trồng dâu tây

  • Thread starter Khách
  • Ngày gửi
cho tôi hỏi có thể trồng dâu tây với khí hậu ở miền bắc được không.
 


Ðà Lạt nằm ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển, trong vùng nhiệt đới nhưng mang tính chất của vùng bán ôn đới. Vào đầu những năm 30 của thế kỷ XX, sau khi khám phá ra cao nguyên Lang Bian theo chân người Pháp, dâu tây được đưa vào trồng thử nghiệm tại Ðà Lạt.

Cây dâu tây đang trồng có tên khoa học là Fragaria vesca L., kết quả của sự lai ghép giống F. Chiloensis duch và F. Virginiana Duch. Người Anh gọi là "Strawberry", người Pháp gọi là "Fraisier", khi đem qua Việt Nam vì có nguồn gốc từ Pháp nên được gọi là "dâu tây".

Dâu do người Pháp mang sang đầu tiên trái nhỏ, màu sắc nhạt nhưng có mùi đặc trưng. Ðến năm 1963, một số giống mới được du nhập từ Mỹ sang, trái có màu đậm cho năng suất cao, mùi vị không thơm bằng giống dâu Pháp, để đáp ứng khẩu vị và nhu cầu của thị trường, trong quá trình mở rộng diện tích hai giống dâu này phát triển song song với nhau. Sau đó 30 năm, vào tháng 3.1994, Phân viện sinh học Ðà Lạt nhân giống thành công giống HO của Nhật và tiếp sau đó các công ty nghiên cứu giống tại Lâm Ðồng đã cho du nhập vào nhiều giống như Xuân Hương, Mỹ đá? Càng về sau, chất lượng và sản lượng dâu càng được nâng cao, đặc biệt các giống này có thể vận chuyển đi xa nhờ thịt quả cứng và chắc.

Thời vụ trồng dâu tại Lâm Ðồng trước đây vào khoảng tháng 8, 9. Mùa thu hoạch chính từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau với năng suất bình quân 7 tấn/ha. Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, việc ứng dụng công nghệ sinh học trong canh tác dâu được nhà nước quan tâm hỗ trợ như: trồng từ cây cấy mô, trồng phủ ni lon trên mặt luống, trồng trong nhà mái che, nhập giống mới? đã tăng năng suất của dâu tây lên 11-13 tấn/ha và có thể trồng quanh năm. Dâu tây là loại quả có mùi thơm quyến rũ, vị ngọt thanh pha lẫn vị chua được người tiêu dùng ưa chuộng. Khả năng cung cấp năng lượng của dâu tây không cao (100g dâu tây cho khoảng 34 Calo) nhưng cung cấp nhiều loại sinh tố cần thiết cho cơ thể con người. Trong phần thịt của quả dâu tây có các loại sinh tố A, B1, B2 và đặc biệt là lượng sinh tố C khá cao, hơn cả cam, dưa hấu? Ðây là tính ưu việt của quả dâu giúp tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng, nhiễm độc, cảm cúm và chống stress.

Vì sản lượng dâu của nước ta chưa nhiều, chưa phổ biến nên đa số quả dùng ở dạng tươi, làm rượu vang dâu, các loại kem cao cấp, sữa tươi dâu tiệt trùng, tạo hương cho một số loại bánh mứt khác? Trong tương lai khi công nghệ đóng khô dâu tây được áp dụng, ngành dâu tây của tỉnh có thể phát triển đạt những thành tựu đáng kể. Quả dâu tây đóng khô là sản phẩm mới rất tiện lợi cho người tiêu dùng vì giá trị sử dụng của nó đa dạng, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ hư hỏng và tiện lợi trong việc vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Dâu tây thích nghi nhiều loại sinh thái khác nhau: ôn đới, Ðịa Trung Hải, cận nhiệt đới và á ôn đới. Tại Lâm Ðồng, dâu tây có thể canh tác từ độ cao 600m đến 1.500m so với mặt nước biển (Bảo Lộc - Ðà Lạt).

