Sáng chế của Nông dân Krông Pa - Gia Lai!

  • Thread starter levuong79
  • Ngày gửi
Với chiếc máy xe honda, niềng xe cũ...A nông dân đã chế biến thành máy cày nó không những thay thế hoàn toàn sức kéo của trâu hay bò mà còn có công suất lớn hơn, với đầy đủ cần số, nhông sên, bình đề, cần khởi động, tay ga...việc thao tác thật là dễ dàng. Nông dân mình ngày càng cao siêu!

DSC02316.jpg



DSC02313.jpg



DSC02314.jpg



DSC02315.jpg
 


Dùng bình nước nhỏ giọt.
Dạ, tôi cũng thấy cháu tôi nó làm như vậy. Sau khi nghe tôi giải-thích, nó đem xe đi chỉnh lại máy (Tune up). Nguyên-do là máy nó đánh lửa hơi sớm và chạy xăng non. Đôi khi có nhiều cách "dân gian" rất hay hả bác?
Để giải-nhiệt cho cái đầu máy trên đâu khó bác, có 3 cách :
1- Dùng điện bình chạy 1 cái quạt gió.
2- Từ thanh truyền-động, gắn thêm 1 nhông lớn, tăng vòng quay để quay 1 cánh quạt làm mát máy.
3- Và cách của mấy bác lái xe ôm.
Bác Bình-Minh nghĩ như vậy có đủ mát không?
Thân.
 


Dùng bình nước nhỏ giọt.

Để giải-nhiệt cho cái đầu máy trên đâu khó bác, có 3 cách :
1- Dùng điện bình chạy 1 cái quạt gió.
2- Từ thanh truyền-động, gắn thêm 1 nhông lớn, tăng vòng quay để quay 1 cánh quạt làm mát máy.
3- Và cách của mấy bác lái xe ôm.
Bác Bình-Minh nghĩ như vậy có đủ mát không?
Thân.

thêm 1 quạt gió lại phải thêm cái lồng bảo vệ..cồng kềnh
vậy nên chăng ? :
-nếu máy này hoạt động dưới nửa giờ với tải vừa phải..thì sự làm mát không thành vấn đề ?! hay là thêm cho nó 1 cái quạt của CPU dùng điện bình 12 volt ( quạt đó không cần lồng bảo vệ)
- nếu máy này hoạt động với công xuất cao, hoặc nặng tải , hoặc phải chạy liên tục nhiều giờ, lúc đó thêm cho 1 bình nước treo cao nhỏ thành giòng cuống vỏ silent và đầu culat luôn
 
Last edited by a moderator:
* Chạy "Rô-đay" hay "bedding-in". Người mình thường đậu tại chỗ, chạy "ga" nhỏ là một điều hết sức sai lầm. Chạy "Rô-day" máy mới hay máy sau khi thay "bạc" như sau :
Trong 500 cây số đầu tiên :
- Không chở nặng,
- Không chạy tốc-độ cao,
- Sau đó thay nhớt máy.
Thế là xong.
Bạn nghĩ góp ý của tôi có dùng được không?

Bác nói đúng, ngoài ra khi chạy không nên duy trì một tốc độ trong thời gian dài. Tốt nhất là thình thoảng nhích ga lên tí xíu rồi giảm lại.
- Còn đối với chiếc "máy cày" này cách tản nhiệt đơn giản nhất là dùng nước như các bác nói. Cách mấy ông xe ba gác hay làm là treo thêm can hoặc dùng ống PVC 114mm dài khoàng 1m để chứa nước.
 
