Trổ tài cùng Sen: Bún chả giò sen

  • Thread starter Senta123
  • Ngày gửi
S

Senta123

Guest
Chả giò là món ăn quen thuộc của người Việt. Nó rất được mọi người ưa chuộng vì nó mang đậm nét văn hóa và truyền thống. Sen là loài hoa tượng trưng cho sức sống, sự vươn dậy của một ý chí mãnh liệt của dân tộc Việt Nam ta “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Chính vì lẽ đó, tôi mạnh dạn kết hợp chúng với nhau, cùng với hương vị chua chua ngọt ngọt của dâu tây, để tạo ra một món ăn mới, lạ miệng và độc đáo, chả giò sen. :wub:

Món ăn này đặc biệt ở chổ là sử dụng toàn cây sen, từ củ sen, ngó sen, lá sen, hoa sen, và hạt sen. Vì cây sen là một cây thuốc quý, từng bộ phận của cây sen đều có tác dụng tốt đối với sức khoẻ con người.
Củ sen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhất là protein và vitamin C giúp tuần hoàn máu, chữa bệnh đậu mùa. Củ sen nấu chín làm giảm nhiệt, giảm thâm tím, tăng cường chức năng tim mạch và dạ dày.
Ngó sen cũng có khả năng tương tự, giúp sản sinh ra các chất đề kháng hay nói cách khác là tạo sức sống cho các tế bào.
Lá sen có vị đắng, tính ôn, có tác dụng thăng dương, chỉ huyết. Dùng làm món ăn có tác dụng thanh nhiệt, hạ huyết áp và giảm cholesterol.
Hạt sen là vị thuốc quí, ăn bổ dưỡng tâm, ích thận, kiện tỳ, những người lao động trí óc quá căng thẳng, tâm thần bất ổn, hay sợ sệt, hay quên nên ăn có tác dụng bổ dưỡng lại an thần, đồng thời tăng cường chức năng tì vị, bảo đảm dinh dưỡng, điều hòa sự thu nạp thức ăn.
Hơn nữa, ngoài tác dụng tạo nên sự lạ miệng, kích thích vị giác, dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C chống lão hóa tuyệt vời, một nguồn mangan dồi dào, nguồn chất xơ, iốt rất tốt cho cơ thể và có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cholesterol.
Món ăn này được dùng kèm với bún ủ lá sen và nước mắm tỏi ớt, cùng với nhiều rau xanh, mang lại cho bạn một sức khoẻ căng tràn.

Nguyên liệu:
Thịt xay: 150gr
Giò sống: 200gr
Tôm đất: 100gr
Khoai lang: 1/2 củ ~ 100gr
Cà rốt: 1 củ nhỏ ~ 150gr
Hạt sen: 100gr
Củ Sen: 50gr
Ngó sen: 200gr
Lá sen: 2 lá
Dâu tây: 50gr
Chanh: 2 trái
Ớt sừng: 1 trái
Tỏi: 3 tép
Rau sống 300gr
Bún tươi: 500gr
Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, muối, bột ngọt, tiêu.
Vỏ bánh tráng bò pía : 30 cái.

unnamed-4.jpg

Chế biến

Bước 1: Ủ bún.
Lá sen tươi rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi, sau đó cho bún tươi vào giữa lá sen gói lại ủ trong 60 phút.

Bước 2: Ngâm chua ngó sen, cà rốt.
Ngó sen rửa sạch xắt mỏng. Cà rốt rửa sạch, xắt sợi. Pha giấm, đường, tí muối, cho vừa miệng. Cho ngó sen, và ½ cà rốt vào ngâm 30 phút, sau đó cho vào ngăn mắt tủ lạnh.

Bước 3: Làm nhân chả giò.
Hạt sen nấu chín, tán nhuyễn. Củ sen làm sạch nấu chín, xắt hạt lựu nhỏ. Dâu tây rửa sạch, xắt hạt lựu nhỏ. Tôm rửa sạch, lột vỏ, dùng khăn sạch lau sơ, sau đó cũng xắt nhỏ. Khoai lang rửa sạch, xắt sợi. Cho tất cả vào tô, cho thêm giò sống, thịt băm, ½ cà rốt còn lại, thêm muối, tiêu, bột ngọt. Trộn đều để thấm 20 phút.

unnamed-6.jpg

Bước 4: Cuốn chả giò.
Khi đã chuẩn bị xong nhân, ta tiến hành cuốn chả giò. Với vỏ bánh tráng bò pía ta không nên gói quá nhiều nhân, chỉ nên cho vừa phải thì khi ăn vỏ nem mới giòn. Xúc nhân vào giữa miếng bánh tráng, cuộn lại, gập 2 mép bên cạnh vào trong rồi cuốn tròn. Các bạn lưu ý, phải cuốn chặt tay, và để bánh không bị bong ra, ta phết lòng trắng trứng hay dầu ăn vào mép bánh để cố định.

unnamed-7.jpg


unnamed-1.jpg


unnamed-2.jpg

Bước 5: Chiên chả giò.
Đợi dầu sôi già mới cho chả giò vào, chiên nhỏ lửa để nhân chả giò chín và lớp vỏ ngoài chuyển qua màu vàng ruộm giòn tan, hấp dẫn. Gắp chả giò ra để ráo dầu.

Bước 6: Trình bày.

unnamed-3_1.jpg

Pha nước chấm tỏi, ớt chua cay mặn ngọt sao cho hợp khẩu vị của các bạn. Trang trí với rau sống xắt nhỏ, ngó sen cà rốt ngâm chua, và thưởng thức.

unnamed.jpg

Tìm hiểu thêm các sản phẩm từ Sen, Súng tại: www.senta.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/amthucsen
 


Bún chả giò sen

Bữa nào làm ăn thử đi bạn, hương sen ngát trời mây luôn! :D

Thích làm món này thật, nhưng ở TP.HCM kiếm đâu cho đầy đủ lá sen, hạt sen, củ sen bây giờ? B)
 


Back
Top