Hiện nay, do ảnh hưởng cơ chế thị trường và nông dân chưa quan tâm nhiều đến việc trồng và phát triển cây dâu tây nên diện tích còn rất nhỏ, chủ yếu ở Ðà Lạt (khoảng 50-60ha), sản lượng dâu thu hoạch hằng năm 500-600 tấn. Trong tương lai, tỉnh Lâm Ðồng nói chung và Ðà Lạt nói riêng cần phấn đấu mở rộng diện tích canh tác nhằm nâng cao sản lượng dâu tây cho người tiêu dùng quả tươi và phục vụ cho công nghệ đóng khô cung cấp cho các công ty chế biến sữa như Vinamilk, Foremost, công ty rượu, nhà máy sản xuất bánh kẹo? hay có thể xuất khẩu. Tiềm năng phát triển cây dâu tại Lâm Ðồng còn rất lớn, ngoài việc góp phần đa dạng hóa cây trồng của tỉnh, dâu tây còn gắn liền với công nghệ chế biến giải quyết công ăn việc làm cho một số bà con nhân dân trong tỉnh và tăng thu nhập cho người trồng dâu.



KS. NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH
Trung tâm khuyến nông tỉnh Lâm Ðồng
Nguồn: Thông tin KH-CN Lâm Đồng, số 4/2002
 
[FONT='Tahoma','sans-serif']Tin tức[/font]

[FONT='Tahoma','sans-serif']Site được cập nhật vào: 2008-08-08 10:39:31[/font]





[FONT='Arial','sans-serif']Trồng dâu tây ở Hưng Yên - Mô hình mới đạt hiệu quả cao[/font]
[FONT='Arial','sans-serif']31/05/2007[/font]

[FONT='Arial','sans-serif']Kỹ thuật chăm sóc đơn giản nhưng lại cho thu nhập tới 400 triệu đồng /ha...là những gì mà mô hình trồng dâu tây ở thôn Nghĩa Vũ, xã Minh Tân (Phù Cừ – Hưng Yên) mang lại. Đây là một trong những hướng chuyển đổi có hiệu quả đem lại thu nhập cao cho nông dân. [/font]
[FONT='Arial','sans-serif']Chỉ sau 6 tháng thử nghiệm trồng dâu tây với 5 sào Bắc Bộ (1.800m2), gia đình bà Nguyễn Thị Thụ ở xóm 7 thu hoạch được 8 tạ quả, bán với giá bình quân 120.000 đồng /kg, thu gần 10 triệu đồng. Trước đây, mảnh ruộng ấy bà chỉ dùng để cấy lúa nhưng năng suất rất bấp bênh. Vụ đông 2006, đúng lúc gia đình vừa trồng xong bí ngô thì kỹ sư Nguyễn Hữu Khương, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Thuận Hưng (Hà Nội) đề nghị gia đình bỏ toàn bộ diện tích rau màu sang trồng dâu tây. Lúc đầu bà giãy nảy lên vì đã biết cây dâu tây “mồm ngang mũi dọc” thế nào, thị trường tiêu thụ ra sao. Nhưng sau khi được anh Khương cho biết toàn bộ chi phí giống, phân bón, và kỹ thuật chăm sóc,... đều do công ty đảm nhiệm và sẽ bao tiêu sản phẩm, bà đã chấp nhận mạo hiểm trồng loại cây lạ lẫm này. Chỉ sau hai tháng, gia đình bà Thụ đã được thu hoạch lứa quả đầu tiên. “Với chi phí đầu tư 7- 8 triệu đồng /sào, được Công ty hướng dẫn kỹ thuật nên ngay vụ đầu tiên, tôi đã trúng lớn, thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa và rau màu”, bà Thụ cho biết. [/font]

[FONT='Arial','sans-serif']Những quả dâu tây loại I, bà Thụ đóng hộp, giao cho công ty đem tiêu thụ trong các siêu thị tại Hà Nội, còn quả nhỏ và xấu có thể chế biến thành rượu. Bây giờ, bà Thụ đã “nằm lòng” các kỹ thuật sản xuất. Theo bà, dâu tây dễ trồng, trong quá trình chăm sóc chỉ cần áp dụng kỹ thuật che phủ nylon mặt luống hoặc làm nhà lưới trong những ngày có nhiệt độ thấp để chống rét thì cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt. “Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý tới vấn đề khử trùng cho đất. Trước khi trồng, phải rắc vôi bột, bón phân hữu cơ (6 tạ /sào). Sau đó lấp đất lên rồi trồng là đạt yêu cầu. Người trồng phải chú ý làm luống cao, tránh để chân ruộng ướt, như vậy quả sẽ không bị nứt và chua” – bà Thụ nói. [/font]

