Thắc mắc về Bông giấy

  • Thread starter quocbao59
  • Ngày gửi
Tôi có giâm cành vài cây Bông giấy cách nay độ khoảng hơn tháng, nay có vài cây ra được vài mầm lá, nhưng khg hiểu sao những mầm lá này lại bị nhăn nhúm như những tấm hình tôi chụp dưới đây. Mong các ace trên d đ, nhất là bác Mục Tử (hỏi nhiều sợ làm phiền bác ) ghé ngang cho ý kiến giùm em. tiện đây cũng xin hương dẫn về chất trồng (em trồng bằng đất mua ở chỗ bán cây cảnh), chăm sóc và bón, tưới cho bông giấy trồng trong chậu. mong các bác giúp . xin cám ơn!


view
[/url] [/IMG]
 


Tôi có giâm cành vài cây Bông giấy cách nay độ khoảng hơn tháng, nay có vài cây ra được vài mầm lá, nhưng khg hiểu sao những mầm lá này lại bị nhăn nhúm như những tấm hình tôi chụp dưới đây. Mong các ace trên d đ, nhất là bác Mục Tử (hỏi nhiều sợ làm phiền bác ) ghé ngang cho ý kiến giùm em. tiện đây cũng xin hương dẫn về chất trồng (em trồng bằng đất mua ở chỗ bán cây cảnh), chăm sóc và bón, tưới cho bông giấy trồng trong chậu. mong các bác giúp . xin cám ơn!
Bác mới giâm cây chưa đủ sức phát triễn + với cây bác để trong mát nên lá nhăn nhúm. Mình thấy bông giấy dễ trồng lắm, mình cũng trồng = đất như bác, mỗi tháng rãi 1 nắm Dynamic....cây ra hoa quanh năm. Cây bác 1 tuần kích rễ 1 lần, khi nào cây phát triễn mạnh rồi hay nghĩ đến bón phân. Bác xem them bài này : Bông giấy là cây ra rễ nhanh. Nên 1 năm ta phải thay đất 1 lần . để bông giấy ra hoa đúng vào tết..tôi thường làm như sau :

  1. Vào ngày 27 tháng 10 âm lịch. ta nhổ cây ra khỏi chậu. cắt bỏ hết cành…trụi lũi luôn( chỉ để lại các cành chính cho ra tược và tạo dáng). Cắt bỏ hết các rễ cám rễ vòng, đang bện với nhau thành 1 cuộn.
    Sau đó trồng cây vào trong chậu với đất mới.. tưới 1 lần cho đẫm nước..rồi để cây trong bóng mát 1 tuần,sang ngày thứ 9 mang cây ra nhử nắng từ từ.
    Khi thấy tược nhú ra được vài lá thì ta ngắt đọt để đâm thêm tược. cứ thế làm riết tạo thành một cái tán thật tròn
    Đến ngày 22 tháng 11al tưới 1 lần Lân và kali ( 15gram lân+kali với 10 lít nước)
    Ngày 27 tháng 11al phun lên tán lá ATONIC + 6-30-30 phun đều dẫm sau đó không tưới cây nữa..(khoảng 5 ngày )dến khi thấy các đọt muốn héo thì ta tưới chút nước có hòa tan lân kali. Đồng thời phun thêm ATONIC+6-30-30…sau đó lại bỏ khô không tưới..cho đến khi đọt héo.. lập lại 3 lần cách xiết nước tưới và phun phân như trên
    Khi thấy nụ hoa trên các dầu tược bắt đầu lú ra thì ta tưới đầy đủ hàng ngày (không tưới nhiều tưới vừa ẩm thôi nhé) và cứ 7 ngày lại tưới nước có phân 15-30-15 một lần
    Nếu thời tiết bình thường không bị nhiều lạnh, bảo đảm..tết cây bông giấy của bạn rực rỡ hoa
    - Sau đợt hoa tết vừa rồi tàn, tiến hành cắt tỉa, tạo tán.
    - Bón phân NPK 20 – 20 – 20 kết hợp với phân chuồng hoai để cây hồi sức.
    - 6 ngày sau khi bón phân Bỏ khô vài ngày để cho lá héo rũ, rồi tưới nước trở lại (nhưng lượng nước tưới lúc này rất ít vì chủ yếu là giữ ẩm cho cây).
    - Sau đó, 1 đến 2 tuần cây sẽ nẩy chồi và tiếp tục lại ra hoa.

