Thuốc chữa bệnh thối gốc cho vú sữa Lò Rèn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Bệnh thối gốc, thối rễ do nấm Phytopthora gây ra làm chết hàng loạt vườn cây vú sữa Lò Rèn, một trong những trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang đang gây sự hoang mang, lo ngại của các nhà vườn và sự quan tâm của các nhà khoa học.


Trong sự nỗ lực chung cùng với các cơ quan khoa học tìm ra các giải pháp tổng hợp để phòng trừ có hiệu quả thì mới đây nhóm nghiên cứu Công nghệ sinh học của Công ty TNHH Long Đỉnh đã bước đầu thành công với giải pháp “ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sinh thái công nghệ cao” trong việc chữa trị bệnh nguy hiểm này trên cây vú sữa bằng các chế phẩm hữu cơ sinh học HTG và HTD.


Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vú sữa chết hàng loạt là do mất cân bằng sinh thái đất (suy thoái) ở những vùng trồng trọt sử dụng nhiều phân hóa học, nhiều thuốc BVTV qua nhiều năm liên tục. Các loại hóa chất này làm đất bị nhiễm độc, trong đất phát sinh ra các biotype sinh học gây hại hoàn toàn mới cho cây trồng mà các loại thuốc BVTV không còn đủ sức ngăn chặn.


Bên cạnh đó, tình trạng khai thác quá mức khiến cho cây suy yếu cộng với các biện pháp canh tác như: xới đất làm đứt rễ, khoanh vỏ, bón phân, tưới nước, xiết nước và lạm dụng hóa chất để xử lý cho cây ra quả trái vụ để bán được giá cao cũng là nguyên nhân trực tiếp làm cho hệ thống rễ bị tổn thương, nấm Phytophthora sp xâm nhập, tấn công gây thối rễ rất nhanh dẫn đến cây bị vàng lá, rụng trái và chết hàng loạt.


Dựa trên nguyên lý khoa học cải tạo sinh thái đất trồng kết hợp tăng cường sức khỏe cây trồng nhóm nghiên cứu sử dụng các chế phẩm hữu cơ sinh học HTG và HTD để chữa trị cho các cây vú sữa bị bệnh. Tháng 8 năm 2009, theo hướng dẫn của các cán bộ kỹ thuật công ty Long Đỉnh, ông Chín Hổ và một số bà con chuyên canh vú sữa ở xã Bình Trưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang sử dụng 200g bột ẩm HTG trộn với 5kg phân bò rải vào gốc cây bị bệnh rồi tưới nước bình thường. Tiếp theo ông phun thêm chế phẩm HTD-01 (loại chuyên dụng cho cây vú sữa) trên tán lá.


Sau 15 ngày rễ cây bắt đầu phát triển trở lại, ngay cả trên những rễ sắp thối chết; cây có triệu chứng dừng bệnh, lá non bắt xuất hiện. 15 ngày sau ông Chín Hổ tiếp tục làm thêm một lần nữa và kết quả là cây vú sữa trước đây bị bệnh thối gốc, thối rễ, vàng lá nay đã hoàn toàn hồi phục, tiếp tục ra chồi, ra lá xanh tốt, ra hoa, kết trái bình thường. Nói về kết quả thử nghiệm, ông Chín Hổ phấn khởi khoe: "Sau 2 lần xử lý HTG và HTD-01 (chuyên cho vú sữa) các cây vú sữa bị bệnh hoàn toàn hồi phục, kể cả những cây mới trồng lại trên nền đất cũ được xử lý cũng không còn bị chết nữa, chúng tôi yên tâm". Theo đánh giá của cán bộ khuyến nông địa phương, kết quả chữa trị bệnh thối rễ, thối gốc trên cây vú sữa bằng các chế phẩm hữu cơ sinh học của công ty Long Đỉnh bước đầu cho kết quả khả quan, được nhiều nhà vườn ứng dụng cho kết quả tốt và hiện đang được nhân rộng trên địa bàn trồng vú sữa tại Vĩnh Kim và Bàn Long với sự trợ giúp của công ty Long Đỉnh.


HTG, HTD là các sản phẩm hữu cơ sinh học được chiết xuất từ các nguyên liệu hữu cơ có chứa đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết và một quần thể rất lớn các vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Nhóm thứ cấp là HTDx (x = 1-9: số chuyên dùng cho từng loại cây trồng) và HTG (chất bột màu nâu đậm) hoàn toàn không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, không gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng và người tiêu dùng. Tùy theo mỗi loại cây trồng bà con chọn sử dụng đúng cho từng loại sản phẩm.


Theo khuyến cáo của công ty Long Đỉnh, với các dạng cây thân gỗ (cam, chanh, quýt, bưởi, xoài, vải, nhãn, mận, sơ ri, sầu riêng, vú sữa, cà phê v.v…) bị bệnh bà con nên xử lý như sau: dùng 200g HTG pha trong 40 lít nước, quậy lọc thô lấy nước tưới ướt xung quanh gốc cây, 15-20 ngày/lần. HTG có tác dụng hỗ trợ đất trồng dùng để bón gốc, cung cấp vi sinh vật có ích, giúp cải thiện môi trường đất, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng chống lại tuyến trùng, nấm bệnh hại rễ cây. Pha 50ml HTDx (tùy theo loại cây) trong bình 10 lít, phun ướt đẫm tán lá với tần suất 10-15 ngày/lần. Có thể phối hợp với các loại phân bón lá khăc, trừ thuốc BVTV.


Để biết thêm chi tiết bà con liên hệ với Công ty TNHH Long Đỉnh tại địa chỉ: J4-J6 (Số mới 79-81), CN11, Khu Công nghiệp Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, ĐT: 08. 38163614.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top