Sầu Riêng ra trái bị chết nhánh ?

  • Thread starter Rắn
  • Ngày gửi
Chào các bác ! Em có 6000 m2 vườn, trồng giống sầu riêng Ri 6. Năm nay là ra trái lần thứ 2. Nhìn chung thì chất lượng trái ngon, ngọt, không sượng. Nhưng đối với những nhánh có trái lớn trên 5 kg thì hay bị chết khi trái gần già, khi trái chín thì nhánh đã khô có thể làm củi được. Vậy các bác cho em hỏi đây có phải là điều bất thường không? có cách nào hạn chế việc chết nhánh không?
Cảm ơn nhiều!
 


bác miêu tả không rõ ràng thì đâu ai biết đâu mà chỉ cho bác. cành chết mủ có chảy ra không ? chế đọ chăm sóc bón phân tưới nước , phun thuốc trừ sâu bệnh.
 
Cành bị si rồi từ từ chết chứ không có biểu hiện của bệnh, nhưng chỉ những cành mang trái lớn mới bị như vậy thôi. Thuốc than thì lâu lâu xịt sâu thôi, còn phân thì ít rải, tại người ta nói rải phân bị rụng trái với hay bị sượng.
 
Bởi vậy..sầu riêng mắc tiền cũng phải..
thôi thì nếu không biết cách..cứ thấy trái nào lớn vượt trội thì hái bỏ đi...để cành khỏi chết...và không bị tiếc nuối
Cây đủ sức nuôi tiếp những trái nhỏ khác lớn đều lên...
chọn cái nhỏ nhất là chọn cái dễ ăn nhất dù không được nhiều tiền nhưng chắc chắn
Lão nói đại theo cảm quan..hổng biết có đúng không
 
Bác Bình Minh nói đúng rồi đó bạn Rắn ơi! Tôi đoán là cây của bạn còn nhỏ mà để trái nhiều quá, mà giống Ri6 cho trái khá to. Thông thường, sau khi cây ra đọt non (lộc), nó hút các chất dinh dưỡng (phân bón và nhiều chất khác) từ đất, thực hiện quá trình quang hợp để hoàn thiện bộ lá, lá cây trở nên già đi. Lúc này trong lá cây là một kho dự trữ năng lượng để dành nuôi trái. Tiếp theo giai đoạn này lá quá trình ra hoa, kết trái. Sau khi kết trái, dinh dưỡng được đưa từ lá trở vào để nuôi trái lớn lên. Do đó nếu cây nào có bộ lá thật tốt thì sẽ cho trái to, ngon. Trở lại trường hợp cây sầu riêng của bạn, cành mang trái bị chết là do tất cả dinh dưỡng đều bị trái sầu riêng rút vào để lớn lên mà, lúc này không có sự cung cấp dinh dưỡng cho cành đó nữa thì nó sẽ chết là điều hiển nhiên. Để tránh điều này, khi cây ra đọt non bạn cần bón phân, tưới nước cho đầy đủ, sau khi sầu riêng đậu trái rồi, bạn ước lượng xem bộ lá của cây lúc đó có khả năng nuôi nổi bao nhiêu trái thì để lại bấy nhiêu, nhiều quá phải lặt bỏ bớt nhằm bảo toàn sức khỏe cho cây, lưu ý để trái đều trên các nhánh, không nên để nhiều trái cùng 1 nhánh. Trường hợp để nhiều trái quá thì bạn phải phun thêm phân bón lá để hỗ trợ việc nuôi trái, nhưng cách này cũng chỉ là tạm thời thôi.
Nhánh cây bị chết cũng không nghiêm trọng lắm đâu, vì không phải là do sâu bệnh gì, chỉ là bị "suy dinh dưỡng" thôi. Sau khi thu hoạch, bạn bón phân và tưới nước đầy đủ, bồi dưỡng lại cho cây thì năm sau sẽ phục hồi lại thôi.
Chúc bạn thành công.
 
Cảm ơn các bác nha! để mùa sau mình sẽ chuẩn bị bộ lá kỹ hơn. Nhất là không để nhiều trái ở nhánh nhỏ.
 
Mình cũng đang tìm một số tài liệu về cách chăm sóc Sầu riêng nè, bạn nào có cho mình xin với. Kinh nghiệm thực tế càng tốt.
Không biết bạn nào có thể giới thiệu cho mình một số loại phân sử dụng cho sầu riêng không!!!
Xin cảm ơn các bạn trước nha.
 



Back
Top