Trang trại Sơn Ca cung cấp lươn giống không rõ nguồn gốc

  • Thread starter tanhuutin
  • Ngày gửi
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Vĩnh, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (QLCL & BVNLTS) TP.HCM, cho biết bước đầu xác định trang trại Sơn Ca (TP. HCM) cung cấp lươn giống không rõ nguồn gốc, sản xuất lươn giống không có giấy phép.

Hiện Chi cục QLCL & BVNLTS đang tiếp tục làm việc với chủ trang trại và có biện pháp xử lý theo quy định về quản lý giống thủy sản.

Theo ông Vĩnh, nuôi lươn không bùn đã được chứng minh là phương pháp nuôi hiệu quả kinh tế cao với điều kiện con giống đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, tại VN vẫn chưa sản xuất được lươn giống nhân tạo, một vài tỉnh thành như An Giang, Vĩnh Long mới sinh sản lươn giống bằng phương pháp bán nhân tạo nhưng không nhiều.
Như Tuổi Trẻ đã đưa tin (ngày 2-10), thời gian qua nhiều nông dân các tỉnh thành mua lươn giống từ trang trại Sơn Ca về nuôi bị thất bại dẫn đến thua lỗ hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi hộ. Nguyên nhân được người dân đưa ra là do chất lượng lươn giống của trang trại Sơn Ca cung cấp không đúng với quảng cáo và cam kết ban đầu.
Trần Mạnh/ Báo Tuoitre.vn
 


Không chỉ riêng trại Sơn Ca mà các trại khác đều bán con giống từ hoang dã. Mua lươn ngoài đồng ruộng về thùân dưỡng rồi bán con giống. Với cánh thuần dưỡng khác nhau, và vẫn chuyển..... con lươn nuôi sau này đễ bị hao hụt là chuyện thường. Có những trại dùng thuốc dưỡng lươn quá liều, gây cho lươn đèo đẹt và chết sau 1 thời gian nuôi.
Vì thế người nuôi lươn phải thận trọng với con lươn giống. Nhưng thật ra chưa có điểm đặc biệt nào để xác minh được con lươn giống tốt hay không tốt, đây là đều khó cho người mua con giống.
 
Thấy luon cua ho cung khoe manh lanh lợi maˋ.sao trang traị họ nuôi đuoc maˋ bán cho người khác lại không nuôi dc
 
một người thầy, một người có học, lại đi lừa gạt người thất học, người nghèo. thật đáng trách.
 
Lam kinh te ma bac! Bac lo thi bac than nguoi nay, trach nguoi kia. Co cau: Tien trach than, hau trach nhan. Cac bac chan nuoi ma nhu danh bac thi trach ai duoc.
 
Lam kinh te ma bac! Bac lo thi bac than nguoi nay, trach nguoi kia. Co cau: Tien trach than, hau trach nhan. Cac bac chan nuoi ma nhu danh bac thi trach ai duoc.
Làm kinh tế khác với lừa đảo, gian dối. Vụ Đoàn Kim Sơn trước đây đài báo chính thống tiếp tay quản cáo ầm ầm thì làm sao mà nhiều người không tin rồi trở thành nạn nhân được. Bác nói khó nghe, vô cảm quá !
 

Làm kinh tế khác với lừa đảo, gian dối. Vụ Đoàn Kim Sơn trước đây đài báo chính thống tiếp tay quản cáo ầm ầm thì làm sao mà nhiều người không tin rồi trở thành nạn nhân được. Bác nói khó nghe, vô cảm quá !
Vo cam moi chua bi lua, nhieu nguoi da cam qua nen moi bi lua do bac.
 
Vo cam moi chua bi lua, nhieu nguoi da cam qua nen moi bi lua do bac.
Mình thì chưa bị Đoàn Kim Sơn lừa, nhưng thấy tội cho mấy người nông dân chất phác, quê mùa, nghèo khó bị lừa bởi ĐKS và mấy nhà báo, nhà đài vô lương tâm. Không làm gì được nên mình chỉ muốn mọi người cùng lên tiếng để cảnh báo, hạn chế phần nào nạn nhân, bao gồm cả những người "đa cảm quá" như Bác nói.
 
Bac
Mình thì chưa bị Đoàn Kim Sơn lừa, nhưng thấy tội cho mấy người nông dân chất phác, quê mùa, nghèo khó bị lừa bởi ĐKS và mấy nhà báo, nhà đài vô lương tâm. Không làm gì được nên mình chỉ muốn mọi người cùng lên tiếng để cảnh báo, hạn chế phần nào nạn nhân, bao gồm cả những người "đa cảm quá" như Bác nói.[/QUOTE bac noi nha bao tiep tay dks lua nguoi dan, vay thong tin tu dau bac biet co nhieu nguoi bi dks lua dao, co phai tu bao khong bac! Vay bay gio tin ai day bac, tin nha bao hay tin bac!
 
