đến chuyển oxy đến một số lượng lớn hơn nhiều nước hơn là chỉ đó mà đang bước vào ao. Đối với hầu hết các tình huống, lượng dòng chảy được xác định bởi các yêu cầu lọc và một trong hai loại sẽ được đầy đủ hơn để duy trì nồng độ oxy trong ao tại hoặc gần bão hòa. Một phương pháp phổ biến của việc cung cấp oxy bổ sung cho các nước là thông qua việc sử dụng một eductor gõ máy bay phản lực không khí (đôi khi được gọi là một venturi). Một lợi thế nhất của thiết bị này là nó có thể đồng thời cải thiện cho việc lưu thông của các bể chứa nước. Các thiết bị tương tự như bong bóng hình thành do một máy sục khí cũng có thể được sử dụng để cung cấp không khí bổ sung. Một máy sục khí duy nhất có thể cung cấp đủ không khí cho đến một bể 4000L. Oxy hòa tan (DO) là nhiệt độ phụ thuộc - Biểu đồ dưới đây cho thấy các giá trị oxy hòa tan trong độ C - lưu ý rằng vì DO là nhiệt độ phụ thuộc, khi nhiệt độ tăng lên, DO giảm. Ở 10 o C nước sẽ nắm giữ lên 11,3 ppm DO ở độ bão hòa trong khi ở 20 o C nó sẽ giữ 9,09 ppm DO và ở 25 o C nó sẽ giữ 8.23ppm DO ở độ bão hòa.Saturation là tối đa DO rằng nước sẽ chứa - nó sẽ không hấp thụ oxy hơn nữa không có vấn đề bao nhiêu được tiêm.

dissolved_Oxygen.jpg

Trong thời kỳ căng thẳng oxy, do thấp DO của, cá có thể được nhìn thấy tụ tập ở gần bề mặt nốc tại nước mặt.Các vùng nước bề mặt thường bao gồm các DO cao nhất tại thời điểm này.
Tương tự như vậy, cá sẽ tụ tập xung quanh tuần hoàn và lọc máy sục khí, đá không khí và như thế, khi DO của thấp.
Hãy tưởng tượng bạn có một 5 m ao sâu đó là phân tầng, mặt tôi m của ao là 30 C ấm hơn so với nước thấp hơn.Các ao được thả với cá đang phát triển tốt các bề mặt 1 m nhưng không có oxy trong thấp hơn 3 m.Một ngày nào đó nó là u ám cả ngày và vào buổi chiều có một cơn bão khổng lồ với rất nhiều mưa đá.Khu vực xung quanh ao của bạn được trải thảm với mưa đá lớn.Mưa đá đã nguội nước mặt của 5 độ.
565a616fdbf1b.jpg
 


Last edited by a moderator:


Back
Top