Thịt xông khói, giăm bông hay xúc xích là những thực phẩm có thể gây ung thư

Thit xông khói, giăm bông hay xúc xích là những món ăn cực kỳ được yêu thích ở Việt Nam và cả thế giới, tuy nhiên nó vừa được xếp nhóm thực phẩm có thể gây ung thư, theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Các món khoái khẩu kể trên là một phần của nhóm thịt chế biến, hiện được "phân loại là chất gây ung thư cho con người, dựa trên những bằng chứng đầy đủ để thấy việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến ung thư đại trực tràng". Rà soát thông tin của một tài liệu khoa học được rút kết qua hơn 800 nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học của IARC đã tự tin khẳng định mối liên hệ giữa thịt chế biến (sấy khô, ướp muối, lên men, hun khói hoặc dùng chất bảo quản) và sự xuất hiện của căn bệnh ung thư ở những ai tiêu thụ nó thật sự có tồn tại.

Ngoài ra, thịt đỏ cũng là thực phẩm đã và đang chịu sự giám sát của IARC. Hiện cơ quan này vẫn chưa có kết luận chính xác về vấn đề tương tự đối với thịt đỏ, đồng thời khẳng định "rất có thể" chúng có khả năng gây ung thư cho con người.

3527437_meats_tinhte.jpg

Có lẽ chúng ta nên hạn chế những bữa ăn hấp dẫn như thế này để có một sức khỏe tốt.

Công bố do WHO đưa ra đã dấy lên một làn sóng trong dư luận, đặc biệt là đối với những người đứng đầu trong ngành công nghiệp chế biến thịt. Họ cho rằng những bằng chứng mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là phiến diện và chưa đủ thuyết phục. Một số ý kiến cũng đã chỉ ra rằng béo phì và thiếu vận động là những yếu tố khiến nguy cơ gây ung thư cao hơn, so với mức tiêu thụ thịt, và tin tức này cần được đưa ra dựa trên quan điểm đó.

Dù gì đi nữa, thông tin mà WHO cho chúng ta biết cũng không phải là vô ích. Từ nay, có lẽ chúng ta cần hạn chế hơn những thực phẩm được chế biến từ thịt, đồng thời có chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng hơn để có một sức khỏe tốt nhất có thể.

Nguồn: IARC
 


Hèn chi các cụ ngày xưa sống lâu,sống khỏe.
Bây giờ thì vòng bụng càng to thì vòng đời càng ngắn.
 
các tập đoàn lớn đều có mấy sp này. Thực tế nó đánh vào thói quen ăn k nhai kĩ.
 
Thịt nướng thì ăn ngon lắm, nếu bỏ thì uổng quá! Có cách nào ăn thịt nướng mà vẫn ko bị ung thư ko các bác?
 


Back
Top