    Khi mùa mưa đến.. bạn không nên ép cây ra hoa nữa. mà thả rừng ngĩa là để cây phát triển tự do nhưng phải nhớ bón phân.. tưới nước đầy đủ để cây mạnh khỏe chờ đến ngày 27 tháng 10 âm lịch lại thay đất. cắt cành…..cho mùa hoa tết năm sau…

    Cây bông giấy thân bọng dưới đây đã được cắt tỉa xong đang chờ kết nụ

    clip_image001.jpg


st : net google.com
Làm sao để cây hoa giấy được ra hoa nhiều như ý?
(sưu tầm)
Vào những năm 90, ngày đầu mới chơi cây cảnh do chưa biết chăm sóc nên các bồn hoa giấy trong vườn cảnh của tôi hàng năm chỉ ra hoa từ 1 – 2 lần, hoa chóng tàn, sắc mầu không đẹp. Rút kinh nghiệm, mấy năm gần đây cứ vào cuối tháng giêng âm lịch, sau khi đợt hoa giấy đầu tiên tàn, tôi tiến hành cắt tỉa, sửa lại tán cành cho đẹp rồi trồng lại bằng đất, phân mới. Chăm sóc cho cây sống ổn định rồi vặt bỏ toàn bộ lá cũ. Khi chồi mới bắt đầu nảy, dừng chăm sóc, để cho bầu đất khô, chồi ở tất cả các tán cành mọc ra bbị chùn lại, tức nảy hoa đồng loạt. Khi hoa đã nở đều trên tất cả các tán cành, tôi tiến hành tưới nước thường xuyên cho hoa tươi lâu, giữ mầu bền đẹp.

Khi đợt hoa thứ nhất tàn lại tiếp tục cắt tỉa, tạo tán lại cho cây và chăm sóc bằng cách tưới nước phân NPK pha loãng bồi dưỡng cho cây hồi sức rồi bỏ khô không tưới nước vài ngày cho lá héo rũ, sau đó lại tiếp tục tưới nước, nhưng chỉ tưới ít một, đảm bảo đủ độ ẩm cho cây sống. Làm như vậy chỉ sau 1 – 2 tuần cây lại tiếp tục vừa nảy lộc vừa ra hoa. Tiếp tục tưới nước thường xuyên cho cây để giữ cho hoa luôn có sắc mầu tươi đẹp, lâu tàn.
Cách cho hoa giấy lâu tàn và ra hoa quanh năm
Cách trồng:
- Vào cuối tháng giêng sau khi đợt hoa giấy đầu tiên tàn, dùng kéo cắt tỉa, sửa lại cành nhánh, rồi đánh ra khỏi chậu, rũ 2/3 đất, cắt bỏ những rễ già khô, cho đất mới vào trộn với phân chuồng và NPK với tỷ lệ :10 phần đất - 3 phần phân chuồng -1 phần NPK. Sau khi trồng xong, tưới đẫm nước, chăm sóc cây ổn định, sang tháng ba cây ra hoa rực rỡ.
- Để cây có màu xanh đậm lâu tàn, tôi ngâm phân NPK với lân theo tỉ lệ :3 NPK - 1 lân pha loãng, cứ năm ngày tưới 1 lần, làm như vậy giữ được hoa, lá trên cành cây đến 2 tháng
- Sau khi biểu hiện hoa sắp tàn, lấy NPK bón sâu quanh gốc rồi tưới nước, giữ độ ẩm thường xuyên, dùng kéo cắt hoa đã tàn, vặt bỏ cành lá già trên cây, cành rườm rà, chỉnh lại cây. Làm vậy chỉ 10-20 ngày sau cây lại ra hoa trở lại. Ông còn nói áp dụng hoa ngâu, hoa mai vàng tứ quý đều hiệu quả, nhà tôi chỉ có hoa giấy áp dụng theo cách ông rất hiệu quả, vậy nhà bạn nào có hoa ngâu về áp dụng nếu có kết quả tốt nhớ nhắn tôi biết nhé
Chăm sóc hoa giấy ra hoa quanh năm
Hoa giấy là loài hoa được trồng phổ biến ở nước ta, đâu đâu cũng thấy có hoa giấy. Hoa giấy là loài hoa “hữu sắc vô hương”. Có nhiều loại hoa khác nhau, từ đơn tính (hoa một màu) đến loài lưỡng tính (hai màu).
Để hoa giấy ra hoa quanh năm, cần tiến hành một số thao tác sau:
- Sau đợt hoa giấy đầu tiên tàn, sửa lại tàn, nhánh (hoặc cây trồng đã lớn cũng phải cắt sửa tàn, nhánh cho đẹp).
- Trồng lại với chất trồng mới (phân chuồng, đất), nghĩa là thay đất cho cây.
- Chăm sóc cho cây sống ổn định, rồi lặt bỏ toàn bộ lá cũ.
- Quan sát: chồi nẩy, ngừng chăm sóc, để cho bầu đất trong chậu khô lại.
- Khi chồi mọc ra ở các cành, tán bắt đầu chùn lại.
- Sau đó, tưới nước và có thể bón bổ sung NPK 10 – 10 – 30 để cây có hoa đẹp, lâu tàn.
- Sau đợt hoa vừa rồi tàn, tiến hành cắt tỉa, tạo tán.
- Bón phân NPK 20 – 20 – 20 kết hợp với phân chuồng hoai để cây hồi sức.
- Bỏ khô vài ngày để cho lá héo rũ, rồi tưới nước trở lại (nhưng lượng nước tưới lúc này rất ít vì chủ yếu là giữ ẩm cho cây).
- Sau đó, 1 đến 2 tuần cây sẽ nẩy chồi và tiếp tục lại ra hoa. SƯU TẦM GOOGLE.
 