[FONT='Arial','sans-serif']Thời gian thu hoạch của dâu tây có thể kéo dài tới 6 tháng, năng suất trung bình 20-25 tấn /ha, nếu chăm sóc tốt có thể đạt 30 tấn /ha. Anh Khương cho biết, so với các giống dâu tây được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sơn La và nhập khẩu từ Trung Quốc thì dâu tây ở đây có quả to hơn (trung bình 20-40g/quả), màu sắc đẹp, ăn ngọt và thơm hơn. Điều đặc biệt, do sản xuất trong nước nên quả luôn tươi, màu sắc đẹp. Đây là lợi thế rất lớn so với những sản phẩm nhập khẩu thường phải hái xanh, quá trình vận chuyển dài ngày khiến quả dễ bị giập. Trong thời gian tới, Công ty TNHH Thuận Hưng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này tới nhiều địa phương để đạt diện tích khoảng 6ha, vì theo anh Khương, thị trường của loại trái cây cao cấp này rất lớn. [/font]

[FONT='Arial','sans-serif']ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Tân cho biết: “Đây là địa điểm duy nhất trong khu vực Đồng bằng sông Hồng thí điểm liên doanh trồng dâu tây. Nếu giá trị dâu tây mang lại hiệu quả cao như vậy, chúng tôi sẽ tính tới chuyện giúp bà con chuyển sang trồng loại cây này”. [/font]

[FONT='Arial','sans-serif']Tuy còn khá mới mẻ nhưng có thể khẳng định, dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định nên đưa vào cơ cấu cây trồng của nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, cũng rất cần thiết phải có quy hoạch hợp lý, tránh tình trạng phát triển tràn lan. [/font]
[FONT='Arial','sans-serif']Nguồn “ nông thôn Việt Nam”[/font]
 
dâu tây

em vừa mua được 1 chậu dâu tây tại những vườn bán cây kiểng ,trái ra khá nhiều nhưng em không biết ngưới ta có sử dụng thuốc tăng trưởng hay không có cách nào dể nhận biết không? ,em muốn cây đó sống lâu hơn thì phải làm sao ạ?và thời tiết như ở tpHCM thì có thể trồng dâu được không? em cám ơn
 
Thờit tiết tại TPHCM rất khó để có thể trồng được dâu tây, nếu giỏi lắm thì cũng chỉ làm cho cây sống là siêu lắm rồi còn chuyện có trái thì khó mà có thể tưởng tượng được.
 
dâu tây

Hix dù hơi thất vọng nhưng cũng cám ơn câu trả lời của bạn ,tập trung vào trồng cây khác thui huhuhu , ah mà có ai biết nơi nào bán dd thủy canh hem chỉ dùm với thanks nhiều
 

Dâu Tây Trung Quốc

Hiện nay ( 12/2010 ) Dây Tây Đà Lạt mất mùa sản lượng mất trên 70 % , dẩy giá dâu lên trên 150.000 đồng / 1 kg . Các tiểu thương TP Hồ Chí Minh Nhập Khá Nhiều Dâu Tây Trung Quốc Về Việt Nam , mỗi bạn ra đường phố nào ở Sài Gòn cũng thấy đầy dâu tậy , người mua lẻ không biết lại bị phù phép , đến mua hỏi họ nói dâu tây đà lạt giống mới , tóm lại chỉ có người ăn không biết , người nhập khẩu , đại lý mua và bán điều biết vì bất chấp lợi nhuận đem đồ độc hại cho người tiêu dùng Việt Nam.