Đúng đó bạn Rắn, chạy "Rô-đay" lâu lâu lên ga 1 cái, mục-đích :
- Bắn tia 1 tia nhớt từ cổ "tay dên" với cốt máy lên lòng xy-lanh mới và "bạc" mới.
- Hoặc với loại tại cổ tay dên (và cốt máy) có làm thêm 1 cái "gờ" lú ra như một cái muổng, tát nhớt dưới cạc-te lên lòng xy-lanh. (Nói vậy chứ tốc-độ bình thường thì cũng tát nhớt).
Việc làm nguôi bằng nước : Nếu hảng Honda chế máy Honda là để chạy nhanh, lướt gió chứ không phải như máy phát điện, nằm tại chỗ, thì mình "chế" thêm thùng nước, miễn đạt kết-quả thì thôi.
Bạn Rắn xem giải-pháp của bác Bình-Minh là khả-thi phải không? Không biết bạn levuong có biết nhiều về cái máy cày nầy không, nói bà con nghe chơi!
Thân.
 
Đúng vậy đó bác Thủy Canh.

Dùng nước cho chảy nhỏ giọt xuống nắp "cu-lát" rất khả thi.Cháu nhớ khoản năm 1995 - 1997 trở về trước,có ai đi về miệt Vỉnh Long-Đồng Tháp-Cần thơ,sẽ thấy có rất nhiều xe lôi(là loại xe moto, có kéo 1 cái thùng ở phía sau, chở được từ 6-10 người khách).Ở đây hầu như là 100% các bác tài xử dụng phương pháp nầy để làm mát động cơ.

Nhưng lưu ý: Phải xã nước lạnh vào nắp "cu lát" trước khi động cơ quá nóng.Bởi vì khi động cơ động cơ quá nóng,xã nước lạnh vào rất dễ làm nứt nắp " cu-lát " hoặc block máy (thay đổi nhiệt độ đột ngột)

Còn về cái bánh xe của chiếc máy cày ở trên( cái răng của cái bánh xe cháu thấy hình như hơi nhỏ).Không biết với cái răng như thế có đủ lực để kéo cái lưởi cày hay không nếu gặp đất quá cứng.Cháu chỉ sợ động cơ chạy tốt,bánh xe quay tốt nhưng chiếc máy cày lại nằm ì 1 chổ.Theo các Bác có nên nghiên cứu thêm 1 chút gì nữa ở chỗ cái bánh xe răng nầy không?

Cháu có vài lời,còn các Bác như thế nào?

Mến chào các Bác!Thân.
 
Đúng vậy đó bác Thủy Canh.
nếu gặp đất quá cứng.Cháu chỉ sợ động cơ chạy tốt,bánh xe quay tốt nhưng chiếc máy cày lại nằm ì 1 chổ.Theo các Bác có nên nghiên cứu thêm 1 chút gì nữa ở chỗ cái bánh xe răng nầy không?

Cháu có vài lời,còn các Bác như thế nào?

Mến chào các Bác!Thân.

máy này dùng để xẻ rãnh, lấp phân bón...trên đất tơi xốp hoặc đất cát..thôi. máy không đủ sức cày đâu..
cày thực sự..phải là máy đầu máy Dầu cặn khổng lồ..mới đủ sức..
khả năng ứng biến rồi sáng tạo gọn gàng thế này của anh nông dân thật đáng nể...nhưng chỉ để lấp phân bón và xẻ rãnh lên luống thì thật uổng...quá
Nông thôn là điện cúp thường xuyên...lấy gì xem TV giải trí và thắp sáng trong nhà?
lấy gì để bơm nước hoặc tưới cây khi không có điện ?
sao không tích hợp thêm 1 cục dynamo nửa kí thôi ? và 1 đầu bơm cơ động tháo ráp dễ dàng...
lúc đó mới thật là máy đa năng không thể thiếu cho mỗi nông gia..
và lúc đó có thể sản xuất hàng loạt..mà không sợ ế khách mua

Năm ngoái trên tờ báo khoa học phổ thông đăng tin và vinh danh cho 1 anh nông dân khi anh ta tích hợp được 1 cái đầu bơm nước vào cái xe HonDa 2 bánh..anh ta dùng xe này để đi chơi và khi cần chạy ra ruộng bơm nước cứu lúa
 
Last edited by a moderator:
Chà, chào làm quen bạn vinhlong! Bạn đang ở gần tôi đó! Bạn có nghĩ đến chuyện gặp nhau không?
Góp ý của bạn hay quá! Theo hình thì cái máy cày đó chưa làm việc được, bởi lực trì lại (lưỡi vày) quá lớn so với lực bương tới (bởi không bám đất). Nên :
- Làm bánh sắt, có nhiều lưỡi cắt nằm sọc ngang. Các lưỡi nầy phải cắt sâu xuống đất ít nhất 5-10cm. Nếu cần, bên trên máy, ngay trên bánh xe, phải dằn thêm khoảng 2 bao xi-măng.