Bài viết cách làm bông giấy nở hoa đúng tết mà GACHOIMAI kiếm được ..là của lão mỗ viết đó chứ..hình như dưới cái nick khác..viết ở đâu thì quên rồi

Tôi thích bông giấy..Với cách nở hoàng tráng..không những thế bông giấy lúc rụng cũng đẹp..Màu của bông giấy hồng giống như màu của xác pháo ngày vu qui ngập sân ..làm nhớ đến chuyện xa xưa lắm :

Theo gió hoa lăn đến cuối vườn
Màu hoa sống lại..nỗi nhớ thương
Ngập sân hoa rụng hồng... xác pháo
Ngày ấy vu qui em… theo chồng !
...............................
Phương trời xa ...lắm em còn nhớ…
Chuyện ngày xưa đó để bâng khuâng?
Hàng me cao vút còn chờ đợi..
Bông giấy nở hoa. máu ứa lòng ..
 
Last edited by a moderator:
Bài viết cách làm bông giấy nở hoa đúng tết mà GACHOIMAI kiếm được ..là của lão mỗ viết đó chứ..hình như dưới cái nick khác..viết ở đâu thì quên rồi ..
Vậy là bác quocbao 59 gặp đúng thầy rồi đó.
 
Vậy là bác quocbao 59 gặp đúng thầy rồi đó.
Vâng! em biết là đúng thầy rồi (nhưng hỏi bác ấy nhiều ngại quá) em cũng xin cám ơn bác GACHOIMAI dã tư vấn cho em và cho em hỏi mấy cây BG của em như trg hình có mang ra nắng được chưa bác. chao bác.

--------

Theo gió hoa lăn đến cuối vườn
Màu hoa sống lại..nỗi nhớ thương
Ngập sân hoa rụng hồng... xác pháo
Ngày ấy vu qui em… theo chồng !
...............................
Phương trời xa ...lắm em còn nhớ…
Chuyện ngày xưa đó để bâng khuâng?
Hàng me cao vút còn chờ đợi..
Bông giấy nở hoa. máu ứa lòng ..

Thơ bác Mục Tử hay quá ! đọc nghe thấy buồn buồn (khg biết phải tâm sự của bác khg?) rảnh rảnh bác đưa thơ cho các em , cháu trên d đ thưởng thức . và nhớ bỏ chút thì giờ tư vấn cho em về mai và BG với nhe bác .kính!
 