Làm kinh tế khác với lừa đảo, gian dối. Vụ Đoàn Kim Sơn trước đây đài báo chính thống tiếp tay quản cáo ầm ầm thì làm sao mà nhiều người không tin rồi trở thành nạn nhân được. Bác nói khó nghe, vô cảm quá !
Đúng, bây giờ báo đài cũng kiếm tiền mà kiếm tiền không có đạo đức nghề nghiệp đưa tiền là họ viết bài "thổi" "nổ" "chén gió" theo lời của gia "Trại giống", tay nầy thì lạ gì trước đó là Chồn hương, rồi tới kỳ đà bây giờ thì lươn không bùn.
 
Thùng rỗng kêu to........ Mình rất nghi ngờ những trại quảng cáo rầm rộ.
Mình nhớ ngày đầu bước vào chăn nuôi, bắt 66 đôi chim Bồ Câu giống về nuôi (chim đẻ), bệnh chết rồi không đẻ, không cặp....các thể loại xảy đến luôn, một thời gian sau tính tổng cả chết và bán thịt hơn 50 đôi.
Nhưng cũng may nhà mình cũng có chút điều kiện nên vẫn cố và kéo lại được chim non và tồn tại đến giờ. Thử hỏi nếu 1 người nông dân chân chất với số vốn ít ỏi, dốc vốn ra đầu tư như mình thì liệu họ có chịu được như mình từng chịu không, cả về tiền lẫn sự kiên trì.
Chỉ mong những thông tin như thế này đến được với càng nhiều người càng tốt.
 
Bac
Mình thì chưa bị Đoàn Kim Sơn lừa, nhưng thấy tội cho mấy người nông dân chất phác, quê mùa, nghèo khó bị lừa bởi ĐKS và mấy nhà báo, nhà đài vô lương tâm. Không làm gì được nên mình chỉ muốn mọi người cùng lên tiếng để cảnh báo, hạn chế phần nào nạn nhân, bao gồm cả những người "đa cảm quá" như Bác nói.[/QUOTE bac noi nha bao tiep tay dks lua nguoi dan, vay thong tin tu dau bac biet co nhieu nguoi bi dks lua dao, co phai tu bao khong bac! Vay bay gio tin ai day bac, tin nha bao hay tin bac
 
Thang Son nay lua dao,no co thu mua gia 115/kg thuong Pham ,Khi ban giong la luon det cüa luon nhut gia 370k/kg mau 40c/kg,nen nguoi nuoi khong dat la phai roi.Do la chieu (bao tieu San Pham) moi nguoi canh giac voi chieu nay...
 
Bà con nông dân rất dễ bị những bài báo cho con số "lãi tiền tỉ", "lãi hàng trăm triệu", thú thật chúng ta ai làm kinh tế đều biết 1 điều: có thắng, có thua, đâu phải lúc nào cũng lãi, nhiều khi gọi là có lãi, chẳng qua "lấy công làm lời" mà thôi.

Còn a.Sơn ở trại Sơn Ca thì đúng ra có con giống tốt thì đâu làm khổ bà con nông dân, vì lên trên đó thấy làm ăn rất tấp nập, hệ thống chuồng nuôi quy mô, có hướng dẫn bài bản, chi tiết... nhưng ai ngờ được...haizz
 
Trại Sơn Ca này chẳng những bán lươn giống không rõ nguồn gốc mà còn không đúng loại như quảng cáo. Anh tôi mua 100 kg loại 40c/kg giá 370000/kg nhưng khi đếm chỉ có 2338 con và lại không đồng đều (rất nhiều cỡ) nữa. Tiền giống như thế thì nuôi kiểu gì thì có lãi đây. Có nhiều người mua giống ở Sơn Ca về nuôi nhưng khi bán không đủ tiền giống.
 
Nói về nguồn gốc lươn giống của trại Sơn Ca và nhiều trại khác , thì chỉ có 1 gốc mà thôi. Đó là gốc ở đồng ruộng, hoang dã ... Đem về thuần dưỡng bán ra thành con giống
 
"nuôi con""lãi tiền tỉ", "lãi hàng trăm triệu""làm giàu từ con" đây là những từ ngữ mà nông dân ta dễ "hấp thu" lắm. Phải nói thật trên đời nầy kiếm tiền chân chính thì ko có 1-2 ngày là làm giàu đâu, phải đi từ từ bền vững thì mới có cơ hội khá lên trong cái lâu dài. Làm ít, ko chịu mài mò, muốn nhịp giò, chóng tay mà kiếm nhiều tiền nhiều tư tưởng hưởng thụ thì sẽ dể hấp thụ "nuôi con""lãi tiền tỉ", "lãi hàng trăm triệu""làm giàu từ" ,hậu quả phá sản, tiêu tốn thời gian dài cho việc "làm giàu trong mơ" thử hỏi người ta làm giàu thật sự có ai chỉ mình ko suy nghỉ kỷ lại đi.
 


Back
Top