" Super Fruit " Siêu trái cây cho Việt Nam

  • Thread starter Dfruit
  • Ngày gửi
Các Bạn trên Diễn Đàn Agriviet thân !

Thời gian vừa qua Việt Nam có mở nhiều hội thảo với Chuyên đề " Đi tìm Siêu Trái Cây cho Việt Nam " với sự tham dự của nhiều chuyên gia Quốc tế . Chủ đề này cũng khá hay và thiết thực . Vì vậy mình mạo muội mở topic này và mong muốn gia đình Agriviet cũng mở một hội thảo nho nhỏ , luận bàn về Chủ đề này , hy vọng sẽ có thêm nhiều điều thú vị từ chính những con người đã và đang canh tác Nông nghiệp Cây ăn trái trên khắp mọi miền đất nước .
Rất mong có sự đóng góp thật nhiều từ các Bạn Hữu gần xa .
Thank s !


T - Các chuyên gia đề nghị sớm có chiến lược đầu tư vùng nguyên liệu, quảng bá cho các loại “siêu trái cây” (super fruit) để đẩy mạnh xuất khẩu, làm giàu cho nhà vườn. VN đang có những “siêu trái cây” nào?
ImageView.aspx

Dứa được xem là một loại siêu quả. VN có tiềm năng xuất khẩu dứa rất lớn - Ảnh: Thúy Hằng








Dù vẫn còn nhiều tranh cãi trong việc xác định siêu trái cây (super fruit), nhưng tại cuộc hội thảo quốc tế “Siêu quả, ảo tưởng và sự thật” do Tổ chức Lương nông quốc tế (FAO) phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức tại VN mới đây, trong danh sách đề cử siêu trái cây có nhiều loại trái cây đang được trồng tại VN với diện tích lớn.
Và theo các chuyên gia, điều này đã mở ra cơ hội rất lớn cho triển vọng xuất khẩu trái cây VN trong tương lai.
Nhiều “siêu quả” được trồng tại VN
Với hàm lượng các chất dinh dưỡng cao và giá trị thương mại lớn, thanh long VN được đa số chuyên gia quốc tế thừa nhận là một trong những siêu trái cây cần được phát triển.
Tại hội thảo này, đại diện của FAO đã đề nghị các chuyên gia VN cung cấp thông tin chi tiết về sản xuất và xuất khẩu thanh long thời gian qua. Ngoài thanh long, các chuyên gia nông nghiệp của Úc và VN đều cho rằng xoài mới là siêu trái cây. Úc nổi tiếng với trái xoài Úc, còn VN nổi tiếng với xoài cát Hòa Lộc.
Cũng tại hội thảo này, Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) đã chiêu đãi khách bằng một loạt trái cây đặc sản, nhưng xoài cát Hòa Lộc mang ra bao nhiêu được dùng hết bấy nhiêu. “Tất cả chuyên gia dự hội thảo sau khi ăn xoài VN đều quả quyết đây mới là siêu trái câymà mọi người đang đi tìm. Không chỉ chất lượng ngon mà còn rất bổ dưỡng. Người Nhật rất thích xoài cát Hòa Lộc nên đã nhập khẩu xoài này từ nhiều năm nay” - TS Nguyễn Minh Châu (SOFRI) nói.
Tuy nhiên, các chuyên gia đến từ các nước cũng đề cử nhiều loại trái cây phổ biến ở quốc gia mình vào danh sách siêu quả. Theo ông Yi Ganjun (Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Đông, Trung Quốc), người tiêu dùng nước này xem vải thiều, cam, quýt là các siêu trái cây do rất tốt cho sức khỏe. Riêng vỏ cam, vỏ quýt còn làm thuốc chữa bệnh. Cùng quan điểm, các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng cây có múi mới là siêu trái cây.
Theo các chuyên gia Indonesia và Thái Lan, măng cụt và mãng cầu xiêm là siêu trái cây vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh. Trong khi đó, Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết người Mỹ xem trái blueberry (việt quất), rapsberry (mâm xôi) và cranberry (nam việt quất), vốn có nhiều ở Mỹ là những siêu trái cây. Các chuyên gia đến từ châu Âu lại cho rằng trái lựu, bơ, nho, táo là siêu trái cây và được người dân châu lục này ưa thích.
Bình luận xung quanh cuộc tranh cãi này, ông Kaison Chang (FAO) cho rằng khó có kết luận cuối cùng nhưng có thể thống nhất chung rằng: “Siêu trái cây là từ dùng để thúc đẩy thương mại loại quả đó”. Thực tế cho thấy các loại siêu trái cây mà các nước quan niệm đều có sản lượng tiêu thụ lớn.
Trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Minh Châu nói dù còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng có một điểm chung là VN có hàng chục loại siêu trái cây theo quan niệm của thế giới. Đó là thanh long, xoài, đu đủ, dứa, chuối, mãng cầu xiêm, bưởi, cam, quýt, vải thiều…

