Tìm hiểu cặn kẽ về công nghệ tưới nhỏ giọt

  • Thread starter letuan91
  • Ngày gửi
Công nghệ tưới nhỏ giọt có khả năng giữ được độ ẩm đồng đều trong tầng đất canh tác, góp phần rất lớn nâng cao năng suất cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế về lâu dài cho bà con nông dân canh tác trên diện tích lớn. Việc áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt này thực sự hiệu quả so với phương pháp truyền thống khác.

5_cong-nghe-tuoi-nho-giot1.jpg
Cách tạo độ ẩm của công nghệ tưới nhỏ giọt được hình thành trên các emitter được đặt trên ống nhánh (lateral) là ống phân phối nước cuối cùng được thiết kế để việc phân phối nước được đồng đều. Ống nhánh thường được lắp đặt bằng ống nhựa PVC hay PE20 và thường chúng được đặt trên mặt đất, cũng có loại có thể được chôn lấp ngay tại luống cây. Đối với loại cây trồng theo hàng, trong ống nguồn của hệ thống tưới nhỏ, ống nhánh thường đảm nhận cả 2 vai trò ống dẫn và emitter.​

Các ống nhánh được nối vào các ống phân phối (manifold) hay ống phụ (submain). Ống phân phối hay ống phụ đưa nước tưới một khu vực riêng biệt trên cánh đồng hay vườn cây, thường được đặt bằng ống dẻo, có thành trơn, không thể gấp lại, ống nhựa PE20 đen hay ống dẻo có thể được đặt trên mặt đất. Chúng cũng có thể được lắp bằng ống PVC cứng chôn dưới mặt đất để bảo vệ khỏi ánh nắng làm hư hại và ngăn ngừa tảo phát triển bên trong làm nghẽn ống. Các thiết bị đầu tưới, công nghệ tưới nhỏ giọt thường được đặt trên các ống nhánh PE20, đó là các van và thiết bị hẹn giờ để tưới riêng cho từng khu vực.

5_cong-nghe-tuoi-nho-giot2.jpg

Nước được ống chính (main line) dẫn đến toàn khu đất canh tác. Ống chính thường là ống PVC hoặc HDPE, cũng được chôn dưới đất để tránh ánh nắng, tia cực tím. Ống phải được chọn lựa đúng để dùng riêng và chịu được áp suất thiết kế trong hệ thống công nghệ tưới nhỏ giọt này.

Một trạm kiểm soát chính, thường được gọi là “đầu não kiểm soát”, thường được đặt gần nguồn nước.Một trạm kiểm soát tiêu biểu thường gồm máy bơm, van một chiều, hệ thống thêm hóa chất để bón phân, chlorine hay các loại hóa chất khác và một tập hợp các hệ thống lọc nước, một van chính và đồng hồ đoáp lực nước. Công nghệ tưới nhỏ giọt này có hệ thống chính được điều khiển bằng tay hay sử dụng bộ điều khiển tự động để thực hiện thay. Việc điều khiển tự động có thể dùng cơ điện hay điện tử thông qua máy điện thoại hoặc bộ hẹn giờ tự động. Bộ phận điều khiển thường được đặt cạnh bên các thành phần khác của trạm kiểm soát. Chúng có thể kiểm soát van chính, hệ thống tiêm hóa chất, các bộ lọc rửa bằng dòng nước ngược, van từ tính, các thiết bị kiểm soát khác và các vị trí ở xa trong hệ thống. Dựa vào hệ thống, một phần hay toàn bộ các bộ phận có thể được tự động hóa để tăng năng suất cho công nghệ tưới nhỏ giọt.
Bạn cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi" 0917.367.763
 




Back
Top