• Dismiss Notice

    Tổng tập lời ra tiếng vào “chùa ông trầm bê”

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 17/4/13

    1. hoangleminh http://moringa.vn

      Việc ông Trầm Bê ghi tên ở cổng, treo ảnh ở chính điện ngôi chùa mà ông công đức tiền trùng tu là chuyện xưa nay hiếm vì vua cho xây dựng chùa cũng không làm thế.
      Bỏ tiền tỷ trùng tu chùa … muốn gì được nấy?


      [​IMG]


      Nhiều ngôi chùa cổ hàng trăm năm tuổi với kiến trúc độc đáo tại tỉnh Trà Vinh ít nhiều bị biến dạng sau khi doanh nhân Trầm Bê (cổ đông lớn của nhiều ngân hàng) “phát tâm xây dựng”.


      Tại huyện Trà Cú, có ít nhất ba ngôi chùa cổ là Vàm Ray, Ba Sát và Phnô-đung (Giồng Lớn) được người dân gọi là “chùa ông Trầm Bê” do trước cổng chùa và quanh chánh điện có ghi tên, hình ảnh, tranh vẽ, tượng của ông Trầm Bê và dòng họ của ông.

      Tại xã Hàm Tân, cách dinh thự của ông Trầm Bê khoảng trên 500m là ngôi chùa Vàm Ray. Từ ngoài cổng chùa đi vào, ngôi chánh điện nằm bên phải, được mạ vàng với kiến trúc chùa Khmer được giữ lại nhưng gần như toàn bộ công trình này được xây mới. Nhìn từ cổng vào, trên bức tường giữa của chánh điện, đập vào mắt là một bảng chữ vừa tiếng Khmer vừa tiếng Việt ghi tên ông Trầm Bê và bà Viên An Đông cùng dòng chữ “phát tâm xây dựng ngôi chánh điện” nổi bật.

      Phía sau ngôi chánh điện của chùa là hình của gia đình ông Trầm Bê được lồng kính chiếm trọn giữa bức tường. Ngoài ra, hai bên hông ngôi chánh điện, một bên là tên của các con ông Trầm Bê được chạm nổi và một bên là 3 hình tượng bán thân của người thân, gia tộc ông Trầm Bê có ghi năm sinh, mất bằng tiếng Việt và tiếng Khmer.





      [​IMG]

      Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê thượng ngay chánh điện chùa Phnô-đung.
      Ảnh: Tuổi Trẻ


      Tại chùa Phnô–đung (thuộc ấp Cây Da, xã Đại An), một ngôi chánh điện hoành tráng vừa được khánh thành vào ngày 5/4/2013. Cũng giống như chùa Vàm Ray, mặt trước, sau và hai bên ngôi chánh điện cũng treo hình gia đình, trạm chỗ tên, hình tượng của người thân, gia tộc ông Trầm Bê. Không chỉ thế, cổng chùa và một gian chùa kề bên ngôi chánh điện còn khắc dòng chữ Khmer và tiếng Việt màu đỏ “Gia đình ông Trầm Bê xây dựng năm 2007” nổi bật trên nền vàng.

      Theo thượng tọa Pháp Tấn – sư cả chùa Phnô-đung, ông Trầm Bê có công trùng tu, xây dựng ngôi chùa khoảng 10 tỉ đồng, ngoài ra chùa vận động thêm những nhà hảo tâm xây hàng cột xung quanh, mỗi cây có ghi tên thí chủ cúng dường cùng số tiền đóng góp. Riêng hình ảnh ông Trầm Bê được treo, tạc hình tượng gia đình ông quanh chánh điện là do cúng dường nhiều.

      “Nhiều phật tử cũng than phiền, nhưng thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói, sợ thí chủ buồn lòng”, thượng tọa Pháp Tấn giải thích lý do nhà chùa im lặng trước phản ứng của dư luận.

      Ông Dương Văn Liêm, chủ tịch UBND xã Đôn Châu (huyện Trà Cú) cho biết, trước khi trùng tu sửa chữa chùa Ba Sát, ông Trầm Bê từng xin trùng tu xây dựng một ngôi chùa khác trên địa bàn nhưng các sư và phật tử của chùa không chấp nhận thay đổi cấu trúc chùa cổ nên ông Trầm Bê không trùng tu, xây dựng.


      Vua xây chùa cũng không ghi tên ở cổng, treo ảnh ở chính điện

      Sau khi những hình ảnh về các ngôi chùa ghi tên, treo ảnh gia đình ông Trầm Bê được phản ánh trên báo chí, nhiều người nghiên cứu Phật giáo, lịch sử… đều cho rằng, đây là việc làm chưa từng có trong lịch sử và không thể chấp nhận được.



