Trao đổi kinh nghiệm làm thịt thỏ từ A-Z

Thỏ là con vật nuôi mới ở một số vùng.thịt thỏ ăn thì khỏi chê luôn nhưng mà chế biến như thế nào cho ngon thì nhiều người vẫn chưa biết.Tôi hôm pữa làm thịt 1 em thỏ,chưa piết làm sao cho ngon cả,thế là cắt tiết đất cả cổ mà không có tiết làm tiết canh.còn thịt thì đem nấu "giả chó"ăn cũng ôk.
Mọi người ai biết chế biến thịt thỏ từ A-Z thì chia sẽ kinh nghiệm giúp mọi người có món thỏ tuyệt ngon.
 


Còn mày thì biến mẹ lun đi.
sao lại kãi nhau tùm lum hết vậy.ý tui là từ cắt tiết cho đến chế biến món ăn nà,đừng kãi nhau mà mất hòa khí thì sao chăn nuôi VN phát triển được

--------

Bạn cũng không biết làm thịt Lợn, Chó, và Gà Vịt, phải không?Nếu biết làm thịt mấy con trên, thì làm thịt Thỏ dễ lắm.*Làm thịt Thỏ có 2 cách: Lột da, và Cạo lông. Thế thôi.*
thế đầu và ruột gan thó mình bỏ đi cả àh.nếu bỏ đi thì phí nhỉ.mình nghj hay là đem lám món "dồi" thỏ như của chó vậy có được không?
 
Last edited:
Mình xin mạn phép, thỏ khi làm thịt theo cách lột da chú ý phải làm khô, không được để dính nước, thịt sẽ tanh hơn và dính lông! Nói sai các bác cứ vào góp ý!:wub:
 
À quên.
Có 2 cách làm thịt Thỏ: Bóp cổ và Cắt tiết.
Cắt tiết thì như cách cắt tiết Chó, chứ không phải thọc tiết
như các con lớn hơn (Lợn, Bò, Trâu).
Kỹ thuật cắt tiết như sau:
1- Vặt lông hay cạo lông một mảng lớn một bên cổ họng.
2- Cắt da bằng dao nhỏ nhọn mũi để mổ vạch tìm mạch.
3- Tìm được một mạch (tĩnh mạch) thì luồn một cây đũa vào dưới nó.
Phải giữ gìn nó không bị đứt, vì máu sẽ chảy tùm lum không nhìn
thấy mạch kia (động mạch) ở sâu hơn.
4- Tìm được cả 2 mạch, thì mới cắt.
*
Tôi chưa bao giờ cắt tiết Thỏ, mà chỉ bóp cổ lột da thôi.
Kinh nghiệm cắt tiết, cạo lông như làm thịt chó chỉ kể để tham khảo.
Có lẽ cách này khó làm, vì cổ Thỏ chật hẹp, không dễ mổ coi mạch
như cổ Chó.
Bóp cổ và lột da thì rất dễ. Chỉ vài phút là xong.
Cần phải có dao mũi nhọn và lưỡi bầu mới lột da được.
Con Thỏ thiệt bự, sau khi lột da xong, chỉ còn rất ít, bộ da thì to.
*
 
À quên.Có 2 cách làm thịt Thỏ: Bóp cổ và Cắt tiết.Cắt tiết thì như cách cắt tiết Chó, chứ không phải thọc tiếtnhư các con lớn hơn (Lợn, Bò, Trâu).Kỹ thuật cắt tiết như sau:1- Vặt lông hay cạo lông một mảng lớn một bên cổ họng.2- Cắt da bằng dao nhỏ nhọn mũi để mổ vạch tìm mạch.3- Tìm được một mạch (tĩnh mạch) thì luồn một cây đũa vào dưới nó.Phải giữ gìn nó không bị đứt, vì máu sẽ chảy tùm lum không nhìnthấy mạch kia (động mạch) ở sâu hơn.4- Tìm được cả 2 mạch, thì mới cắt.*Tôi chưa bao giờ cắt tiết Thỏ, mà chỉ bóp cổ lột da thôi.Kinh nghiệm cắt tiết, cạo lông như làm thịt chó chỉ kể để tham khảo.Có lẽ cách này khó làm, vì cổ Thỏ chật hẹp, không dễ mổ coi mạchnhư cổ Chó.Bóp cổ và lột da thì rất dễ. Chỉ vài phút là xong.Cần phải có dao mũi nhọn và lưỡi bầu mới lột da được.Con Thỏ thiệt bự, sau khi lột da xong, chỉ còn rất ít, bộ da thì to.*
ý kiền của bạn hay àh nha.hôm bữa cắt tiết thỏ,mình cắt da cổ tìm mạch,rồi cắt vào mạch đó,mà được tí máu à.cắt thêm tí nữa xem=>đất cổ =>chết
 