Last edited by a moderator:
cho em hỏi mấy cây BG của em như trg hình có mang ra nắng được chưa bác. chao bác.
Mình giâm cành bông giấy hay sứ thái dưới tán cây mai, khi cây phát triễn tốt mình đem luôn ra nắng 100%. Nếu bác để trong mát thì nên nhử nắng vài ngày cho chăc.

--------

Vâng! em biết là đúng thầy rồi (nhưng hỏi bác ấy nhiều ngại quá)!

Ngày nào bác ko hỏi...ngày nào bác Mục ko trả lời thì ngày đó.........AE 4 room .........buồn
 
Last edited by a moderator:
......
...... đọc nghe thấy buồn buồn (khg biết phải tâm sự của bác khg?) rảnh rảnh bác đưa thơ cho các em , cháu trên d đ thưởng thức . và nhớ bỏ chút thì giờ tư vấn cho em về mai và BG với nhe bác .kính!

Đó là 1 trong những đoạn thơ linh tinh..mà tôi viết khi có cảm xúc..thôi mà

Theo tôi mỗi sự việc đều rất đẹp trong 1 thời gian…đúng lúc và đúng việc
Không có cái gì được đẹp mãi
Hoa mai vàng đẹp nhất ngày đầu năm..nếu mai vàng nở ngày 3 tết sẽ… bớt đẹp
Những bông mai nở tháng 4 khi cơn mưa đầu mùa đổ xuống….thì không ai thèm dòm tới..không gây được 1 cảm xúc nào
Vì thế các bác không nên xử dụng những biện pháp…áp đặt để bông giấy nở hoa quanh năm..sẽ làm kiệt cây mà không mang lại 1 giá trị cảm xúc thẩm mỹ nào ?!!
Do đó sau khi xử dụng cách thức ép bông giấy nở hoa vào tết….các bác nên ..thả, và bón phân tưới nước để cây phát triển theo tự nhiên…cây sẽ rất khỏe.. và chờ mùa hoa hoành tráng năm sau..
Bông giấy là cây ra rễ nhanh nên 1 năm phải thay đất 1 lần..vào ngày tháng đã viết trên…cây sẽ nở hoa rất đẹp vào…trong tháng giêng
1 cây bông giấy trước cửa thiền Viên Linh Chiếu Long thành ( chùa của Ni cô) rằm tháng giêng năm ngoái :

 

Bác Mục Tử ơi! cây BG của tôi khg biết bị sâu gì cắn mà tơi tả hết lá như mấy hình tôi chụp dưới đây, bác coi giùm rồi chỉ cho em coi phải phun thuốc gì( loại thong dụng nha bác) ,cám ơn bác .kính !

P/s:Em có confidor trị bọ trĩ và Alfamite trị nhện đỏ có sử dụng được khg bác ?

view
[/url] [/IMG]
 
Last edited by a moderator:
Chỉ có 1 cây mà dùng thuốc thì uổng tiền và uổng cho môi trường quá
Giống như 1 loại ong đến cắn lá về làm tổ..hoặc giống như kết quả của đứa trẻ nào đó ngịch ngợm…vì ong cắn lá… cắt những vết rất gọn
Kệ nó đi bác…thuốc men mà làm gì ?

Mấy năm trước có 1 bà hàng xóm …hớt hãi đến bấm chuông cổng…bác làm vườn mời vào…. Bà không vào mà chỉ đòi ….gặp
Tôi phải ra…bà nói rằng :
Anh ơi cây mai nhà em có mấy con sâu, bây gì dùng thuốc gì hở anh?
Xém nữa tôi chết giấc…vì cái ngây thơ quá
Bắt bằng tay rồi giết nó đi…thuốc men mà làm gì khi chỉ có 1 cây

Thuốc trừ ong xén lá…. phun 1 lần mấy tháng không có con ong nào dám lại gần :
Permecide 50 EC
 
Chỉ có 1 cây mà dùng thuốc thì uổng tiền và uổng cho môi trường quá
Giống như 1 loại ong đến cắn lá về làm tổ..hoặc giống như kết quả của đứa trẻ nào đó ngịch ngợm…vì ong cắn lá… cắt những vết rất gọn
Kệ nó đi bác…thuốc men mà làm gì ?

