Tìm hiểu về đất trồng trọt ỡ vùng đồi núi có khí hậu khô khan

  • Thread starter letainang
  • Ngày gửi
Các anh ơi giúp em với!
Tại nhưng vùng đồi núi có khí` hậu khô khan, việc sử sụng đất trong ngành trồng trọt cần chú ý vấn đề gì ? tại sao?

Theo em nghĩ đó là nước tưới. Bởi vì điều kiện khí hậu khô khan nên đất rất khô cằn, và do địa hình đồi núi nên hệ thống sông có lưu lượng nước rất ít mặc dù dòng chảy mạnh. Bên cạnh đó cũng phải chú ý đến việc chống ngập úng.
Em nghĩ thế không biết có đúng hay không nên vào đây xin ý kiến của mọi người. Hy vọng mọi người có thể giải thích rõ vấn đề này dùm em. Chân thành cám ơn.
 


Trồng trọt ở vùng đồi núi, đất trồng chủ yếu là triền dốc, vì thế điều quan tâm đầu tiên là phải có biện pháp chống xói mòn. Khâu đầu tiên, phải thiết kế các băng chống xói mòn như cốt khí, cỏ vetiver, cỏ paspalum, dứa... vì những loại cây này có tác dụng giữ đất rất tốt. Nếu đất dốc dưới 15 độ, khoảng cách giữa các băng cây xanh là 8-10m, đất dốc 15-20 độ, khoảng cách dày hơn từ 4-6m.
Thời vụ trồng: Vì đất trên đồi núi, lượng nước tưới không chủ động được nên thời gian trồng thích hợp nhất khoảng từ tháng 2 đến 15-3 (miền bắc), từ tháng 4 đến tháng 8 (miền nam).
Mật độ trồng: Tùy thuộc vào từng loại đất, đất tốt trồng thưa, đất xấu trồng dày.
Bón phân: Lượng phân bón cũng rất quan trọng chủ yếu là phân chuồng nhằm cải tạo đất tơi xốp. Ngoài ra còn tùy thuộc vào loại cây trồng mà bón các loại đạm ure, supe lân, kali và các loại phân vi lượng cho hợp lý.
Một vài ý kiến đóng góp có gì sai sót mong được lượng thứ.
 
Ở các vùng núi địa hình hiểm trở, độ dốc lớn nên việc canh tác rất khó khăn, chi phí lớn, giá thành cao nên bỏ hoang hóa nhiều. Một số địa phương cũng xây dựng các dự án trồng rừng (chủ yếu là keo và bạch đàn) nhưng kết quả đạt được không như mong đợi do cây phát triển còi cọc, chết yểu, cỏ dại xâm lấn…
Nguyên nhân do cây trồng ở các vùng địa hình này ngoài yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt, sự chăm sóc của con người chưa đầy đủ còn do cây bị thiếu nước nghiêm trọng hạn chế sự sinh trưởng.

Để khắc phục tình trạng trên, giải pháp cơ bản là giữ nước. Thực tiễn cho thấy các khu ruộng bậc thang ở Sa Pa cũng như các vùng núi cao khác, đồng bào dân tộc đã có truyền thống canh tác lúa nước, hoa màu trên các ruộng bậc thang rất hiệu quả. Đối với cây trồng lấy gỗ, thậm chí cả cây ăn quả nếu vận dụng giải pháp xây dựng ruộng bậc thang thì vấn đề giữ nước cho cây trồng không còn là chuyện khó. Song ở địa hình nào cũng xây dựng ruộng bậc thang thì gặp phải trở ngại lớn là vốn đầu tư, khả năng vận hành của máy móc trên địa hình hiểm trở. Một giải pháp sau đây có thể vận dụng dễ dàng, giá thành thấp cho mọi địa hình của vùng đồi, núi.

