Sử dụng phân hữu cơ cho thanh long VietGAP

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong các loại cây trồng thì thanh long là cây “ngốn” nhiều phân hữu cơ nhất. Trung bình mỗi năm mỗi gốc thanh long được các nhà vườn cung cấp 40 kg phân bò khô chưa kể khoảng 30 kg rơm tủ gốc được hoai mục cùng thời gian và trở thành lượng phân hữu cơ đáng kể.


Thanh long tốn nhiều phân hữu cơ vì năng suất của chúng rất cao, thông thường mỗi năm cho 4 lứa trái (một số vườn làm 5 lứa), trong đó có 2 lứa mùa thuận và 2 lứa mùa nghịch (phải thắp đèn để kích thích chúng ra bông). Năng suất trung bình lên đến 20 T/ha/lứa, như vậy mỗi năm 1 ha thanh long cho năng suất 80 T, không có cây ăn quả nào có năng suất cao như vậy.


Một đặc điểm khác, một lứa thanh long từ thụ phấn đến chín chỉ trong khoảng 28 ngày. Với thời gian quá ngắn như vậy việc cung cấp dinh dưỡng và sử dụng thuốc BVTV rất khó, vì rất dễ để lại dư lượng. Đấy là chưa kể việc lạm dụng phân bón hóa học sẽ làm cho tai và vỏ mỏng, tai không xanh đậm và màu đỏ đặc trưng của trái thanh long khi chín cũng bị nhạt đi khiến cho khách hàng không thích. Việc lạm dụng phân hóa học làm cho thanh long từ chỗ có vị ngọt thanh sang vị chua.


Công ty TNHH Hữu cơ là một trong những công ty sớm có sản phẩm phân hữu cơ công nghiệp cung cấp cho thanh long. Năm 2010 công ty đã nghiên cứu và sản xuất một bộ gồm ba sản phẩm phân bón HUMIX chuyên dùng để chăm bón cây thanh long. Nguyên liệu sử dụng để sản xuất các sản phẩm HUMIX này phần lớn là các nguyên liệu hữu cơ giàu chất dinh dưỡng như phân chuồng, tôm cá, bột xương động vật, bánh dầu đậu phộng, mè, rong biển, than bùn, bột protein…


Vì được sản xuất từ các nguyên liệu như trên nên các sản phẩm này cung cấp cho cây trồng đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như đạm, lân, kali, các chất dinh dưỡng trung lượng như canxi, ma nhê, lưu huỳnh, các dinh dưỡng vi lượng như sắt, đồng, kẽm, mangan, bor… và các chất điều hòa sinh trưởng thực vật có nguồn gốc tự nhiên. Điều đặc biệt quan trọng là các chất dinh dưỡng này vì có nguồn gốc từ các nguyên liệu hữu cơ nên thường không để lại các gốc muối như Clorua, Nitrat… trong đất và không tích tụ trong nông sản, đây là yếu tố quyết định đến chất lượng trái thanh long, đồng thời giúp kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch do tỷ lệ nước tích tụ trong vỏ và tai trái ít hơn.


Ba sản phẩm phân hữu cơ sinh học HUMIX chuyên dùng chăm bón cây thanh long gồm có: Phân hữu cơ sinh học (HCSH) HUMIX Thanh Long 1 sử dụng để phục hồi sức cho cây sau khi thu hoạch; Phân HCSH HUMIX Thanh Long 2 sử dụng chăm bón trong giai đoạn cây phân hóa mầm hoa; Phân HCSH HUMIX Thanh Long 3 sử dụng trong giai đọan cây đang nuôi trái. Ngoài ra còn sản phẩm phân bón qua lá HUMIX có thể được sử dụng kết hợp vào các giai đoạn quyết định đến năng suất và chất lượng trái thanh long.


Quy trình chăm bón cây thanh long bằng các sản phẩm Phân HCSH HUMIX như sau:


Cây trồng mới: Sử dụng phân gà xử lý HUMIX với lượng 1,5kg mỗi hố. Trộn đều phân với đất trong hố trước khi đặt hom giống.


Cây trong thời kỳ kiến thiết cơ bản:


Năm thứ nhất: Sử dụng phân gà xử lý HUMIX, bón bốn lần trong năm, mỗi lần 1kg/trụ.


Năm thứ hai: Sử dụng phân gà xử lý HUMIX, bón bốn lần trong năm, mỗi lần 1,5kg/trụ.


Cây trong thời kỳ khai thác kinh doanh:


Giai đoạn phục hồi sau thu hoạch: Sử dụng phân HCSH HUMIX Thanh Long 1, bón từ 1,5 đến 2kg/trụ.


Giai đoạn chuẩn bị ra hoa: Sử dụng phân HCSH HUMIX Thanh Long 2 với liều lượng từ 1 đến 1,5kg/trụ.


Giai đoạn cây đang nuôi trái: Sử dụng phân HCSH HUMIX Thanh Long 3 với liều lượng từ 4 đến 6kg/trụ, tùy vào số trái trên cây, có thể chia làm hai lần bón.


Ngoài ra bà con nên sử dụng phân dạng lỏng HUMIX để tưới hoặc phun lên thân cây theo hướng dẫn sử dụng in trên nhãn chai, sử dụng vào các giai đoạn cây đang phân hóa mầm hoa và cây đang nuôi trái để giúp nâng cao chất lượng của trái thanh long.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top