Còn việc làm nguội máy. Trong các hệ-thống của một máy nổ, làm nguội bằng nước gồm hệ-thống nhớt và hệ-thống nước thì :
- Nước làm nguội nhớt.
- Nước và nhớt cùng làm nguội máy.
- Thiếu nhớt không sao, nhưng thiếu nước thì "pan" máy.
- vinhlong thấy xe đò chạy dọc đường, ngừng cho "lơ" xuống múc nước ruộng đổ lên thùng chứa trên nóc, thùng chứa nầy có ống dẫn nhỏ giọt xuống đầu máy, làm nguội máy. Tại sao lại làm như vậy? Thưa : Một trong những cơ-phận mau hư trong máy xe (hay hư dọc đường) là bơm nước của hệ-thống làm nguội. Bình nước trên mui nhỏ nước xuống, đơn-giản là chỉ để thay thế cho cái bơm trong máy đã hư rồi mà thôi!
Vinhlong muốn xả nước lạnh vào nắp "cu-lát" cứ xả thoải-mái bất cứ lúc nào, bởi đang chạy xe, máy nóng trời mưa, hay chạy ngang vũng nước thì cũng vậy thôi! Đúng không?

Đồng-ý với vinhlong phần nầy ... thay đổi nhiệt-độ đột-ngột...
Khi kết nước xe bị cạn trong lúc đang trên đường, dĩ-nhiên là máy sẽ rất nóng.
Nếu kết nước tốt, thì nước trong kết nước bình-thường là 116oC do bởi có áp-suất (ấn-định bằng lò-xo nắp kết nước). Khi không còn nước để làm nguội nắp "cu-lát" và "lốc" máy thì nhiệt-độ ở đây sẽ rất cao. Đúng như vinhlong nói, là sẽ làm nứt nắp cu-lát và lốc máy. Để tránh bị tình-trạng trên, khi châm nước cho một cái máy hết nước :
- Không được tắt máy khi châm nước
- Phải mở máy và châm nước khi máy đang nổ.
Bạn vinhlong, mình góp ý là góp cho vui. Tôi nói có gì đúng sai, bạn cứ "tự-nhiên vạch ra và đưa ra sữa chữa, như vậy mới vui. Bạn đồng-ý không?
Thân.
 

À, rõ-ràng là tui với bạn vinhlong không "sống thực tại chỗ". Cám ơn bác Bình-Minh.
- Máy Honda dư sức kéo 1 Dynamo 1 Kw thì tại sao không lắp thêm, bác hả?
- Bác nói làm tôi nhìn lại thì thấy đúng, levuong cũng có nói. Máy nầy để làm cỏ, vun gốc cho đất cát, đất thịt xốp thì vừa lắm bác hả?
Thân
 
Chào bác Thủy Canh.

Thật ra cháu cũng góp ý chủ yếu là cho vui thôi Bác ạ.Chớ cháu cũng không có am hiểu về vấn đề nầy lắm đâu Bác.

Cháu rất vui khi Bác có nhã ý làm quen hay gặp mặt.Rất mong được diện kiến Bác

Cháu tên:Lê Thế Lữ,khi nào Bác có rãnh Bác ghé ngang số:11/57-Canberra St , St Jonhs Park,NSW,2176 (Coners of Canberra St & Brisbane Rd).Cháu làm ở đây 7 ngày 1 tuần từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều
Tel:98239559 - 0411508322
Email:lethelu@tpg.com.au

Mong tin Bác!Kính
 
Chào bác Thủy Canh.