1. Khâu thiết kế :

- Tùy theo đặc điểm sinh lý của cây mà lựa chọn mật độ trồng cây cho phù hợp. Ở giai đoạn đầu mới trồng ngoài cây trồng chủ lực : lấy gỗ, cây ăn quả nên xen thêm các loại cây bóng mát tăng độ che phủ để giữ nước hoặc loại cây tăng độ đạm cho đất như họ muồng, đậu đỗ, thầu dầu, muồng hoa vàng…

- Khi đào hố chú ý bạt thấp đất phía trên cao, đổ dồn đất phía trũng tạo thành vòng cung be bờ giữ nước để khi mưa có thể giữ được nước tại chỗ thẩm thấu vào hố, gốc cây tránh việc rửa trôi.

2. Khâu trồng, chăm sóc :

- Lựa chọn thời vụ phù hợp (trước mùa mưa) để ngay từ khi trồng tận dụng được nước cấp cho cây, hoặc lựa chọn thời tiết phù hợp để có cơ hội cây trồng xong là có nước ngay.

- Nên chọn cây có bầu hoặc đôn đảo trước khi trồng đảm bảo tỷ lệ sống cao nhất.

- Sử dụng cọc chống, dây buộc đề phòng dông tố làm đổ cây.

- Bón phân chuồng đã ủ hoặc tận dụng mùn rác, cỏ cây khô che phủ quanh gốc cây để giữ ẩm.

- Định kỳ kiểm tra phòng trừ sâu bệnh, tỉa cành, đặc biệt là cỏ dại xâm lấn. Chú ý hạn chế sự phát triển tới quá mức của các loại cây trồng xen che phủ. Nếu các loại cây này phát triển tốt thì định kỳ phát, tỉa thưa sử dụng làm nguồn phân bón tại chỗ cho cây trồng.
 
em xin cám ơn dangtrungkien và trucdao. nhưng hình như là 2 anh đã nhầm lẫn với ý của em hỏi rồi. em chỉ hỏi "việc sử dụng đất trồng trọt ở vùng núi có khí hậu khô khan" cần chú ý điều gì và giải thích tại sao thôi. chứ em không có hỏi cách trồng thế nào. dù sao thì 2 anh cũng đã giúp em hiểu thêm về nông nghiệp ở vùng đồi núi. Thanks các anh ! ai có thể giải đáp thắc mắc này giúp em với !
 
Bạn letainang thân! theo mình nghĩ đất trồng ở vùng núi có khí hậu khô khan không phải là không bị xói mòn, hơn nữa vùng đất có khí hậu khô khan tất nhiên là độ ẩm của đất thấp vì thiếu nước. Vì thế mình đưa ra mấy điều cần chú ý đó thôi.
Mình chỉ biết chừng ấy, có gì bạn tìm hiểu thêm những người có nhiều kinh nghiệm nhé.
 
em xin cám ơn dangtrungkien và trucdao. nhưng hình như là 2 anh đã nhầm lẫn với ý của em hỏi rồi. em chỉ hỏi "việc sử dụng đất trồng trọt ở vùng núi có khí hậu khô khan" cần chú ý điều gì và giải thích tại sao thôi. chứ em không có hỏi cách trồng thế nào. dù sao thì 2 anh cũng đã giúp em hiểu thêm về nông nghiệp ở vùng đồi núi. Thanks các anh ! ai có thể giải đáp thắc mắc này giúp em với !

Bạn làm ơn đọc kĩ lại nha! Bạn hỏi "Tại nhưng vùng đồi núi có khí` hậu khô khan, việc sử sụng đất trong ngành trồng trọt cần chú ý vấn đề gì ? tại sao?" Thì mình đã tìm câu trả lời cho bạn là " Nguyên nhân do cây trồng ở các vùng địa hình này ngoài yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt, sự chăm sóc của con người chưa đầy đủ còn do cây bị thiếu nước nghiêm trọng hạn chế sự sinh trưởng. Để khắc phục tình trạng trên, giải pháp cơ bản là giữ nước."
Như vậy vấn đề chú ý ở đây là phải giữ nước cho đất. Bằng các biện pháp như canh tác trên ruộng bậc thang,...
Vậy bạn nhé!Bạn hỏi vấn đề gì thì đặt câu hỏi rõ ràng 1 xíu như vậy ACE trong diễn đàn dễ dàng trả lời bạn hơn.
 
