Xin bà coi giải thích ý nghĩa của "nuôi CNĐ đa cấp" với?
Đa cấp là gì? Sao nuôi lại phải đa cấp?
*
https://sites.google.com/site/daihocthanhcong/mlm-la-gi
MLM là gì
Kinh doanh đa cấp (Multi Level Marketing – viết tắt là MLM) hoặc Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm. Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc quảng cáo, khuyến mãi, tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa. Số tiền này được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp, cải tiến sản phẩm tiếp tục phục vụ người tiêu dùng. Đây là phương thức kinh doanh tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường đem chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Kinh doanh theo mạng gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội và thường được quy kết với hình tháp ảo.
Nhà phân phối có vai trò như những đại lý. Họ dùng những kết quả sử dụng của bản thân và những người quen biết để thu hút khách hàng. Qua việc làm đó họ đem về lượng khách hàng cho công ty và bản thân họ. Ngoài ra họ còn có thể tìm kiếm những đối tác khác để có thể trở thành nhà phân phối cùng làm việc với mình, việc này được quản lý bằng mã số. Khi đó, mã số của một nhà phân phối mới được kết nối với mã số của Người bảo trợ (Sponsor) của anh ta.
Sự hình thành và phát triển của kinh doanh theo mạng:
Kinh doanh theo mạng gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã ứng dụng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được coi là có triển vọng nhất trong thế kỷ 21.
Karl Renborg có 20 năm sống tại Trung Quốc và làm việc tại nhiều công ty khác nhau. Giữa những năm 1920-1930, chính quyền rơi vào tay Tưởng Giới Thạch, Karl bị chính quyền Tưởng bắt giam cùng với những người nước ngoài khác. Trong điều kiện sống rất thiếu thốn của nhà tù, ông đã nhận thấy vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe con người. Để khắc phục điều kiện sống thiếu dinh dưỡng, Renborg đã tìm ra phương pháp cạo sắt từ những chiếc đinh gỉ trộn thêm vào khẩu phần ăn và thỏa thuận với cai tù để xin các loại rau cỏ khác nhau. Ông và một số ít bạn tù làm theo phương pháp này nên có sức đề kháng tốt hơn và sống sót được đến ngày trở về quê hương.
Năm 1927, Karl về Mỹ và bắt đầu chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng là một loại cỏ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đạm và nhiều vi chất có ích khác. Ông đề nghị những người quen của ông thử nghiệm miễn phí sản phẩm nhưng không ai dám dùng thử vì họ không muốn mình làm vật thí nghiệm. Sau nhiều cố gắng mà không đem lại được kết quả, ông hiểu ra rằng chẳng ai chịu đánh giá tốt những thứ cho không, vì vậy ông đã đưa ra một ý tưởng, mà sau này đã phát triển thành một ngành kinh doanh tiên tiến.
Ông Renborg đề nghị các bạn của ông giới thiệu chất bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông hứa sẽ trả hoa hồng. Ông cũng quyết định trả hoa hồng cho các người quen của bạn mình nếu giới thiệu sản phẩm tiếp theo quan hệ của họ. Kết quả thật bất ngờ: thông tin về các chất bổ sung dinh dưỡng có lợi bắt đầu được truyền bá rộng rãi (vì mỗi người bạn của ông lại có nhiều người bạn khác và bạn của bạn là vô hạn). Doanh thu bán hàng của công ty tăng vượt quá sức tưởng tượng, mọi người đề nghị gặp ông để tham khảo về thông tin sản phẩm mới này.
Năm 1934, ông sáng lập ra công ty Vitamins California và nhờ phương pháp phân phối mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành người phân phối sản phẩm, công ty của ông đã nhanh chóng đạt doanh số 7 triệu USD mà không hề mất một đồng quảng cáo nào. Sự độc đáo ở chỗ nhờ tiết kiệm được chi phí quảng cáo và các khâu trung gian (Tổng đại lý, đại lý lớn, đại lý nhỏ, cửa hàng bán sỉ, cửa hàng bán lẻ…) nên những người tham gia vào hệ thống của ông có thể nhận được thù lao cao hơn.
Cuối năm 1939 đầu 1940 ông Renborg đổi tên công ty thành Nutrilite Products theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Những cộng tác viên của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và dạy cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm được bán ra bởi những người do họ trực tiếp tìm ra. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp phân phối hàng của ông Renborg chính là khởi điểm của ngành kinh doanh theo mạng, ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 là năm khởi đầu của kinh doanh theo mạng và Renborg được coi là ông tổ của ngành kinh doanh này.
Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty Nutrilite Products, Rich De Vos và Jay Van Andel (2 cộng tác viên của công ty) nhận thấy sức mạnh to lớn của kinh doanh theo mạng và đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là Amway và hiện nay Amway đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới trong ngành kinh doanh theo mạng với chi nhánh trên 80 quốc gia.
Tuy nhiên vào đầu thập niên 1970, việc bán hàng đa cấp lại chịu sức ép từ nhiều phía khác nhau. Năm 1975, trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có những người phản đối kinh doanh theo mạng và quy kết nó với cái gọi là “hình tháp ảo” – một hình thức kinh doanh bất hợp pháp. Đây là đòn đánh đầu tiên của chính phủ vào kinh doanh theo mạng, bắt đầu cuộc đấu tranh của các công ty bán hàng đa cấp để khẳng định chân lý, tính đúng đắn của mình. Công ty Amway trong bốn năm liền phải theo hầu tòa (từ năm 1975-1979). Sau cùng, cuối năm 1979 toà án thương mại Liên Bang Hoa Kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là “hình tháp ảo” và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về kinh doanh theo mạng đã ra đời tại Mỹ. Từ năm 1940 đến 1979 chỉ có khoảng 30 công ty kinh doanh theo mạng ra đời tại Mỹ, đây là giai đoạn được gọi tên là làn sóng thứ nhất.