      [​IMG]

      Cổng ra vào của chùa Giồng Lớn khắc chữ ghi tên ông Trầm Bê.
      Ảnh: Dân Trí



      Trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, Thượng tọa Danh Lung – sư cả chùa Chantarăngsây (TP HCM), ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, chuyện khắc tên để ghi nhớ công ơn của những người đóng góp cho nhà chùa của Phật giáo Nam tông Khmer không phải lạ, nhưng thường chỉ là bảng chữ nhỏ ghi tên và đặt ở nơi hợp lý chứ không phải trên chánh điện tôn nghiêm. Việc treo hình ảnh, tạc tượng, chạm khắc tên xung quanh chánh điện là không hợp với lối văn hóa nhà Phật. Đạo Phật dạy Phật tử sống tốt đời đẹp đạo, chưa bao giờ dạy cho Phật tử tính phô trương hay khoe khoang.



      Hòa thượng Thạch Sok Xane – sư cả chùa Angkorajaborey (còn gọi chùa Âng, tỉnh Trà Vinh), phó chủ tịch hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – nói rằng, công đức của ông Trầm Bê được rất nhiều người ghi nhận. Phía ban quản trị và sư sãi ở các chùa chắc có sự thống nhất với nhau nên ông Trầm Bê mới được treo hình ảnh, tạc tượng, tên tuổi họ hàng của gia đình ông quanh chánh điện như vậy. Nhưng việc làm đó quả là “thấy kỳ”.


      Thượng tọa Thích Nhật Từ (ủy viên hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hiệu phó Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM) cũng cho biết, trong lịch sử Phật giáo có ngôi chùa được một, hai người đóng góp mà thành, có chùa được xây bởi tấm lòng của hàng ngàn thí chủ, song chưa có trường hợp nào mà hình ảnh những người phát tâm ấy lại treo ở những vị trí quan trọng trong chùa. Treo ảnh cá nhân sẽ khiến bá tánh nghĩ rằng chùa này của riêng ông A, bà B, và tâm lý tiêu cực ấy sẽ lây lan, không tốt cho cộng đồng, cho nhà chùa, cho cá nhân thí chủ. Thí chủ công đức cần hiểu rằng khi mình phát tâm xây chùa, hay ở đây là trùng tu, ấy là để cho hàng ngàn, vạn người khác cùng sử dụng.

      “Xưa vua cho xây dựng chùa cũng không có ghi tên, treo ảnh, chỉ thể hiện trên tên chùa bằng một chữ “sắc tứ…”. Các chùa có ghi tên cá nhân đóng góp cũng chỉ là một tấm bia hay bảng tên nhỏ gắn ở mặt sau chùa để không ảnh hưởng đến hình ảnh Phật, ghi nhận bằng những phiếu công đức. Khi làm lễ lần đầu, tên của các thí chủ phát tâm sẽ được tán dương công đức… và như thế đủ để hoan hỉ, an lạc”, Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.

      Đồng quan điểm, tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã cho rằng, trong lịch sử hàng ngàn năm nay của Phật giáo Việt Nam, đóng góp công đức dù lớn đến bao nhiêu cũng chưa có Phật tử nào dám để tên mình lên cổng chùa, treo ảnh mình nơi chánh điện. Dù một mình xây chùa, ghi nhận tên tuổi cũng chỉ là một tấm bia nhỏ nơi hậu liêu.

      “Trong các bài giảng của Phật giáo về việc tích lũy công đức bao giờ cũng có giảng giải cho Phật tử hiểu: làm công đức, làm việc thiện tối cần là sự lặng lẽ. Làm công đức mà khoe khoang, càng nhiều người biết thì ý nghĩa của công đức càng tổn thất.

      Nay sự việc này đã xảy ra thì người Phật tử nên tự xử để xóa những hình ảnh xấu, không thì phải chịu bia miệng khiến công đức mình tích lũy bị mòn hao. Cũng không thể không nhắc đến trách nhiệm của nhà chùa khi để xảy ra sự việc đáng tiếc này”, ông Nhã nói.

      Trên Dân trí , Thượng tọa Lý Hùng- Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cho rằng,
      chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào Phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.

      “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi Phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.

      Theo Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc thì
      có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.

