• Trường Em

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 7/4/13

    1. Thuy-canh Nhà nông nghiệp dư

      [TABLE="class: forumline"]
      <tbody>[TR="class: post post--1178"]
      [TD="class: row1, colspan: 2"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD="colspan: 2"]
      Mai Thanh Hải


      [​IMG]

      Mười mấy năm trước, chuyến công tác đầu tiên <nobr>trong</nobr> đời làm báo, lên xã biên giới ở huyện Quản Bạ (Hà <nobr>Giang</nobr>), khi đi qua điểm trường nằm ở bản, mình tròn xoe mắt ngạc nhiên khi thấy cái túp lều được gọi là lớp học, nằm trơ trọi giữa tứ bề núi đá trọc lóc.

      [​IMG]

      Từ ngạc nhiên chuyển sang… khâm phục các cô các trò, bởi trường làng mình học ở vùng ngoại thành đất Cảng, ít nhất cũng có bàn ghế gỗ đặt trên nền đất lồi lõm và ít nhất cũng có mái che nắng, tường che mưa, bảng đen để viết, chứ không thông thống, dột nát và trò phải ngồi thân cây, cô dùng tường nứa làm bảng, như trên miền núi…

      Bao năm đi làm báo, có lúc chợt giật mình tự trách, bởi sự ngạc nhiên – khâm phục ngày xưa đã trở thành vô cảm, vì đến vùng cao biên giới nào, cũng vẫn gặp những lớp học – ngôi trường như thế, nằm heo hút giữa thung sâu – núi cao.

      Mà không ít đâu nhé! Càng những điểm trường nằm xa đường đi lại, càng gặp những cảnh rách nát và cô trò dạy và học, cứ như đánh trận.

      Mùa hè còn đỡ, bởi mưa rào, còn lấy lá che đầu, giữ sách ngồi học.
      Mùa đông dài dằng dặc, mới thấy cực khổ khi cả cô trò dúm dó như những con chuột, run cầm cập bởi gió lạnh vẫy vùng, sương mù luồn vào đặc quánh, che lấp cả tầm mắt trẻ con nhìn lên bảng.

      [​IMG]

      Nhiều người hỏi: “Sao không đốt củi để sưởi?”.

      Ối giời! Càng lên cao càng thấy hết rừng, núi đồi trọc lốc, đến kiếm củi nấu ăn còn khó, thứ để đốt, duy nhất là thân và lõi ngô để dành, sau vụ thu hoạch.

      Chả thế mà bọn học sinh nội trú, cứ thứ 6 cuối tuần là được nghỉ buổi chiều, cho về sớm với bố mẹ, để ngày thứ Bảy và Chủ nhật đi kiếm củi, bòn lõi ngô, đầu tuần lếch thếch cùng sách vở – mắm muối đến Trường, để làm thứ nấu cơm canh, ăn cả trong tuần tới.

      Mình không theo dõi về mảng Giáo dục – Y tế, nhưng cũng biết là đầu tư cho Giáo dục, nhất là xây dựng trường lớp các tỉnh vùng cao biên giới nhiều lắm.

      Chả hiểu, số tiền ấy chậm giải ngân hay ở nước mình, nhiều cơ sở giáo dục quá mà qua bao năm, những nơi dạy con chữ – rèn con người vẫn cứ hồn nhiên đến mông muội, nguyên thủy vậy?

      [​IMG]

      Mình đang cùng các anh chị trong tít Sài Gòn huy động tiền bạc – công sức để triển khai xây dựng điểm Trường Háng Gàng (xã Pá Hu, Trạm Tấu, Yên Bái) 2 gian lớp học, tít trên đỉnh núi. Dẫu xa xôi, mọi thứ đều phải mang vác trên vai giáo viên, bộ đội, dân quân và phụ huynh, nhưng nhà lắp ghép, cũng chỉ gần 400 triệu.

      400 triệu cho một ngôi trường rộng rãi, ấm áp, kín gió và dạy dỗ mỗi năm gần 100 đứa trẻ.

      Chỉ 10 năm học, sẽ có cả nghìn đứa trẻ được học ra học, người ra người.

