Trúc quân tử

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tên phổ thông: Trúc Quân tử.
Tên khoa học: Bambusa multiplex Họ thực vật: Poaceae (Cỏ).
Nguồn gốc xuất xứ: Trung Quốc.
Phân bố ở Việt Nam: Rộng khắp. + Trúc Quân Tử mang dáng dấp gần gũi, thân thuộc, cùng màu sắc vàng tươi rực rỡ, giúp tô điểm những gam màu vui nhộn cho không gian trang trí.

+ Là loài cây nhiệt đới, với thân cây nhỏ, ống dọc, thân cây có màu vàng tươi, chiều cao của cây là từ 1,5- 3m tùy điều kiện sống.

+ Thường được sử dụng trang trí sân vườn, nhà cửa...tạo lối đi, hành lang dẫn vào nhà, trồng làm bờ rào xanh....

+ Cây ưa nắng nhiều, dễ ươm trồng, nên tưới nước ít nhất 1 lần mỗi ngày cho cây.

+ Mua trang trí hay làm quà tặng đều mang ý nghĩa đoàn kết trong tình bạn.

Agriviet.Com-trucquantu3.jpg


Trúc quan tử còn được gọi là tre hàng rào, tên khoa học Bambusa multiplex, trong tiếng anh chúng được gọi với các tên phổ biến như Hedge Bomboo, Buluh Pagar, Chinese Dwarf Bamboo. Loài này xuất hiện ở độ cao 200 – 1500 m của Nepal, Đông á, phía Đông dãy Himalaya tới miền Nam Trung Quốc.

Trúc quan tử còn được gọi là tre hàng rào, tên khoa họcBambusa multiplex, trong tiếng anh chúng được gọi với các tên phổ biến nhưHedge Bomboo, Buluh Pagar, Chinese Dwarf Bamboo. Loài này xuất hiệnở độ cao 200 – 1500 m của Nepal,Đông á, phía Đông dãy Himalaya tới miền Nam Trung Quốc. - See more at: http://www.shopcaycanh24h.com/tt/cay-xanh-6-tt/truc-quan-tu-phong-thuy-trong-cay-xanh-hang-rao-cay-canh-trong-nha.html#sthash.RBNsWCXg.dpuf
Trúc Quân Tử mang hình dáng thẳng, trực, thân cây nhỏ, ống tròn, có màu vàng tươi, lá dài, có màu xanh nhạt.

Màu sắc rực rỡ bắt mắt, cùng dáng vẻ thân thuộc, tự nhiên, Trúc Quân Tử mang lại cảm giác yên bình, giản dị cho không gian trồng.

Ứng dụng trong trang trí, phong thủy

Cây trúc quân tử ngày nay được rất nhiều người yêu thích và chọn để trồng từ ngoài hàng rào, đến khu vực giếng trời, trên các ban công và lên đến sân thượng. Theo nhiều các quan niệm về phong thủy thì đây chính là loài cây rất tốt, có thể giảm bớt những điểm xấu, làm thông thoáng cho không gian, mang lại nhiều may mắn. Trong triết học phương Đông, cây trúc quân tử được ví như người quân tử vì đặc tính mềm dẻo mà không bao giờ bị khuất phục cho dù có gặp phong ba, gió bão. Cây trúc quân tử là loài cây nằm trong bộ tứ bình (Tùng, Cúc, Trúc, Mai) đây chính là bốn loài cây đi vào quy phạm nghệ thuật truyền thống văn hoá Phương Đông. Nó là hình ảnh tiêu biểu của những người quân tử.



Hình ảnh của cây trúc mang lại trí tuệ, sự uyên bác thâm thúy, sự vững vàng chắc chắn khi gặp nghịch cảnh. Nhưng bao hàm cả ý nghĩa may mắn cho công danh thi cử, chống lại những kẻ tiểu nhân, thị phi. Tranh trúc thích hợp treo trong thư phòng (phòng sách riêng) treo ở phòng khách, văn phòng làm việc, phòng họp. Hợp với các mặt phía Đông, Đông Nam, mặt phía chính Bắc. Có nhiều tác dụng như tăng cường quan hệ, học hành, thi cử, hành thông. Cây trúc ngụ ý trời đất thường xuân, trời đất dài rộng, "Trúc" gần âm với "chúc" có ý nghĩa chúc phúc tốt đẹp. Theo nhiều sách về phong thủy của Trung Quốc thường viết rằng, trước và sau nhà có trúc là đem lại sự tốt lành cho cả gia đình. Loài cây này thì tượng trưng cho sự mảnh mai, tao nhã, rất thích hợp với rất nhiều không gian và phong cách thiết kế khác nhau. Ở những nơi đi lại và tập hợp nhiều người như hành lang, cầu thang, hàng hiên, lối đi trong vườn (có tính dương) cần trồng những cây nhỏ, thân lá gọn và không vướng víu như trúc quân tử (có tính âm).
Tài liệu tham khảo cách trồng và chăm sóc trúc quân tử

Đất: đất mùn, than bùn hoặc cát pha, giữ ẩm tốt, thoát nước tốt, pH từ 5.5-7. Bón phân hữu cơ thường xuyên, 2 tuần/ lần giúp cây tăng trưởng khỏe mạnh.
Agriviet.Com-tr%25C3%25BAc-qu%25C3%25A2n-t%25E1%25BB%25AD-c%25C3%25A2y-c%25E1%25BA%25A3nh-h%25C3%25A0ng-r%25C3%25A0o-tr%25E1%25BB%2593ng-c%25C3%25A2y-c%25E1%25BA%25A3nh-trong-nh%25C3%25A0.jpg

ánh sáng: ánh sáng mặt trời đầy đủ hoặc bóng râm với 70% độ sáng. Khi trồng cây trúc quân tử bạn nên trồng tại những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời như vậy cây sẽ cho lá cứng cáp, thân cây càng đẹp hơn. Không nên trồng tại những nơi có nhiều bóng râm vì khi đó cây sẽ bị muội đen và thân cây yếu đi nhiều hơn

Nhiệt độ: Một cây trúc quân tử khỏe mạnh có thể chịu được nhiệt độ xuống khoảng -8°C trong thời gian ngắn. Nhiệt độ thích hợp từ 25- 30ºC.

