Thoát nghèo nhờ nuôi lươn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
G

Guest

Guest
Lươn là đối tượng nuôi phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long nhưng những công trình nghiên cứu về loài thủy sản đặc biệt này còn rất ít. Tuy bị thương mất đi một phần thân thể nhưng với nghị lực của người lính cụ hồ "tàn nhưng không phế", từ hai bàn tay trắng, chỉ sống vào đồng lương ít ỏi, anh đã vượt lên chính mình để vươn lên thoát nghèo bằng mô hình nuôi lươn. Đây là mô hình không mới so với các nông dân lành lặn sản xuất giỏi khác, nhưng đối với người cựu chiến binh này là cả một sự kỳ diệu. Đó là anh Nguyễn Văn Bi- người thương binh 2/4, ngụ tại ấp Hoà Dân, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp và cũng là thành viên của Hội cựu chiến binh xã.


Gia đình anh trước đây rất nghèo, chủ yếu sống nhờ vào đồng lương thương binh, làm thuê làm mướn và đánh bắt cá trong mùa lũ. Không cam chịu số phận nghèo, anh quyết định tận dụng mặt nước trước sân nhà khoảng 70 m2 để làm bể ny lon nuôi lươn.


Agriviet.Com-ch%25E1%25BB%2589_m%25E1%25BB%25A5c.jpg

Anh Nguyễn Văn Bi bên bể nuôi lươn của gia đình


Tùy theo điều kiện đất đai của mỗi người, có thể tận dụng đất trống xung quanh nhà đào xuống 1 tấc (10cm), quây nylon xung quanh; sau đó cho đất đồng (đất sét càng tốt) chuyển bể nuôi lươn, thêm bùn non vào và cho nước vào ngâm khoảng một tuần rồi tháo nước ra, sau đó thả cây lục bình vào. Khi lục bình phát triển là khi ấy nước trong hồ rất tốt, thì mới thả lươn giống vào nuôi.



Anh Bi cho biết, trước khi bắt tay vào nuôi lươn, anh đã tìm tòi qua sách vở, học hỏi những người đi trước, theo dõi tin tức trên đài truyền thanh, đài truyền hình của các chương trình khuyến nông ở tỉnh nhà và các tỉnh bạn để áp dụng vào mô hình của gia đình.


Tận dụng mùa lũ, anh đi khai thác lươn con đem về nuôi, thức ăn cho lươn là ốc bươu vàng – có sẵn và nhiều trên đồng ruộng nên tốn ít chi phí đầu tư. Liều lượng cho ăn: 5kg ốc bươu vàng/100 kg lươn giống, 1 tuần cho ăn 1 lần.


Theo cách làm của anh, khi bắt lươn về anh cho lươn tắm nước muối, với 5kg lươn, cho vào 3 muỗng cà phê muối, khoảng 5-10 phút anh thả lươn xuống nước chờ theo dõi. Sáng sớm hôm sau kiểm tra, nếu lươn ló đầu lên và thụt xuống khi nghe tiếng động là lươn khỏe mạnh. Từ kinh nghiệm nuôi lươn anh cho biết, lươn giống khai thác ngoài đồng dễ nuôi hơn các loại lươn khác.


Qua 4 năm nuôi lươn, năm đầu do chưa có kinh nghiệm nuôi nên kết quả thấp, năm thứ 3, thứ 4 đạt mức khá cao. Hiện nay 3 vèo lươn bao bằng tấm nylon (bể lươn) trước sân nhà của anh Nguyễn Văn Bi đã bắt đầu cho thu hoạch. Thương lái đến mua lươn loại 1 với giá 70.000 đồng/kg, giá lương loại 2 là 45.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, anh còn lãi trên 12 triệu đồng.


Mô hình này hiện nay đa số thương binh rời quân ngũ về ít đất hoặc không có đất biết tận dụng mùa nước nổi để nuôi đều có mức trung bình hoặc khấm khá. ông Trần Minh Trí – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Nhị Mỹ cho biết, mô hình nuôi lươn của anh Nguyễn văn Bi đạt hiệu quả khá cao, mô hình này sắp tới sẽ làm điển hình, nhân rộng ra cho những người cựu chiến binh nghèo và trung bình, đồng thời Hội sẽ xem xét, tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn để nuôi lươn./.



