Trời chuyển lạnh và mưa, gà co ro rồi ...

  • Thread starter Vietna
  • Ngày gửi
Ở chỗ em trời chuyển lạnh và mưa lây rây hơn 5 ngày nay rồi. Đàn gà hơn 1 tháng của em đang nguy rồi. Cách đây 3 ngày một vài con bắt đầu rụt cổ, co ro ngủ ngay cả bên máng ăn đầy thức ăn, khi các con khác đang tranh nhau ăn rất hăng. Ngày hôm sau có thêm vài con "bắt chước" theo. Sáng nay thì một con đã chết cứng rồi, con ngủ mết, kém ăn đã mấy ngày, trước khi đổ nó đứng co chân, rụt cổ, xù lông ngủ, rồi chúi dần, chúi dần và đổ.

Nó cứng đơ khi người vẫn còn ấm:

Agriviet.Com-DSCF9844.JPG

Agriviet.Com-DSCF9852.JPG


Khi dốc ngược thì từ miệng chảy ra dịch này, giống như chất sinh tố chảy ra từ ly sinh tố hoa quả nghiền nhuyễn:


Agriviet.Com-DSCF9861.JPG


Diều không xẹp, cũng không trương, khi bóp không thấy thức ăn lạo sạo bên trong như bình thường, mà rất mềm. Khi thả tay ra thì diều không căng trở lại mà chỗ ngón tay bóp vào vẫn bị lõm.


Agriviet.Com-DSCF9866.JPG


Em nghi là gà bị thế do thay đổi thời tiết, trời đang nắng nhẹ bỗng gió mùa về đem theo mưa lạnh, chuồng gà bị ẩm ướt. Sức khỏe chúng suy sụp từ từ chứ không chết đột ngột. Hiện đàn gà đang yếu dần, không hung hăng lanh lợi như trước nữa, có lẽ chiều nay và sáng mai sẽ có thêm một vài con "đổ". Đã nhốt chúng vào chuồng úm, che chắn, bật đèn cả đêm cả ngày, trong chuồng đã đủ ấm mà bọn gà vẫn yếu. Các bác có kinh nghiệm giúp em với. À, mấy con gà lớn sống cùng chuồng vẫn khỏe mạnh, không thấy con nào "buồn ngủ" cả. Em mới nuôi có 20 con nên không làm vaccin, thuốc thang gì cả, chỉ thỉnh thoảng cho uống nước tỏi. Em đang tập nuôi để có thêm hiểu biết về gà nên mong mọi người nhiệt tình chỉ giúp.
 


Qua chi tiết bác viết và hình ảnh up lên thì tôi đoán (95%) đàn gà nhà ta đang bị tụ huyết trùng (toi). Đây là bệnh phổ biến thường nổ ra khi thời thiết thay đổi làm sức đề kháng đàn gà bị suy yếu. Khuẩn sẽ phát triển ồ ạt và gây bệnh trên gà. Vì thế nên kinh nghiệm cho thấy, các luc thời tiết như vậy, chúng ta phải tăng thêm lượng vitamin tổng hợp và đặc biệt là vitamin C vào khẩu phần ăn của gà, trộn thêm men tiêu hóa vào thức ăn trong những lúc như thế này (sử dụng liều gấp đôi hướng dẫn sử dụng nhé!). Nếu đàn gà đang mắc bệnh. Số ít như bác thì bác ra ngoài tiệm thuốc thú y, mua 1 chai Bio Enrofloxacine 10% về chích hoặc cho uống theo tỷ lệ 30mg Enro/1kg thể trọng/ ngày, làm thuốc 3 ngày liên tục nhe. Ngoài ra phải cho uống thêm Anagin để gà giảm sốt trong lúc này. Con gà bác chụp ảnh có vẻ không phải chỉ bị THT thôi, bác nên sổ giun cho cả đàn nhe!

Đôi lời, chúc gà bác mau khỏe nhé!
 
Last edited by a moderator:


Back
Top