Phú Yên được mùa, được giá cá ngừ đại dương

* Hướng dẫn sử dụng Web

Ý thơ lời Nhạc
Mấy ngày qua nhiều tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên trúng mùa lại được giá bán nhờ cách câu mới, là câu vàng thay vì câu bằng đèn cao áp như năm trước. Giá cá ngừ được các doanh nghiệp mua trong khoảng 120.000 - 200.000 đồng/kg, tùy vào chất lượng tàu cá.

Ngư dân đang đưa cá lên bờ sau gần 1 tháng đi biển. Ảnh chụp tại cảng cá phường 6, Tuy Hòa vào sáng ngày 4-4. Ảnh: NH
Mùa câu cá ngừ năm ngoái, do giá xăng dầu tăng nên nhiều ngư dân dùng đèn cao áp để đánh bắt cá ngừ. Tuy cách này có thể câu được nhiều cá nhưng đổi lại chất lượng thịt cá rất thấp. Vì thế, có thời điểm giá bán cá ở mức 50.000 đồng/kg, lúc thấp nhất chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Sau đó, cá sẽ được đưa về nơ sơ chế cách đó khoảng 50 mét. Ảnh: Ngọc Hùng
Năm nay, ngư dân ở Phú Yên chủ yếu câu bằng câu vàng (lưỡi câu được thả sâu vào lòng đại dương, khi thu câu thì rê dắt cá chậm rãi sau đó mới kéo lên khoang tàu), do đó, chất lượng thịt cá vẫn còn tươi, ngon và giữ được màu đỏ như thịt bò. Cá ngừ đại dương mà ngư dân Phú Yên thường câu là cá ngừ vây vàng, thịt cá có màu đỏ nên ngư dân gọi là cá bò gù.

Cá sẽ được sơ chế bằng cách làm sạch mang, lấy mắt trước khi được kiểm tra chất lượng thịt cá. Ảnh: NH
Do đánh bằng câu vàng nên thời gian đi biển thường kéo dài 25-30 ngày. Cá được đánh bắt xong sẽ được mổ lấy lòng và sau đó cho đá xay vào để bảo quản trước khi đưa về cảng cá bán lại cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Việc mỗi con cá bán được giá cao hay thấp phụ thuộc vào chất lượng thịt, nếu thịt còn màu đỏ có giá lên đến 200.000 đồng/kg. Ảnh: NH
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phú Yên, hiện tỉnh có gần 800 tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương. Năm 2013, lợi nhuận của mỗii tàu cá ngừ đại dương vào khoảng 800 triệu đồng, còn ngư dân có thu nhập bình quân 70 triệu đồng/năm.

Cuối cùng cá được đưa lên xe để đưa đến bán lại cho các công ty chế biến cá ngừ. Ảnh: NH

Nguồn: TTNN Ngọc Hùng/ TBKTSG
 




Back
Top