Thu tiền tỷ nhờ trồng mai bán Tết

  • Thread starter dang kiet
  • Ngày gửi
Ở Sài Gòn nói đến hoa mai trong những ngày Tết Nguyên đán, mọi người không thể quên làng mai Thủ Đức, vùng trồng mai nổi tiếng hơn nữa thế kỷ qua. Cách cầu Bình Triệu khoảng 2km, làng hoa mai Thủ Đức từ xưa được coi là “lãnh địa” của cây mai không những ở thành phố Hồ Chí Minh mà cả khu vực Đông Nam bộ. Nói về những nghệ nhân trồng mai lâu năm ở đây, phải kể đến ông Năm Đông, Ba Sơn, Bảy Nên, Năm Nga, Út Bảy, Sáu Thông, Tư Liên, Ba Thành, Xương Rồng…
Vào một ngày giáp Tết, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân Năm Đông (ông Nguyễn Văn Đông, tên thường gọi là Năm Đông), tại khu phố 7, đường Linh Đông, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, rộng khoảng 4.000 m2, với vài ngàn gốc mai, trong đó có trên 1.200 gốc đang cho nụ chuẩn bị tung ra bán dịp Tết Nguyên đán.


Ông Năm Đông (bên trái) đang trao đổi kinh nghiệm trồng mai ghép

Nghề cha truyền con nối
Dù đã qua tuổi 50, nhưng trông ông Năm Đông vẫn rắn chắc như một tráng niên. Xòe bàn tay đen sạm, đầy vứt nứt, chỉ vào những nụ hoa mai đang dần hé nở đón Tết, ông nói: Nhắc đến mai vàng trong những ngày Tết Nguyên Đán ở Đông Nam Bộ, giới sành điệu không thể quên mai vàng Thủ Đức, gia đình nhà tôi đã 03 đời theo nghề này. Thời bố tôi chủ yếu trồng mai đất, năm hết, Tết đến mới bứng cả cây hoặc lựa chọn những cành có nụ kha khá, chặt đem vào nhà chưng hoặc đem bán. Thời gian sau, đời sống dân trí ngày càng phát triển, nên nhu cầu thưởng thức ngày càng cao; do đó cần phải ghép mai tạo dáng kiểng “bonsai” thật đẹp để đáp ứng nhu cầu chơi mai ngày Tết của người dân.
Nghệ nhân Năm Đông tâm sự: Tuổi thơ của tôi trôi theo những mùa hoa mai nở, phụ cha mẹ chăm sóc mai từ nhỏ, nên ít nhiều cũng biết về nghề trồng mai. Năm 1984, lúc ấy ông tròn 24 tuổi, với cách trồng truyền thống không đáp ứng thị hiếu giới sành điệu chơi mai trong ngày Tết, nên ông đi khắp các nhà vườn, học lóm nghệ nhân ở khắp nơi và tìm mua vài gốc mai tai dão, mai trắng ban đầu, đem trồng quanh vườn, cứ thế nhân dần số lượng. Đến nay, trong vườn nhà ông có trên vài ngàn gốc mai ghép.
Kinh nghiệm trồng mai ghép
Gần 30 năm gắn bó với nghề trồng mai ghép đã giúp ông Năm Đông, từ một cậu bé nhà nông trở thành nghệ nhân giỏi về ghép mai. Dẫn chúng tôi tham quan quanh vườn, ông say sưa nói về kỹ thuật trồng mai. Theo ông, với nghề trồng mai ngoài có tay nghề, cần “yêu cây mai hơn yêu vợ”. Muốn mai tốt, ra hoa nhiều vào năm sau, phải chăm sóc mai ngay sau Tết. Qua rằm tháng giêng, cần đem mai ra ngoài trời, bắt đầu thực hiện các giai đoạn chăm sóc, tạo dáng. Muốn mai đẹp uyển chuyển, phải dùng kẽm, tạo dáng cong từ các cành. Từ tháng bảy âm lịch, không nên tỉa cành nếu không mai sẽ mất sức, không ra hoa. Nếu mai trồng trong chậu, mỗi năm nên thay đất một lần. Tùy vào vụ mùa cũng như thời tiết mà mai sẽ được bón phân, canh bông, lặt lá cho phù hợp... Nhất là dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc, mai bán cho khách hàng Hà Nội thì cần lặt lá từ ngày 09 tháng 12 đến ngày 10 tháng 12 âm lịch, còn bán cho thị trường miền Nam thì lặt lá từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 15 tháng 12 âm lịch. Thường xuyên chăm sóc cây mai, nếu thấy mai nở chậm, thì tưới phun sương nước vào các nụ, còn nở nhanh thì hãm nước (tưới ít) đem vào nhà lưới, tránh sương và có bóng mát cây mai sẽ nở đúng Tết. Đó là kinh nghiệm cho mai nở đúng Tết của ông Năm Đông.
Ông Đông cho biết, không ở đâu mai ghép có tiếng như mai ghép của các nghệ nhân ở làng mai Thủ Đức hiện giờ. Khác với các làng mai Cái Mơn (Bến Tre), An Nhơn (Bình Định), Phước Định (Vĩnh Long)… hoa mai Thủ Đức được ghép mắt, cắt bỏ các cành, nhờ cây đâm chồi bằng đầu đũa rồi mới ghép, tạo mai có dáng, thế “bonsai” thật đẹp, nhiều nụ và tuổi thọ cao.
Hứa hẹn những thành quả…
Tết Nguyên đán Qúy Tỵ năm 2013 này, ông Năm Đông phấn khởi cho biết, mai vườn nhà ông đã có đơn đặt hàng và dự kiến sẽ bán cho khách Hà Nội khoảng vài trăm cây, còn lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh là chính. Dự kiến ông sẽ bán trên 1.200 gốc, với giá một gốc mai từ 500 ngàn đồng đến 10 triệu đồng, doanh thu có thể đạt cả chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 10 lao động chăm sóc vườn mai.
Nghệ nhân Năm Đông còn được tiếng là người sống có nghĩa tình ở Thủ Đức. Hiện ông đã mở một quán cơm tình thương tại đường Tô Ngọc Vân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, với giá 2.000 đồng/01 suất ăn, bình quân mỗi ngày cung cấp khoảng 100 – 200 suất ăn tình thương. Ngoài ra, Tết Nguyên đán năm nào ông cũng dành một phần kinh phí tặng cho người nghèo trên địa bàn, khoảng 50 đến 70 phần quà, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”.
Không rõ nghề trồng mai vàng ở Thủ Đức có từ bao giờ, nhưng qua lời kể của các nghệ nhân trong những gia đình có nhiều thế hệ trồng mai ở đây, mai vàng được trồng ở mảnh đất này cả trăm năm nay./.