      Như thế có hiệu quả – chất lượng, so với việc dạy khổ học sở như ở những nơi “trường của em rách nát, nằm ở giữa rừng hoang”, bây giờ không, nhỉ?

      [​IMG]
      .
      [​IMG]
      .

      [​IMG]
      .
      [​IMG]
      .

      [​IMG]
      .
      [​IMG]
      .
      [​IMG]
      .
      * Hình ảnh do MTH, các Thành viên Chương trình Áo ấm biên cương và đồng nghiệp, ghi được trong các chuyến công tác, khảo sát tại các tỉnh vùng cao biên giới phía Bắc. Một số ảnh đã được đăng tải trên mạng xã hội FB, OF, Phượt…

      Theo Blog Mai Thanh Hải
      .
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1178"]
      [TD="class: row1 browse-arrows, width: 150, align: center"][​IMG] [​IMG][/TD]
      [TD="class: row1 messaging gensmall, width: 100%"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD][/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1182"]
      [TD="class: row2"]vungoc
      Guest



      [​IMG][/TD]
      [TD="class: row2, width: 100%, colspan: 2"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG]Subject: Học trò vùng cao săn chuột để có thịt cho bữa ăn [​IMG]Sun Mar 03, 2013 5:50 pm[/TD]
      [TD="class: post-options"][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: hr, colspan: 2"][HR][/HR][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="colspan: 2"]Học trò vùng cao săn chuột để có thịt cho bữa ăn

      03/01/2013


      Sống tạm bợ trong những căn lều trên vách núi siêu vẹo, hở toang hoác giữa ngày đông buốt giá, những đứa trẻ vẫn không ngại ngần để được đến trường học cái chữ. Nhà nghèo lại xa cách mấy quả núi, nên lũ trò nhỏ chỉ ăn tạm bợ qua ngày. Vài tháng chẳng biết đến miếng thịt cá, chúng nghĩ cách bẫy chuột để thỏa cơn thèm.


      [​IMG]

      Xã Kim Bon, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, chủ yếu có hai dân tộc sinh sống là H’Mông và người Dao, sống rải rác trên các ngọn núi khác nhau. Trường học dành trẻ em trong xã cũng ở trên đỉnh một ngọn núi, đường lầy lội, sình lầy, gần như cô lập với thế giới bên ngoài. Để đến được trường học, các em nhỏ phải vượt vài chục cây số đường rừng núi, vì thế không phải nhà nào cũng muốn cho con đi học, chưa kể đến ngày mùa, gia đình còn cần thêm lao động. Thế nên, tháng nào, cán bộ xã và giáo viên của trường cũng phải đến từng nhà vận động gia đình cho học sinh đi học.

      [​IMG]
      Mỗi học sinh ở trọ tại những căn nhà như thế này phải trả 70.000 đồng/tháng.

      Trường xa nên hầu hết học sinh đều phải học bán trú. Nhà có điều kiện thì cho con tiền thuê nhà trọ, mỗi tháng 70 nghìn. Những căn nhà dựng lên từ các mảnh gỗ, điện nước mỗi tháng mất chừng 7-9 nghìn đồng, chỉ đủ để thắp ngọn đèn đỏ cho góc học bài.

      Đơn sơ vậy thôi, nhưng không phải gia đình nào cũng có đủ 100 nghìn mỗi tháng cho con trọ ăn học. Rất nhiều học sinh đã rủ nhau tự vác nứa, gỗ, ở nhà đến dựng lều gần trường ở tạm. Giường là mấy tấm gỗ mỏng ghép lại. Mỗi khi mưa đến, lũ trẻ lại túm tụm lại 1 góc, căng nilong tránh dột. Nhưng sợ nhất là mùa đông. Nhiệt độ vùng cao luôn dưới 10 độ, sương mù dày đặc, trời buốt giá. Lũ trẻ cuộn mình trong tấm chăn mà vẫn lạnh buốt chân tay. Đôi khi rét quá phải đốt thêm lửa giữa nhà.

      [​IMG]
      Nhà do lũ học trò góp tre nứa dựng tạm.

