Phòng trị Sâu và Ruồi đục táo, ổi

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Hiện nay trên địa bàn huyện Ninh Phước có một số bà con nông dân lập vườn trồng táo, ổi rất tốt. Tuy năng suất thu hoạch chưa cao, hiệu quả kinh tế còn thấp, nguyên nhân chủ yếu là do sâu bệnh gây nên, cụ thể là do sâu và ruồi đục trái gây hại nặng làm thiệt hại đến năng suất, phẩm chất quả. Qua tìm hiểu, bà con nông dân chưa phân biệt được đâu là sâu đục trái và đâu là ruô? đục trái nên trong công tác phòng trừ còn gặp một số khó khăn. Ðể giúp bà con nông dân trồng táo ổi biết cách phòng trừ các đối tượng gây hại trên, chúng tôi xin giới thiệu về đặc điểm, triệu chứng gây hại và cách phòng trừ sâu đục trái, ruồi đục trái táo, ổi... như sau:
>
1.Sâu đục trái:

Con trưởng thành là một loài bướm nhỏ màu nâu, con cái đẻ trứng rãi rác ở gần cuống của những trái còn non, sau khi nở sâu non đục vỏ trái chui vào bên trong để cắn phá phần thịt trái, đặt biệt chúng thích ăn phần hạt và những phần xung quanh hạt, chỗ vết đục hơi nổi u, nếu gặp mưa hoặc nước sương xung quanh, lỗ đục sẽ bị thối dần và chuyển thành màu nâu. Bổ những trái bị sâu ra sẽ thấy sâu non nằm bên trong (có tới 4-5 con/ trái) sâu non có màu hồng hoặc hồng tím, đầu nhỏ màu nâu đen, sâu gây hại từ khi trái còn non đến khi thu hoạch, sâu làm nhộng ngoài các lá khô xung quanh.

2.Ruồi đục trái:

Thường gây thiệt hại cho các vườn táo ổi vào mùa mưa, ruồi trưởng thành nhỏ hơn ruồi nhà, nhìn bề ngoài có vẻ giống một con ong hơn là một con ruồi nhà. Con cái dùng râu để chọn những trái sắp chín rồi dùng ống đẻ trứng chích vào vỏ trái đẻ trứng thành từng ổ 5-10 quả vào bên trong vỏ trái.Vết chích rất nhỏ nên khó nhìn thấy. Ruồi chỉ hại từ lúc trái già sắp chín trở đi. Sâu non có màu trắng ngà, không co ?hân, sau khi nở sâu non (giòi) đục ăn phần thịt trái xung quanh ổ trứng, càng lớn càng ăn sâu vào giữa trái làm trái thối và loang dần ra xung quanh.

Ðể hạn chế sâu và ruồi đục trái táo, ổi . bà con có thể áp dụng một vài các biện pháp sau đây :

+Nên thu hoạch trái chín sớm hơn bình thường, không nên để trái chín neo quá lâu trên cây.

+Thu gom những trái bị rụng, những trái sâu, bị giòi đục đen đi tiêu hủy để cắt đứt hạn chế nguồn sâu, giòi gây hại cho vụ sau.

+Chăm sóc thường xuyên, tỉa bỏ những cành già, cành bị sâu bệnh. Làm vườn cây luôn sạch đẹp thông thoáng.

Ngoài những biện pháp trên có thể áp dụng cho cả hai loại, bà con có thể áp dụng một vài biện pháp cho từng loại như sau:

a.Ðối với sâu đục trái :

Nếu vườn thường xuyên bị sâu gây hại nặng thì có thể sử dụng một trong các loại thuốc hóa học như: Regent 800 WG, Fastac, Sherpa phun xịt vào các đợt cây cho trái non. Bà con nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, chú ý bảo đảm thời gian cách ly của thuốc.

b.Ðối với ruồi đục trái :

Có thể thải Basudin 10H hoặc Furadan 3H xuống chung quanh gốc cây để diệt nhộng đang nằm trong đất.

Dùng thuốc nhử ruồi như Vizubon D để dẫn dụ và diệt ruồi đực sẽ có tác dụng chế tác hại của giòi rất lớn. Ngoài ra ruồi còn gây hại cho nhiều loại trái cây khác như cam, quýt, ổi, đu đủ, mận, đào, vú sữa, thanh long. vì vậy cần vận động những chủ vườn cây ăn trái xung quanh cùng tiến hành đặt bẫy để nhử và diệt ruồi trên diện tích rộng thì hiệu quả diệt ruồi mới cao.

Không nên xịt thuốc hóa học trực tiếp lên trái táo để diệt giòi vì thường hiệu quả không cao, hơn nữa vỏ trái táo rất mỏng loại thuốc dễ thấm vào bên trong gây nguy hiểm cho người tiêu dùng, mặt khác khi trái táo sắp được thu hoạch mới là lúc trái táo có giòi, nếu phun thuốc vào giai đoạn này thì không bảo đảm thời gian cách ly nên sẽ ảnh hưởng cho người sử dụng.

 




Back
Top