Thảo luận về trồng rau sạch

Trong xu thế phát triển hiện nay, con người không còn lo đến chuyện ăn no mặc ấm mà đã và đang bắt đầu nghĩ đến chuyện chất lượng của từng bữa ăn. Và trước sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, ngày càng có nhiều sản phẩm "phục vụ" nhu cầu sản xuất của con người. Tuy nhiên một phần trong số những sản phẩm ấy đã đi "quá xa" với tầm kiểm soát của con người. Hay nói đúng hơn, một phần của những sản phẩm ấy đã để lại hậu quả cho người sản xuất và người sử dụng. Vì những lý do đó mà ngày càng có nhiều người tìm đến với những sản phẩm "sạch" để có những bữa ăn an toàn và một gia đình khoẻ mạnh.
Xuất phát từ yêu cầu của xã hội, nhiều cá nhân, hợp tác xã sản xuất đã và đang đi đến những mô hình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn để đến tay người tiêu dùng những sản phẩm thật sự "sạch". Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, chúng ta đã và đang gặp phải những vấn đề không hề đơn giản đó chính là sâu bệnh và sự phát triển của cây trồng vật nuôi.
Từ những lý do đó, hôm nay ngaytrovellcd mạo mụi lập topic này với hy vọng cùng nhau trao đổi và thảo luận về những vấn đề, những khía cạnh để có những sản phẩm thật sự "sạch" trước hết là để bảo vệ sức khoẻ người sản xuất, người tiêu dùng và của xã hội.
Đầu tiên, em xin khởi xướng vấn đề để bảo đảm sản xuất sạch cần có quy trình quản lý tổng hợp trên đồng ruộng. Việc đó xuất phát từ cách chọn đất sản xuất, nguồn nước tưới, thiết bị công nghệ sử dụng cho sản xuất,...
Đất sản xuất phải được luân canh hợp lý để hạn chế tối đa mầm bệnh trong đất. Vệ sinh đồng ruộng thường xuyên và có phương pháp xử lý phế phụ phẩm của sản xuất.
Nguồn nước tưới đảm bảo đầy đủ và sạch về mầm bệnh và kim loại nặng để đảm bảo không mang mầm bệnh vào đồng ruộng và dư lượng kim loại trong sản phẩm.
Thiết bị, công nghệ sử dụng trong sản xuất đảm bảo hiệu quả và được xử lý đúng kỹ thuật nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố có thể gặp phải trong lúc sản xuất

Còn nhiều vấn đề khác nữa mong rằng sẽ được trao đổi nhiều hơn trong những bài sau.
 


Chăm sóc rau sạch.
Vấn đề tiếp theo và không kém phần quan trọng đó chính là khâu chăm sóc vườn rau. Nhiều người nghĩ rằng khi tiến hành sản xuất rau sạch là quay lại thời "tiền sử" (thời chưa có phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật). Thật ra với sản xuất rau sạch nói chung và các loại rau khác nói riêng thì việc sử dụng phân bón là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên điều đáng quan tâm là sử dụng đúng cách để không tồn dư lượng phân bón trong rau. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng các loại phân chuồng, phân hữu cơ cũng là một giải pháp.
Vấn đề tiếp theo đó chính là thuốc bảo vệ thực vật. Nói đến rau sạch là nghĩ đến không sử dụng thuốc hoá học trong bảo vệ thực vật. Tuy nhiên với vườn rau được chăm sóc tốt thì vấn đề sâu bệnh là điều không thể tránh khỏi. Hiện tại, chúng ta có thể thực hiện một số phương pháp sau giúp hạn chế phần nào tác hại của sâu bệnh.
Với cách sản xuất như đã trình bày ở trên đã góp phần lớn trong việc hạn chế sự xuất hiện của nấm bệnh. Vấn đề còn lại là sự xuất hiện của các loại "nhìn thấy" (như rầy, sâu, bọ trĩ,...) chúng ta có thể sử dụng cách dùng thuốc trừ sâu sinh học bằng cách phối trộn ớt, tỏi, gừng, đường mật và nước để có được sản phẩm trị các loại "nhìn thấy" trên.
Cách làm: 1kg ớt + 1kg tỏi + 1kg gừng + 1kg đường pha trong 10l nước ngâm trong thời gian 3 tháng. (Nếu muốn dùng nhanh thì dùng lượng 10g đem xay nhuyễn rồi lọc lấy nước để dùng.
Liều dùng 10 - 20cc cho bình 16l.
Ghi chú: Hỗn hợp này khi phun phải đi ngược chiều gió, tránh dính vào da nhất là mắt.
Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các loại hương đuổi côn trùng như long não chẳng hạn cũng góp phần hạn chết ruồi đục trái, bọ trĩ.
Mong sẽ có nhiều bạn thực hành và cho những ý kiến thảo luận mới.
 