      Cái ở là vậy, cái ăn còn khổ hơn. Mỗi tuần về nhà chúng được bố mẹ cho vài bơ gạo, góp lại cũng chẳng đủ ăn cho cái sức tuổi đang lớn. Thế nên chúng đào thêm khoai sắn để nấu độn cùng cơm. Rau hái trong rừng hoặc tự trồng quanh lều, thêm vài quả bí vác từ vườn nhà đến. Thức ăn mặn chính là lọ muối ớt mẹ trộn cho. Đứa nào khá hơn thì có thêm lọ măng chua muối mặn. Vậy mà chúng cứ ngày qua ngày lớn lên.

      [​IMG]
      Bữa cơm trắng hiếm hoi.

      Nhưng lũ trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn ấy quanh năm thèm, chẳng cứ là thèm cơm trắng mà chúng thèm có được chút đạm, thứ mà thỉnh thoảng lắm mới được nếm mỗi khi có quà từ thiện hay đoàn khách đến thăm. Đã lâu rồi chúng chẳng còn nhớ đến cái hương vị của thịt thà cá mú. Đói quá đành ló cái khôn. Lũ trẻ bàn nhau sau giờ học, ra các nương lúa, ngô, sắn để đặt bẫy chuột, sáng hôm sau đi “gom” về làm thịt để cải thiện bữa cơm. Đứa lớn “mổ” chuột, đứa nhỏ rửa bát rau dưa. Đứa nào cũng háo hức chờ đợi đến bữa ăn quên đi cái gió buốt đang rít trên đầu, mặc cho manh áo mỏng chẳng đủ ấm cho thân, cũng chẳng buồn để ý đôi chân trần đang tím tái vì lạnh. Thật khó cầm lòng thay.

      Cái chữ vùng cao quả là quý giá. Ấy vậy mà ở vùng đô thị, các phụ huynh còn đua nhau “chạy trường” những mong con mình được hơn người. Song bố mẹ đôi khi cũng chẳng hiểu nổi rằng cơm ngon, áo đẹp, lớp học tiện nghi cũng chẳng níu nổi chân lũ học trò bướng bỉnh, chúng còn mải mê với đấu trường game hay khoe tài tranh mã với đám bạn cùng trang lứa. Và những lãnh đạo ngành cũng bận họp quá nên “chẳng kịp” lo cho lũ trẻ có đủ nhà ấm, bữa ăn ngon.

      T.H.
      .
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1182"]
      [TD="class: row2 browse-arrows, width: 150, align: center"][​IMG] [​IMG][/TD]
      [TD="class: row2 messaging gensmall, width: 100%"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD][/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1223"]
      [TD="class: row1"]thanhdo
      Guest



      [​IMG][/TD]
      [TD="class: row1, width: 100%, colspan: 2"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG]Subject: Lội sông đi học vì cầu tre thu phí [​IMG]Sun Mar 10, 2013 11:08 am[/TD]
      [TD="class: post-options"][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: hr, colspan: 2"][HR][/HR][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="colspan: 2"]Lội sông đi học vì cầu tre thu phí

      Lời bình trên Facebook của nhà báo Mạnh Quân: Sáng nay đi làm, mở đài FM, tự nhiên nghe đc cái bài rất cũ ngày xưa, có đoạn:
      “Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn Đảng ta,
      Vui tung tăng em ca, có Đảng, cuộc đời nở hoa”
      Hình như là bài: Em là mầm non của Đảng.

      Đã thấy vui vui. Nay vừa vào Vnexpress đọc được bài này, muốn cười phá lên quá. Ha ha ha:
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1223"]
      [TD="class: row1 browse-arrows, width: 150, align: center"][/TD]
      [TD="class: row1 messaging gensmall, width: 100%"][/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1320"]
      [TD="class: row2"][/TD]
      [TD="class: row2, width: 100%, colspan: 2"][/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1320"]
      [TD="class: row2 browse-arrows, width: 150, align: center"][/TD]
      [TD="class: row2 messaging gensmall, width: 100%"][/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1347"]
      [TD="class: row1"][/TD]
      [TD="class: row1, width: 100%, colspan: 2"][/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      --------


      Mùa mưa thì đu dây, còn vào mùa nắng, hàng trăm học sinh ở xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi), phải lội sông sâu đến trường tìm “chữ” vì không có tiền trả phí qua cầu tre.

