TRIẾT LÝ VỀ BONSAI

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Nếu chúng ta muốn hiểu rõ nghệ thuật Bonsai ở mức độ sâu sắc nào đó thì chúng ta phải cố nắm bắt các sự kiện khác xa lúc mấy thấy. Trước tiên cây kiểng Bonsai chủ yếu được phát sinh ở Nhật Bản nơi mà khiếu thẩm mỹ dựa vào sự giản dị:Thần đạo (một tôn giáo một triết lý )với bản chất sâu xa nhất của nó là hoà hợp với thiên nhiên ; và học thuyết Zen đã khai triển Wabi và Sabi , những khái niệm cơ bản cùng với Kami hợp thành bộ ta tạo cảm hứng cho nghệ thuật Bonsai. Khi nói về Bonsai thì Kami -đồng nghĩa với sự thiêng liêng – có thể được định nghĩa như là linh hồn của sự vật , thiên nhiên và tất nhiên là thảo mộc bởi vì những yếu tố này là những nguồn cảm hứng hầu như có tính cách tôn giáo.
>Wabi có thể lien hệ với sự hạnh phúc và hài long mà chúng ta có thể cảm nhận bằng cách suy tưởng về thiên nhiên .Wabi diễn đạt khài niệm về tính khiêm nhường khi đối diện với thiên nhiên .Một quan niệm như thế không đặt con người vào trung tâm của vũ trụ .
Trái lại Saqbi là niềm vui khi chăm sóc và yêu thương sự vật luôn được thiên nhiên làm cho biến đổi .Sabi cũng biểu hiện đức tính giản dị và khổ hạnh.
Trong một thế giới lúc nào cũng tất bật và vội vã , việc trồng cây kiểng Bonsai có thể dạy chúng ta biết rằng sự không kiên nhẫn thường dẫn đến sự thất bại , và các hiện tượng thiên nhiên như hạn hán , mưa bão và khí hậu giá lạnh vẫn còn chiếm phần quan trọng trong đời sống của chúng ta và có thể ngăn trở việc thực hiện các chương trình của chúng ta. Viêc chăm sóc cây trồng, hiểu rõ đời sống của nó có thể giúp chúng ta nhận ra rằng sự sinh tồn của chính chúng ta tuỳ thuộc nhiều vào hệ thực vật. Việc tạo tác Bonsai sẽ nhắc nhở ta rằng thiên nhiên không phải là phó sản của con người.
 




Back
Top