Làm thịt thỏ như anh nông dân @ đây thì rành lắm rồi đó...
Cho tui góp ý thêm:
- Khi nấu nước bạn nên lấy lá đu đủ xắc nhỏ bỏ vào nồi nước đun sôi để cho chất nớt trong lá đu đủ ra trong nước sôi, khi nuóc sôi 5 phút bạn lấy 1/5 nước lạnh so với lượng nước sôi đổ vào nồi cho nước sôi hạ độ xuống. Bạn nhúng đều và nhanh trong nước khoảng 1 phút... rồi đem ra làm thì dễ cực kì...!
Nếu để nước sôi mà nhúng thì thịt chín và llong bám chặt vào làm ko đc...
Làm sạch bạn khoang mổ bụng, nên lấy 1 ít rơm và lá tươi đốt lên cho có khói thui sơ lại cho săn (xem chừng bị nứt da)...nhìn rất ngon thịt săn chắc, sau này nấu giả cầy thì rất ngon.
Lột da đi vừa uổng vừa mất ngon...
Ruột thỏ thì mỏng dính, vứt đi chứ ko làm dồi được, chỉ lấy bao tử (luộc) rất giòn...
Còn về tiết canh thỏ thì rất ngọt và quá tuyệt..! Cách đây 15 năm tôi thích món này (giống như vịt ko làm tiết canh thì uổng), nhưng nay tôi rất sợ...!
Vì các vi trùng và vi rut có trong hồng cầu mà ăn sống là rất nguy..! Các ocyt này nếu ở giai đoạn 1 hoặc 2 mà ko được nấu chín, khi ăn vào sẽ di chuyển vào máu ...di chuyển đến các cơ và có thể di hành lạc vào não hay các bao khớp >> rất nguy.
Dù có ngon đi mấy nữa các bạn cũng ko nên dùng...!
Nếu bạn nào quá thích dùng tiết canh ở vịt hay ở thỏ, thì trước khi giết thịt khoảng 15 ngày bạn dùng thuốc xổ giun để diệt ấu trùng, nhưng phải dùng đúng thuốc có hoạt chất là Anbedizol...chỉ có loại này mới diệt được ấu trùng và các ocyt kí sinh trên cơ và hồng huyết cầu...(giải pháp này ko khuyến cáo)...

Thân chào bạn có món thỏ theo ý muốn.
 