Mấy năm trước có 1 bà hàng xóm …hớt hãi đến bấm chuông cổng…bác làm vườn mời vào…. Bà không vào mà chỉ đòi ….gặp
Tôi phải ra…bà nói rằng :
Anh ơi cây mai nhà em có mấy con sâu, bây gì dùng thuốc gì hở anh?
Xém nữa tôi chết giấc…vì cái ngây thơ quá
Bắt bằng tay rồi giết nó đi…thuốc men mà làm gì khi chỉ có 1 cây

Thuốc trừ ong xén lá…. phun 1 lần mấy tháng không có con ong nào dám lại gần :
Permecide 50 EC



Vâng! em sẽ kệ nó theo lời bác (em còn 3 cây mai bị nhện đỏ đang xịt thuốc ,chưa biết ra sao ). Bác cho em hỏi gốc BG của em nó bị mục vài chỗ , lấy tay bóp mạnh thì bị bể ra, có cách nào bác chỉ cho em chữa cho nó với, cám ơn bác . kính!
 
....... gốc BG của em nó bị mục vài chỗ , lấy tay bóp mạnh thì bị bể ra, có cách nào bác chỉ cho em chữa cho nó với, cám ơn bác . kính!

Những chỗ bị mục đó..từ từ sẽ phát hết cây thành mục…
Khoảng chục năm trước tôi đưa về 1 gốc bông giấy thân bọng..đẹp…chỗ bị mục từ từ mục thêm..cho đến bây giờ nó chỉ còn 2 mảnh nhỏ..
Ai nhìn cũng tưởng tôi trồng bông giấy nở hoa trên 2 cái….vỏ

Nếu bác muốn vết mục đó không phá ra thêm…bác nên cạo sạch chỗ mục..sau đó dùng keo liền da của Nhật bôi vào…vài tháng bôi thêm 1 lần đến khi kéo da thì thôi
 
em lại trồng bông giấy MỸ bác Mục ơi ! như vậy có thể áp dụng như bông giấy VN được kg ?
 
Người ta bảo rằng bông giấy có tới 18 loại bông khác nhau..có loại đơn tính 1 màu hoa.có loại lưỡng tính 2 màu hoa
Riêng tôi do có kỉ niệm về cây bông giấy màu hồng …đặc biệt là khi nó rụng..sân ngập như màu xác pháo ,nên chỉ trồng có loại này…
dù bông khác nhau.nhưng chúng cùng 1 chủng loài..nên cách chăm sóc có lẽ không khác nhau..
bác nên thử ngiệm 1 lần..sẽ biết khá chính xác ngày hoa bắt đầu nở cho đến khi mãn khai…( tính từ ngày thay đất..cắt rễ vào chậu mới)

Có người cho rằng bông giấy là cây dành cho người lười biếng..vì nếu càng phân bón, tưới tắm, nó càng xanh tốt mà không hoặc ít ra hoa
Tôi cho rằng quan điểm này không đúng..
Tôi trồng bông giấy…giống như trồng mai..chăm sóc xanh tốt hết cỡ..để cây đủ sức cho 1 đợt ra hoa..hoành tráng khốc liệt vào ngày đầu năm
Bông giấy nở hoa rất lâu..cho đến cuối tháng giêng..vẫn rực rỡ…
1 cây èo uột không thể cho hoa rực rỡ được..

Cây bông giấy của Nguyen Thuy Diem Huong :

 
Last edited by a moderator:
bác Mục ơi , cho em hói ra ngoài đề 1 chút : số là hôm trước cũng nghe bác nói đến kỹ thuật trồng bông giấy ! xin cho hỏi : với bông giấy trồng trong chậu thì ta dùng phân bón lá gì để kích ra hoa ạ ?
- xin cám ơn bác Mục !

