THỰC TRẠNG NGÀNH CHĂN NUÔI ĐẠI GIA SÚC NƯỚC TA. (phần 1)

  • Thread starter Nguyễn Ngọc Chí
  • Ngày gửi
Agriviet.Com-B%25C3%25B2_2.jpg

Nhìn chung nền chăn nuôi đại gia súc của nước ta còn nhỏ lẻ tự phát và manh mún, kỉ thuật còn yếu và lạc hậu so với những nước tiên tiến như: Australia, New Zealand, England...ta cần học hỏi nhiều ở nơi họ.

Nhà nước có đầu tư khoa học vào cho ngành chăn nuôi này nhưng quá nhỏ giọt và đứt quãng mang tính chất (cầm hơi), thật sự chưa đồng bộ.

Và sự chuyển đổi chưa tích cực của người dân chúng ta có nhiều nguyên nhân:
1_ Ít vốn, không có đất để mở trang trại chăn nuôi vừa và lớn.
2_ Không chịu đầu tư cho khoa học, còn mang nặng tính bảo thủ, tập quán và mê tín trong khâu chọn giống.
3_ Chưa xây đựng được một chiến lược chăn nuôi lâu dài cho ngành chăn nuôi Đại gia súc.


Có nhiều nguyên nhân khác nữa nhưng khắc phục được, nhưng 3 nguyên nhân trên là một rào cản lớn làm cho Nông dân của chúng ta nằm trong vòng luẩn quẩng... dẫn đến nền Chăn nuôi mang tính tự phát và nhỏ lẻ không có quy hoach và chiến lược.

Cái nguyên nhân thứ 1 là hiển nhiên rồi tôi không cần giải thích thêm nữa...

Nguyên nhân thứ 2 là rào cản vô hình mà chúng ta không nhìn thấy. Trong chăn nuôi muốn thành công phải có 2 yếu tố chúng ta phải nắm vững đó là:
_ Con giống: Cách lai tạo, cải tạo giống và chọn giống tránh việc giao phối cận thân (cùng đời), vì chúng ta chưa có dòng bò chuẩn ưu thế (giống thuần).
Áp dụng khoa học vào việc lai tạo giống nhằm mục đích nâng cao thể trạng và tính trạng của dòng bò địa phương bằng nhiều cách, nhưng đối với nông dân chúng ta chỉ cần 2 cách đó là: Lai cải tạo và lai kinh tế. Còn những cách khác thì để nhà nước hay công ty họ làm vì hiện nay chúng ta đã nhập tinh và phôi bò của nước ngoài rồi.
Chúng ta chấm dứt ngay sự mê tín như: Bò lan o (có chòm lông trắng ở ức và ở bẹn tước hay ở vú), đỏ lưỡi (lưỡi cọp), lõ tráng (lông trắng ở tráng), chim phèn (bộ phận âm môn bò cái có màu vàng nâu), trắng lông đuôi.
Bà con cho rằng nuôi phải những con bò có đặc điểm trên thì "xúi quẩy" làm ăn bị xui...! Dựa vào đó những lái buôn họ chèn ép giá đối với những con bò như vậy...! Thử hỏi miếng thịt khi lên bàn ăn qua chế biến chúng ta ăn có kém phẩm chất không hay vẫn ngon như thường..? Thường giống bò ngoại to con và thể trạng tốt thì laij có đặc điểm trên...
_Chưa coi trọng công tác thú y còn chăn nuôi theo tập quán cũ...không chích ngừa định kì, không xổ giun sán định kì, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lí theo từng mùa và chuồng trại chưa đảm bảo...

Nguyên nhân thứ 3: Chưa có chiến lược chăn nuôi lâu dài và bền vững, còn mang nặng làm theo và chạy đua theo giá sản phẩm, đắt mua nuôi làm sốt giá đột biến tạo điều kiện cho thịt bò ngoại nhập vào vì chúng ta đã mở cữa (WTO), làm cho cầu vượt quá nhiều lần cung. Đến khi rẻ bán tháo ồ ạt đẫn đến mất cân đối làm cho người nuôi điêu đứng đãn đến LỖ và phá sản.
Muốn chăn nuôi Đại gia súc quy mô lớn chúng ta phải có chiến lược xây dựng lâu dài:
_ Giống
_ Kỉ thuật
_ Vùng nguyên liệu.