Từ 1979-1990 (làn sóng thứ hai) là thời kì bùng nổ của kinh doanh theo mạng. Mỗi đêm ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty kinh doanh theo mạng tuyên bố thành lập với đủ loại sản phẩm và mô hình kinh doanh.
Từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh theo mạng mang màu sắc mới. Các nhà phân phối có thể đơn giản hoá công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet… Ở giai đoạn này – mà theo các chuyên gia gọi là làn sóng thứ ba – Nhà phân phối giỏi không cần phải là một nhà hùng biện và đi lại như con thoi giữa các mạng lưới. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Các công ty bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp kinh doanh theo mạng để phân phối sản phẩm độc đáo của mình.
Đầu thế kỉ 21, kinh doanh theo mạng bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam và đạt tổng doanh thu không ngờ trong hai, ba năm đầu. Kinh doanh theo mạng phát triển quá mạnh mẽ khiến cho lợi nhuận từ việc quảng cáo của các báo đài, truyền hình bị ảnh hưởng, cộng thêm nhiều công ty lừa đảo núp bóng kinh doanh theo mạng và một bộ phận không nhỏ nhà phân phối sai trái đã làm cho dư luận bắt đầu lên tiếng phản đối kinh doanh theo mạng.
Đến thời điểm cuối năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 công ty kinh doanh theo mạng phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng tình hình thực tế tại Việt Nam hành lang pháp lý về kinh doanh theo mạng đã dần hình thành:
Ngày 01-07-2005, luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành trong đó có những điều khoản quy định về bán hàng đa cấp.
Ngày 24-08-2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành phần nào đã tạo ra một hành lang pháp lý để bảo vệ các công ty và nhà phân phối chân chính. Tuy nhiên, nghị định vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho một số công ty lợi dụng.
Ngày 08-11-2005, Bộ thương mại ban hành thông tư hướng dẫn một số nội dung tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý bán hàng đa cấp.
Năm 2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập.
Ngày 31 tháng 03 năm 2010, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, MLMA chính thức ra mắt.
Theo kinhdoanhmang.com.vn sưu tập
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế ở Việt Nam thì ngay cả những những công ty như Amway cũng bó tay vì người ta chỉ muốn LÀM GIÀU NHANH. Bác cứ xem thị trường chứng khoán VN hoạt động thế nào thì rõ.
--------
Tôi đã theo dõi CT Sinh Lợi, sau đổi tên là Thiên Ngọc Minh Uy, bán hàng đa cấp.
Họ chỉ bán sản phẩm (máy Ozon) cho thành viên cuả mình với giá 3.000.000, mà mỗi mã thành viên (cấp 1) cũng chỉ được mua một sản phẩm. Sản phẩm tương tự trên thị trường giá chỉ 400.000. Khi giới thiệu thành công một thành viên mới (cấp 2) mua hàng, người giới thiệu được 20% (600.000) hoa hồng. Khi thành viên cấp 2 giới thiệu thành công một thành viên mới (cấp 3) mua hàng, người giới thiệu được 20% (600.000), nhưng thành viên cấp 1 cũng được hưởng 10% (300.000)... Cứ như vậy tới 10 cấp. Hỏi ai mà không ham?
Thêm nữa, nếu anh giới thiệu được 3 thành viên cấp 1, anh được lên cấp nhân viên kinh doanh, được cộng thêm 1% hoa hồng ở tất cả các cấp; khi anh có 3 thành viên cấp 1 là nhân viên kinh doanh, anh được lên cấp tổ trưởng, được cộng thêm 1% hoa hồng ở tất cả các cấp;... cứ như vậy đến phó phòng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc, đổng sự... Đại khái 2.600.000 tiền lợi nhuận được chia vào mạng tới 2/3, công ty hưởng khoảng 1/3. Số tiền lợi đó chủ yếu là do các thành viên mới tự nguyện đóng góp. Mà các thành viên mới không bị lừa đâu, họ tình nguyện bị lừa để có cơ hội đi lừa người khác thôi.
Cũng nói thêm là hệ thống quản lí, PR, đào tạo của họ rất bài bản.
Bác anhmytran hỏi một câu rất hay, sao nuôi CNĐ lại phải đa cấp? Chẳng qua là sự trùng hợp rất tức cười mà thôi: sản phẩm trong bán hàng đa cấp phải là sản phẩm ĐỘC (không có trên thị trường), khó định giá (chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp...). Con chồn nhung đen thoả mãn cả hai tiêu chí ấy nên được lựa chọn. Thật khổ thân cho con CNĐ
)
--------
Công ty bán hàng đa cấp không mua lại sản phẩm cuả ai cả (mua để làm gì?), mà các thành viên muốn bán sản phẩm cũng chẳng ai thèm mua (mua để làm gì?). Cái người ta muốn mua ở đây là TƯ CÁCH THÀNH VIÊN của công ty, cái cho phép người ta đi lưà người khác để hưởng lợi; cái mà các thành viên rao bán cũng chính là cái đó. Vậy nên nếu có ai nuôi CNĐ đa cấp, thì ta phải hiểu là họ đang muốn lừa người khác, chứ không phải họ bị lừa đâu.
--------
Bản thân tôi rất thích con CNĐ vì các ưu điểm cuả nó, và tôi nghĩ nó là vật nuôi đáng được nhân rộng. Tôi cũng khâm phục mô hình bán hàng đa cấp. Nhưng tôi phản đối cách bán hàng đa cấp theo kiểu VN, lại càng phản đối những người tẩy chay con CNĐ vì nó chẳng may trở thành phương tiện thu lợi bất chính của một số người.