Tây Ninh, bắp trái vụ vẫn trụ nụ cười

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Nắng nóng trải dài khắp cả nước trong những ngày này nhưng tại Tây Ninh, những vùng trồng bắp nếp, bà con như quên đi cái nắng nóng, rạng rỡ nụ cười thu hoạch bắp nếp.


Anh Phan Văn Sĩ cho biết, nghe ngóng bà con trồng thí điểm bắp nếp giống tím dẻo vụ trước thấy ngon ăn nên vụ này anh mạnh dạn trồng giống bắp này. Vung tay chỉ quanh hàng xóm anh cho biết: “Chẳng riêng gì tui mà phần lớn các hộ trồng bắp nếp ở xã Phan, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh vụ này đều trồng bắp nếp tím dẻo”.


Chị Đặng Thị Nhiên vợ anh cho biết: Gia đình tui trồng bắp mỗi năm 2 vụ. Vụ chính vào khoảng tháng 9,10 còn vụ này bắt đầu khoảng tháng 3,4. So với loại giống bắp nếp vụ trước thì bắp tím dẻo chăm sóc đỡ cực hơn, chỉ tốn công chăm 20 ngày đầu sau khi xuống giống. Cây bắp phát triển thân mập ú, xanh ngút mắt, nhìn dàn bắp là yên tâm không sợ sâu. Lúc bắp trổ cờ, thương lái vừa nhìn đã mê tít, đặt cọc liền. Vụ trước cũng 4 công bắp mà chỉ bán được có 12 triệu đồng. Vụ này thu được 18 triệu.


Chi phí như nhau mà tiền bộn hơn nên cục lời cũng đặng (cười). Trái với gia đình anh Sĩ, chị Nguyễn Thị Kim Loan, hàng xóm, lại chỉ bán được 15 triệu đồng/4 công bắp nếp tím dẻo. Chị cho biết đám bắp nhà chị không tốt bằng các hộ xung quanh do sơ xuất xử lý đất không kỹ trước khi gieo hạt nên bắp bị bệnh sọc lá nhẹ. 






bapnep.jpg




Nông dân Tây Ninh thu hoạch bắp nếp tím dẻo









Vốn từng được nhìn những trái bắp tím dẻo vụ trước to và dài nên tôi khá ngạc nhiên khi thấy phần lớn bắp thu hoạch ở Tây Ninh vụ này trái không lớn lắm. Ông Phạm Văn Vĩ, người có đám bắp đẹp nhất ấp Phước Tân 1, xã Phan cho biết, hầu hết bắp ở đây trồng trái không lớn bằng vụ thí điểm vì bà con gieo hạt dày, cây sát nhau nên trái không thế lớn. Nguyên nhân xuât phát do đặc thù bắp nếp là bán tính trái và sở thích người ăn cũng không ưng trái quá lớn. Nông dân trồng dày để vừa thu hoạch trái nhiều hơn vừa đáp ứng nhu cầu thị trường.


Chi Loan nói: Bắp tím dẻo trái thấy nhỏ nhưng nhờ mỏng vỏ bi nên lột ra trái cũng to trọng như những loại bắp khác. Các giống bắp nếp khác nhìn bự xự tưởng to chứ vỏ bi dày cui. Bắp tím dẻo này hạt mảy, mêm, dẻo và thơm nên đang rất hút hàng. Chưa kể thân cây mềm bò rất thích ăn nên sau khi thu hoạch trái cũng bán được giá cho các hộ nuôi bò.


Thương lái Bí, một trong những lái buôn chính thu mua bắp ở tỉnh Tây Ninh cho biết: Bắp tím dẻo trồng được quanh năm nên ngày nào tôi cũng có bắp mua về giao vựa bắp thành phố. Bình quân mỗi ngày tôi mua đươc 25 tấn bắp tại Tây Ninh. Mặc dù mới chỉ xuất hiện thí điểm vụ trước nhưng bắp nếp tím dẻo đã chinh phục người nông dân nên vụ này, diện tích trồng bắp tìm dẻo đã chiềm khoảng 40% sản lượng bắp nơi đây. Anh Bí cho biết thêm: Để bao mua bắp nếp tím dẻo tôi phải chịu giá khá cao so loại khác (1.500 đồng/trái) nhưng giao về vựa bao nhiêu là hết bấy nhiêu, do thị trường đang rất mê bắp tím dẻo. Chưa có người bán buôn, bán lẻ hay khách ăn nào chê bắp tím dẻo cả.


Ông Trần Viết Kiên - Cty TNHH Việt Nông cho biết: Bắp nếp tìm dẻo dễ trồng, thời gian trồng khoảng 65 ngày tùy theo chế độ chăm sóc và mùa vụ, cây sinh trưởng khỏe, kháng bệnh tốt, ít đổ ngã… tuy nhiên cần tính toán thời điểm xuống giống để tránh bắp trổ cờ, phun râu vào lúc nhiệt độ quá cao (trên 35oC) hoặc xuống quá thấp (dưới 15oC). Không nên trồng vào vùng có nguy cơ bị bệnh sọc lá. Để phòng bệnh sọc lá: 5-7 ngày sau gieo sử dụng Ridomil Gold 30g/8 lít, hoặc Alicete. Ngoài ra, để tránh sâu đục trái giai đoạn 40-45 ngày sau gieo cần dùng Virtako 3gam /16 lít phun vào nõn bắp.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top