Như cầu nước: Tưới nước một cách cẩn thận. Trúc quân tử thích ẩm, nhưng đất không ẩm ướt. Nó kém phát triễn khi đất quá ẩm ước hoặc sũng nước, vì thế nên trồng chúng trên đỉnh dóc (nếu trồng trong chậu thì vung gốc cây cao hơn mặt đất). Nếu lá bắt đầu cuộn tròn, cây cần nhiều nước hơn.

Trúc quân tử phát triễn khá nhanh, thường xuyên cắt tỉa để giữ được hình dáng bạn mong muốn. Khi cây ra hoa, cần bón phân thúc đẩy sự ra hoa của cây. Sau khi hoa tàn, toàn bộ năng lượng cây sử dụng để nuôi hạt. Lúc này chúng rất tàn tạ, yếu ớt nhưng sẽ tự phục hồi, không nên bón phân vào giai đoạn này vì có thể giết chết cây. Để giữ cây phát triễn bình thường và ổn định hãy loại bỏ quá trình ra hoa kết hạt của cây bằng cách tỉa lá cắt cành.
Nhân giống

Trúc quân tử có thể nhân giống bằng cách tách bụi hoặc gieo hạt. Chúng ta không có nhiều hạt giống, quá trình nảy mầm xảy ra khá lâu, đôi khi mất từ 3-6 tháng, bù lại, cây sẽ phát triễn rất nhanh và khỏe mạnh sau khi nảy mầm. Bên cạnh phương pháp gieo hạt, tách bụi là cách mà nhiều nhà vườn lựa chọn. Vào khoảng tháng 3 hằng năm, cây trưởng mạnh mẽ nhất, bạn có thể tách bụi. Hãy tách ít nhất 1 bụi có 3 cây và cố gắng không làm ảnh hưởng nhiều đến bộ rễ của chúng. Trồng chúng trong bầu đất, đặt nơi có bống râm, tới nước thường xuyên bằng cách phun sương, sau vài tháng, bộ rễ phát triễn trở lại, lúc này có thể trồng chúng vào chậu và chăm sóc bình thường.


<h4 style="text-align: justify;">Ứng dụng trong trang trí, phong thủy</h4>
Câytrúc quân tửngày nay được rất nhiều người yêu thích và chọn để trồng từ ngoài hàng rào, đến khu vực giếng trời, trên các ban công và lên đến sân thượng.Theo nhiều các quan niệm về phong thủy thìđây chính là loài cây rất tốt, có thểgiảm bớt nhữngđiểm xấu, làm thông thoáng cho không gian, mang lại nhiều may mắn.Trong triết học phương Đông, cây trúc quân tử được ví như người quân tử vì đặc tính mềm dẻo mà không bao giờ bị khuất phục cho dù có gặp phong ba, gió bão. Cây trúc quân tử là loài cây nằm trong bộ tứ bình (Tùng, Cúc, Trúc, Mai) đây chính là bốn loài cây đi vào quy phạm nghệ thuật truyền thống văn hoá Phương Đông. Nó là hình ảnh tiêu biểu của những người quân tử.

- See more at: http://www.shopcaycanh24h.com/tt/cay-xanh-6-tt/truc-quan-tu-phong-thuy-trong-cay-xanh-hang-rao-cay-canh-trong-nha.html#sthash.RBNsWCXg.dpuf
Trúc quan tử còn được gọi là tre hàng rào, tên khoa họcBambusa multiplex, trong tiếng anh chúng được gọi với các tên phổ biến nhưHedge Bomboo, Buluh Pagar, Chinese Dwarf Bamboo. Loài này xuất hiệnở độ cao 200 &ndash; 1500 m của Nepal,Đông á, phía Đông dãy Himalaya tới miền Nam Trung Quốc. - See more at: http://www.shopcaycanh24h.com/tt/cay-xanh-6-tt/truc-quan-tu-phong-thuy-trong-cay-xanh-hang-rao-cay-canh-trong-nha.html#sthash.RBNsWCXg.dpuf
Trúc quan tử còn được gọi là tre hàng rào, tên khoa họcBambusa multiplex, trong tiếng anh chúng được gọi với các tên phổ biến nhưHedge Bomboo, Buluh Pagar, Chinese Dwarf Bamboo. Loài này xuất hiệnở độ cao 200 &ndash; 1500 m của Nepal,Đông á, phía Đông dãy Himalaya tới miền Nam Trung Quốc. - See more at: http://www.shopcaycanh24h.com/tt/cay-xanh-6-tt/truc-quan-tu-phong-thuy-trong-cay-xanh-hang-rao-cay-canh-trong-nha.html#sthash.RBNsWCXg.dpuf
 


Last edited:


Back
Top