Bác ơi tiêu chuẩn rau sạch và rau an toàn của việt nam và thế giới thế nào bác
 
Bác ơi tiêu chuẩn rau sạch và rau an toàn của việt nam và thế giới thế nào bác

tiêu chuẩn ra sao thì mình không biết. Còn rau sạch là rau xanh tốt mập không dính bùn đất và không bị úng gọi là rau sạch :)) còn rau bẩn là rau được tưới bằng phân tươi, phân người gọi chung là rau bẩn :)
 
tiêu chuẩn ra sao thì mình không biết. Còn rau sạch là rau xanh tốt mập không dính bùn đất và không bị úng gọi là rau sạch :)) còn rau bẩn là rau được tưới bằng phân tươi, phân người gọi chung là rau bẩn :)
Cảm ơn bác. thế à rau mình nhổ hoặc cắt xong đem rửa qua nước là thành rau sạch a. bây giờ còn đâu phân tươi nữa chứ. nhà cầu tự hoại hết rồi mà
 
Từ rau sạch ở đây rất khó giải thích.Tuy nhiên, trong nghĩ ngữ trong bài thì rau sạch là rau mà khi đến tay người tiêu dùng không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cũng như các hoá chất độc hại khác. Tiêu chuẩn này được kiểm tra định kỳ và ngẫu nhiên của các cơ quan chức năng (mức độ kiểm tra thế nào thì I am bó giò!!!). Vấn đề là mình sản xuất sạch thì chắt chắn ổn (trừ khi vùng đất hoặc nước tưới mà mình đang dùng có vấn đề). Vậy nên cần kiểm tra đất và nước trước khi quyết định.
Mình nghĩ bạn cũng chỉ hỏi chơi thôi. Thực tế thì "sạch" là như thế nào bản thân bạn biết rõ mà!!!
 
Phải phát minh ra 1 dụng cụ chyên dùng cho các bà nội trợ khi đi mua rau củ quả để các bà tiện việc kiểm định ngay tai chỗ bán,như vậy sẽ thấy rõ cái giá của rau sạch.
 

Phải phát minh ra 1 dụng cụ chyên dùng cho các bà nội trợ khi đi mua rau củ quả để các bà tiện việc kiểm định ngay tai chỗ bán,như vậy sẽ thấy rõ cái giá của rau sạch.

Hè hè! bác cứ yên tâm đi. Vaccine cho trẻ em còn bị ăn bớt; thuốc còn thuốc giả; phân bón cũng giả và tất tần tật cái gì cũng có cái giả thì chuyện thật giả trở nên mong manh quá. Thật hoá giả và giả thành thật bất kỳ lúc nào. Muốn sạch thì cho sạch vì vậy nên bà con làm rau sạch còn khổ dài dài. Khi người sản xuất sạch, làm theo đúng quy trình bài bản thì ra thị trường bị người tiêu dùng quay mặt hay đơn giản hơn các cơ quan cấp phép không đồng ý một cái là coi như công đổ sông đổ biển!!!
Mấu chốt lại vấn đề là mình làm sao để hiệu quả và an toàn là ok rồi!
 


Back
Top