Thảo luận Thuốc đặc trị bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá tốt nhất hiện nay

  • Thread starter Bigcola
  • Ngày gửi
chào các bạn, hiện tại ruộng tôi đang bị bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá. Tôi đã phun các loại thuốc Filia, Vitako nhưng bệnh và sâu vẫn còn trên ruộng lúa rất nhiều, khi nhổ gốc lên tôi thấy rễ bị đen và có mùi thối. nhờ các kỹ sư tư vấn giúp tôi nên mua loại thuốc nào để sử dụng.
 


Chào bạn, hiện ruộng bạn bị tình trạng trên là do sự kết hợp giửa đạo ôn và vi khuẩn bạn nên làm như sau
Rút nước ra phun thuốc rocksai + physan của công ty lúa vàng
về phần sâu cuốn lá thì bạn sử dụng virtako là 1 trong những loại thuốc hay hiện nay, sau khi sử dụng mà thấy còn sâu có thể là do:
- Lúc bạn phun thuốc trên ruộng bạn có nhiều giai đoạn sâu : trứng, sâu ..
Muốn diệt được bạn cần phun lại lần 2 và chỉnh bét cho thật mịnh và phun đủ lượng nước 2 bình 16l cho 1 công. chúc bạn thành công
 
Tôi đã phun cặp rocksai + physan vào giai đoạn 25 ngày để phòng ngừa nhưng hiện tại ruộng tôi vẫn còn đạo ôn tuy tôi đã có phun ngừa lại sau đó 3 ngày.hiện tại khu vực của tôi bị dịch đạo ôn và sâu lá rất nặng.
 
Ruộng tôi hôm trước bị tình trạng như bạn,cũng nhờ kỹ sư tư vấn mà ruộng mình không những hết hẳn mà lá còn xanh tốt phát triển rất khỏe nên từ trước đến nay mình vẫn sử dụng một loại thuốc để phun ngừa đạo ôn.Bạn nên tìm thuốc có tên SAKO 25WP, bạn tìm mua và phun thử nhé.lần trước ruộng mình cũng bị nặng lắm rồi được kỹ sư bên diễn đàn trồng trọt tư vấn cho mình.
 
Last edited by a moderator:
thuốc đó của công ty nào vậy thachsiel, mình mua ở cửa hàng thuốc bvtv nào cũng có hả bạn?bạn có mẫu thuốc không để mai mình ra tìm mua để về phun thử.
 
để mai mình ra ruộng rồi chụp vỏ gói lại cho bạn.vỏ nó màu xanh dương đậm và vàng,của công ty phúc thăng ở an giang thì phải.
 
Cảm ơn bạn Thachsiel đã sử dụng và giới thiệu sản phẩm Sako 25WP 66gram của công ty TNHH Phúc Thăng độc quyền phân phối. Hiện tại công ty có hệ thống đại lý phân phối khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long, bạn Bigcola có thể ra các cửa hàng thuốc BVTV trong khu vực để tìm mua sản phẩm. Hãy thông báo lại kết quả sau phun xịt cho thành viên diễn đàn được biết nhé!
 