Quảng bá còn yếu
“Với hàng loạt loại trái cây được các nước xem là siêu trái cây, VN có cơ hội rất lớn để đẩy mạnh xuất khẩu trái cây nếu biết kết hợp giữa phát triển vùng nguyên liệu với việc khai thác từng thị trường. Thậm chí bơ, nho và lựu cũng có thể tăng diện tích để xuất sang châu Âu, nơi xem các loại này là siêu trái cây” - TS Nguyễn Minh Châu nói.
Trong các loại siêu trái cây, ông Châu cho rằng VN có thế mạnh về trái thanh long, loại trái cây đang chiếm đến 50% giá trị xuất khẩu trái cây VN.
Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết diện tích thanh long của VN hiện đã lên tới hơn 25.000ha, chủ yếu ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An. Thanh long VN hiện xuất sang nhiều nước, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chile.
Nếu như năm 2008 chỉ xuất sang Mỹ 100 tấn thì trong hai năm 2011 và 2012 đã xuất được 1.200 tấn/năm. Còn thanh long xử lý hơi nước nóng xuất sang Nhật Bản và Hàn Quốc khoảng 800 tấn/năm.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Đạt - giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật) - cho biết hiện có nhiều nước trồng thanh long do tiềm năng lớn của siêu trái cây này. Ngay cả Mỹ cũng trồng được 500ha ở Hawaii, Nhật Bản trồng ở đảo Okinawa, hay Israel cũng trồng được 500ha thanh long. Thái Lan đã liên hệ để xuất thanh long chiếu xạ sang Mỹ. Chưa kể, Trung Quốc cũng trồng một diện tích lớn thanh long.
Do đó, ông Đạt cho rằng VN cần có chương trình quảng bá để thanh long đến với người Mỹ nhằm nâng giá trị trái thanh long, thay vì chỉ nhắm đến người tiêu dùng châu Á tại Mỹ.
Ngoài thanh long, theo TS Nguyễn Minh Châu, các loại siêu trái cây khác của VN cũng có rất nhiều cơ hội xuất khẩu vì diện tích trồng khá lớn. Chẳng hạn xoài có tới 64.000ha, dứa 22.000ha, bưởi 31.000ha, cam, quýt có 42.000ha…
Tuy nhiên, hiện các loại trái cây này xuất khẩu không nhiều do thiếu vùng nguyên liệu lớn. Hơn nữa, diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP (tiêu chuẩn VN và tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng, an toàn và truy nguyên được nguồn gốc) không nhiều.
Đáng lo nhất là việc tiếp thị, quảng bá trái cây nói chung, siêu trái cây nói riêng thời gian qua rất yếu. VN chưa có những doanh nghiệp lớn đủ năng lực mua, xuất khẩu trái cây tầm cỡ thế giới như Tập đoàn Dole (Mỹ). Tập đoàn này đầu tư vào Philippines mua chuối, dứa... rồi xuất khẩu khắp thế giới. Hay các DN lớn của Nhật đến đầu tư ở Thái Lan rồi mua trái cây xuất ngược về Nhật.
Để siêu trái cây VN vươn ra thế giới mạnh mẽ, ông Châu kiến nghị Chính phủ nên mở hội nghị quốc tế có nội dung là xuất khẩu siêu trái cây VN.
“Chúng ta có rất nhiều trái cây chất lượng cao hay siêu quả được thế giới thừa nhận nhưng việc quảng bá quá kém. Từ sự thừa nhận của thế giới về siêu quả mới đây, VN hoàn toàn có cơ hội trở thành nước xuất khẩu trái cây hàng đầu thế giới như lúa gạo. Do đó cần phải thu hút các DN lớn chuyên về chế biến, xuất khẩu trái cây mới mong có điều kiện tổ chức lại sản xuất lớn một cách bài bản” - ông Châu nói.
Cùng quan điểm, ông Đạt cho rằng VN cần phải có chương trình quảng bá trái cây VN trong và ngoài nước để phát triển thêm thị trường, đặc biệt là ở những thị trường khó tính.
VÂN TRƯỜNG