---------------
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng dâu tây của Trung Quốc niên vụ 2009-2010 có khả năng tăng 20%, đạt 1,8 triệu tấn.
Sản lượng tăng là do diện tích canh tác tăng thêm tại các tỉnh Liaoning, Shandong, Hebei và Sichuan. Theo ước tính của USDA, diện tích canh tác dâu tây năm 2009 ước đạt 120.000 ha.
Tuy vậy, xuất khẩu dâu tây tươi của Trung Quốc có thể vẫn duy trì ở mức thấp nhất, tiếp nối sự giảm sút mạnh trong xuất khẩu mặt hàng này mấy năm qua, khi xuất khẩu sang Hong Kong giảm.
Năm 2005, khi Hong Kong còn là thị trường lớn nhất của Trung Quốc, xuất khẩu dâu tây đã đạt 2423 tấn. nhưng sang năm 2008, Trung Quốc chỉ xuất khẩu được 360 tấn dâu tây. 80% trong số đó được xuất khẩu sang Nga, phần còn lại được xuất khẩu sang Thái Lan và Việt Nam, và Hong Kong đã không nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc.

Rauhoaqua*********vn
 
Last edited by a moderator:
Cách Phân biệt Dâu Tây Trung Quốc

1271093613-994172.jpg


Dâu Tây Trung Quốc có dầy đường phố Sài Gòn , màu sắc như dâu giấy nhuộm màu

dautay.jpg


Hình dâu tây đà Lạt mùa Này mất mùa 12 /2010

Theo tin từ Siêu Việt Markeing ., jsc . Công ty Chuyên phân phối dâu tây dà lạt chính gốc cho biết màu sắc rất đỏ như hàng nhuộm theo hình trên , dâu Trung Quốc để ở điều kiện bình thường 7 - 10 ngày ( 25 - 32 độ ) , họ cho biết công ty họ chỉ có trưng bày hàng cho có và khuyên người tiêu dùng không nên dùng mặt hàng này vì hàng nhập khẩu qua Việt Nam qua đường tiểu nghạch , không ai kiểm tra chất lượng của nó hết , nếu bạn có ăn phải bở rệt không có vị ngọt và chua , có mùi thơm nhẹ....

Bằng cách chế biến đầu bếp , Chỉ có người ăn không biết , người bán người mua dều biết vì chút lợi nhuận họ bất chấp tất cả ...
 
Last edited by a moderator:
Phân biệt dâu tây

Cách phân biệt dâu tây Đà lạt và dâu Trung quốc
Dâu TQ trái to hơn nhưng trọng lượng lại nhẹ hơn dâu DL.Màu sắc dâu TQ sặc sở hơn,cuống dâu cũng to hơn.
Dâu DL cầm trên tay ta thấy nặng hơn dù trái nhỏ hơn.Cắn miếng dâu ĐL thấy chắc,nhai kỹ thấy vị chua rốt rất thanh.
Dâu TQ cầm trên tay thấy nhẹ,bóp nhẹ dễ nứt,nhai thấy xốp và nhạt nhẽo.
Mong người tiêu dùng lựa chọn kỹ hơn.Tẩy chay hàng TQ
 
Dâu Tây Trung Quốc

Thank , chúng tôi cám ơn bạn cho tôi thông tin hữu ích ...


.... Tất cả vì tương lai giống nòi Việt , người Việt nam hảy dùng hàng VIệt Nam chất lượng cao , trước hết hảy bảo vệ sức khỏe của mình và người thân ... khỏi bị bệnh lạ tấn công mà y học bó tay , trước khi dừng đúng lúc
1271093613-994172.jpg


Mẫu tâu Tây Trung Quốc quá sặc sở , tiếc thay khi vào quán kiêu một ly sinh tố dâu , nước ép dâu đố ai biết được dâu trung quốc hay của Việt Nam
 
