Trồng hoa súng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Đến thăm gia đình ông Ngô Văn Xáng ở tổ 2, phường Hoà Thọ Đông (Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng), chúng tôi rất ấn tượng trước vẻ đẹp của khu vườn đầy hoa thơm, cây kiểng. Ngay trước sân, hàng chục cây bon sai có dáng hài hoà, cổ kính soi mình bên những bể hoa sen, hoa súng đủ màu...


Ông Xáng cho biết: “Tuy hoa sen, hoa súng giống nội màu sắc đẹp, nhưng lại ít ra hoa vào mùa đông, ít màu và chỉ nở được nửa ngày. Cách đây mấy năm, con trai tôi vào TP. Hồ Chí Minh đã mua 10 chậu sen Thái Lan; 8 chậu sen bách diệp hồng và trắng về trồng thử…”.


hoasung.jpg



Ban đầu hai cha con ông Xáng gặp nhiều khó khăn và thất bại. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê, họ không ngừng học hỏi và đã nhân giống thành công hai loài hoa này. Hiện, khu vườn của ông Xáng có 6 bể xi măng với diện tích 200m2 trồng hơn 1.000 chậu sen Thái Lan đủ màu tím vàng, xanh, hồng; 50 chậu sen bách hợp. Bình quân, mỗi chậu súng Thái Lan ông bán với giá 30.000 - 40.000 đồng, sen 250.000 - 300.000 đồng /lu. Mỗi tháng, ông xuất hàng 4 lần, mỗi lần thu khoảng 5 triệu đồng. Chỉ với nghề trồng hoa sen, hoa súng, gia đình ông Xáng thu lãi gần 100 triệu đồng/năm.


Ông Xáng cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi đã lai tạo được 7 màu hoa súng khác nhau. Ưu điểm của loài hoa này là nở bốn mùa nên được khách hàng ưa chuộng. Hiện, loài hoa này không bị đụng hàng nên cha con tôi dù tích cực sản xuất vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường”. Đặc biệt, vườn nhà ông Xáng còn có một loại sen giống mới, lần đầu tiên xuất hiện ở miền Trung, điểm đặc biệt của giống này là hoa nở về đêm, màu trắng ngần, toả hương thơm ngát. Nhiều nhà hàng, quán cà phê đã đặt tiền trước để mua loài hoa này về trưng nên ông Xáng càng bận rộn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, ông đã xuất 500 chậu súng trắng, 1.000 chậu hoa súng màu, 200 lu sen trắng, thu hơn 50 triệu đồng.


Gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng xuất hiện loại hình nghệ thuật mới trong trang trí vườn nhà, đó là xây dựng bể nước có đáy màu xanh hoặc đen, điểm xuyết vài lá súng, sen, búp hoa khoe sắc. Nắm được nhu cầu này, ông Xáng nhận cung cấp giống và kỹ thuật bài trí khu vườn. Ông bảo: “Trồng loài hoa này không khó, nhưng phải cần cù. Để cho chúng sinh trưởng tốt, nở hoa to và màu đẹp, mỗi chậu hoa súng, trước khi cấy cây con vào, phải trộn bùn với 2 lạng bánh dầu, để hoai. Nếu mua được bột thuốc lá ở các nhà máy thì không cần bánh dầu, chỉ cần đặt dưới đáy chậu khoảng 0,5 kg bột thuốc là được".


Đặc biệt, thời gian gần đây, ông dùng bao xác rắn cho đất, cát vào và xây những cái ô hình chữ nhật để trồng súng. Hơn 80% số chậu súng của ông được sinh trưởng trong bạt nylon loại dày không thoát nước lót trong các ô “xác rắn” với chiều cao khoảng 0,65 mét, bơm nước vào xấp xỉ bờ thành bao và đặt các chậu súng vào để trồng. Theo ông, cách làm này ít tốn kém, dễ di chuyển.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top