Sáng kiến công cụ gieo hạt bắp của nông dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

  • Thread starter topitv
  • Ngày gửi
T

topitv

Guest
Sáng kiến công cụ gieo hạt bắp của nông dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

Không cày đất vẫn gieo được hạt. Giảm đến nửa công lao động trên đồng ruộng mà vẫn kịp vụ gieo trồng…Những kết quả bất ngờ như vậy, giờ đã là chuyện trong tầm tay đối với nông dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa khi mới đây, một nông dân tại địa phương đã đưa ra sáng chế, đó là dụng cụ tra hạt bắp. Hiện nay, trước diễn biến khô hạn, nhiều nông dân đã chuyển từ trồng lúa sang trồng bắp, bởi thế dụng cụ tra hạt bắp được nhiều nông dân gọi vui là dụng cụ mang tính thời sự trên vùng đất Nam Trung bộ.

 


Có một đặc điểm của truyền thông chính thống việt nam cực kỳ củ chuối đó là thích tô vẽ. Thế nên dân dan mới có câu "Nhà văn nói láo nhà báo nói phét". Một phóng sự cổ súy cho một phương thức canh tác lạc hậu của đồng bào miền núi mà mất bao năm vận động tuyên truyền của ngành khuyến nông mới xóa bỏ được.

Trồng ngô theo phương pháp này mà có ngô thu hoạch mới là là, nhất là trên những thửa đất xấu! Không có phân hữu cơ và vô cơ bón lót, khi cây ngô mọc lên nó sẽ còi cọc nên có bón thúc tiếp theo nó sinh trưởng sẽ kém. Đất lúa mà không cày nữa thì bố cây ngô cũng không lớn được.

Giá trị của sáng kiến này chỉ duy nhất làm công đoạn bỏ hạt đỡ đau lưng (nếu không có máy phải bỏ tay). Thế mà tô vẽ thêm rất nhiều, cấp bằng khen....vv và ghét nhất là cổ súy cho phương pháp canh tác lạc hậu! Không hiểu trình độ của phóng viên và ban biên tập đài truyền hình học hết lớp mấy mà làm cái phóng sự và phát sóng? Nông dân họ cười cho.
 
phải công nhận là đỡ mỏi lưng khi gieo nếu không có máy gieo hạt.
 
Em nghĩ giá trị của phát minh này chỉ có vậy! Đây là một sáng tạo rất đáng tuyên dương. Nhưng cái cách mà đài truyền hình họ làm thì quá bố láo!
- Phát minh đó giúp giảm chi phí làm đất ..triệu so với cách truyền thống là ...triệu!
- Do không phải làm đất nên kịp thời vụ, tránh hạn hán
-.........

Đối với những người hiểu biết thì không sao. Nhưng nếu ko hiểu, máy móc làm theo là hỏng bét
 


Back
Top