      Thuần Lương tổng hợp
      Theo Kiến Thức
      Nguồn:
      http://www.thegioiphatgiao.vn/thoisu/phatgiao/tong-tap-loi-ra-tieng-vao-chua-ong-tram-be





      --------


      "Chùa ông Trầm Bê": Hiếm thấy xưa nay



      [​IMG]

      Từ xưa, những ai hiểu về Phật giáo, đều biết đến quan niệm một trong những phước báu, đó là tạo tự, cúng dường Tam bảo, bố thí, phóng sanh, làm chuyện công ích như xây cầu đắp đường, nuôi dưỡng cô nhi và phụ lão…Trong các nước chịu ảnh hưởng sâu đậm Phật giáo, không những quần chúng mà ngay cả vua chúa, quan triều đều tích công góp của xây chùa lập miếu. Chuyện kể, vua Lương Võ Đế hỏi Tổ Bồ Đề Đạt Ma: “Trẩm xây 72 ngôi chùa, có công đức gì không?” Tổ đáp: - “không có công đức gì hết”. Dĩ nhiên vua rất ngỡ ngàng.

      Trong quá khứ đã như vậy, hiện tại cũng không thiếu các mạnh thường quân, các đại gia, thậm chí một số lãnh đạo trung ương tại Việt Nam cũng đã xả bỏ bớt một phần tài sản để tái thiết hoặc xây dựng chùa chiền khắp Trung Nam Bắc, ( hẳn nhiên đa số cũng chỉ cầu phước mà thôi; đồng tiền đen hay trắng là việc khác).

      Gần đây, thiên hạ xôn xao vụ đại gia Trầm Bê bỏ tiền trùng tu tái thiết bảy ngôi chùa ở Trà vinh, gắn liền với hình ảnh, danh tánh của môn nhơn gia quyến treo khắp chùa K’hmer. Có lẽ đây là lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh lạ lùng như thế.

      Các triều đại Phật giáo cực thịnh tại nước ta, các vua xây chùa, cúng ruộng đất để bảo tồn và phát triển Tam Bảo, cùng lắm là ban “sắc Tứ” cho một danh lam, chứ chưa hề để hình ảnh, gia tộc, địa vị của hoàng tộc trong các chùa.

      Những năm gần đây, đại gia Hoàng Phi Dũng ( còn gọi là Dũng Lò vôi, Bình Dương) xây Đại Nam cũng không thấy để hình ảnh gia tộc vào đó. Ngoài Bắc có đại gia Xuân Trường, xây chùa Bái Đính với quy mô lớn nhất hiện nay cũng không hề thấy tên tuổi của mình nơi ấy.
      Và, một nước có trình độ thấp hơn Việt Nam như Lào, vua Setthirat, thế kỷ 16, cho xây ngôi chùa đầu tiên là Vat Si Muang (1563), ngôi chùa thứ nhì được nói đến nhiều là Haw Phra Keo xây năm 1565, ngôi chùa thứ ba được vua Setthathirat cho xây trên một ngọn đồi giữa các đồng ruộng ở Vieng Chan năm 1566 là Vat Pha That Luang. Ngôi chùa thứ tư được xây dựng năm 1560 ở Luang Prabang.

      Những hành trạng đó, trong chùa chưa hề thấy hình ảnh của vua và hoàng tộc nằm chễm chệ trong chốn trang nghiêm. Và Campuchia cũng vậy, chùa Vàng chùa Bạc nổi tiếng như thế, có công đóng góp không nhỏ của hoàng cung, thế mà, bức tượng Norodom (1834-1904) cỡi ngựa do vua Napoleon III tặng, đặt trên nền đất chùa, ngoài khuôn viên chứ không ở trong chùa. Ngoại trừ chùa của hoàng cung dành riêng cho gia tộc.
      Và thời đại Asoka đại đế, có công chấn hưng và truyền bá Phật giáo, thế mà không có ngôi tu viện nào khắc tên Asoka. Thời Đức Thế Tôn hiện tiền, tu viện Trúc Lâm cũng như những nơi mà các đại gia đương đại cúng dường, mọi người chỉ biết đến tên như ông Cấp Cô Độc, thái tử Kỳ Đà…chứ không hề có hình ảnh xuất hiện khắp chốn trang nghiêm.

      Thế thì vấn đề đại gia Trầm Bê xuất hiện trước và trong chánh điện là một điều bất bình thường đối với Phật giáo. Lấy cớ rằng đại gia bỏ số tiền quá lớn nên sư sãi K’hmer và quần chúng đồng thuận để hình ảnh như vậy, nhưng xin thưa, tuy là chùa của người K’hmer nhưng du khách trong và ngoài nước xem đó là cảnh quan tôn giáo chứ không phải chốn riêng tư của đại gia.

