Thảo luận Tổng hợp nguyên nhân gà trụi lông , mổ lông nhau

  • Thread starter Commander De Rothschild
  • Ngày gửi
Nguyên nhân gà trụi lông khi nuôi bầy

Hiện tượng mất và trụi lông xảy ra trong mọi bầy gà với mức độ nhiều ít khác nhau. Một ngày, bạn bỗng nhận ra một số gà của mình bị trụi lông.Hiện tượng trụi lông khiến bạn phải bỏ chút thời gian để tìm hiểu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số dễ nhận biết, trong khi số khác cần điều tra sâu hơn để nắm được nguyên nhân thực sự.

Trụi lông có thể xảy ra trên bất kỳ vùng cơ thể nào của gà. Tuy nhiên, đôi khi vùng lông bị trụi cung cấp cho bạn một số bằng chứng. Đôi khi trụi lông xảy ra trong quá trình thay lông thông thường. Hiện tượng thay lông có thể mất vài tháng để hoàn tất và thường xảy ra trong bầy gà độ một năm tuổi. Nó có thể được kích hoạt bởi sự căng thẳng. Vào giai đoạn thay lông hàng năm, thường rơi vào mùa thu, gà rụng lông một cách có hệ thống, bắt đầu từ đầu rồi lan xuống đến cổ, ngực, lưng, cánh và sau cùng là hai bên hông và đuôi. Một số con rụng lông nhiều hơn những con khác và mức độ thay lông của chúng thay đổi tùy năm. Những con gà của chúng tôi hiếm khi thể hiện dấu hiệu thay lông ngoài một vài cọng rơi rải rác trong chuồng hay ngoài sân. Nhưng cũng có một số con gà của chúng tôi, dường như rụng toàn bộ lông sau một đêm – khiến nó trông trơ trụi và xơ xác trong nhiều tháng.

Vùng trụi lông và nguyên nhân

Đầu – bị gà khác mổ, gà lớn bắt nạt, thay lông, rận.

Ngực – mái đang ấp, thay lông.

Đít – có thể lòi thịt đỏ – thay lông, viêm hậu môn, mạt, rận, tự mổ lông hay bị gà khác mổ.

Vùng xung quanh hậu môn – giun, mạt, rận, tắc trứng (egg bound), tự mổ lông hay bị gà khác mổ.

Vùng trụi lông ngẫu nhiên – tự mổ lông hay bị gà khác mổ, mạt, rận, gà lớn bắt nạt.

Vùng lưng gần cổ hay cánh – mái tổn thương vì bị gà trống đạp hay bị đạp quá mức.



>>>>>Nguyên nhân khiến gà mổ lông<<<


***Thiếu protein – Lông và trứng rất giàu protein. Gà trưởng thành cần khẩu phần từ 15-17% protein tùy dòng mà bạn nuôi. Nên cho chúng ăn cám gà đẻ ở độ “20 tuần tuổi”. Đôi khi, vì chúng ta nuôi gà bằng đồ ăn thừa, trái cây và rau củ, nên chúng có thể thiếu protein. Do đó, chúng phải kiếm từ nguồn khác để bù vào, thậm chí kể cả việc ăn lông.


***Buồn chán – Gà có thể trở nên buồn chán, đặc biệt vào mùa đông. Điều quan trọng là cung cấp đủ không gian cho mỗi con. Trong điều kiện nuôi nhốt, mỗi con gà bình thường cần không gian khoảng 30x30 cm. Gà tre cần ít không gian hơn. Điều quan trọng là cho chúng thứ gì đó để tiêu khiển nhằm giúp chúng hạnh phúc trong giai đoạn này khi điều kiện bên ngoài không thuận lợi. có thể làm sạp hình chiếc thang dựng dựa vào tường cho chúng leo chèo bay nhảy. thi thoảng thưởng cho chúng một cây chuối.


***Mạt/bọ chét – Đôi khi trụi lông là dấu hiệu của mạt (mite). Mạt trốn rất tài. Chúng ẩn trong các khe, kẽ nứt trong chuồng rồi bò ra hại gà trong bóng tối. Chúng hút máu gà và trở về chỗ nấp khi trời sáng. Không lạ gì khi người nuôi chỉ phát hiện thấy chúng khi kiểm tra gà vào ban đêm bằng đèn pin. Mạt đào hầm dưới da, không chỉ khiến gà khó chịu mà còn ngứa và đau đớn một thời gian. Điều này khiến gà tự mổ vào vùng da nhạy cảm.


***Rận – Giống như mạt, rận cũng gây ra nhiều khó chịu, chúng thích tụ hợp ở chân lông, sát với da. Chúng có thể gây ra ngứa ngáy và bỏng rát. Rận thích tụ tập ở vùng xung quanh hậu môn, dưới cánh và trên đầu. Chúng không rời vật chủ. Nhưng chúng phát triển nhanh chóng khiến gà không còn cách đề kháng nào khác ngoài việc mổ lông. Sân chơi nên đổ cát cho gà tắm để sạch rận mạt.