Agriviet.Com-B%25C3%2592_1.jpg



+ Vùng nguyên liệu chuyên canh:
Đối với những nước có nền chăn nuôi Đại gia súc tiên tiến, họ quy hoạch đồng đồng cỏ theo từng khu, có rào chắn riêng biệt từng khu. Thường với 1 đàn bò thì có 5 khu cỏ, họ có công nhân chăm sóc và bảo dưỡng cỏ.
Cho bò ăn theo từng khu theo luân phiên.
Nên ngày lương lao động của họ rất cao

Phải có vùng đất chuyên canh được Tài nguyên môi trường và Chi cục Thú y cho phép chăn nuôi dài hạn...
Xây dựng đối tác bạn hàng từ đầu vào và đầu ra cho sản phẩm...

Xin gởi đến những nhà có hoạch định trong tương lai và bà con chăn nuôi chúng ta lời chúc THÀNH ĐẠT.
Cám ơn.

--------

Ôi tôi muốn sửa lại cái tiêu đề mà không sửa được...! Nhờ QTV sửa giúp với:

THỰC TRẠNG NGÀNH CHĂN NUÔI ĐẠI GIA SÚC NƯỚC TA (phần 1)
 


Last edited by a moderator:
Cái Tầm của bác hơi cao với các bác nông dân rồi, hii, Để làm được như vậy thì công việc phải làm tương tự như 1 doanh nghiệp. từ vốn đầu tư đến kỹ thuật sản xuất rồi đầu ra sản phẩm.
Như việc Vinamilk đầu tư trang trại ở Nghệ an thì quá đạt rồi phải không bác?
 
Cái Tầm của bác hơi cao với các bác nông dân rồi, hii, Để làm được như vậy thì công việc phải làm tương tự như 1 doanh nghiệp. từ vốn đầu tư đến kỹ thuật sản xuất rồi đầu ra sản phẩm.
Như việc Vinamilk đầu tư trang trại ở Nghệ an thì quá đạt rồi phải không bác?
Bạn ah, tôi viết bài này để đưa ra 1 định hướng cho ngành chăn nuôi đại gia súc như: Trâu, bò, cừu...
Cái tầm nhìn và chiến lược để cá nhân họ quy hoạch và đầu tư lâu dài...nó phải hội đủ điều kiện.
Ở những nước phát triển mạnh về ngành chăn nuôi đại gia súc như Úc, Canada, Mỹ, Hà Lan.... Họ có trang trại rất lớn, họ quy hoach về giống, đồng cỏ, kể cả mua bảo hiểm chăn nuôi...
Lương của 1 cao bồi cao lắm, cao gấp 3 lần so với công chức bình thường...! Họ suốt đời gắng bó với bò và đồng cỏ, họ hạnh phúc và rất giàu...!
Chứ chăn nhỏ lẻ như ta hiện nay thì giàu sao nổi...! Nên nói chăn bò là thuộc loại thấp kém và nghèo đói..!
Tôi muốn viết 1 bài nữa theo mô hình chăn nuôi trang trại theo nước ngoài mà tôi đã học, nhưng tinh thần bị chùn lại rồi... nhiều người ném đá cho tôi là muốn làm thầy..!
Vào đây tôi không dám nghĩ là ko có ai có tầm nhìn xa, nhưng những người làm công tác khoa học thì họ muốn làm những nơi xứng đáng với những gì họ bỏ ra, có vào họ xem qua và cũng im lặng thôi...!
 
Càng nghịch ý mọi người mới dễ thành công đó bác? hii, chứ ở đâu đông đúc quá không có chỗ chen chân đâu? Họ nghĩ gì cũng được chỉ thấy việc mình thích là mình làm thôi. Không hại ai thì Tâm mình luôn bình yên mà!
 


Back
Top