Vào mùa nắng, để hạn chế số lần tưới hoặc lượng nước tưới mỗi lần, bạn có thể sử dụng gel siêu hấp thu nước cho cây trồng.
 

Bạn cho biết câu hỏi cụ thể của bạn là gì? ý bạn hỏi là "vùng đồi núi có khí hậu khô khan" ở địa danh cụ thể nào? ở nước ta và trên thế giới có rất nhiều vùng đồi núi như bạn nêu nhưng ở mỗi vùng thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu không giống nhau. Nếu bạn có câu hỏi càng cụ thể thì bà con trên diễn đàn dễ trả lời hơn.
 
em xin cám ơn dangtrungkien và trucdao. nhưng hình như là 2 anh đã nhầm lẫn với ý của em hỏi rồi. em chỉ hỏi "việc sử dụng đất trồng trọt ở vùng núi có khí hậu khô khan" cần chú ý điều gì và giải thích tại sao thôi. chứ em không có hỏi cách trồng thế nào. dù sao thì 2 anh cũng đã giúp em hiểu thêm về nông nghiệp ở vùng đồi núi. Thanks các anh ! ai có thể giải đáp thắc mắc này giúp em với !


Mình thấy bạn Truc dao trả lời bạn khá tỉ mỉ chính xác rồi . Nếu cần cụ thể hơn . Tốt nhất bạn cho biết bạn đang định trồng loại cây gì trên vùng đất ở miền nào như thế hay hơn là hỏi chung chung.
 
hixhix. mình sory Truc Dao nhe. Tại hôm qua mình đọc bài của bạn thấy bạn viết cả các khâu trồng trọt luôn, mặt khác mình không để ý kĩ phần đầu bạn trình bày. Giờ mình xem kĩ lại rồi, đúng là bạn đã giải quyết thỏa đáng vấn đề này. Thực ra thì mình ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nên không có trồng trọt ở vùng đồi núi như mình hỏi, một phần vì muốn hiểu biết thêm về nền nông nghiệp ở đó, một phần mình muốn giải quyết thắc mắc mà thầy dạy môn Khí Tượng Thủy Văn của mình đã đưa ra trong lúc giảng bài. Thanks cả nhà nhiều lắm! :eek:
---------------
anh dangtrungkien thông cảm dùm em nhé. có lẽ hôm qua em căng thẳng quá nên không tập trung cho lắm dẫn đến sai lầm khi nhận xét, giờ em xem lại bài của 2 anh rồi, nó sẽ là những gợi ý giúp em hiể rõ vấn đề hơn. hihihi. hình như đây là lần thứ 2 anh Kien giúp em rùi thì phải. :wub:
 
Last edited by a moderator:
có lẽ hôm qua em căng thẳng quá nên không tập trung cho lắm dẫn đến sai lầm khi nhận xét, giờ em xem lại bài của 2 anh rồi, nó sẽ là những gợi ý giúp em hiể rõ vấn đề hơn. hihihi. hình như đây là lần thứ 2 anh Kien giúp em rùi thì phải. :wub:
Diễn đàn là nơi học hỏi - chia sẽ mà bạn, biết được vấn đề gì thì chia sẽ lẫn nhau, chưa biết thì học hỏi.
Hình như bạn đang là sinh viên?
 
vâng ! em vốn là sv trường ĐH Đồng Tháp, ngành Quản Lí Đất Đai. gia đình em có nghề làm vườn, nên em muốn tìm hiểu về kỹ thuật trồng trọt và cũng góp phần vào nền tảng kiến thức chuyên ngành của em. có gì mong các bạn và các anh ở đây chiếu cố dùm. em xin cám ơn!
 
ban dang hoc nam may roi?tai lieu ban co the download tren mang rat nhieu.neu muon biet thong tin thi ban hay hoi cu the.toi nghi cau hoi cua ban ko cu the cho lam!
 


Back
Top