ĐK
 


Last edited:
............... Nếu mai trồng trong chậu, mỗi năm nên thay đất một lần. .......................
Nghệ nhân Năm Đông còn được tiếng là người sống có nghĩa tình ở Thủ Đức. Hiện ông đã mở một quán cơm tình thương tại đường Tô Ngọc Vân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, với giá 2.000 đồng/01 suất ăn, bình quân mỗi ngày cung cấp khoảng 100 – 200 suất ăn tình thương. Ngoài ra, Tết Nguyên đán năm nào ông cũng dành một phần kinh phí tặng cho người nghèo trên địa bàn, khoảng 50 đến 70 phần quà, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”.
.....................................

Ông Năm Đông..nhờ tánh chất phát và dễ giao thiệp lại rất hào phóng…nên ông được báo chí…nhà đài nhiều lần nhắc đến mỗi khi nói về cây mai ở thành Phố HCM..

Từ ngã tư ga cầu Bình Triệu…quẹo phải để vào Thủ Đức đi khoảng 2 KM khi qua cầu bên trái là Vườn của ông nằm bên cạnh đường rầy xe lửa…đường xe lửa cao vườn ông thấp nên không nhìn thấy… từ xa chỉ nhìn thấy cái bảng hiệu thôi
Đã có mấy lần tôi có đến trao đổi với ông về cây mai..ông không dấu bất cứ điều gì..khi nói về chất trồng ông nói rằng chất trồng của ông gồm 6 loại sau trộn lại :
Tro trấu hạt bự..sơ dừa..đất bột.. 1 ít sừng trâu..phân bò ..basudin .. phân vi sinh
Ông luôn thay đất cho mai vào gần cuối tháng 4 và mỗi năm thay đất 1 lần (ở đây xin hiểu là với mai BonSai thôi nhe)… tháng 6 mới bắt đầu uốn cành bằng dây nhôm,, tôi nhận thấy cách làm của ông rất hợp lí…vì sự thay đất tháng 4 giống như 1 cú sock để cây ngừng sinh trưởng và chuyển qua sanh sản ( kết nụ)
Với mai bonsai thay đất thật là dễ…chỉ cần ngiêng chậu rồi giọng vài cái cạnh chậu xuống đất..khối đất chậu sẽ tróc ra hết cây mai rút ra khỏi chậu dễ dàng
Giũ vài cái cho đất rớt ra bớt…rồi vào chậu với chất trồng mới ( thay khoảng ½ đến 1/3 đất cũ thôi)
Sau khi cho chất trồng mới vào…để cây trong chậu ngập nước xoay vài cái cho nước cuốn chất trồng ôm kín rễ mai không để lại 1 cái bọng nào trong đất ( hoặc tưới 1 lần nhiều nước cũng được)
Sau đó đưa cây vào giảm nắng vài ngày… 1 tháng sau mai sẽ phát triển mạnh trở lại và bắt đầu kết nụ từ các nách lá mới ( tháng 6 và 7 nụ mới bắt đầu to ra )
Tuyệt đối không dùng tay ém đất khi vào đất mới…vì mai sẽ chựng lại rất lâu ( vài tháng)
 