Nguyễn Văn Ngộ (khuyennongvn.gov.vn)
 


Last edited:
Danh nghiệp tư nhân bột gòn Minh Thông
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tại TPHCM, Bình Dương và các tỉnh thành khác. Nay chúng tôi muốn quảng bá thương hiệu bột gòn đặc sản hơn 15 năm ở Đồng Tháp nên chúng tôi mở thêm chi nhánh nhằm phục vụ cho các anh em nuôi cá biết về bột gòn.
Thành phần và cách sử dụng: 100% lá cây gòn thiên nhiên không pha một chế với chất nào khác . là một loại chất kết dính thức ăn không thể thay thế với làm cho cá giảm bệnh và làm sạch hồ nuôi cá .
là một Danh nghiệp tư nhân lấy chất lượng làm đầu. Chúng tôi giao hàng tận nơi với mục tiêu khách hàng là thượng đế.
Địa chỉ 364/63/12 Thoại Ngọc Hầu P.Phú Thạnh Q.Tân Phú
Điện thoại: 0122 729 8479 (Gia Mãnh - chi nhánh Tp) hoặc 0926858485 (Minh Thông -

Giao tất cả các tỉnh thành phố trong nướphố trong nước ) .

Thiên nhiên là nguồn cung cấp vô cùng phong phú về tất cảcác mặt như nhiên liệu, thực phẩm, nguyên liệu của tất cả các ngành nghề, và là nguồn dược liệu vô cùng quý giá giúp cho con người có thể chống chọi được với bệnh tật để tồn tại và phá t triển. Có thể nói ngoài thiên tai và chiến tranh ra thì bệnh tật chính là nguyên nhân gây chết người tàn khốc nhất. Chính vì vậy từ rất xa xưa con người đã quan tâm đến những cây thuốc trong tự nhiên thông qua việc quan sát những động vật hoang dã. Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành hóa hợp chất tự nhiên đã đi sâu nghiên cứu và tìm thấy vô vàn những hợp chất ứng dụng chữa trị cho con người. Đặc biệt, các nước ở vùng nhiệt đới và ôn đới được thiên nhiên ưu đãi có thảm thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, có nhiều loại dược liệu quý và hiếm. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, chính vì vậy có một thuận lợi lớn vềnguồn nguyên liệu nghiên cứu cho ngành hóa dược. Cho đến nay có thể nói rằng đa sốcác cây có hoạt tính đều đã được nghiên cứu để ứng dụng, ch ỉcòn lại rất ít giống loài chưa được nghiên cứu vì vậy mục đích của hóa hợp chất tự nhiên Việt Nam bây giờ là phải tìm kiếm những nguồn dược liệu mới, những cây chưa được nghiên cứu hay chỉ mới được nghiên cứu ởnước ngoài. Dựa trên mục tiêu đó, qua các thông tin cho thấy một loài cây rất gần gũi có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày, đã có những nghiên cứu cây cùng loài ở một vài nước trên thế giới, nhưng ởViệt Nam ngoài một nghiên cứu về dược tính của cây thì chưa thấy có nghiên cứu về thành phần hóa học. Đó là cây gòn ta hay gòn gai có tên khoa học là Ceiba pentandra(L.) Gaertner. Theo các tài liệu cho thấy cây có khả năng chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt phần lớn các bộ phận của cây đều có ứng dụng trong cuộc sống: Vỏ, lá, cành nhỏ dùng làm nhang, bông dùng đểnhồi gối, mủ gòn có thể ăn được dùng trong món chè. Vỏ cây và rễ cây thường sử dụng trong các bài thuốc dân gian của nhiều nước. Gần đây ở miền nam Việt Nam có đề xuất dùng bông gòn làm phao vớt dầu tràn trên sông hay biển vì sợi bông thấm dầu rất tốt. Vì những khả năng ứng dụng của cây gòn như trình bày trên nên đề tài này được thực hiện nhằm nghiên cứu các thành phần hóa học của cây với mục tiêu hy vọng tìm thấy được những hợp chất có hoạt tính sinh học để làm thuốc chữa bệnh.
 


Back
Top