Trang trại

  • Thread starter thichcau
  • Ngày gửi
Xin chào bà con! Hiện tôi có 10000m2 trang trại tại Hải Dương, trên đó có 3 ao mỗi ao rộng khoảng 1700m2 còn lại là vườn (chưa trồng cây gì). Tôi đang chăn chở vì vốn nhỏ & cơ hội tiếp cận với nông nghiệp còn hạn chế. Rất cần được cộng đồng bà con tư vấn giúp đỡ & ai có nhã ý cộng tác xin vui lòng liên hệ hoanghoaly8@gmail.com ĐT: 0915090347
 


10.000 m2 mặt nước là quá ngon rồi đó, em đưa ra đề xuất này để bác tham khảo nha:
_Trên mỗi ao bác xây 1 hồ lọc, quy cách hồ lọc như sau: dài 4m X cao 1,5m chia làm 3 ngăn, ngăn 1 dài 2m, ngăn 2 dài 1.5m, ngăn 3 dài 0.5m. Giữa các vách ngăn 1 và ngăn 2 lớp gạch dưới cùng xoay ngang viên gạch lại sao cho ống gạch thông từ ngăn 1 qua ngăn 2, sau này những viên gạch này không trát hồ để nước chảy qua (từ hàng gạch thứ 2 thì xây bình thường). Độ cao của vách ngăn 2 với ngăn 3 xây cao 70cm. Vách cuối cùng của ngăn 3 xây cao 30cm, ngoài ngăn 3 có thể thiết kế thêm 2-4 mương thoát nước xếp theo kiểu bậc thang, mỗi mương cao 20cm.
_Ở khoang lọc 1 xếp vật liệu lọc từ dưới lên trên như sau: đá 4x6 cao 50 cm---->lưới ngăn--->than cao 20cm--->lưới ngăn---> cát vàng hạt lớn cao 20cm---> 1 lớp nệm mút lót yên xe ( để lọc thô và sau này dễ vệ sinh hồ lọc)
_Ở ngăn lọc 2 chỉ xếp ở dưới 1 lớp đá 4X6 cao 30cm---> lưới ngăn---> cát vàng hạt lớn
_Nước được bơm từ ao lên ngăn lọc 1 chảy qua lỗ gạch phía dưới qua ngăn lọc 2 thẩm thấu qua lớp cát đến độ cao 70cm tràn qua ngăn 3 (sau này nếu thấy ngăn 1 đầy mà nước không tràn qua ngăn 3 thì hạ độ cao của vách ngăn này xuống bớt nha). Từ ngăn 3 nước dâng lên 30cm tràn xuống hệ thống 2-4 mương thoát rồi chảy xuống ao. Khi nước qua hệ thống lọc này thì đã được lọc thô rồi, khi qua hệ thống mương thoát thì nước đã trộn lẫn nhiều oxy rồi nên đảm bảo dưới ao đủ oxy hòa tan cho con cá. Mỗi ao thiết kế 1 hồ lọc như vậy là đảm bảo nước trong vắt và đảm bảo oxy hòa tan cho cá nuôi dưới ao luôn.
_Thời điểm cần thiết để vận hành hệ thống lọc này là từ 17h đến tầm 8h sáng hôm sau. Vì thời điểm này lượng oxy hòa tan dưới ao thấp do rong tảo không quang hợp được nên không thải ra oxy hòa tan. Bơm thì tốt nhất dùng 2 cái để tránh trường hợp bơm chạy lâu nóng máy dẫn đến cháy bơm, tốt nhất là sử dụng loại bơm chìm dưới nước để tránh trường hợp này và kêu thợ đấu 2 bơm dưới 1 cầu dao đảo để thay đổi giữa bơm 1 và bơm 2.
_Vậy là xong phần nước đảm bảo để nuôi cá rồi đó, bác chọn những loại cá nào to con để mau có ký mà nuôi ví dụ như cá lóc bông, cá tai tượng... miễn là giá trị kinh tế cao cao 1 chút để khỏi lỗ tiền mua cám.
_Rồi bây giờ đến phần trồng rau nè: lựa những loại rau nào ngắn ngày mà ngoài chợ người ta thường bán mà trồng (để dễ bán ^^), trước khi trồng rau nhớ seach google tham khảo cách trồng rau thủy canh nha!
_Ưm hạt giống vào rọ trồng rau thủy canh đợi cây khỏe rồi đặt lên những tấm xốp (quy cách càng lớn càng tốt, có thể tận dụng những thùng xốp đựng trái cây cũng được) khoét lỗ trên tấm mốt sao cho khi đặt rọ trồng cây vào tấm xốp thì rọ phải 1/2 ở trên và 1/2 chìm dưới nước. Thả tấm xốp đã trồng rau xuống ao để cho rau phát triển và che mát cho cá.
_Khi chăm sóc rau thì dùng cây dài có gắn móc kéo tấm xốp vào để chăm sóc, cây nào bị sâu bệnh là lấy ra bỏ liền ( đừng tiếc để lại dễ lây lan mầm sâu bệnh) và thế những rọ khác vào
_Tính toán trồng rau kiểu gối đầu sao cho ngày nào cũng có rau đem ra chợ bán. Vậy là khỏe rồi nha ^^, hàng ngày có tiền bán rau để chi tiêu gia đình trong khi chờ đợi cá lớn rồi đó.
_Vậy là trong gia đình bác ai cũng có thể làm việc được rồi đó, từ trẻ em đến người già đều làm ok hết ^^. Chạy mô hình này tầm 1-2 năm là ổn định về kinh tế rồi đó, nếu thấy được thì phát triển thêm.
_Mô hình này phù hợp với nông thôn việt nam là lấy ngắn nuôi dài, lấy cây rau giải quyết chuyện chi tiêu gia đình trước mắt trong khi chờ đợi thời gian thu hoạch cá. Khi bác tham khảo có gì thắc mắc về kỹ thuật thì trao đổi thêm hoặc alo cho em, em sẽ cho số điện thoại sau. Thân!
 


Back
Top