Tầm quan trọng của lượng oxy hòa tan trong ao nuôi

  • Thread starter Cây Lúa
  • Ngày gửi
Có không ít thông số ảnh hưởng đến môi trường ao nuôi. Trong đó, sự sinh trưởng của tôm, cá phụ thuộc rất lớn vào hàm lượng ôxy hòa tan trong nước. Nếu hàm lượng ôxy thấp, vật nuôi sẽ mất nhiều năng lượng hơn để cung cấp cho cơ thể hoạt động, làm tăng sự trao đổi chất và do đó làm giảm tốc độ tăng trưởng.
Ao nuôi tôm thường nông và hàm lượng ôxy trong ao ít biến động mạnh như trong ao nuôi cá. Khi nồng độ ôxy trong nước thấp, cá phải ngoi lên mặt nước lấy ôxy từ không khí, để duy trì sự sống. Do đó, nếu nồng độ ôxy bão hòa thấp, cá tăng trưởng chậm hơn nhiều so với ở nồng độ ôxy bão hòa cao. Khi nước có đủ ôxy, cá không mất năng lượng để lấy thêm ôxy từ không khí.

kh%C3%BAc-x%E1%BA%A1-k%E1%BA%BF-atago-master-s-millm.jpg

Lợi ích có thể thấy ngay được là khi có đủ ôxy hòa tan trong nước, cá không phải liên tục ngoi lên mặt nước để lấy ôxy từ không khí, nhờ đó tiết kiệm được năng lượng để tăng trưởng nhanh hơn và hệ số thức ăn (FCR) cũng giảm đi.
Có nhiều cách để tăng hàm lượng oxy hòa tan trong thể tích ao nuôi. Tuy nhiên, đi cùng với quá trình làm tăng, giảm đó là việc kiểm tra thường xuyên để kịp thời cân bằng, điều chỉnh, giúp môi trường ao nuôi đáp ứng được nhu cầu sinh trưởng đều đặn của tôm cá, bằng phương cách cụ thể như các loại máy đo, các loại test cho kết quả nhanh và tiện lợi.
Test-O2-Sera.jpg

Với những trường hợp như vậy, có thể dùng test O2 Sera chuyên dùng để kiểm tra nồng độ Oxy trong môi trường nước, nhất là môi trường ao nuôi với 2 lọ Sera 15ml. Đây là sản phẩm của hãng Sera (Đức) với đặc tính test nhanh, dễ sử dụng, cách sử dụng đơn giản và tiện lợi:
1. Rửa lọ thủy tinh nhiều lần bằng mẫu nước cần kiểm tra, sau đó đổ đầy mẫu nước đến mép lọ. Lau khô bên ngoài lọ.
2. Lắc đều chai thuốc thử trước khi sử dụng. Nhỏ 6 giọt thuốc thử số 1 + 6 giọt thuốc thử số 2 vào lọ chứa mẫu nước cần kiểm tra, đậy nắp lọ thử ngay sau khi nhỏ (phải đảm bảo không có bất kỳ bọt khí nào trong lọ), lắc đều, sau đó mở nắp lọ ra.
Test-O2-Sera-cung-c%E1%BA%A5p-g%E1%BB%93m.jpg

3. Đặt lọ thử nơi nền trắng của bảng so màu, so sánh màu kết tủa của lọ với các cột màu và xác định nồng độ Oxy (mg/l). Nên thực hiện việc so màu dưới ánh sáng tự nhiên, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào.
Test-O2-Sera-dung-t%C3%ADch-l%E1%BB%8D.jpg

4. Làm sạch trong và ngoài lọ thuỷ tinh bằng nước máy trước và sau mỗi lần kiểm tra.
Về các đánh giá kiểm tra, mọi người có thể tham khảo thêm tại đây.
Ngoài ra, điều kiện sống đủ ôxy còn giúp cá ít bị stress hơn, nhờ đó hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ nhiễm bệnh và các ảnh hưởng xấu khác đến sức khỏe, từ đó tiết kiệm chi phí thuốc men và hóa chất phòng trị. Tỉ lệ tử vong của cá do stress thấp hơn.
 


. Do đó, nếu nồng độ ôxy bão hòa thấp, cá tăng trưởng chậm hơn nhiều so với ở nồng độ ôxy bão hòa cao.
.
Mình quan tâm đến sản phẩm này nhưng có một chút thắt mắt về điều trên. Nồng độ ôxy bão hòa trong nước có hai dạng bão hòa thấp và bão hòa cao phải không bạn ? Bạn tư vấn thêm cho mình với nhé !
 


Back
Top