      Mùa nắng, những chiếc bè phao ngưng hoạt động, người dân thôn Bung, Mò O, làng Già, làng Chai tự làm cầu tre bắc ngang qua sông Re để thu phí 2.000 – 5.000 đồng (kèm theo xe đạp, xe máy) hai lượt qua lại. Hôm nào có tiền thì học sinh đi cầu tre đến trường, khi hết tiền thì đành lội sông.

      [​IMG]

      Đội áo lạnh, sách vở trên đầu, dò dẫm vượt sông.

      [​IMG]

      Cầu tre thu phí, học sinh nghèo không có tiền

      [​IMG]

      Đành lội sông sâu đến trường

      [​IMG]

      Không chỉ vượt quãng sông Re rộng hơn 300 m, học sinh Tiểu học, THCS Sơn Ba còn vượt qua nhiều con suối rộng để đến trường. Thầy Đặng Ngọc Việt, Hiệu phó THCS Sơn Ba cho biết, nhiều lần trường kiến nghị với chính quyền địa phương can thiệp nhưng lãnh đạo xã bảo người dân tự làm cầu tre bắc qua sông, họ có quyền thu phí.

      [​IMG]

      Nhiều em ngồi học mà quần sũng nước. Cô Lưu Nguyễn Thúy Ly, giáo viên Tiểu học Sơn Ba bộc bạch, thương học trò nghèo, có hôm các giáo viên trích tiền lương hỗ trợ các em tiền phí qua cầu nhưng chỉ vài hôm sau hết tiền là các em lại phải lội sông Re để rồi vừa học vừa run.


      [TABLE="class: forumline, width: 100%"]
      <tbody>[TR="class: post post--1223"]
      [TD="class: row1, width: 100%, colspan: 2"][TABLE="width: 100%"]
      <tbody>[TR]
      [TD="colspan: 2"]
      [​IMG]

      Những hôm trời mưa lớn, mực nước trên các sông suối dâng cao khiến học sinh không thể đến trường, có lớp vắng hơn 1/3 sĩ số. Tiểu học THCS Sơn Ba phải bố trí các giáo viên dạy học bù cho học sinh vào những ngày sau đó. Trước thực trạng này, huyện Sơn Hà đã nhiều lần kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xem xét hỗ trợ đầu tư chiếc cầu kiên cố bắc ngang qua sông Re nhưng do kinh phí quá lớn lên đến hàng chục tỷ đồng nên chưa thực hiện được. Mới đây Quảng Ngãi đã đồng ý chủ trương xây cầu qua sông Re ở xã Sơn Ba nhưng hiện vẫn chờ Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua.

      Trí Tín


      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1223"]
      [TD="class: row1 browse-arrows, width: 150, align: center"][​IMG] [​IMG][/TD]
      [TD="class: row1 messaging gensmall, width: 100%"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD]
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1320"]
      [TD="class: row2, width: 150"]vuvan
      Guest



      [​IMG][/TD]
      [TD="class: row2, width: 100%, colspan: 2"][TABLE="width: 100%"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG]Subject: Vừa học vừa lo trường… sập [​IMG]Thu Mar 28, 2013 6:15 pm[/TD]
      [TD="class: post-options"]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: hr, colspan: 2"][HR][/HR][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="colspan: 2"]Không phải chỉ ở các trường học vùng quê của dân tộc thiểu số mới xập xệ như trong bài viết trên.
      Lũ cẩu quan CS bận lo làm giầu thật nhanh, gửi con du học và mua nhà ở nước ngoài...
      ... Lo tẩu tán tiền bạc để sửa soạn ngày bỏ chạy...