Dâu Tây từ xa xưa đã trồng ở các làng ven Hà Nội, bây giờ là giữa lòng Hà Nội rồi.
Dâu Tây Hà Nội rất ngon, nhưng năng suất thấp, giá cao, nên trong chiến tranh đánh
Mỹ đã bị tuyệt giống, cũng như Cà Rốt, Khoai Tây Ruột Vàng, Lay ơn, Huệ, để trồng
những cây thực dụng hơn như rau muống, tỏi hành.
*
Khi tôi đến Mỹ thì ăn Dâu Tây Mỹ, trái to bự, xốp, và đôi khi rỗng lòng, mùi vị
nhạt nhẽo hơn, nhưng cực kỳ rẻ, làm cho người Việt không bao giờ trồng. Cũng vì lẽ
ấy, khi Dâu Tây trồng nhiều ở ViệtNam, giá sẽ thấp xuống.
*
Ngày xưa tôi ở Hưng Yên cũng có trồng vài cây Dâu Tây, nhưng trái mới hường thì trẻ
con đã vặt mất rồi, nên không trồng nữa. Trồng Dâu Tây rất dễ, cần bón nhiều K và P
nhưng N cũng bón nhiều nữa. Quan trọng nhất là nó cần nắng rất chói chang suốt ngày
chứ trồng trong vườn nhà tôi giữa phố thì nắng bị thiếu, nên kém ngọt. Phải xới đất
mặt thật tơi để khỏi khô đất, và tưới nước ẩm luôn luôn cho lá mọc nhiều mọc to thì
trái mới nhiều mới to, mới ngọt.
*
Tôi nghĩ Sài Gon có thể trồng Dâu Tây có trái, nhưng không chắc có thể đua được với
năng suất Đà Lạt và các tỉnh miền bắc có mùa đông. Cứ ngồi mà đoán mò thì không
bằng trồng 1 sào ở SaiGon xem sao? Năng suất thấp, thì đã có giá cao bù vào, vì hàng
tươi, ngon hơn, và không phải mang từ Đà Lạt xuống tốn tiền chở, vẫn đủ lời.
*
 
Dâu sạch

Hiện tại mình có canh tác dâu tây trồng trên dàn trong nhà kính ở Đà Lạt. Hạn chế phun thuốc sâu và nấm bệnh. Dâu chất lượng khá tốt và ngọt. Có thể xem mô hình theo trang web
DSC09458.jpg


DSC09504.jpg

Liên hệ theo số 0908374986
 
Last edited:
Không biết trồng trong nhà kính thì lời lãi so với trồng ngoài trời ra sao nhỉ?
Tôi chỉ biết ở Hà Nội và ở Mỹ, dâu tây đều trồng ngoài trời. Mùa hè ở những nơi
này nóng lắm, trồng trong nhà kính thì cây sẽ bị nóng chết nếu không có máy lạnh.
 
Dâu Tây Trung Quốc

Các bác muốn tìm hiểu dâu tây Trung Quốc hảy hỏi thằng này nhé ( Siêu Việt Marketing ., jsc ) > Trước đây mình có mua nhầm chị bán dâu ở chợ Quang Trung ( Gò Vấp ) chị bảo mình là dâu Hương Dà Lạt , sau khi biết ( Siêu Việt Marketing ., jsc ) chuyên phân phối dâu tây Đà Lạt chính gốc , họ có mang dâu Trung quốc qua mình xem y chang , tức quá mình lại bị lừa cuối cùng phải đổ đi , mong các bác tìm hiểu dâu tây Trung Quốc hảy liên hệ thằng này nhé : hot phone 0918119494 ; tuxuyen@vnn.vn mình thấy họ rất nhiệt tình đó
 
Last edited by a moderator:
Kỷ thuật trồng Dâu Tây

Chào các Bạn !
Thấy các Bạn tham gia vui quá mình củng xin góp một số thông tin để các Bạn cùng tham khảo nhé .
Dâu ây dể trồng nhưng trồng không dể .
- Dâu tây hiện nay phải trồng theo công nghệ phải đầu tư vốn nhiều và khi đúng công nghệ thì năng xuất và chất lượng mới cao .
- Đất trồng Dâu tây không thể thâm canh ( sau 3 năm " chu kỳ sinh trưởng của Dâu Tây " phải thay đổi cây trồng ) nếu không năng xuất sẻ kém ( Dâu Đà Lạt là 1 ví dụ năng xuất bình quân chỉ 7 - 8 tấn dù giống nhập ngoại , Năng xuất thế giới 30 tấn/ha ) .
- Dâu tây kỵ mưa nếu trồng ngoài trời phải lên luống cao và che mưa tùy theo khả năng đầu tư ( có nhiều mô hình )
- Dâu tây cần đất chua PH 5 - 5,5 độ ( vỏ thông và lá thông phủ trên luống tăng cường độ chua cho đất )
Và nhất là muốn năng xuất cao không có đầu tư nào hữu hiệu hơn là đặt vài thùng ong mật vào mùa ra hoa . Nhớ không phun thuốc BVTV trước 7 ngày kẻo chết ong .
 


Back
Top