THỜI SỰ: Nền chăn nuôi lệ thuộc

Tôi đọc thấy bài này hay hay đưa vào đây để mọi người cùng đọc và suy nghĩ:
"
http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/1/109524/Nen-chan-nuoi-le-thuoc.aspx"

Nguy cơ thành xưởng gia công cho DN nước ngoài

Thua lỗ triền miên, tài chính kiệt quệ vô hình chung dồn người chăn nuôi trong nước xích gần lại các ông lớn nước ngoài là CP và Japfa. Nhiều người lo ngại, chăn nuôi tự phát ngày càng teo tóp trong khi gia công không ngừng phình to, một ngày nào đó nền chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam trở thành làm thuê cho nước ngoài!
23042013184943.JPG

23042013184944.JPG

Có ý kiến lo ngại Việt Nam sẽ trở thành xưởng gia công chăn nuôi cho nước ngoài
TREO CHUỒNG HOẶC GIA CÔNG
Trước thông tin, các hộ chăn nuôi tại miền Bắc do không cầm cự được với thua lỗ, nợ nần đã chuyển sang gia công cho các DN nước ngoài, chúng tôi tiến hành khảo sát tại một số địa phương chăn nuôi phát triển tại TP.Hà Nội và không khỏi giật mình khi thực trạng đúng như vậy.
Anh Dương Mạnh Hùng - Chi hội trưởng Chi hội Chăn nuôi gà xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, sau gần 2 năm lỗ liên tục, dân nuôi gà trắng tư nhân tại Ba Trại và các xã lân cận kiệt quệ kinh tế, không tự vực dậy được nên từ cuối 2012 đến nay, hơn một nửa số trang trại trên địa bàn đã chuyển sang nuôi gia công cho Cty Japfa (Indonesia). Anh Hùng dự đoán, chỉ hết năm 2013, có lẽ số trại còn lại cũng chuyển nốt sang gia công nếu không khó lòng trụ vững.
Từng làm gia công cho Japfa rồi chuyển ra ngoài tự chăn nuôi, đến nay anh Vũ Văn Phú ở thôn 1 Cao Lẫm, xã Ba Trại lại phải xin vào mô hình vì không chịu nổi sự bấp bênh của thị trường. Chia sẻ của anh Phú, với giá cả hiện tại, chăn ngoài sẽ lỗ nặng, vào mô hình gia công tháng còn được đôi ba triệu, song cũng chẳng sung sướng gì.
“Lứa gà trắng vừa qua gia đình tôi không may gặp phải đàn xấu nên phải bán phá chuồng, đền bù công ty hơn 100 triệu đồng. Đến nay đã được hơn một tháng nhưng phía Cty Japfa vẫn chưa cho chúng tôi vào lứa tiếp theo. Vậy là hai vợ chồng cứ phải “ăn chực nằm chờ” đợi. Nếu 1 năm nữa họ mới cho mình vào gà cũng đành chịu vì mình ở thế phụ thuộc. Nếu tự ý vào gà ở ngoài, họ biết được ngay hôm sau họ chuyển gà về lúc đó không có chuồng là vi phạm hợp đồng, lập tức tiền đặt cọc của mình sẽ bị trừ thẳng tay”. Anh Phú bộc bạch.
Qua Chi hội chăn nuôi xã Ba Trại chúng tôi được biết, trước đây do ít người nuôi gia công nên các điều khoản phía Cty Japfa khá thoải mái. Nhưng, khi chăn nuôi tư nhân chết như ngả rạ, lượng trại xin gia công nhiều không xuể, lập tức phía Japfa đặt ra những quy định rất khắt khe. Để được vào mô hình gia công cho Japfa, người chăn nuôi ngoài việc phải có chuồng trại, đất đai, còn bắt buộc đặt cọc từ 50-100 triệu đồng. Nếu hộ nào không có tiền mặt được thay bằng sổ đỏ nhà đất và trang trại.
Là HTX chăn nuôi lớn nhất nhì TP.Hà Nội, song ông Trần Văn Chiến - Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi và Dịch vụ cổ Đông (TX Sơn Tây) thừa nhận, trong tổng số 260 hộ xã viên của HTX Cổ Đông, chiếm tới 70% là nuôi gia công cho CP (Thái Lan) và Japfa. Với tương lai bấp bênh của ngành chăn nuôi như hiện tại, ông Chiến khẳng định cuối năm 2013 này số trại gia công cho nước ngoài của HTX sẽ lên tới 80%.
Số trang trại ít ỏi người chăn nuôi trong nước tự quản lí, nắm giữ sẽ chỉ là mô hình nuôi các con đặc sản bản địa như: gà thả vườn, lợn mán, lợn rừng, cá sấu… “Là người đứng đầu HTX tôi cảm thấy vô cùng lo lắng cho tương lai của mình và các xã viên. Điều chúng tôi trăn trở nhất hiện nay là một khi DN nước ngoài nắm được thị phần chăn nuôi công nghiệp họ sẽ o ép, thao túng nền chăn nuôi”. Ông Chiến lo xa.