Làm thịt thỏ như anh nông dân @ đây thì rành lắm rồi đó...Cho tui góp ý thêm:- Khi nấu nước bạn nên lấy lá đu đủ xắc nhỏ bỏ vào nồi nước đun sôi để cho chất nớt trong lá đu đủ ra trong nước sôi, khi nuóc sôi 5 phút bạn lấy 1/5 nước lạnh so với lượng nước sôi đổ vào nồi cho nước sôi hạ độ xuống. Bạn nhúng đều và nhanh trong nước khoảng 1 phút... rồi đem ra làm thì dễ cực kì...!Nếu để nước sôi mà nhúng thì thịt chín và llong bám chặt vào làm ko đc...Làm sạch bạn khoang mổ bụng, nên lấy 1 ít rơm và lá tươi đốt lên cho có khói thui sơ lại cho săn (xem chừng bị nứt da)...nhìn rất ngon thịt săn chắc, sau này nấu giả cầy thì rất ngon.Lột da đi vừa uổng vừa mất ngon...Ruột thỏ thì mỏng dính, vứt đi chứ ko làm dồi được, chỉ lấy bao tử (luộc) rất giòn...Còn về tiết canh thỏ thì rất ngọt và quá tuyệt..! Cách đây 15 năm tôi thích món này (giống như vịt ko làm tiết canh thì uổng), nhưng nay tôi rất sợ...!Vì các vi trùng và vi rut có trong hồng cầu mà ăn sống là rất nguy..! Các ocyt này nếu ở giai đoạn 1 hoặc 2 mà ko được nấu chín, khi ăn vào sẽ di chuyển vào máu ...di chuyển đến các cơ và có thể di hành lạc vào não hay các bao khớp >> rất nguy.Dù có ngon đi mấy nữa các bạn cũng ko nên dùng...!Nếu bạn nào quá thích dùng tiết canh ở vịt hay ở thỏ, thì trước khi giết thịt khoảng 15 ngày bạn dùng thuốc xổ giun để diệt ấu trùng, nhưng phải dùng đúng thuốc có hoạt chất là Anbedizol...chỉ có loại này mới diệt được ấu trùng và các ocyt kí sinh trên cơ và hồng huyết cầu...(giải pháp này ko khuyến cáo)...Thân chào bạn có món thỏ theo ý muốn.
cảm ơn ý kiến của bạn,thế là mình biết thêm phương pháp làm thịt thỏ.Mà thỏ chỉ làm được món "dả chó" thôi àh.muốn làm món ăn bữa cơm gđ mà có món nào khák hông?
 

Nếu làm cách bóp cổ, lột da, thì chỉ còn ít thịt và xương.
*
Có thể làm chiên hay nướng, rồi cầm nửa con (xẻ dọc) hay
đùi (sau khi xẻ dọc thì chặt đôi) mà gặm.
*
Cũng có thể chặt vụn miếng to rồi hầm cà ri, ăn với bánh mì
cắt lát.
*
 
Ở vùng mình họ chỉ biết cách chặt miếng nấu giả chó thôi,mà không biết thỏ có làm món quay được không nhi.
 
Vài món ngon cho thỏ

Thêm vài món nữa:
_ Cà ri thỏ là số 1, nấu vừa mềm thôi và thêm nước cốt dừa, khi nấu nhớ cho 1/2 là nước dừa xiêm...ha..ha..chấm bánh mỳ là số dách..!
_ Thỏ hấp gừng (cũng tạm ổn)
_ Thỏ nướng mè hay lá lốt...cái này nhậu là bắt lắm đây...
_ Thỏ nướng (mọi): cho thịt thỏ đã ướp gia vị vào ống tre đem, bịt đầu ống lại gác trên than hồng mà nướng...nhớ chẻ mỏng ống tre vì thỏ nhanh chín...rất ngon vì rước và hương vị thơm rút vào ...thơm có hương vị khác thường..! ( ống tre tươi mới ngon và ko cháy..!

Thêm vài món nữa:
_ Cà ri thỏ là số 1, nấu vừa mềm thôi và thêm nước cốt dừa, khi nấu nhớ cho 1/2 là nước dừa xiêm...ha..ha..chấm bánh mỳ là số dách..!
_ Thỏ hấp gừng (cũng tạm ổn)
_ Thỏ nướng mè hay lá lốt...cái này nhậu là bắt lắm đây...
_ Thỏ nướng (mọi): cho thịt thỏ đã ướp gia vị vào ống tre đem, bịt đầu ống lại gác trên than hồng mà nướng...nhớ chẻ mỏng ống tre vì thỏ nhanh chín...rất ngon vì rước và hương vị thơm rút vào ...thơm có hương vị khác thường..! ( ống tre tươi mới ngon và ko cháy..!
 