Thật ra cháu cũng góp ý chủ yếu là cho vui thôi Bác ạ.Chớ cháu cũng không có am hiểu về vấn đề nầy lắm đâu Bác.

Cháu rất vui khi Bác có nhã ý làm quen hay gặp mặt.Rất mong được diện kiến Bác

Cháu tên:Lê Thế Lữ,khi nào Bác có rãnh Bác ghé ngang số:11/57-Canberra St , St Jonhs Park,NSW,2176 (Coners of Canberra St & Brisbane Rd).Cháu làm ở đây 7 ngày 1 tuần từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều
Tel:98239559 - 0411508322
Email:lethelu@tpg.com.au

Mong tin Bác!Kính

Hì hì,
Vậy là đâu có xa! Tôi làm ở Bass Hill, 6 ngày 1 tuần - 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sẽ gởi Mail bạn.
Thân.
---------------
 
Last edited:
phải nói là nông dân Việt Nam thật là tài tình, cái khó ló cái khôn
sức sáng tạo, làm việc quả là ko giới hạn
 
Chào bác Thuy-canh!
Bác phân tích rất phải, tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của bác. Mong ước của bác cũng chính là mong ước của mọi người.
 
ý tưởng thì hay nhưng cần phải thiết kế, nghiên cứu lại thật bài bản, làm việc thế này không kéo dài tuổi thọ động cơ đâu. cần có một cty phối hiựp đầu tư, nghiên cứu cải tiến lại. truyền động bằng xích như vậy ma sát lớn, chế hòa khí không có lọc gió,...phải tính được công suất cần thiết để chọn động cơ nữa...còn lãng phí nhiều lắm. nhưng dù sao cũng phải nể a nông dân này..
 
Hì, nếu như vậy thì cần gì phải tái chế cái xe máy thành cái máy cày! Nếu sáng chế máy cày thì không cần vì máy cày đã được con người chế ra từ lâu rồi, với nhiều kích cỡ, công suất...

Có thể tính trên phương diện rộng, kỹ thuật thì không là tố ưu, có các chỉ số lãng phí nhưng với 1 xe máy cũ không nhiều tiền, ít sắt, phụ kiện, công cán thì trước mắt nó còn rẻ nhiều hơn mua cái máy cày thực thụ.

Ở chỗ tôi, thấy người dân tự chế máy làm cỏ. Tức là khi cỏ mới cao khoảng cổ chân người, dùng cái máy đó ủi sạch, khỏi phải cuốc. Nếu cỏ-cây dại cao hơn thì bị kẹt máy.

Nông dân ta còn nghèo, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới vẫn chưa được áp dụng sâu rộng ở nước ta. Tuy nước là là nước có nền nông nghiệp lâu đời, 80% dân số làm nông nghiệp- Một điều hơi nghịch lý! Nên những phát minh tự chế của nhà nông trên là đáng cổ vũ.
 