Vì sao gọi là siêu trái cây?
Cách đây khoảng 10 năm, ông Errol - phó chủ tịch Hội Làm vườn thế giới - đã sử dụng khái niệm siêu quả để nói về trái cây ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng chống lão hóa. Tuy nhiên qua thời gian, khái niệm này đã thay đổi, thiên về yếu tố thị trường nhiều hơn. Điểm chung của loại trái cây được gọi “siêu quả” hiện nay là quả có giá trị dinh dưỡng cao, chống lão hóa và được người tiêu dùng ưa chuộng với sản lượng tiêu thụ cao.
Theo TS Nguyễn Minh Châu, mặc dù cuộc tranh luận về siêu quả chưa ngã ngũ, nhưng đa số chuyên gia tạm chấp nhận ý kiến của ông Errol về siêu quả: “Đó là từ có ý nghĩa về mặt thương mại để hấp dẫn người tiêu dùng nhiều hơn. Trái cây nào được tiêu thụ nhiều, xuất khẩu nhiều thì đó là super fruit”.
http://tuoitre.vn/Kinh-te/559474/di-tim-sieu-trai-cay-viet-nam-de-lam-giau.html#ad-image-0
 


Last edited by a moderator:
Mình xin phát pháo đầu tiên heng .

Theo suy nghĩ của mình cũng đồng quan điểm với Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu "Trái cây nào được tiêu thụ nhiều, xuất khẩu nhiều thì đó là super fruit”.
Lượt sơ những chủng loại trái cây có sản lượng cao nhất trên thế giới thì theo thống kê là 4 loài chủ lực thuộc vùng khí hậu Cận nhiệt đới : Citrus ( cây có múi ) , Apple ( Táo ) ,
Grapevine ( Nho ) , Strawberry ( Dâu tây ) . Và thật ngẫu nhiên những Quốc gia có thể sản xuất canh tác thương mại đồng loạt 4 chủng này lại là những nước rất giàu có . Theo ý mình đây có thể được xem là Super fruit bởi vì :
- Tỷ lệ ăn được của 4 loài trái cây này khá cao từ 70 - 95%
- Chúng rất phổ thông , Ai cũng có thể sử dụng được ( rất ít bị dị ứng )
- Hàm lượng dược tính , chất rắn hòa tan rất nhiều
- Cấu hình của trái đẹp , bắt mắt
- Hương thơm mạnh mẻ
- Dễ trồng ( trồng trên diện rộng quy mô lớn )
- Năng suất rất cao từ 30 - 50 tấn/ha
- Có thể chế biến nhiều sản phẩm giá trị cao : rượu , nước ép , Jam , trái cây khô , trái cây đóng hộp , dược phẩm ...
Trong 4 chủng loại trái cây này thì ngoại trừ Apple không thể trồng thương mại được ở nước ta ( do cần độ lạnh thấp và dài ngày ) , còn lại 3 chủng loài thuộc xứ lạnh Cận nhiệt đới : Dâu tây , Citrus , Nho thì Việt Nam ta rất có nhiều tiềm năng phát triển tốt trên khu vực Tây Nguyên và các vùng cao phía Bắc , dựa trên đặc tính tương thích về vùng khí hậu và thổ nhưỡng .
Mong các Bạn có thêm ý kiến .
 
Last edited by a moderator:
Các Bạn thân mến !