***Mái bắt nạt/thứ tự bầy đàn – Vâng, thậm chí trong thế giới gà qué cũng có những kẻ bắt nạt , những đại ca, đại tỷ đầy kiêu ngạo. Chúng tôi có một con mái “đại tỷ” như vậy. Mặc dù chúng tôi làm đủ mọi cách, nó vẫn bắt nạt các con khác. Dưới ánh trăng, nó khoái trá vặt lông các con khác trong khi các cô nàng đang say ngủ. Thấy tội nghiệp cho sự khốn khổ của chúng, chúng tôi bắt nó ra chỗ khác. Việc bắt nó ra ở riêng sẽ giúp các cô nàng quên việc cắn mổ lẫn nhau và còn gì tốt hơn bằng việc giữ gìn không khí hoà thuận chung. Tôi phải mất nhiều tháng trời mới phát hiện ra điều gì đang xảy ra cho các cô nàng trụi long.

***Bản năng mổ của gà – Gà luôn mổ bất cứ thứ gì đập vào mắt chúng trước tiên. Chúng mổ những gì lấp lánh, chẳng hạn như cúc áo, bông tai và móng tay sơn màu. Chúng mổ côn trùng, ốc sên và những con ruồi nhỏ đang bay. Sự tò mò của chúng được thể hiện thông qua việc mổ. Có vài thứ mà bạn phải nhớ. Gà chuộng màu đỏ. Gà hay mổ thứ gì màu đỏ kể cả máu. Chiếu theo bản năng thì gà là loài ăn thịt. Cho nên có em gà nào bị thương đều phải bôi xanh etylen và cho ở riêng trong khu cách ly một thời gian


***Rỉ hậu môn (vent gleet) – Còn gọi là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột. Nó có thể làm trụi lông ở vùng xung quanh hậu môn và lưng của gà. Nó thường thấy ở gà mái.


***Giun – Nếu bầy gà bị nhiễm giun nghiêm trọng thì giun sẽ gây khó chịu vùng hậu môn. Do đó, gà của bạn sẽ mổ vào hậu môn để khỏi ngứa và có lẽ mổ cả vào hậu môn của gà bị nhiễm giun khác, nhất là khi chúng thấy “giun lòi ra”.


>>>Tại sao lông không mọc trở lại?<<<


***Chân lông sót trong da – Lông bắt đầu nhú ra khỏi da là dạng lông ống . Chúng là ống nhọn chứa toàn protein. Khi mọc dài hơn, chúng bung ra thành lông. Chính giữa cọng lông là quản (quill) nơi có chứa mạch máu. Do đó, đôi khi lông gãy gây ra chảy máu. Cũng vậy, khi bị gãy hay bị mổ, chân lông vẫn còn sót trong da. Bằng mắt thường chúng ta không thấy chân lông mà chỉ thấy lỗ. Tuy nhiên, vì chân lông vẫn nằm trong da nên cơ thể gà vẫn tin rằng lông vẫn còn đó. Nó vẫn vậy cho đến kỳ thay lông, bạn sẽ thấy cọng lông mới mọc ra từ lỗ trống.

***Mổ đi mổ lại – Khi những cọng lông mới mọc ra, chúng lại bị mổ tiếp. Lông ống đặc biệt hấp dẫn. Cũng vậy, màu đỏ của da trụi, đặc biệt ở chân lông kích thích gà mổ. Đôi khi, gà ở vị trí thấp trong bầy thường bị mổ. Những em út em còi chúng tôi thường cho vào khu cách ly, nuôi dưỡng đặc biệt.


>>>>Giúp lông mọc lại<<<


***Viên protein/thuốc bổ trợ và điều trị trong tầm giám sát. Điều trị quá nhiều có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe chẳng hạn gan nhiễm mỡ. Trùn đất và hạt hướng dương là các thức ăn tốt. Cũng có những loại thuốc bổ mà bạn có thể tạm thời cho gà ăn chẳng hạn như Poultry Conditioner và Calf Manna.

***Bố trí chỗ tắm cát/sân dạo – Tắm cát là cách làm vệ sinh tự nhiên giúp gà loại bỏ rận và ghẻ. Điều quan trọng là gà cần một chỗ ngoài sân để tắm cát mà nó phải khô ráo. Như cách chúng tôi làm là đổ toàn bộ cát dầy khoảng 50cm vào sân chơi! Nuôi gà rất ít bệnh mà lại khiến gà mau lớn.



***Vệ sinh – tẩy rửa chuồng/chạc/ổ đẻ – Đây có lẽ là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu trong chăn nuôi gà. Tôi có nhấn mạnh bao nhiêu cũng không đủ về tầm quan trọng của việc giữ môi trường nuôi dưỡng sạch sẽ. nên chúng tôi đổ cát, làm sạp thang cũng là như vậy.