Tương tự như huyện Ba Vì và TX Sơn Tây, trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Dương Tôn Kiên xác nhận, trong tổng số 286 trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn của Bộ NN-PTNT của huyện, 80% đang gia công cho CP.
Nhưng thực tế cho thấy, trang trại nào vào mô hình gia công còn có lợi nhuận, dù ít nhưng ổn định. Ngược lại, những hộ tự chăn nuôi đều thua lỗ, nợ nần do đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh. Chính bởi những lí do trên mà hiện nay đang có làn sóng các hộ chăn nuôi ồ ạt chuyển sang gia công cho DN nước ngoài tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc để duy trì hoạt động và có công ăn việc làm.
CHỈ CÒN CÁCH LIÊN KẾT THEO CHUỖI
Trước lo lắng không phải không có lí của người chăn nuôi trong nước, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam trấn an người dân không nên quá hoang mang.
Bởi theo số liệu thống kê, mỗi năm Cty CP SX ra khoảng 5 triệu con lợn thịt, Japfa khoảng 50.000 con, trong khi đó tổng đàn lợn của Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê xấp xỉ 50 triệu con/năm. Như vậy, chăn nuôi lợn CP chỉ chiếm khoảng 8% thị phần, chưa đủ để thao túng thị trường. Về con gà cũng tương tự, cả CP và Japfa cộng lại cũng chỉ chiếm khoảng 7-8%, nhưng chắc chắn các năm tiếp theo chăn nuôi trong dân sụt giảm còn quy mô của các DN này sẽ lớn hơn.
Về TĂCN, nếu nuôi lợn bằng công nghệ chuồng kín, chi phí sẽ là 2,5 kg cám/kg tăng trọng, chuồng hở là 2,8kg cám/kg tăng trọng. Trong khi đó, các DN chăn nuôi như CP, Japfa tự SX được TĂCN, được vay lãi suất ưu đãi tại Thái Lan và Indonesia chỉ từ 0,4-0,8%/năm, không phải chịu chi phí 5% thuế VAT TĂCN nếu bán cám theo hệ thống gia công, người chăn nuôi trong nước lép vế hoàn toàn trước DN nước ngoài về các khoản then chốt này.
Công đoạn cuối cùng là tiêu thụ, phần lớn CP, Japfa đều có nhà máy, lò mổ cơ bản bao tiêu được số lượng gia súc, gia cầm của họ. Trong khi đó, người chăn nuôi trong nước phải tự lo đầu ra và luôn trong tình cảnh bị lái buôn, tư thương o ép giá. Vậy là đầu ra về chăn nuôi của ta cũng thua nốt.
Từ thực trạng đó, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cho rằng, giờ đã đến lúc các DN, hộ chăn nuôi trong nước cần phải tổ chức liên kết lại với nhau thành từng chuỗi mới có thể cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
“Theo số liệu thống kê, trong tổng số 38 nhà máy TĂCN tại Việt Nam có sản lượng trên 100.000 tấn/năm, có 21 nhà máy 100% vốn nước ngoài, 14 nhà máy 100% vốn Việt Nam và 3 nhà máy liên doanh. Việc cần làm ngay bây giờ là Nhà nước cần hỗ trợ, kết nối để người chăn nuôi hình thành nên các tổ hợp tác hay HTX liên kết với các DN TĂCN Việt Nam để lo đầu vào rồi ký kết với các lò mổ giải quyết đầu ra. Chỉ có làm như vậy mới có thể tồn tại bền vững khi nền chăn nuôi đã bắt đầu hội nhập sâu rộng vào thế giới”. PGS.TS Nguyễn Đăng Vang trăn trở.
Cùng chung quan điểm, ông Tạ Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đề nghị, cần có sự can thiệp của bàn tay nhà nước nhằm hỗ trợ khâu liên kết và đầu ra cho người chăn nuôi. Vì thực tế cho thấy, các trang trại tự lo được con giống, một phần thức ăn, chăn nuôi khép kín quy mô lớn từ 100 nái trở lên, xét tổng thể cả một quá trình vẫn có lợi nhuận và đủ sức duy trì cuộc chơi.
Trong hai năm qua, Trung tâm PTCN Hà Nội đã liên kết được một số chuỗi đầu ra cho sản phẩm thịt gia cầm, thịt lợn, trứng cho thấy hiệu quả khá tốt. Thay vì bán lợn, gà, trứng cho lái buôn, người chăn nuôi bán trực tiếp cho các lò mổ, nhà hàng, siêu thị... Tuy nhiên, ông Tường cho rằng, phải khi nào người chăn nuôi trực tiếp bán thịt đã qua sơ chế cho người tiêu dùng, lúc đó ngành chăn nuôi mới cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