ý tưởng thì hay nhưng cần phải thiết kế, nghiên cứu lại thật bài bản, làm việc thế này không kéo dài tuổi thọ động cơ đâu. cần có một cty phối hiựp đầu tư, nghiên cứu cải tiến lại. truyền động bằng xích như vậy ma sát lớn, chế hòa khí không có lọc gió,...phải tính được công suất cần thiết để chọn động cơ nữa...còn lãng phí nhiều lắm. nhưng dù sao cũng phải nể a nông dân này..
Thưa,
Tôi không biết "ks" là Khóa-Sinh hay là Kỹ-Sư ? Nhưng để cho gọn, xin được gọi danh-xưng sau.
Thưa Kỹ-sư, nhờ Kỹ-sư chỉ dùm, nên mới thấy cái máy cày còn nhiều thiếu sót :
- Rõ-ràng là bộ chế-hòa-khí không có lọc gió thì xy-lanh, bạc, xú-bắp mau mòn lắm !
- Bộ đánh lửa không được che như xe nguyên-thủy, dòng điện cao-thế (ít nhất 10 ngàn volts), dễ bị mất điện nếu bị ướt (mưa).
- Tôi đã xử-dụng các loại máy truyền-động bằng sên (chain) và dây cu-roa (belt) cho máy cày tay và trục quay (shaft) cho máy cày, xới lớn từ 350 mã-lực trở lên.
- Máy cày của nông-dân trên có trể truyền-động bằng trục, không khó : - Xoay cho máy nằm ngang. Từ cốt máy, thay vì nhông sên, gắn 1 cái cạc-đăng (universal joint) trước khi nối vào 1 hộp số nhỏ. Bởi cái máy trên là một máy với hộp số tự-động, nên không cần phải gắn thêm 1 bộ tục-kết (hay ly-kết, embraya, clutch). Thêm hộp số thì tiện lắm!
Nhân đây, tôi xin thưa với Kỹ-sư tại sao có nhiều ý-kiến không ngại "dấn thân", trong đó tôi cũng có đưa tay, phần nầy là ý riêng tôi :
* Có một Huấn-luyện viên của tôi được đi Nhật quan-sát ngành cơ-khí xe hơi, trở về ông thuật :
- Chúng ta cứ tưởng hảng xe nào chế xe đó, mà thật sự không hoàn-toàn đúng vậy. Thực-tế là có hảng chế Bloc máy, có hảng chế đầu máy (nắp cu-lát hay cylinderhead) có hảng chế bộ chế-hòa khí. Các nhà vẽ kiểu (designer) đưa chi-tiết đặt hàng, ví-dụ bộ chế-hòa-khí, qua hảng chuyên làm bộ-phận nầy, các họa-viên kỹ-nghệ (craftman) sẽ theo đó vẽ thành hoạ-đồ cho xưởng máy thực-hiện. Trong khi thực-hiện, công-ty đặt hàng cùng với công-ty thực-hiện sẽ thường-xuyên kiểm-tra từng công-đoạn tại xưởng máy. Tôi có người bạn làm ở Design Department nên tôi có dịp theo dõi từ đầu đến cuối của một sản-phẩm.
- Như vậy, ví-dụ như hảng Holden tại Úc, thi chiếc xe Holden Commodore cùng một máy với xe Toyota Camry và chiếc xe Ford Laser dùng cùng chung máy và phụ-tùng với Mazda 323. Kể ra thì nhiều lắm ! Các Garage biết rõ phụ-tùng nào dùng cho mấy loại xe Khác Hảng Nhau.
- Một chiếc xe đang chạy ngoài đường do nhiều hảng biệt-lập góp tay vào.
- Đó là lý-do tại sao có : Xe nhập nguyên chiếc. và xe ráp tại địa-phương.
(*) Xe ráp tại địa-phương rẻ hơn, bởi : Xe nhập vào chưa hoàn-tất, chưa kể là xe, đó chỉ là phụ-tùng hay bán-thành-phẩm, không thể đánh thuế nguyên xe.
(*) Xe ráp tại địa-phương : Ít thuế, dễ chuyên-chở, do nhân-công tại chỗ nên rẻ hơn nhiều.
(**) Có nhiều hảng chỉ nhập 1 bộ-phận nào đó thôi, như cái máy, còn tất cả các thứ khác chế tại địa-phương luôn.

Bây giờ chúng ta nói tới cái máy cày, máy xới, máy kéo như cái máy trên. Mua nguyên cái máy thì quá mắc, vậy tại sao không nhập chỉ cái "Lốc máy" và "Đầu máy". Đây là bộ-phận quan-trọng nhất. Thử so-sánh một chiếc xe gắn máy của Trung-Cộng và 1 chiếc của Nhật thì rõ.

Thấy ngay trước mắt, bác nông-dân trên giải-quyết được nhu-cầu "xới" của bác một các hết sức tiết-kiệm, trong khi người khác phải bỏ ra một số tiền gấp mấy lần.

