Phát hoảng với ‘gà mía’ Trung Quốc luộc sẵn

  • Thread starter TrạiGàGiữaThànhPhố
  • Ngày gửi
Chỉ với 130.000 đồng/con, người tiêu dùng đã có 1 con gà mía luộc sẵn chỉ việc thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn gà có kinh nghiệm nghi ngờ đây là loại gà nhập từ Trung Quốc, để bảo quản về đến Việt Nam sẽ cần rất nhiều loại ‘hương liệu’.
Sáng chủ nhật, nhà có khách nhưng do bận có con nhỏ, chị Nguyễn Thị Hoa (Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội) đi chợ vội theo kiểu mua đồ ăn sẵn.

Ngoài món khoái khẩu lòng lợn, chị mua ngay 1 con gà đã luộc sẵn mà chủ quán gọi đó là “gà mía” với giá 130.000 đồng/con. Tủ kính chứa 10 con gà đã luộc, khách có thể chọn bất cứ một con nào ưng ý.

Tuy nhiên, vừa ra khỏi cửa hàng, chị được 1 người chuyên buôn gà cảnh báo: “Hiện gà sống trong nước giá trung bình 130.000 đồng/kg chưa tính chi phí chế biến. Loại gà được gọi là gà mía đã luộc có giá đó thì phải xem lại”.

20141209150800-ga-mia.jpg

Giá gà mía nguyên con luộc lên bán chỉ với giá 130.000 đồng (ảnh minh họa)
Để xác định thực hư, chị Hoa mang ra cửa hàng quen để thì chủ cửa hàng cho biết: “Loại gà này là được dân buôn gọi là gà mía và nghi là nhập từ Trung Quốc. Hiện có thể hỏi mua loại gà này khi đã sơ chế và ướp đá. Giá tại chợ đầu mối khoảng 60.000-70.000 đồng/con. Thậm chí có thể rẻ hơn nếu lấy nhiều”.

Cũng như chị Hoa, chị Hoàng Bằng Thủy (Xa La, Hà Đông, Hà Nội) vẫn mua gà luộc sẵn ở chợ. Tuy nhiên, sau một lần được thăm trại gà đồi Bắc Giang của người bà con mới biết: “Gà tre sau khi làm thịt chỉ to hơn nắm tay, làm gì có loại hơn cân. Gà Mía thì càng hiếm, tại vùng chuyên nuôi đặc sản còn thiếu chứ chưa nói gì bán tràn lan giá rẻ tại Hà Nội”.

Thông tin đang ngờ này khiến chị Thủy rất lo lắng. Sáng 7/12, khi mang gà ở quê ra quán nhờ làm dịch vụ với giá 20.000 đồng/con chị Thủy được người bán gà ở đây khẳng định: chẳng có gà Mía, gà Tre đặc sản nào mà giá rẻ luộc bán tràn lan giá rẻ thế cả. Đây chắc phải là loại gà khác, có nguồn gốc không rõ ràng. Và tất nhiên, với loại gà đã qua sơ chế, để vận chuyển bảo quản thì phải có các loại hóa chất hỗ trợ.

Một vài lần ăn thử, nhiều người cho biết, loại gà mía này có da dai, giòn tuy nhiên thịt không thơm, nước không ngọt. Đặc biệt, hỏi về xuất xứ thì mỗi cửa hàng một cách giải thích: khi thì gà mía, nơi thì gà Bắc Giang có nơi bảo là gà quê đẻ nhiều lứa...


20141209150800-ga-mia1.jpg

Gà thải loại Trung Quốc vẫn ngày đêm được nhập về VN
Anh Ngô Duy Hải - một tiểu thương chợ đầu mối Long Biên, cho biết: Gà mía Trung Quốc có giá 45.000-50.000 đồng/kg. Gà công nghiệp lông ít, mỡ nhiều, nấu lên nhiều nước, thịt bở nên rất dễ phân biệt với gà ta. Còn gà mía Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta nên người tiêu dùng khó phân biệt được. Đến cuối ngày, giá loại gà này chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg.

Đáng lo ngại hơn là loại gà đã qua sơ chế này được nhập khẩu và bảo quản thời gian dài trước khi bán cho người dùng. Vì thế, nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nó có được sử dụng hóa chất không.

Nghi vấn này chưa được khẳng định, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thực phẩm thì phải cảnh giác với một số hóa chất thường được dùng để bảo quản khá phổ biến như hàn the, thậm chí cả chất chống thối.

Được biết, trên thị trường hàn the vẫn được bán phô biến với giá: hàn the Trung Quốc được bán với giá 4.000-5.000 đồng/kg, còn giới thiệu là hàn the Mỹ giá cao hơn, khoảng 8.000 đồng/kg.

Đến nay, hàn the không nằm trong danh mục 247 chất phụ được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Đây là chất bị cấm sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.

Trong khi đó, qua thực tế một số vụ bắt các loại thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc gần đây. Các đơn vị quản lý nghi ngờ về một loại hóa chất được sử dụng để bảo quản gà và nội tạng. Theo kinh nghiệm của dân buôn thực phẩm nhập lậu thì đó có thể là các loại hóa chất giúp tẩy thâm, chất chống thối để bảo quản thực phẩm dài ngày.

Yên Ba
 




Back
Top