Trồng rong sụn

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Rong sụn là loại rong biển có giá trị kinh tế cao, được dùng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm, y tế…Trồng rong sụn rất phù hợp ở vùng ven biển, nhất là khu vực Nam Trung bộ, bởi có điều kiện thuận lợi có nhiều đảo, vịnh, đầm…kín gió, nhiệt độ 25-28oC.


rong.jpg



Mặt khác, cây rong sụn rất ưa vùng biển nắng ấm, có độ mặn ổn định, với độ sâu 0,5-5-10m. Những năm gần đây phong trào trồng rong sụn phát triển mạnh ở khu vực này, trong đó có Khánh Hòa. Được sự hướng dẫn của phòng Nông nghiệp nên nông dân ở Cam Đức (Cam Lâm), Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa (Cam Ranh), mạnh dạng đầu tư nuôi trồng.


Vượt hàng chục cây số, chúng tôi có mặt tại đầm Mỹ Ca (Cam Phúc Bắc) thấy ngư dân đang bận rộn công việc thu hoạch và thả trồng lại rong sụn. Như bao gia đình khác, anh Nguyễn Thành, tận dụng thời tiết nắng ấm mấy hôm nay để trồng 1ha rong sụn giống. Thấy tôi quan tâm hỏi han về rong, anh tưởng muốn nuôi nên vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm. Quan sát thấy khâu chuẩn bị giống trồng khá đơn giản, được chọn sau thu hoạch, yêu cầu giống khoẻ, sạch, không lẫn rong tạp, có màu xanh lục thẫm là được.


Sau khi chọn điểm nuôi có mặt biển bằng phẳng, không có rong tạp chất, anh Thành tiến hành buộc rong vào dàn dây căng với khoảng cách 2 bụi 0,25-0,3 m, trọng lượng 150gr/bụi, sau đó thả xuống biển và được kéo căng dàn dây bằng cọc tre, rồi cố định bằng phao để giữ rong cách đáy biển 0,4-0,5m. Anh cho biết: “Tôi thấy nuôi trồng rong sụn không có gì phức tạp. Thức ăn của rong đã có sẵn trong nước biển, mình không cần tốn chi phí gì khác. Tôi trồng rong 2 năm nay thấy năng suất rất là đạt, nuôi trồng khoảng 20 ngày thu được 1kg/bụi. Bình quân tôi cứ bỏ ra 1 triệu tiền giống, sau 3 tháng lãi 10 triệu đồng…”.


Bên cạnh đó, ông Trần Văn Mỹ cho biết thêm: “Rong sụn có thể được trồng quanh năm, không sợ dịch bệnh. Điều đáng lo ngại của rong sụn là bị nhiễm nước ngọt vào mùa mưa nhưng nếu kịp thời dịch rong ra xa chỗ nước sâu là được hay có thể thu hoạch sớm hơn mà không sợ lỗ vốn…”. Được biết, trồng rong sụn không tốn thời gian chăm sóc, khoảng 5 ngày ra xem, giũ rong sạch bùn đất bám. Mặt khác, rong sụn trồng trong thời gian rất ngắn khoảng 20 ngày là cho thu hoạch được nên bà con không bị chôn vốn.


Hiện nay, rong sụn rất được ưa chuộng, các thương lái trong TPHCM ra tận nơi thu mua. Hơn nữa rong sụn còn được xuất khẩu. Do đó, giá cả ổn định, trung bình thời điểm hiện nay rong phơi khô giá 20ngàn/kg, bán tươi 3-4ngàn/kg.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top