Ý-kiến của Kỹ-sư rất chính-xác. Các sáng-kiến cần :
- Được hướng-dẫn một cách thực-tiễn, và
- Được tận-dụng. Dân-tộc Việt-nam được đánh giá rất cao về sáng-kiến và bị đánh giá rất thấp về việc không đào sâu, để đến nỗi bị chê là một sắc sân rất khôn về những cái vặt-vãnh.

Thưa, Anh em chúng mình bàn nhau về sáng-kiến, máy cày trên là điển-hình, để chúng ta, đến một lúc nào đó, tự đi mà không cần phải nhờ người dắt. Mong lắm thay !
Kính.
 
cần có một cty phối hiựp đầu tư, nghiên cứu cải tiến lại. truyền động bằng xích như vậy ma sát lớn, chế hòa khí không có lọc gió,...phải tính được công suất cần thiết để chọn động cơ nữa...còn lãng phí nhiều lắm. nhưng dù sao cũng phải nể a nông dân này..

tận dụng động cơ phế thải và các vật dụng linh tinh.biến thành dụng cụ hỗ trợ cho nông dân sản xuất đở vất vả thôi mà..đâu cần công ty phải tham gia để rồi công ty đăng kí bản quyền để... độc quyền công ty sản xuất...
điều quan trọng ở đây không phải lọc gió cho chế hòa khí..hoặc lực ma sát V...v mà quan trọng là làm sao cho cái máy này ai cũng có thể chế tạo được, thành đa năng...nhưng đơn giản mà vẫn hiệu quả hơn nữa
năm xưa có 1 công ty sản xuất tôn lợp nhà múi vuông. công ty này đăng kí bản quyền tôn múi vuông...
có 1 độc giả biết chuyện và viết lên báo rằng : tôn múi vuông với mẫu mã này là của người Mỹ đã sản xuất từ vài chục năm trước rồi..bằng chứng là nhà tôi lợp bằng tôn múi vuông cho đến nay đã cũ mèm, bây giờ công ty này đăng kí bản quyền thực ra chỉ là đăng kí cái độc quyền được ăn cắp của người khác

 
Last edited by a moderator:
Thực ra để sản xuất một máy cày cỡ nhỏ như vậy không tốn nhiều chi phí, thậm chí nếu không muốn nói là rất rẻ so với giá thị trường. chỉ tại các vấn đề pháp lý, lương tâm của chủ doanh nghiệp, hỗ trợ, định hướng của nhà nước, đầu ra của thị trường...còn việc lấy động cơ xe hai bánh mà làm máy cày thì mình thấy không ổn cho lắm đâu.
Làm theo kiểu anh nông dân này thì nhìn một cái ai cũng có thể bắt chứoc được, nhưng giá trị đem lại so với lợi ích lâu dài, hiệu quả sử dụng nhiên liệu, hao mòn động cơ...thì mình nghĩ là vấn đề nên xem lại
Sản xuất một máy nông nghiệp như vậy thì trình độ kỹ sư của mình dư sức làm được, chỉ tại thị trường và chính phủ mà thôi...
Kỹ sư nước mình làm đuwocj nhiều việc lắm, nhưng không có đất dụng võ, định hướng chậm chạp của chính phủ nên làm lãng phí nhân lực, trí lực rất nhiều...giống như học ngành này mà phải làm ngành khác vậy đó.
vả lại, khi chúng ta tái sử dụng động cơ xe hai bánh cũ thì sẽ phát sinh nhiều tệ nạn khác nữa...

Đó là một vài ý kiến của cá nhân mình thôi, muốn chia sẽ với các bác
 
Xã hội là những chuỗi bất công và mâu thuẫn, khi nào còn con người tồn tại thì còn mâu thuẫn giai cấp, còn tồn tại áp bức><đấu tranh giai cấp!

Đảng đã dạy cho tôi biết điều đó và đã chứng minh cho tôi thấy điều đó :haha:
 


Back
Top