Trồng rau ở đô thị bằng vườn treo thẳng đứng

  • Thread starter maquemau
  • Ngày gửi
[h=1][/h][h=2]Một giảng viên trường Đại học Nông lâm Huế vừa tạo ra vườn treo thẳng đứng, tiết kiệm diện tích hơn vườn treo nằm ngang thông thường.[/h]Giảng viên khoa Nông học Nguyễn Văn Quy cho biết anh nhận thấy diện tích ở khu vực đô thị chật hẹp, việc phát triển cây xanh khó khăn, từ đó nảy ra ý tưởng làm vườn thẳng đứng.
"Tại khu vực đô thị thường có diện tích trống như ban công, sân trước nhà. Do đó, nếu thiết kế được các bộ dụng cụ phù hợp, có thể giúp các hộ gia đình tận dụng các diện tích này để sản xuất rau sạch cho bữa ăn gia đình hay trồng các loại cây cảnh để phục vụ cho giải trí", Nguyễn Văn Quy chia sẻ về ý tưởng thực hiện đề tài của anh.
Từ đó, Quy đã nghiên cứu và thiết kế ra bộ dụng cụ vườn treo, có thể đặt ở bất cứ vị trí nào trong ban công, sân thượng để trồng rau hay cây cảnh.
1.JPG
Nguyễn Văn Quy và mô hình trồng rau vườn treo. Ảnh do tác giả cung cấp.

<tbody>
</tbody>

Tác giả cho biết với bộ dụng cụ vườn treo này, chỉ cần 5m2 mặt bằng cũng có thể trồng được hàng trăm gốc rau hay cây cảnh các loại.
Trồng rau bằng bộ dụng cụ này còn góp phần giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, hay xây dựng các trang trại trồng rau trên các vùng đất cát, sa mạc, vùng đất ngập nước, nhiễm mặn, nhiễm phèn, hay các vùng hải đảo.
Bộ dụng cụ gồm 4 bộ phận: bộ phận phân phối và thu hồi dinh dưỡng, bộ phận trồng cây, modul khung cố định vườn và modul điều khiển thời gian tưới. Nó hoạt động theo phương pháp thủy canh hồi lưu, được treo thẳng đứng trong không gian.
Người trồng chỉ cần trải tấm thảm trồng ra, dùng móc treo lên khung, sau đó kết nối đồng hồ, thùng nước và hệ thống tưới lại với nhau. Tiếp theo là dùng một ít trấu hun hoặc mụn dừa bỏ vào túi trồng rồi gieo hạt hoặc cây con vào đó. Đến thời gian thiết lập, đồng hồ sẽ cấp điện cho bơm hoạt động để bơm nước và dinh dưỡng lên phía trên vườn.
"Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động nên không tốn công lao động, sử dụng hiệu quả lao động và thời gian. Sản phẩm hoàn toàn sạch do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật", Quy nói.
Nghiên cứu trên của Nguyễn Văn Quy vừa nhận giải thưởng vì môi trường xuất sắc do Hội đồng Anh trao tặng.
Hương Thu
 


Nói xuôi thì vậy, nhưng nói ngược thì:
*
1- Không phải nước nào, thành phố nào cũng dễ tính như Huế đâu.
Có nơi người ta cấm trồng cây hay phơi quần áo ở ngoài nhà như vậy.
*
2- Cây lấy năng lượng mặt trời cho ta ăn. Thiếu nắng thì chất lượng
rau trái sẽ kém, ăn vào mùi vị khác hẳn, đôi khi không nuốt nổi nữa.
Nhưng người ăn rau thiếu nắng mãi thì có thể ăn được. Nếu nuôi bò
ngựa mà cho ăn cỏ thiếu nắng, thì nó không chịu ăn đâu.
*
 


Back
Top