      Điều nầy không đáng trách Trầm Bê, vì dù sao một người trần tục vẫn còn dính mắc một chút danh lợi do chưa có hiểu giáo lý và chưa có hành trì tu tập; việc cúng dường để cầu phước báu và kiếm chút danh thơm trong cộng đồng Phật giáo, trong xã hội thì là việc bình thường.
      Điều đáng nói ở đây là các Hòa thượng, sư sãi bản tự không giải thích cho các mạnh thường quân hiểu giá trị việc cúng dường, dù là bạc tỷ hay vài chục nghìn với tâm vô cầu, giá trị vẫn như nhau. Nếu bạc tỷ được ngang nhiên xuất hiện trong chính điện và những nơi tôn nghiêm thì nhà nghèo xem như kẻ đóng góp thầm lặng với niền tự ty mặc cảm của mình; Vậy Phật giáo bình đẳng chỗ nào??? Nhà chùa trọng giàu khinh nghèo hay sao???

      Chúng ta không phủ nhận công lao to lớn của các đại gia, nhưng giá trị đó hãy nằm trên bảng vàng ở một góc nào đó trong khuôn viên chùa như một kỷ niệm. Sự khiêm tốn đó sẽ tăng giá trị hơn là việc chạm khắc hình ảnh, tên tuổi gia đình mình ở khắp trong, ngoài chính điện, nơi tăng ni, phật tử lễ lạy, chiêm bái.

      Ban Trị Sự PG Tỉnh cũng cần điều chỉnh những chùa như thế để thể hiện đúng tinh thần vô ngã của nhà Phật.
      Hy vọng những phản hồi của cộng đồng, nhà chùa nên điều chỉnh sớm để hình ảnh tôn nghiêm của Tam bảo được bảo vệ. Và các đại gia rút thêm bài học về tinh thần tôn trọng Tôn giáo của quần chúng. Có như thế, phước báu xây chùa mới đủ ý nghĩa.
      Minh Mẫn (12/4/2013)



      [​IMG]


      Ai dạy khoe khoang?

      “Chùa ông Trầm Bê” là câu chuyện thu hút dư luận mấy hôm nay. Tại một tỉnh thành phía Nam, có vài ngôi chùa mà từ cổng vào cho đến chính điện, nơi nào cũng có dấu ấn của vị doanh nhân này.

      Từ hình ảnh chụp gia đình, cho đến cả tượng đồng cá nhân ông đều được đặt ở vị trí tôn nghiêm, dễ thấy.
      Tìm hiểu được biết, ông và gia đình có công trong việc trùng tu, tôn tạo các ngôi chùa ấy. Nơi nhiều thì đến cả chục tỷ đồng, và vì thế, ông được ưu tiên để ghi danh một cách đặc biệt.

      Thật tiếc, câu chuyện của ông Trầm Bê gây ra phản ứng dữ dội và quả thực các hình ảnh ấy rất phản cảm. Bản thân các nhà sư cũng nói, vì ông công đức nhiều thì được làm như thế, nhưng có nhiều phật tử phàn nàn mà không thể nói lại được, bởi làm vậy, e ông Trầm Bê ...buồn lòng.
      Xét ra, có công với xã hội, ông Trầm Bê có phải là người đóng góp bậc nhất hay không? Chắc hẳn là không, có rất nhiều người, tham gia thiện nguyện, hay góp công góp của, xây dựng các công trình phục vụ tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng còn lớn hơn nhiều, nhưng họ đâu có khoe như thế.

      Đó là sự khác biệt mang ý nghĩa văn hóa. Chẳng có bậc cha mẹ nào sinh con ra lại dạy con khoe khoang, mà phải dạy đức khiêm tốn, lòng vị tha.
      Nói đến cùng, nếu có đóng góp thì ai cũng mong mọi người biết, việc tốt sẽ được họ noi gương. Nhưng, cái gì cũng có giới hạn, quá đà thì thành khoe mẽ, phản cảm, người đời cười chê.

      Công đức, hay đóng góp làm các công trình phục vụ xã hội được rất nhiều người lựa chọn để lưu dấu ấn bản thân. Song trên khắp cả nước, chẳng ai trưng hình ảnh, đúc tượng đồng của mình hay gia đình để treo trang nghiêm nơi chính điện nhà chùa như thế.
      Xét ra thì, việc ghi danh, tạc tượng của ông Trầm Bê là thỏa thuận cá nhân ông với nơi thụ hưởng các đóng góp của ông. Chính quyền cũng chẳng có quy định gì mà can thiệp. Thế nhưng thiếu gì cách để ghi danh, vừa kín đáo, vừa thể hiện được sự ghi ơn mà không bị chê cười.
      Ghi danh với đời, nhưng lại mang tiếng là trọc phú, nào có vinh dự gì!
      Theo Sông Hồng - GĐ&XH

      Nguồn: http://chuaphuclam.vn/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/chua-ong-tram-be-hiem-thay-xua-nay.html
       
      Last edited: 17/4/13
      Đang tải...

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...