Cái này mình phải ghi chép lại mới đuợc.thỏ mà làm các món nhậu thì tuyệt phải qjết.thỏ làm sạch ướp da vị cho thật chuẩn cho vào lò quay.=>thơm ing luôn.haha
 
Last edited:
ý kiền của bạn hay àh nha.hôm bữa cắt tiết thỏ,mình cắt da cổ tìm mạch,rồi cắt vào mạch đó,mà được tí máu à.cắt thêm tí nữa xem=>đất cổ =>chết
Bữa trước phụ thằng bạn làm thỏ, thấy làm giống như bác anhmytran thế này: Nhổ lông vùng cổ, sau đó khứa nhẹ cho đứt da ( không giống như gà, nên cắt mạnh là đứt cuống họng), lấy chiếc đùa lật tìm phía sau cuống họng có mạch máu hồng, cắt mấy em này đây, các bước còn lại giống của bác Chí (chỉ thiếu là không có là đu đủ)
 
Mình cũng làm như bạn nói mà chỉ thấy có mấy mạch.mình không dùng đũa mà cắt mấy mạch ở phía ngoài.đuợc có tí tiết àh
 
Mấy mạch thì là mạch nuôi da, chỉ có mấy giọt máu là ngừng.
2 mạch lớn, một ở nông là tĩnh mạch, một ở sâu là động mạch.
Cắt 2 mạch này thì máu phun ra như suối. Mấy giây sau là hết.
Tôi chưa cắt tiết thỏ bao giờ, chỉ bóp cổ lột da thôi, nhưng
thịt nó không đẫm máu và màu đỏ, nên biêt nó ít tiết.
*
 
Thỏ nuôi da dày lắm, không xé được như thỏ rừng. Có khứa nhẹ cho rách da cũng không dễ tìm thấy động mạch.
Theo kinh nghiệm cá nhân tui, áp bụng thỏ xuống đất và cắt cổ bên trái sẽ có xác suất cắt trúng động mạch lớn hơn.
Dùng dao thật bén, cắt dứt khoát. Vết cắt sẽ gọn (dễ làm lông), máu tươi và phun mạnh, thỏ chết rất mau.
 
cho thỏ vào xô 20 lít, lấy cái rổ ém xuống, xả nước vô. 2 phút là chết. cắt cổ thì ít ai dám cắt, không biết cắt nhìn bấy nhầy mà buông ra thỏ còn nhìn cái thằng cầm dao nữa.
Khâu làm lông thì như các bác nói, ngoài ra nên mua cái đèn khò gas, vì các bác có làm giỏi tới đâu nhưng khi gặp con thỏ đang thay lông, nguyên chòm lông mới nhú thì không thể nào nhổ sạch được, lúc đó bắt buộc phải khò.
trước lúc khò là công đoạn thui, nếu có rơm thui là 1 rồi, không có thì mình dùng thùng cactong bó thỏ lại rồi treo lên đốt, cách này chỉ đốt 1 phát rồi chờ lửa tàn thôi, thỏ rất vàng và đẹp. khi không áp dụng được 2 cách trên CL thường thui bằng lá, cách này cực hơn, muốn vàng đều thì trước khi thui phải bôi nước màu lên khắp mình con thỏ. Nói chung là đã làm thịt thỏ thì nên để da và thui, không nên lột, con thỏ lột da, bỏ ruột xong chỉ còn lại 50% mà ăn cũng rất chán. ăn thỏ CL thích nhất là phần da bụng, nhưng nghe nói đi nhậu mà ăn nhiều bụng thỏ quá sẽ dễ bị chảy máu cam. (hình như là thằng kế bên nó oánh)
 
Bài viết có nội dung tương tự
  • Nuôi thỏ hay hơn nuôi gà???
    • Thread starter Vũ Xuân Tùng
    • Ngày gửi
  • muốn học hỏi kinh nghiệm
    • Thread starter TruyenBentre
    • Ngày gửi
  • Hưỡng dẫn trồng rau sạch tại nhà.
    • Thread starter Chatvietfarm
    • Ngày gửi
  • Nỗi niềm a nuôi gà
    • Thread starter dudo92
    • Ngày gửi
  • Nuôi gà theo lớp
    • Thread starter dudo92
    • Ngày gửi


  • Back
    Top