RỆP SÁP GIẢ HẠI MÃNG CẦU XIÊM

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn cũng như nhà vườn đã có nhiều kinh nghiệm canh tác cây mãng cầu xiêm ở vùng chuyên canh loại cây này thì trên cây mãng cầu xiêm , rệp sáp giả ( Planococcus lilacinus ) còn gọi là rệp bông , rầy bông hay rệp sáp phấn .... là loài gây thiệt hại nhiều nhất ( còn trên cả sâu đục trái và sâu đục cành vốn được coi là hai đối tượng quan trọng ) . Chúng thường tập trung và chích hút trên đọt non , lá non và trái . Ở những vườn bị hại nặng có thể thấy rệp bu đầy đặc kín cả đọt và trái làm cho đọt , là non bị thui chột , trái không thể phát triển được . Loài rệp này ít di chuyển , chúng sống cộng sinh với kiến đen ( một loại kiến thường gặp khá nhiều trên cây mãng cầu xiêm ) . Kiến đen tha rệp từ nơi này sang nơi khác , từ cây này sang cây khác mỗi khi những bộ phận rệp đang chích hút đã cạn kiệt nhựa . Ngược lai , trong chất bài tiết của rệp có chứa nhiều chất đường mật làm thức ăn cho kiến .
>Ngoài cây mãng cầu xiêm , rệp sáp giả còn gây hại trên rất nhiều loại cây ăn trái và cây trồng khác , vì thế việc phòng trị chúng không phải lúc nào cũng thu được kết quả như mong muốn , do nguồn " dự trữ " của chúng luôn có sẫn trong vườn cây .
Để đề phòng rệp , nên áp dụng kết hợp nhiều biện pháp . Sau đây là một số biện pháp chính :
-Không nên trồng với mật độ quá dầy để vườn luôn được thông thoáng .
- Vệ sinh vườn tược thường xuyên , cắt tỉa bỏ những cành bị sâu bệnh , nằm khuất trong tán lá .... Chăm sóc cây chu đáo để cây sinh trưởng và phát triển tốt , có sức chống đỡ với rệp .
- Dọn sạch cỏ rác , lá cây mục tủ ở xung quanh để pha vỡ nơi trú ngụ của kiến . Nếu trên thân cây có nhiều kiến đen thì mỗi lần xịt thuốc trừ rệp thì nên xịt cả thân cành để trừ kiến , nếu thấy xung quanh gốc có nhiều kiến thì có thể dùng thuốc Padan, Basudin hoặc Regent hột rải xung quanh gốc để diệt kiến , hạn chế không cho kiến tha rệp từ cây này sang cây khác .
-Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện và phun thuốc diệt trừ rệp kịp thời nhất là giai đoạn cây có đọt non , lá non , bông , trái . Cóthể sử dụng một trong các loại thuốc như Applaud 10WP ; Supracid 40 EC / ND ; Suprathion 40 EC; Dầu khoáng DC -Tron Plus 98, 8EC ; Bitox 40c / 50 EC ; Butyl 10 WP .... phun trực tiếp vào chỗ có rệp đu bám . Ở giai đoạn trái già sắp chín nếu có xịt thuốc phải chú ý bảo đảm thời gian cách ly thuốc để giữ an toàn cho người ăn .
VŨ NGỌC
 


Last edited:


Back
Top