Bác bay chap qua bên đây hỏi nè, choem đọc với, em cũng mới chơi mai và BG. Mai thì hết nhện đỏ tới bọ trĩ rồi nấm đủ các loại phát khùng luôn, em có 4chậu BG trong đó 2chậu giâm cành mới moc được ít lá, 2chậu mới sang chậu hôm nay đang nhử nắng, ít bữa nữa em chụp hình dưa bác coi. bác cũng chụp mấy cay BG mỹ lên cho em coi với nha. chờ tin bác, Kính !
 
view
[/url] [/IMG]

Đây là mấy chậu BG cùi của mình , 2chậu mới giâm cành con 2chậu mới sang chậu. mong các ace yêu thích BG cũng up hình những cây BG của mình để mọi người có thể giao lưu và hoc hỏi. Mình cũng mong ace có kinh nghiệm về BG có thể chia sẻ với mọi người về cách chăm sóc, về kĩ thuật ghép, tạo chi cành , tàng , tán...v...v...cho mình được mở rộng kiến thức. rất là cám ơn.

view
[/url][/IMG]
 
tôi có trồng vài cây bông giấy màu đỏ và hồng, do trồng trên sân thượng nắng nhiều nên hoa đổ quanh năm và rực rỡ, đợt hoa này vừa tàn thì khoảng hơn 1tháng sau 1 đợt hoa khác lại xuất hiện, tôi nghĩ trồng hoa giấy cũng dễ, tôi nuôi 1 cặp gà trên sân thượng trong 1 cái chuồng 1,2m x 1,2m cao 1m, tôi mua 2 bao tribat và nữa bao trấu sống (bằng nữa bao Tribat), nữa thùng sơn 20 lít cát xây dựng (hạt to) rồi trộn chung với nhau, xong tôi đổ hỗn hợp đất trên vào chuồng gà, khoảng 3 tháng tôi thay đất chuồng gà 1 lần, 2 tháng trước tết tôi lấy đất chuồng gà thay đất cho mấy cây bông giấy, bông trang, bát tiên...(chưa dám thay cho mấy cai mai) hằng ngày tưới đều vào buổi sáng, đến tết thì hoa nở rực rỡ, đem chưng mấy ngày tết cũng đỡ tốn tiền mua mà lòng lại càng thấy vui.
Bác Mục Tử cho cháu hỏi là đầu tháng 5 âm lịch cháu có thể lấy đất chuồng gà thay đất cho mấy cây mai được không? cám ơn Bác nhiều (câu hỏi hơi lạc đề bên này xin Bác thông cảm!)
 
Last edited by a moderator:
taoanh :...............Bác Mục Tử cho cháu hỏi là đầu tháng 5 âm lịch cháu có thể lấy đất chuồng gà thay đất cho mấy cây mai được không? cám ơn Bác nhiều (câu hỏi hơi lạc đề bên này xin Bác thông cảm!)

Theo tôi để thay đất cho cây mai…bạn phải chuẩn bị đầy đủ có các điều kiện : giá thể tơi xốp..phân hữu cơ trộn vào phải đã hoai mục
Và thay giũa năm là thay vừa phải , ngĩa là lấy ra các đất lờm xờm quanh đầu rễ để thay mới thôi
Nếu chỉ có đất chuồng gà…thì bạn nên đắp thêm vào quanh gốc là được rồi vì sau thàng 5 rễ mai phát triển mạnh trên gần mặt đất..mà vẫn phải là phân đã hoai mục
Phân gà chưa hoai mục..đắp vào gốc cây không chết cũng chột đấy
 
Dưới đây là hình 2 BG của mình vừa sang chậu khoảng 2 tháng, có 1 chậu nở được vài bông, còn chậu kia chưa thấy gì. mình gặp trên đường có nhiề chậu BG trong mùa mưa này nhưng nở rất nhiều và đẹp khg hiểu chủ nhân chăm sóc và sử dung phân thuốc như thế nào mà đuợc vậy, nhìn rất mê. các bác có bí quyết gì xin bỏ chút thì giờ chỉ cho mình với . xin cám ơn !

view
[/url] [/IMG]
 
Tôi cũng có ba chậu bông giấy hồng to, tôi đang sưu tầm kỹ thuật chăm sóc cho 3 bạn này thật say bông vào dịp Tết 2014. Bác nào lang thang ghe thăm diễn đàn thì chỉ tôi với
6ihp.jpg

h2h9.jpg

02ge.jpg
 


Back
Top