Biện pháp phòng trừ
Để phòng trừ bệnh đạo ôn, bà con cần áp dụng các biện pháp tổng hợp :
  • Bà con nên cày vùi ngay sau khi thu hoạch để phân hủy rơm rạ sớm.
  • Chọn giống ít mẫn cảm và xử lý hạt giống bằng thuốc trừ bệnh phổ rộng như Agri-Life 100SL, tuyệt đối không lấy giống từ ruộng đã từng bị đạo ôn. - - Nên cải tạo hệ thông kênh mương bờ bao, tránh để ruộng khô nước khi bị bệnh.
  • Giảm lượng giống bằng cách sạ thưa, sạ hàng với lượng giống dưới 100 kg/ha.
  • Bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Không bón quá nhiều phân đạm, nhất là thời kỳ cuối đẻ nhánh và trước sau trổ. Nên bón theo bảng so mầu lá lúa để cây lúa luôn khỏe mạnh, không bị tốt lốp, có sức chống đỡ với bệnh. –
  • Không phun phân bón KNO3 nuôi hạt khi bệnh đang lây lan. Bà con cần kiểm tra ruộng lúa thường xuyên để kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng trị bệnh kịp thời. Nếu thấy ruộng bị bệnh, mà thời tiết đang phù hợp cho bệnh (trời lạnh, đêm và sáng sớm có nhiều sương mù, hoặc trời có mưa nhỏ xen kẽ, ban ngày trời âm u, ít nắng...) thì phải ngưng bón đạm, không để ruộng bị khô nước và tiến hành phun thuốc phòng bệnh kịp thời.
  • Để đạt hiệu quả cao trong việc phòng trị bệnh đạo ôn, bà con nên sử dụng thuốc đặc trị đạo ôn Taiyou 20SC với hoạt chất thế hệ mới Fenoxanil.
  • Taiyou 20SC có tác dụng ức chế lây nhiễm và chống phát sinh bào tử nấm nên có hiệu lực rất mạnh để đặc trị bệnh đạo ôn lá (cháy lá) và đạo ôn cổ bông (thối cổ gié) gây hại.
  • Taiyou 20SC có tác dụng nội hấp mạnh, có thể di chuyển đến khắp các bộ phận của cây, chặn đứng nguồn bệnh và bảo vệ lá non nên có tác dụng phòng ngừa và trừ bệnh đạo ôn với hiệu quả rất cao ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa từ khi gieo sạ đến thu hoạch.
  • Taiyou 20SC còn có khả năng tăng cường sản sinh Phytoalexin để tăng sức đề kháng bệnh, tránh bệnh tái phát. Đây cũng là loại thuốc có dạng huyền phù đậm đặc (SC), hiệu quả phòng trừ bệnh tốt hơn so dạng EC hay WP cùng hoạt chất.
  • Taiyou 20SC có khả năng bám dính tốt, không sợ bị mưa rửa trôi và lưu dẫn vào bên trong cây tốt hơn nhờ kích thước hạt thuốc nhỏ với 80% chỉ từ 1 µm – 5 µm, hiệu quả tồn lưu kéo dài. Thuốc không gây bụi, đặc biệt là không có dung môi có nguồn gốc dầu hỏa nên độc tính giảm đi rất nhiều.
  • Đối với đạo ôn lá, bà con cần phun phòng ngừa hoặc phun khi bệnh vừa chớm xuất hiện với liều lượng 20-25 ml/bình 16 lít, tương đương với 20 bình/ha. Khi bệnh phát triển nặng hoặc khi điều kiện thời tiết thuận lợi có thể làm cho bệnh phát triển, bà con nên phun lại lần hai sau lần phun thứ nhất 7 – 10 ngày.
  • Đối với bệnh đạo ôn cổ bông, bà con cần phun phòng khi bông lúa vừa nhú khỏi bẹ lá đòng. Nếu thời tiết ẩm, sáng sớm nhiều sương mù, bà con cần phun lần 2 khi bông lúa trổ khỏi lá đòng khoảng 80 – 90%. Liều lượng cũng dùng 20 – 25 ml/bình 16 lít.
  • Để tăng cường hiệu lực phòng bệnh tốt hơn, bà con có thể hỗn hợp :
  • Taiyou 20SC với Hợp trí Casi (20 ml + 20 ml/ bình 16 lít), giúp lúa chắc khỏe, lá cứng thẳng, tăng đề kháng bệnh, tăng hiệu quả phòng trị đạo ôn lá, cổ lá, cổ bông, ngăn chặn bệnh tái phát phải phun xịt nhiều lần.
  • Taiyou 20SC với Tepro Super 300EC (20 ml + 15 ml/ bình 16 lít) để phòng trị đạo ôn cổ bông, đạo ôn hạt và bệnh lem lép hạt.
  • Taiyou 20SC với Agri-Life 100SL(20 ml + 20 ml/ bình 16 lít) trong trường hợp trên ruộng bị bệnh đạo ôn và bệnh do vi khuẩn gây hại (bạc lá vi khuẩn, thối bẹ vi khuẩn hay lem lép hạt do vi khuẩn).
  • Nếu bà con nông dân nhận dạng đúng bệnh và áp dụng phương pháp phòng trừ đạo ôn có hiệu quả thì sẽ giảm tối đa thiệt hại do bệnh gây ra, đảm bảo năng suất chất lượng lúa, có được một mùa vàng bội thu.
 
Tôi ra đại lý mua thuốc sako nhưng không có loại thuốc này,không biết tôi mua ở đâu thì mới có.nhờ bạn thachsiel chỉ đại lý.tôi ở đồng tháp.
 
chào các bạn, hiện tại ruộng tôi đang bị bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá. Tôi đã phun các loại thuốc Filia, Vitako nhưng bệnh và sâu vẫn còn trên ruộng lúa rất nhiều, khi nhổ gốc lên tôi thấy rễ bị đen và có mùi thối. nhờ các kỹ sư tư vấn giúp tôi nên mua loại thuốc nào để sử dụng.
theo như bạn diễn tả: "rễ có mùi thối" mình đoán bệnh là yếu tố phụ thôi, chủ yếu là lúa của bạn đang bị ngộ độc đinh dưỡng ( cụ thể có thể là ngộ độc hữu cơ). ngoài các thuốc bvtv chuyên trừ đạo ôn và sâu cuống lá thì bạn nên kết hợp thêm thuốc có thành phần acide humix cao ( trên 70%) có thể phun và rãi đẽ giải quyết phần rễ.
riêng về các loại thuốc bvtv mình có lời khuyên thế này:
1. trên bao bì lúc nào cũng có in cty sản xuất ( chú ý không phải cty bán hàng mà là nhà sản xuất), bạn chỉ để ý ngay chỗ đó để né các cty trung quốc ra là được ( khi nhập hàng của các cty trung quốc nhà phân phối thông thường không in chữ China để người tiêu dùng khó phân biệt được mà dễ mua lầm).
2. các cty như Đức (bayer, BM,...), Syngenta Thuỵ sỹ, nhật Nipon soda..... là những cty rất uy tín và đáng để sử dụng.
* mình có chú ý nữa: các bạn tư vấn nên tư vấn theo hoạt chất thuốc và ghi chú vài tên tiêu biểu chứ không quảng cáo cho cty nào hết để diễn đàn ngày càng phát triển theo hướng lành mạnh và chuyên nghiệp.
mình có nói gì quá thì xin bỏ qua nhé. chúc vui vẻ
 
Không biết lúa nhà bạn đã hết bệnh chưa, nếu chưa bạn cho tui xin sdt mà sim viettel tui sẽ hổ trợ bạn
 
Vụ trước ruộng lúa em bị đạo ôn khoảng 500m2 sao vụ nàu ruông lúa em bị đạo ôn chổ đó nặng hơn các chổ khác. Nhờ các anh giải thích và tư vấn dùng em cách phòng trừ
 


Back
Top