thac mac ve heo

  • Thread starter maingocanh
  • Ngày gửi
co nhieu nguoi noi,neu heo lái la heo tơ thi không nên để con của nó lại làm heo lái hậu bị,điều này đúng hay sai,phải giải thich sao về điều này?giúp tôi với!
 


Nái tơ khi lên giống lứa đầu thì người ta bỏ không phối. Lý do là do con nái hậu bị còn "tơ", chưa đủ thành thục về giống, nếu phối vào thì có thể trứng không đủ độ chín, trứng rụng ít. Không kinh tế.
Để phối giống lần đầu thì heo nái nên đạt 8 tháng tuổi và cân nặng tối thiểu 120kg. Thực tế, khi ở 6 tháng tuổi hoặc khỏang 80kg heo cái đã có lên giống, đòi đực. Bỏ qua 21 ngày, là tháng thứ 7 là ng ta đã phối lần đầu nhưng thường là lứa sinh đầu tiên không được như mong muốn. Lý giải đơn giản là: do con so. Nhưng nguyên nhân phần nhiều là do "ép duyên" hơi sớm.
 
ý mình muốn hỏi là : nái của mình la nái đẻ lần đầu,tức là sau khi đã bỏ qua 3 nước mới lấy nọc lần đầu ,vậy thì con của nó có thể để làm heo nái hậu bị được ko ?(đây là con đầu lòng của nó)
 
Chào bạn
việc heo nái tơ đẻ con thường được khuyên không nên để heo con làm nái bởi vì heo nái tơ khi sinh thường đẻ ít con, heo con thường phát triển không đều (thường gặp chứ không phải con nào cũng vậy) mà người chăn nuôi khi chọn giống thường chú ý đến con bố mẹ về sức sinh sản tốt không, nuôi con khéo không. Khi nói con mẹ là nái tơ người ta thường sợ là không biết nó sinh lứa khác thế nào, có khéo nuôi con không vì nếu không heo con mua về làm nái lại bị như con mẹ (nếu các lứa sau con mẹ đẻ và nuôi con không tốt).
còn trên phương diện di truyền chọn giống thì việc nái tơ nái đã sinh sản nhiều lứa không phải yếu tố ảnh hưởng tới sức sinh sản của con giống mà là chất lượng con giống tốt không (mức độ phát triển tốt, ít bệnh, đàn giống bố mẹ - ông bà sinh sản tốt và cho chất lượng đàn con thế nào), ngoại hình con giống thế nào (dáng con vật, các cặp vú đều không, cơ quan sinh sản có dị tật không) mới là điều quan trọng.
vài ý kiến nhỏ chia sẻ, chúc bạn chăn nuôi phát triển
 


Back
Top