Trồng rau nhút

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Rau nhút là món ăn bổ dưỡng, khoái khẩu nên có thị trường lớn, dễ tiêu thụ và giá cả ổn định. Đây là loại cây cho giá trị lợi nhuận khá cao. Rau nhút đáp ứng nhu cầu thị hiếu của bà con và là loại rau thay thế các loại rau khác không trồng được khi nước ngập.


Anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Thới Lai (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) là người có tiếng về trồng cây rau nhút trong nhiều năm qua. Anh tâm sự: Mùa nước ngập nhiều phù sa, thời tiết mát mẻ, rất thích hợp cho cây rau nhút phát triển.


Mỗi khi đến mùa nước là anh lại trồng rất nhiều rau nhút vì chi phí khá thấp, rau nhanh cho thu hoạch, chăm sóc rau tốt thì được thu hoạch liên tục và cho thu nhập đều đều trong suốt mùa nước nổi. Theo anh, muốn trồng rau nhút đạt hiệu quả cao, trước khi trồng phải bơm nước vào ruộng cao chừng 3 – 5 tấc, nếu đất cứng thì phải dùng máy xới cho đất mềm.


Chọn phần gốc của rau đem cấy xuống ruộng. Lúc cấy xong phải cắm một cây trúc nhỏ kế bên và dùng dây buộc gốc rau nhút vào cây trúc để gió không đẩy cọng rau nhút đi nơi khác. Khi cây bén rễ bón một lượng phân nhẹ (2,5 kg urea + 2,5 kg NPK/1.000 m2). Thông thường, từ 10 – 15 ngày sau khi trồng, rau nhút sẽ phát triển và lan rộng ra khắp cả mặt nước trên ruộng.


 Sau khi trồng khoảng một tháng rau nhút bắt đầu cho thu hoạch. Khi nước đã tràn đồng thì không cần bón phân cho rau nữa vì lượng phù sa trong nước đủ để rau xanh tốt. Sau mấy tháng ngập lũ, lượng phù sa bám vào gốc rễ cây rau nhút rất nhiều, vì vậy bên cạnh nguồn lợi kinh tế từ nghề trồng rau nhút, người dân còn có cái lợi khác là sau khi thu hoạch rau xong thuê máy trục nhận dây rau nhút xuống đất để làm tăng thêm độ màu mỡ giúp nông dân nhẹ vốn đầu tư mua phân bón trong việc canh tác lúa vụ đông xuân.


Trồng rau khoảng 1 tháng là đã cho số ngọn khá nhiều và bắt đầu thu hoạch. Sau mỗi đợt cắt rau thì hòa loãng phân urê phun lên lá để kích thích rau ra đọt và phát triển nhanh. Khoảng 5 – 7 ngày thu hoạch một lần, mỗi lần bán được 150-200 ngàn đồng.


Anh Tâm còn cho biết: Giá bán tại ruộng dao động từ 4.000-5.000 đ/kg, giây giống bán giá cao hơn (6.000 đồng/kg). Anh tính toán, với giá cả đó vụ rau nhút này anh cầm chắc số lãi là 20 triệu đồng/2,5 công khi đã trừ hết mọi chi phí như xới đất, bơm nước, thuê mướn nhân công cắt rau và anh hy vọng từ nay đến hết vụ rau còn tăng giá, sẽ cho thu nhập cao hơn. Như vậy, công việc trồng rau nhút không đòi hỏi vốn nhiều, không cần kỹ thuật cao, người dân nào cũng có thể làm được.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top