Thảo luận rau xà lách năng suất cao trong khay chậu nhựa

  • Thread starter rauxanhviet1
  • Ngày gửi
Hiện nay xu hướng trồng rau sạch tại nhà của người dân đô thị ngày càng tăng cao do nhu cầu về thực phẩm sạch, cũng như là sự lo lắng cho sức khỏe về nguồn rau quả không rõ nguồn gốc xuất sứ.Cùng đọc bài viết dưới đây để được nắm rõ cách trồng rau xà lách tại nhà cự kỳ đơn giản dễ trồng phù hợp mọi diện tích.
Rau xà lách rất dễ trồng và lớn cực nhanh. Xà lách là một trong những loại rau ăn lá ngon thường để ăn sống trong các bữa ăn hàng ngày.Xà lách có nhiều loại như: xà lách mỡ, xà lách xoăn là lớn, xà lách lô tô xanh, xà lách lô tô tím,...Với kỹ thuật trồng đơn giản không cần chăm sóc nhiều,không tốn nhiều chi phí.Cây dễ trồng và thích nghi với điều kiện khí hậu việt nam.Xà lách có rất nhiều cách trồng có thể trồng trong ban công sân thượng,hay bất cứ nơi nào bạn muốn.
Chuẩn bị khay chậu và hạt giống
Khay chậu trồng rau:Ta sử dụng các hệ thống khay nhựa,chậu nhựa thùng xốp trồng rau với kích thước, yêu cầu chiều cao khoảng 15cm trở lên để rễ có thể phát triển đầy đủ.
TvUGmU
25093.jpg

Hạt giống hoặc cây giống
Bạn có thể trồng từ cây con hoặc ươm mầm từ những loại hạt rau giống tốt bạn có thể mua tại các cửa hàng rau giống hay những trung tâm khuyến nông khuyến lâm. Tùy theo sở thích mà bạn sẽ chọn những hạt giống xà lách phù hợp. Khi sử dụng nếu còn dư nên hàn kín miệng bao bì rồi cất giữ vào trong mát hoặc trong ngăn mát chứa rau của tủ lạnh.
Lưu ý
khi trồng xà lách ta nên chọn những nơi khô thoáng có ánh sáng trực tiếp để trồng rau ăn lá. Có thể đặt nơi ban công các tầng nhà, hay sử dụng hệ thống giàn. Các tầng giàn cách nhau khoảng cách tối thiểu là 40 cm.
25095.jpg

Phân bón
Nên sử dụng các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai kỹ. Có thể sử dụng phân vô cơ bón thúc nhưng nên cách ly 15 – 20 ngày sau khi bón mới tiến hành thu hoạch để giảm hàm lượng Nitrat trong rau.
Đất sạch trồng rau: Không như trồng ở vườn, trồng trong thùng xốp khay nhựa cần các loại đất chất lượng để cây có thể lớn nhanh, có thể chọn đất chuyên trồng rau hoặc các loại Đất sạch trồng rau khác tương tự.
25092.jpg

Hướng dẫn thêm về ươm xà lách từ hạt
Hạt xà lách nhỏ có lớp vỏ mỏng nên không cần tiến hành ngâm ủ hạt,có thể rải trực tiếp lên trên bề mặt khay rồi tạo phun sương tạo độ ẩm cho rau. Sau khi gieo hạt đưa khay vào nơi tối hoặc sử dụng nắp che tối cho khay, giúp hạt nảy mầm (thời gian này có thể kéo dài 1 – 2 ngày tùy vào điều kiện thời tiết và chất lượng hạt). Có thể sử dụng hỗn hợp đất trộn phủ lên hạt sau khi gieo (độ dày lớp phủ ≤ 2 cm).
Cách chăm sóc sau khi gieo trồng
Tưới nước: Chú ý tưới nước cho rau vào buổi sáng sớm chiều tối,không được tưới vào lúc trời nắng.Không được tưới quá nhiều lớn cây sẽ ngập úng không phát triển được
Sau khi gieo trồng và cây nó đã phát triển tốt thì bạn nên tiến hành tỉa thư cây tạo không gian cho cây phát triển tốt,rút ngắn thời gian thu hoạch. Khi cây rau xà lách có 2 cặp lá ta có thể nhổ ăn dần ( ăn rau mầm) hoặc nhổ bớt rau giống trồng qua khay chậu nhựa chuyên trồng rau khác để cây có thể lớn nhanh hơn. Quy cách sang khay, tỉa thưa theo khoảng cách cây cách cây là 10 cm hàng cách hàng là 15 cm.
Thu hoạch: Thời gian sinh trưởng phát triển của xà lách từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch là từ 35-40 ngày. Lưu ý, sau trồng 1 - 2 lứa rau, cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng phân hữu cơ vi sinh với lượng 350-400 g/m2 hoặc 80-100 g/ khay kích thước 40x 60cm. Đất trồng tiến hành xới xáo lại và phơi khô trong 2-3 nắng để diệt nấm bệnh sâu hại
25091.jpg

Để mua hạt giống và khay chậu nhựa trồng rau tại nhà hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0936.239.035
chúc các bạn thành công!
 




Back
Top