Thảo luận Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa

  • Thread starter mannhuapvc_meci
  • Ngày gửi
Ngày 24/10, tại TP Tuy Hòa, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở NN-PTNT Phú Yên tổ chức hội thảo Những giải pháp giảm chi phí sản xuất lúa các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tham dự có đại diện Cục Trồng trọt, lãnh đạo Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ và một số sở NN-PTNT khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên…

Theo Cục Trồng trọt, hàng năm, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gieo cấy khoảng 610.000ha lúa, năng suất bình quân khoảng 56 tạ/ha, sản lượng trên 3,4 triệu tấn. Tuy diện tích không lớn so với cả nước, nhưng sản xuất lúa đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định lương thực tại chỗ, phù hợp với tập quán canh tác của nông dân trong vùng. Những năm qua, các ngành chuyên môn cùng các địa phương đã nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất lúa, nhưng chi phí sản xuất lúa hiện vẫn còn cao, hiệu quả sản xuất không lớn, đa số nông dân trồng lúa chỉ đủ ăn chứ chưa thể vươn lên khá giả được… Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích và đưa ra một số giải pháp khắc phục như nâng cao chất lượng giống, cách gieo cấy, phương pháp làm đất và thu hoạch giảm chi phí, bón phân hợp lý, đồng thời đưa ra lịch thời vụ phù hợp cho từng địa phương và phải ưu tiên chuyển dịch cơ cấu cây trồng…

Theo Cục Trồng trọt, mục đích của hội thảo này nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất lúa, đảm bảo cho người trồng lúa có lãi cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người trồng lúa là tăng năng suất, giảm chi phí hợp lý đầu vào.
 


Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích và đưa ra một số giải pháp khắc phục như nâng cao chất lượng giống, cách gieo cấy, phương pháp làm đất và thu hoạch giảm chi phí, bón phân hợp lý, đồng thời đưa ra lịch thời vụ phù hợp cho từng địa phương và phải ưu tiên chuyển dịch cơ cấu cây trồng…
Theo Cục Trồng trọt, mục đích của hội thảo này nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất lúa, đảm bảo cho người trồng lúa có lãi cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người trồng lúa là tăng năng suất, giảm chi phí hợp lý đầu vào.

Sao không bàn về các giải pháp khắc phục tổn thất sau thu hoạch nhỉ, trong khi tổn thất sau thu hoạch của ĐBSCL (chiếm tỷ lệ khoảng 13,7%) lên đến 13.700 tỉ đồng mỗi năm. Hay là ở Miền trung vấn đề sau thu hoạch được giải quyết tốt.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/2...-hoach-lua-len-den-13700-ti-dong-moi-nam.aspx
 
Last edited by a moderator:
toàn bàn cái linh tinh thôi
làm lúa muốn có hiệu quả hơn thì phải áp dụng các máy mới và kỹ thuật canh tác mới, nhưng nông dân đa số ít chữ mà bảo thủ, có chịu tiếp thu kỹ thuật mới đâu.
nói đơn cử ruộng nhỏ khó dùng máy cấy, nhưng đưa kỹ thuật cấy máy thủ công vào thì chẳng ai chịu học, không dùng máy gặt nhưng gặt liềm thì cái liềm vừa cùn vừa rỉ sao chẳng chậm và mệt, nhưng kiếm cái liềm tốt hơn thì chẳng chịu kiếm. phân bón thì dùng cái mới vừa tốt vừa bảo đảm giá giảm thì ngại, cứ dùng phân kiểu cũ vừa kém, vừa hỏng đất, vừa tốn tiền.
nói chung là muốn tiến bộ phải là người chịu học hỏi đã
 


Back
Top