Phổ biến hóa phương pháp tưới nhỏ giọt.

  • Thread starter greenland
  • Ngày gửi
Nước đóng vai trò quan trọng bậc nhất cho sinh vật, quả thật từ xưa ông bà ta đã phát hiện được điều này :" nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống", nghĩa là nước là quan trọng nhất. Giải quyết được vấn đề nước đóng vai trò cơ bản thắng lợi.
Ngày nay, với sự biến động phức tạp của thời tiết, sự ô nhiễm các nguồn nước, hay do thiếu đất mà phải canh tác trên những vùng đất phức tạp thì việc đảm bảo nước cho cây trồng là điều quan trọng hàng đầu.

Việc cung cấp nước cho cây trồng hợp lý sẽ tiết kiệm được nguồn nước sạch, cây trồng phát triển tốt, ít sâu nấm bệnh, tiết kiệm công sức nhọc nhằn chăm sóc, tăng hiệu quả và niềm vui trong công việc. Và như vậy công việc mang tính trí tuệ hơn, sức lao động chân tay được giải phóng.

Hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho cây trồng.

  • Mỗi cây trồng được một vòi nhỏ đưa nước vào tận nơi gốc rễ để cấp nước. Vì thế lượng thất thoát không đáng có gần như bằng 0. Mặt khác do cơ chế hấp thu nước từ rể lên là chủ yếu đó là cách rất hiệu quả để tưới nước.
  • Ta có thể điều chỉnh lượng nước cho cây một cách dễ dàng bằng tay hay hiện đại hơn là tự động thông qua cảm biến.
  • Việc tưới nước sẽ được tự dẫn chảy thông qua ống nên sẽ không mất chút công sức nào để tưới.
  • Nước được đi đúng chỗ nên không gây chảy lênh láng, ảnh hưởng không tốt đến cây trồng.
  • Do tiết kiệm được nước và sử dụng có hiệu quả nên ta có thể canh tác trên những địa hình, thời tiết phức tạp, giải quyết được vấn đề đất sản xuất nông nghiệp.
Tóm lại, nên xem xét áp dụng phương pháp này cho mọi loại cây trồng cần nhiều nước cho sinh trưởng như: các loại cây ăn quả, lương thực, cây công nghiệp nhỏ.

Tưới phun sương cũng có nét tương đồng nên được áp dụng cho những vùng trồng trọt có mật độ dày và đồng đều như: ruộng ngô, cỏ ...
 


Last edited by a moderator:


Back
Top