***Xanh êtylen– là loại thuốc cần thiết cho tủ thuốc của bạn. Nó khiến mọi thứ có màu xanh tím. Việc thay đổi màu sắc đôi khi đánh lạc hướng sự chú ý của gà. Nhớ đi găng khi bôi thuốc. Nó lem rất dữ. Xanh etylen cực kỳ phù hợp cho các vết thương hở. Nó rất hiệu quả với vi khuẩn, virus và nấm, đồng thời giúp vết thương chóng lành.

***Chuồng cách ly – Đôi khi những con trụi lông và bị mổ hoài cần được cách ly khỏi bầy cho đến khi phục hồi. Đừng trả về bầy cho đến khi lông mọc đủ hoàn toàn và trông bình thường. Đấy là lý do chúng ta cần bố trí chuồng cách ly trong trường hợp này. Ngoài ra, khi xây dựng chuồng trại bạn nên nghiêm túc nghiên cứu xây dựng chuồng cách ly này. Có nó bạn sẽ tốn ít chi phí thuốc thang và điều trị, theo dõi bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.

***Chống buồn chán – Giữ cho gà nuôi nhốt luôn bận rộn. Đôi khi dùng cách đánh lạc hướng. Cố tạo cho chúng sân chơi, cho ăn rau củ tươi sống và bánh, chuối, bèo tây, …

***Gà trống – Một bầy phải có ít nhất 7 mái cho mỗi trống. Việc này giúp cho một con mái nhất định không bị đạp quá nhiều và bị trống để ý quá mức. Nếu bạn có nhiều gà trống, mỗi con cần có bầy mái riêng để con nào cũng vui vẻ.

Trong hầu hết trường hợp, gà trụi lông đều có nguyên nhân. Đôi khi nó rất dễ thấy, đôi khi mập mờ. Trên thực tế, như trường hợp của Đại tỷ, phải mất nhiều tháng tôi mới phát hiện ra thủ phạm và tìm cách khắc phục, dẫu tôi luôn để ý đến bầy gà mỗi ngày. Gà mái đôi khi hành động khác khi chúng ta có mặt. Hãy luôn nhớ rằng, một khi chúng ta bắt đầu công tác bảo vệ thì đừng có do dự. Trường hợp tệ nhất là chờ đến mùa thay lông vào năm sau.


****Đeo kính cho gà -- Đây là cách để gà mổ lông nhau hiệu quả cao , kính gà được làm màu đỏ khiến lũ gà lạc hướng khi nhìn thấy vết thương của con khác, kính gà chỉ có một lỗ nhỏ đủ để chúng hoạt động, ăn uống, đi lại bình thường lại hạn chế hoạt động đuổi đánh, cắn mổ nhau. Chiếc kính này có thể đeo từ bé đến lớn nên mang lại hiệu quả rất tốt. Có thể liên hệ với chúng tôi để mua kính nếu không tìm được nơi bán xung quanh bạn. Chúng tôi sẽ tư vấn và cung cấp kính đến tận nhà bạn. Liên hệ, Nvtv: 01639972242 (Huy)

--------------------------------------------------------------------------------
Các bạn còn biết nguyên nhân và cách khắc phục khác thì cứ thảo luận bên dưới nhé!
Rất mong được trao đổi kinh nghiệm với các bạn, SMS với mình bất cứ lúc nào! ^_^
 


Last edited by a moderator:
Bài bạn viết rất hay, có nhiều điều đáng chia sẻ
học tập. Tuy vậy, có chỗ bạn cóp nhặt ở đâu, không
biết ở Việt Nam có "viên gà đẻ" (layer pellet) hay
không? Nó như thế nào? Lợi ích ra sao? Nếu không
có nó, thì lấy gì thay thế? Vân vân.
 
Đời người ta có kiến thức nhờ học tập người khác.
Cóp nhặt chỉ là lấy kiến thức người khác mà bản
thân chẳng học được gì, chẳng hiểu người ta nói gi.

Tôi xin hướng dẫn bạn, để hiểu, và có thể viết ra
điều mình hiểu, hơn là cópy rồi đưa lên. Layer có
nghĩa là gà mái đẻ. Pellet là cám viên.

Các con vật nuôi vốn là thú rừng, tự kiếm ăn thức
ăn tự nhiên, không cần phải ăn cám viên. Nuôi gà
đẻ khác với gà thịt ở chỗ nó cần có nhièu canxi
để làm vỏ trứng. Vì vậy, nuôi gà mái đẻ ngoài thức
ăn giàu đạm (bột cá, giun quế), chất tươi sống
(rau củ tươi), chất bột (thóc, ngô, đỗ), còn cần
chất vôi nữa, như Ốc, Hến, vỏ ốc đập nhỏ, đá vôi
đập nhỏ.
 
Mình cũng có 1 em, không bít tương lai thế nào nè
9350764454.jpg
 
Vào thời gian này, do thời tiết nóng dẫn đến nhiệt độ chuồng tăng cao nên việc gà mổ lông nhau là cực kỳ dễ xảy ra. Do đó việc làm mát chuồng trại cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu để giảm thiểu việc gà mổ lông nhau triệt để.
 


Back
Top