+ PGS.TS Nguyễn Đăng Vang nhấn mạnh, vấn đề hiện nay không phải sợ hay lo lắng trước sự lớn mạnh của DN nước ngoài, mà cần chỉ ra điểm yếu, lợi thế, từ đó đưa ra giải pháp vực dậy nền chăn nuôi trong nước.
Ngay với con lợn, theo Tổng cục Thống kê hiện Việt Nam có khoảng 4,1 triệu lợn nái, trung bình mỗi năm chúng ta SX ra khoảng 50 triệu lợn con, tính ra tỉ lệ lợn con/nái chỉ khoảng 12 con/năm. Trong khi đó, tỉ lệ lợn con/nái của CP hiện nay đều trên 20 con/nái/năm, thậm chí tới 24 con/nái/năm. Do đó, ngay từ khâu giống chúng ta đã thua.
+ “Nếu không làm sớm và quyết liệt trong vấn đề liên kết đầu ra, rất có thể trong tương lai lĩnh vực chăn nuôi công nghiệp, chúng ta chỉ là người làm thuê cho DN nước ngoài và người dân chỉ nuôi được những con đặc sản, lợi thế của địa phương”, Giám đốc Trung tâm PTCN Hà Nội Tạ Văn Tường cảnh báo.

<tbody>
</tbody>


 


Last edited:
wan trong là chính sách của nhà nước thôi! nói lấy nông nghiệp làm trọng tâm mà chẳng thấy gì cả
 
Chính sách và cơ chế quản lý quyết định tất cả các bác ạ.
Không chỉ chăn nuôi, nông nghiệp mà toàn bộ các ngành kinh tế khác cũng sẽ không tồn tại được.
Nếu không sớm thay đổi, Ta sẽ trở thành xưởng gia công của thế giới, khai thác tài nguyên thô, bán sức lao động rẻ mạt, hứng chịu ô nhiễm môi trường.
Nghĩ mà đau xót quá!!
 
Có gì mà đau xót? Mình không đủ tài làm chủ, thì đi làm thuê.
Người nước ngoài không đủ tài làm thuê, thì nó làm chủ. Ai
có phận người ấy, đều có công xứng đáng với vị trí của mình.
Chỉ sợ người nước ngoài nó không vào, thì mình không nuôi được
ra con gì mà ăn với giá rẻ ấy chứ. Ví dụ như bây giờ, mình phải
ăn gà Trung Quốc chẳng hạn.
*
 
Bạn gvtgtkB hình như không đọc bài nào, chỉ viết
đại một bài y chang như nhau thì phải.
*
Nếu đúng vậy, thì Ban Quản Trị nên răn đe cho cậu ấy thôi đi.
*
 
Có gì mà đau xót? Mình không đủ tài làm chủ, thì đi làm thuê.
Người nước ngoài không đủ tài làm thuê, thì nó làm chủ. Ai
có phận người ấy, đều có công xứng đáng với vị trí của mình.
Chỉ sợ người nước ngoài nó không vào, thì mình không nuôi được
ra con gì mà ăn với giá rẻ ấy chứ. Ví dụ như bây giờ, mình phải
ăn gà Trung Quốc chẳng hạn.
*

Chưa đồng ý lắm với bác anhmytran về "đủ tài làm chủ".
Doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản, bị thâu tóm bởi doanh nghiệp lớn là chuyện bình thường trong thương mại. Nhưng vấn đề là bị thâu tóm bởi doanh nghiệp nước ngoài, chứ không phải doanh nghiệp trong nước. Bác nói ai có phận người đấy, trả công xứng đáng nhưng sẽ không còn sự tự chủ nữa. Đến một lúc nào đó, khi bị lệ thuộc hoàn toàn lúc đó họ sẽ cắt giảm cái mà bác gọi là "công xứng đáng". Lúc đó, trả công không xứng đáng cũng phải làm thôi.

Nông nghiệp đáng ra là thế mạnh. Nhưng do mô hình quản lý, chính sách kinh tế vĩ mô support không phù hợp (hãy so sánh với chính sách của Indo chẳng hanj), dẫn đến việc đi làm thuê hết.

