Tội cho con lươn, thương cho con vịt

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Về ván đề chăn nuôi, nói về chăn nuôi con vật mới, tức vật hoang dã mới được thuần dưỡng để nuôi cho sinh sản nhân tạo. Thời gian qua đã có rất nhiều con vật được thuần hóa và nuôi thành công, thành đạt. Nó đã giúp cho bao nhiêu người kiếm được đồng tiền. Và cũng có con được đưa lên , báo đài thổi phồng, làm cho những người nuôi sau đảo điên, điên đảo, thậm chi mất hết vốn liếng, của cãi , nhà cửa và hạnh phúc nữa.
Đó là những hệ lụy mà bà con cứ mãi chạy theo sau người khác, mà không tìm hiểu được cái tìm ẩn rủi ro.
Có khi người ra bán giống, báo đài la hô ầm ĩ, về con vật mới này, nuôi rất có lời, nuôi làm giàu .. v..v .. Nhưng người bán họ đã biết nuôi con đó thế nào cũng bị thất bại thua lỗ. Tùy kệ ai thua lỗ , ta thuê báo đài quảng cáo để bán được con giống mà thôi.
Nói thì rất nhiều con. nhưng gần đây có lươn và mới đây nhất có con vịt trời
- Tội cho con lươn là sao? . Con lươn là con vật quen thuộc người Việt ta ai ai cũng biết. Nó đã có mặt từ ngàn năn rồi. Bống dưng hôm nay đưa nó về nuôi. Gắn cho nó cái nhãn hiệu HOT, nuôi làm giàu, nuôi thoát nghèo... . Nhưng thật ra có thấy ai nuôi lươn thành công đâu. Toàn nuôi lỗ , mai mắn lắm mới được hòa vốn. Số người nuôi có thấy ai nuôi lần hai bao giờ. Nuôi 1 lần rồi lặng lẽ bỏ ao hồ , chuồng trại. và họ cũng không quay trại bán giống để mua nữa. Đó là bằng chứng cho những người nuôi lươn thua lỗ.
- Chỉ có mấy tay bán giống mới nói nuôi lươn giàu to mà thôi. Bà con hãy xem lại đi, con lươn nó chết yểu hơn các con khác rất nhiều. và hiện nay nó đã chìm sâu rồi.
- Tội cho con là sao???? Những năm trước kia, chưa đưa con lươn lên trang mục HOT của báo đài... Thì con lươn cũng như các con vật khác. Nếu gặp con lớn mới bắt, con nhỏ ít ai bắt, và thậm chí không bắt làm gì.
- Khi con lươn có nhãn hiệu rồi. Người người đỗ xua đi bắt lươn, bắt không chừa con nhỏ con lớn. Thậm chí con nhỏ còn được ưa chuộng nhiều vì bán con giống. Bắt tàn sát, bắt rất nhiều , đem về không ăn thịt mà để cho nó chết ( nuôi bị chết) thế là tội cho lươn không ???. Tàn sát ngoài thiên nhiên đem về bỏ chết thật là độc ác với con lươn
- Thương cho con vịt ; Ở đây tôi nói đến con vịt trời. Con vịt trời cũng như các con khác. Cũng được liệt vào nhóm động vật hoang dã, thịt ăn ngon bổ, và cũng được bắt về nuôi. Đem về nuôi thì không có gì để nói. Nhưng nuôi con vịt mà đã được thuần hóa từ thuở xa xưa rồi. Nay bắt nó trở lại từ thời tổ tiên nó, gọi nó là con vịt trời hoang dã. Thương cho nó không, đã qua 1 thời gian dài thuần hóa rồi, giờ lại bị gọi với cái tên là "Man Rợ Hoang Dã" buồn không chứ. Đây là nói 1 giống vịt trời mà anh em ngoài Bắc đã nuôi. Hiện nay không còn vượt qua nơi khác , và chọn con đường Nam tiến.
- Vịt trời Nam tiến; Được đưa vào Nam với cái tên vịt trời hoang dã. Làm cho nhiều người không biết mua về nuôi, nhưng thật ra đó là con vịt thường. Rồi người nuôi bực bội chửi rủa một cách không thương tiếc, vì nuôi nó bán không được bị thua lỗ. .
- Rồi một cảnh éo le nữa. Vịt trời Nam tiến. nó đã làm cho người nuôi, người ăn thịt bực bội nó, và lây lan con vịt trời thật, mới được nuôi ở miền Nam. Con vịt trời Phương Nam cũng bị dạ lây. Thế là thương cho con vịt trời Nam tiến, là bị gán ép với cái mác hoang dã, mang rợ. Thương cho vịt trời Phương Nam chịu dạ lây với vịt trời Nam tiên, thế là thương cho 2 con vịt ...


Hình dưới đây là vịt trời thật ( Phương Nam)

5210.JPG



Và đây là vịt trời Nam tiến
IMG-1039-2745-1401794417.jpg
images
26062011155436.JPG



Vịt trời Nam tiến này đã tôn Vua cho nhiều người, trong đó có người ở ngay quê tôi Tây Ninh.
Tiếng khóc nỉ non của các vị Vua , tiếng gào thét câm hờn của bao người bị lừa, tiếng ai oán của những người bị thua lỗ ///////////////////////////////
***** Ở đây tôi không phân biệt vùng miền Nam hay Bắc... Mà tôi muốn nói ngay 2 giống vịt mà đều được gọi là vịt trời. Để cho bà con tìm hiểu kỹ , và quyết định trong chăn nuôi .
**************Thử mua, rồi mang 2 giống vịt trên ra chợ, hoặc đến những nơi có người hiểu biết và mua bán vịt trời. Gọi bán thử xem người mua nói gì, và mua thế nào. Đó mới biết được tầm giá trị của của con vịt trời
 


Tưởng bác @Xuan Vu định làm [mô hình nông nghiệp phối hợp] Lươn - Vịt trời... nuôi lươn cho vịt trời ăn chứ :Bang:

+++

Lời khuyên của bác rất hữu ích cho những ai định nuôi vịt trời. Có ai muốn tìm hiểu về vịt trời thì tôi sẽ giới thiệu họ với bác @Xuan Vu nhé !... Nhớ lần trước bác nói có biết cách làm vịt trời không bay đi mất nữa.
 
Tưởng bác @Xuan Vu định làm [mô hình nông nghiệp phối hợp] Lươn - Vịt trời... nuôi lươn cho vịt trời ăn chứ :Bang:

+++

Lời khuyên của bác rất hữu ích cho những ai định nuôi vịt trời. Có ai muốn tìm hiểu về vịt trời thì tôi sẽ giới thiệu họ với bác @Xuan Vu nhé !... Nhớ lần trước bác nói có biết cách làm vịt trời không bay đi mất nữa.
Đang giản cũng như đang giỡn thôi hi hi ... Muốn vịt trời, le le, bồng bồng, chim trích cồ....... Không bay thì mang đến 1 con gà mái dầu, hoặc trống to đùng. Lấy máu của con gà bôi lên mình con vật đó, và nhớ mang theo 1 ít rượu đó để làm phép, cho con đó suốt đời không bay được.... ha ha
 


Back
Top