Em định kiếm tiền tỉ như ông Năm Đông....trên diện tích 3000m2....em nên trồng mai gì....trồng từ hột hay mua cây con trồng sẽ nhanh hơn...nơi nào bán hột hoặc cây con....nên trồng cây dạng phôi hay cây thành phẩm....các bác cho em xin ý kiến. Xin cám ơn các bác.
 
Em định kiếm tiền tỉ như ông Năm Đông....trên diện tích 3000m2....em nên trồng mai gì....trồng từ hột hay mua cây con trồng sẽ nhanh hơn...nơi nào bán hột hoặc cây con....nên trồng cây dạng phôi hay cây thành phẩm....các bác cho em xin ý kiến. Xin cám ơn các bác.

Với 3000 thước vuông mà bác trồng mai từ hột hoặc cây con thì được mấy cây và bao nhiêu năm mới có tiền 1 lần !!!!!!

Kiếm tiền tỉ thì khó..vì “tiểu phú” thì do mình nhưng đại phú phải do tài năng và may mắn..thí dụ như Năm Đông ông ta là bạn tôi..dù lâu năm rồi không gặp..tánh ông chất phát..hào phóng…hỏi đâu ông nói đó hỏi 1 ông nói tới 2 không dấu diếm điều gì..nên được báo đài ưu ái nhắc tới nhiều..do đó mối lái ông có nhiều..( môn đa nhân đáo đa tài đáo) nhà nhiều khách viếng thăm…thì tiền vào cũng nhiều
Các vườn mai khác…khó mà họ nói chuyện với bạn…ngay cả đến phân thuốc họ dùng thế nào cũng là 1 bí mật..bí mật đến độ các bao bì của phân thuốc họ đốt…chứ không bỏ vào thùng rác

Có ý định kiếm tiền từ mai vàng mà chỉ có 3.000 mét vuông…thì khuyên bạn nên bắt chước Năm Đông…
Ông ta không phải là người trồng mai chuyên ngiệp..mà ông ta là người chăm mai giỏi và kinh doanh giỏi từ cây mai…
Đại đa số các vườn mai lân cận thành phố đều là người chăm mai để kinh doanh mai
Vì người chuyên ngiệp họ trồng mai trong rừng bạt ngàn…khi mai đến tuổi đưa vào khai thác họ bứng lên…tháp ghép…nuôi vài tháng hoặc 1 năm…sau đó bán lại “mai sơ chế “này cho các vườn mai gần thành phố (có diện tích và ngàn thuốc vuông) các vườn mai này chăm sóc thêm..uốn tỉa cuối năm bán cho thương lái….hoặc tự bán ở các điểm bán mai tết
“Mai sơ chế” được sản xuất trong rừng…khi bán ra họ bán từng lô ( 100 cây hay 1000 cây không cho lựa)
Mai tuyển lựa bán giá khác..
Mai bứng lên chưa ghép cũng có ( mai nguyên liệu)
Những gốc mai “độc” được người trồng mai chuyên ngiệp bứng lên bán tính theo tùy gốc giá thương lượng
Nhà vườn mua về tự tháp ghép lấy, tùy tay ngề…tùy may mắn..chăm sóc vài năm bán với giá …khủng

Bác thử đến Năm Đông mua mai từng lô vài trăm cây..về chăm sóc…tết bác bán sẽ có lời
Rồi từ từ ngề sẽ chỉ cho bác mua mai tận….gốc và bán mai…tận ngọn… bác sẽ lời nhiều hơn…nhưng sẽ vất vả hơn
 
Hihi, hình ảnh của ông Năm Đông

Agriviet.Com-untitled.JPG



Ông Năm Đông (bên trái) đang trao đổi kinh nghiệm trồng mai ghép


 


Back
Top