Sâu đục trái

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
SÂU ĐỤC TRÁI

--------------------------------------------------------------------------------

Tên khoa học:
Acrocercops cramerella

Họ :Gracillariidae

Bộ :Lepidoptera


Hình thái và cách gây hại :

>Trưởng thành là loài ngài nhỏ có chiều dài sải cánh 12 mm, toàn thân màu nâu nhạt, râu và chân rất dài, cánh trước hình lá liễu thon dài và có những vân trắng, cánh sau hình dùi, rìa cánh mang nhiều lông tơ. Thời gian sống của trưởng thành khoảng 7 ngày.

Trưởng thành cái đẻ từng trứng trên cuống trái, trứng hình bầu dục dẹp, kích thước khoảng 0,5 mm. Ấu trùng mới nở có màu trắng sữa, đầu vàng không chân, sau chuyển sang màu vàng nhạt kích thước 12 mm, giai đoạn ấu trùng kéo dài 14 – 18 ngày.

Nhộng màu nâu nhạt được bao bọc bởi một kén bằng tơ, sâu thường hoá nhộng ở kẻ trái hoặc nơi tiếp giáp 2 trái, thời gian nhộng 6 – 8 ngày.

Trên chôm chôm loài này gây hại vào giai đoạn trái trưởng thành và chín, ấu trùng sau khi nở đục vào ăn phần thịt hoặc vỏ hạt tạo thành những đường hầm ngoằn ngoèo, đôi khi nó có thể đục cả vào hạt.

Phòng trị


- Thu hoạch trái sớm khi trái chín, tránh giữa trái chín quá lâu trên cây.

- Bao trái bằng bao nylong có đục lỗ.

- Trong tự nhiên trứng sâu đục trái Acrocercops cramerella bị ký sinh bởi ong ký sinh họ Trichogrammatidae và kiến, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loài này phát triển cũng giảm được thiệt hại do sâu gây ra.

- Có thể phun khi trai bắt đầu chín bằng các loại thuốc hóa học như Decis, Cymbush, Ambush, … chú ý phải cách ly thuốc trước khi thu hoạch trái 14 ngày.
 


Last edited:


Back
Top