Việc này đâu có khó để cần tài cán cao. Bác anhmytran cũng nghĩ được, tôi cũng nghĩ được, mấy ổng trên cao thừa hiểu, vấn đề chỉ không làm được vì cơ chế thôi.

Một vài ý kiến ngu muội, chỉ mong trao đổi với bác chứ không có ý gì thêm.
 

Không tìm ra nút Thanks, đành phải viết mấy câu ra.
Tôi đồng ý với bạn, nhưng không dám nói. Tôi đã từng
có nói những câu như bạn nói vừa rồi, nhưng có người
gọi tôi là "phản động nước ngoài" phá rối.
*
Nếu cấp trên có lòng, thì chẳng bao giờ người Việt lại
bị "thua trên sân nhà."
*
 
Nhắc đến vấn đề này lại chán nhưng mà con đồng ý với bác anhmytran
Nếu người thuyền trưởng lái tàu = cái tâm[/SIZE] chắc con thuyền ấy sẽ không chìm:unsure:
Bác nongdan18 nói:"nếu ko sớm thay đổi" con nói thật với bác.Đã quá trể để thay đổi rồi bác ơi!
Cháu nói thật,con gà(công nghiệp) và trứng gà chết cách đây 2 năm rồi.Thậm chí doanh nghiệp sx giống gà lớn nhất VN dc nhà nước tặng nhiều danh hiệu,huy chương,bằng khen.....cũng chào thua các cty FDI(vốn nước ngoài) về các mặt hàng gà mà các cty FDI này kinh doanh.
Tại cơ chế ư tại chính sách ư hay tại thời tiết:wacko: chắc là tại địa hình:blink: .Vâng,đây là những câu cửa miệng của các bác ngồi trên "ấy" khi nói về nông nghiệp
-Năm 2010 gà bắt đầu chuyển hướng xấu, giá cả bấp bênh,nông dân chết dần do giá cả bất ổn.liên tục lỗ,chuồng trại làm rồi ko lẽ đập bỏ.Thế là phải đi làm công cho các cty(Vâng! 1 bài học nhưng ở trên ấy ko ai quan tâm.Vì đơn giản là ở trên ấy chẳng ai phải đổ mồ hôi sôi nước mắt cả)
-Tiếp theo là trứng gà.Nông dân than vãn vì lỗ.Bông nhiên 1 ngày trứng lên chút giá.Giá trứng từ nông dân(ND) lên dc vài trăm đồng thì trứng đến người tiêu dùng tăng gấp vài lần^_^.Nhà nước vào cuộc tìm ra ngay nguyên nhân là thằng FDI tư ý tăng giá bậy bạ,tội này fai sử nghiêm.Và thưa luôn,sử như thế nào đến giờ cháu vẫn chưa nghe.Nhưng mà giá trứng lại xuống và khuyến mãi thêm cho ND 1 quyết định là vẫn nhập khẩu trứng gà:bop:
-năm 2013 con heo sẽ đi theo con gà và những bài học ở trên chỉ có người ND gánh chịu.
-các nước xung quanh họ làm mọi cách để giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho ND.Thuế TĂCN gà,heo,bò.... =0%.Lập hàng rào nhập khâu gắt gao để sản phẩm nước ngoài ko vào dc. cung cầu luôn ổn định.
=> VN thuế vẫn thu hàng rào ko có.gà thải heo thải vào VN thoải mái.Cháu nghĩ VN ko phải xưởng gia công của TG đâu mà là "bãi rác nông nghiệp" của TG thì đúng hơn.Quá đau lòng
 
*
Nếu cấp trên có lòng, thì chẳng bao giờ người Việt lại
bị "thua trên sân nhà."
*
tôi ấn tượng với câu này của bạn. là nông dân việt nam thì phải biết đối đầu.phải biết tự cứu mình.đừng buồn ,đừng trách ,mà phải cười vang .vì nông dân việt nam bền bỉ chịu đựng đã thành truyền thống rồi.hảy có cách làm cách suy nghĩ riêng của nông dân việt nam . đừng vì lở đầu tư rồi phải lao theo .để cho bọn nước ngoài thao túng nữa.nếu trên sân nhà bạn không chơi thì đội khách chơi với ai?.ta về ta tắm ao ta dù trong dù đục vẩn còn cái....ao.
 