Qua bài báo trên mình thấy có những nghịch lý rất rỏ ràng
Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết diện tích thanh long của VN hiện đã lên tới hơn 25.000ha, chủ yếu ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An. Thanh long VN hiện xuất sang nhiều nước, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Chile.
Nếu như năm 2008 chỉ xuất sang Mỹ 100 tấn thì trong hai năm 2011 và 2012 đã xuất được 1.200 tấn/năm. Còn thanh long xử lý hơi nước nóng xuất sang Nhật Bản và Hàn Quốc khoảng 800 tấn/năm.
Chạy theo nhu cầu ảo của thị trường xuất khẩu , với 25,000 hecta trồng Thanh Long mà chỉ xuất được có 2 - 3 ngàn tấn , thì Thanh Long đổ đống trên vĩa hè , đường phố với giá xôn rẻ mạt không phải là điều khó hiểu .
* Một nghịch lý nữa mà mình muốn nói đến là sự lãng phí quá lớn từ trái cây Việt nam
- Với những chủng trái cây dùng cho việc thờ cúng tâm linh thì có đến 50% là khó hoặc không sử dụng được , chúng chỉ có mẫu mã , màu sắc còn chất lượng bên trong thì thật dở tệ ( trái non hoặc kích thích tăng trưởng ) : Cam ,Quýt thì quá chua , thanh long thì dể bủn , xoài thì hôi mủ ...thậm chí khi thờ cúng xong thì đổ bỏ .
- Trái cây dạt , kém chất lượng vẫn được thu mua giá rẻ ( như cho ) rồi chở về TP bán theo vĩa hè ,xe đẩy ... giá trị thật để tiêu tốn tiền của trong xã hội lại chính là xăng dầu vận chuyển chúng , mà cái này ta phải bỏ ngoại tệ nhập khẩu về . Chưa kể do chất lượng chúng kém có thể gây ngộ độc , suy giảm sức lao động của xã hội , lại tốn kém chi phí nhập khẩu thuốc men ...
- Rất nhiều chủng loại trái cây trồng quy mô rất lớn tại Việt Nam có tỷ lệ ăn được rất thấp như : sầu riêng , măng cụt , xoài , vú sữa , chôm chôm , mít ,...
Ngoài ra tính tiện ích trong sử dụng như dễ lột vỏ hoặc ăn luôn cả vỏ giống như 4 chủng siêu trái cây mà mình gợi ý ở phần trước thì hầu hết các chủng loại trái cây Việt Nam có nhiều điểm không sánh bằng , do vậy sẽ rất hạn chế sức tiêu thụ của người tiêu dùng trong mọi lúc , mọi nơi . và cũng chính lý do này mà ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nguồn trái cây bản địa không có nhiều cơ hội phát triển .
 
Last edited by a moderator:
Bác tâm huyết như vậy sao lại đi trồng nấm rồi? Mình thật sự rất thích các bài viết của bác.
Công nhận thì ra không phải mình lười. Mình chỉ thích ăn mấy loại ít phải nhả hột và dễ bóc vỏ. Đặc biệt cam trung quốc chứ cam việt mình lười ăn vì chua và khó bóc vỏ. Té ra các nước khác họ cũng thếthế.
Hoa quả cúng tết thì ôi thôi, chán còn hơn ngày thường. Muốn mua thứ cúng xong có thể ăn được mà tìm không ra, vừa đắt mà phải vất đi, chán.
 
Nếu các bác chê cây có múi của VN thì không còn trái nào trong số siêu trái cây mà bạn Dfruit nói trên có thể trồng. Nho và dâu tây ở VN chỉ có thể tiêu thụ trong nước thôi chứ bán được cho ai? Wá chua. Nho còn đầy thuốc trừ bệnh.
Thật ra Thanh long đang được trồng mạnh vì xuất tiểu ngạch qua cho Tàu khự ăn. Lợi nhuận đang ở mức khủng nên bà con ùn ùn theo trồng. Đang tìm ẩn nguy cơ đổ đống cho bò ăn. Tình hình nan giải. Điểm sáng hiếm hoi là bưởi da xanh và xoài cát ở miền nam. Gần đây thấy mấy công ty PR cây Gấc wá, nhưng chưa thấy vùng thị trường nào lớn. Dựa mua vào khoản 12-14k/kg. Giá này thì bà con lời khá. Thân.
 


Back
Top