Tuy rằng nguyên nhân chính là từ chính sách, cơ chế nhưng chúng ta cùng cần nhìn lại cách mà chúng ta đang làm. Bà con phần lớn nuôi nhỏ lẻ, không liên kết, thị trường tiêu thụ chính là các sạp,chợ. Trong khi người tiêu dùng, cũng là chính chúng ta lại hay "kén cá chọn canh" sợ không an toàn vệ sinh thực phẩm chuyển sang mua gà qua kênh Siêu Thị. Thị trường của bà con ngày càng bị thu hẹp. Cái khó sinh ra cái khó hơn, bài toán kinh tế nông nghiệp cho ngành chăn nuôi vẫn phải hát "đầu ra không ổn định", "giá cả bấp bênh".
Nói vậy chẳng lẽ chúng ta phải chắp nhận "cúi đầu" sao mấy bác?
Vài ngu kiến của tôi, mong bà con cùng thảo luận thêm, thử xem còn cách nào để lấy lại thị trường của chính chúng ta không?
 
Chăn nuôi như đánh bạc với trời, xã hội phát triển đi lên, ngày càng nhiều loại dịch, bệnh mới xuất hiện, được mất lúc nào chẳng biết, được thì chẳng đáng là bao, nhưng nếu mất thì vô cùng nhiều, có khi mất nhiều quá làm ngơ ngẩn cả người, làm ta k dám chăn nuôi trở lại.
 
Chăn nuôi như đánh bạc với trời, xã hội phát triển đi lên, ngày càng nhiều loại dịch, bệnh mới xuất hiện, được mất lúc nào chẳng biết, được thì chẳng đáng là bao, nhưng nếu mất thì vô cùng nhiều, có khi mất nhiều quá làm ngơ ngẩn cả người, làm ta k dám chăn nuôi trở lại.
Đúng tâm trạng của người chăn nuôi luôn, kaka. Nhiều khi chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng có thể làm tui "ngơ ngẩn" hoài. Giảm stress bằng cách cafe cả ngày hoặc nhậu cho vui, có khi xách 67 rong chơi ngắm cảnh cả tuần mới dzìa. Càng thêm "hao xăng", kaka.
 
Không tìm ra nút Thanks, đành phải viết mấy câu ra.
Tôi đồng ý với bạn, nhưng không dám nói. Tôi đã từng
có nói những câu như bạn nói vừa rồi, nhưng có người
gọi tôi là "phản động nước ngoài" phá rối.
*
Nếu cấp trên có lòng, thì chẳng bao giờ người Việt lại
bị "thua trên sân nhà."
*

Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với bạn. Nhưng cũng phải nói thêm là đã từng là người nhà nước, tôi cũng thấy được nhiều người có lòng, nhưng vẫn lực bất tòng tâm vì cơ chế.

Nhắc đến vấn đề này lại chán nhưng mà con đồng ý với bác anhmytran
Nếu người thuyền trưởng lái tàu = cái tâm[/SIZE] chắc con thuyền ấy sẽ không chìm:unsure:
Bác nongdan18 nói:"nếu ko sớm thay đổi" con nói thật với bác.Đã quá trể để thay đổi rồi bác ơi!

Chẳng có gì là quá trễ cả bác ạ. Xuất phát điểm có thể thấp, nhưng có thể vượt lên được chứ. Lịch sử phát triển đã chứng minh điều đó bác ạ: Hàn Xẻng, Singapore…

Chăn nuôi như đánh bạc với trời, xã hội phát triển đi lên, ngày càng nhiều loại dịch, bệnh mới xuất hiện, được mất lúc nào chẳng biết, được thì chẳng đáng là bao, nhưng nếu mất thì vô cùng nhiều, có khi mất nhiều quá làm ngơ ngẩn cả người, làm ta k dám chăn nuôi trở lại.

Tôi nghĩ nghề gì cũng có rủi ro, chỉ là nhiều hay ít thôi. Đồng ý với bác là chăn nuôi là đánh bạc, nhưng các công ty lớn như chủ đề bài viết, họ tồn tại và phát triển tốt đấy thôi. Trên bình diện quốc tế, New Zealand là đất nước phát triển nhờ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, họ biết khai thác thế mạnh của quốc gia. Thế nên chung quy lại tôi nghĩ cũng là vì cơ chế mà thôi.
 
vâng thưa các bác, theo ý kiến riêng của tôi thì để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn của nước ngoài,trong tất cả mọi ngành nghề không chỉ nông nghiệp chúng ta phải có nguồn vốn đủ lớn và kĩ thuật cao đủ sánh ngang với các doanh nghiệp cạnh tranh mà đây là vấn đề yếu kém nhất của các dn nước mình, để cải thiện vấn đề này cần rất rất nhiều sự nỗ lực, thời gian, và cả nhận thức của người dân về giá trị hàng Việt và con người Việt, rất rất khó!!!
 


Back
Top