      ***

      Sóc Trăng: Vừa học vừa lo trường… sập


      (Dân trí)- Những năm qua, ngành giáo dục Sóc Trăng đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng mới trường học ở nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường học lại chưa được đầu tư, thậm chí HS phải học trong những ngôi trường cũ kỹ, đã bị xuống cấp nghiêm trọng…


      Tôi vừa về huyện Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) theo lời “khẩn cầu” của nhiều phụ huynh và thầy cô giáo về vấn đề trường lớp xuống cấp nghiêm trọng, đang gây lo lắng cho thầy cô và phụ huynh học sinh. Tại xã Mỹ Bình của huyện này có Trường tiểu học Mỹ Bình 1 (xã Mỹ Bình) - một ngôi trường được xây dựng từ thập niên 80 của thế kỷ trước nay đã bị hư hỏng nặng nhưng vẫn được sử dụng làm nơi học cho khoảng 300 học sinh. Trường này có chục phòng vừa làm phòng học vừa làm văn phòng nhà trường. Tất cả những phòng này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó có 3 phòng mới được “tân trang” lại “nhìn bề ngoài thì mới nhưng thực chất rệu rã lắm rồi”, một giáo viên cho biết.

      [​IMG]
      Cảnh ở Trường tiểu học Mỹ Bình 1.

      Còn 3 phòng nằm ở giữa thì không thể hình dung nổi khi vách tường xây bị nứt nhiều chỗ, các cột trước hàng ba bằng bê tông nay đã bị bong tróc lòi ra mấy cây sắt cũng đã bị hoen rỉ, mục nát ở phần chân. Còn phía trong của cả 3 phòng thì nhìn càng kinh hãi hơn khi xà, đòn tay đã bị mối mọt ăn chừng như muốn gãy ngang nên được người ta “băng bó” bằng cách chống thêm nhiều cây cột trụ chính giữa cho khỏi sập.

      [​IMG]
      Cột chống sập tại Trường tiểu học Mỹ Bình 1.

      Một phụ huynh tôi gặp ngoài đường than thở: “Biết trường lớp bị xuống cấp lâu rồi, phụ huynh cũng kiến nghị nhưng chưa thấy sửa sang gì. Cho con đi học vào mùa mưa bão này thật thót tim vì sợ trường sập bất cứ lúc nào”.

      Trường còn một dãy hai phòng được dựng theo kiểu tạm bợ: Mái tôn, vách tôn cũ nhưng cũng phập phù theo cơn gió rung lắc. Một giáo viên cho biết: Năm học này trường có khoảng 13 lớp với gần 300 em. Dạy học trong những phòng học như thế này, mùa nắng thì nóng, mùa mưa vừa lo chống dột vừa lo trường sập.

      [​IMG]
      Cảnh ở Trường tiểu học Long Bình 1.

      Điểm trường này chỉ có 4 phòng học nhưng tất cả đều bị hư hỏng nặng. Điều dễ nhận thấy nhất là có hai phòng hệ thống ô-văng phía trước đã bị sập hoàn toàn, còn 1 phòng khác đà nối giữa các cột phía trước hàng ba cũng đã bị lở hết phần ximăng, chỉ còn trơ lại mấy cây thép bị gỉ sét. Phía trong phòng học cũng như ở trường Tiểu học Mỹ Bình: xà ngang, kèo, đòn tay bị hư nên được chống đỡ bằng những cây cột gỗ. Phía trên mái nhà lợp bằng Fibrôximăng lâu ngày bị đóng rong rêu đến nỗi cỏ mọc xanh cả mái, một số tấm đã bị bể nên mưa là nước cứ thoải mái chảy xuống đầu học sinh.

      [​IMG]
      Cột chống sập tại Trường tiểu học Long Bình 1.

      Một em học sinh cho biết: “Học trong phòng, mỗi khi có gió to sợ lắm chú ơi”. Nghe các em tâm sự mà tôi thấy lòng mình nặng trĩu…

      Điều đáng lo hơn, khi chúng tôi đề cập đến thực trạng này thì chỉ nhận được những cái lắc đầu và …hướng dẫn lên cấp trên của những người có liên quan.

      “Học trong phòng, mỗi khi có gió to sợ lắm...”.

      B.D

      ***

      Vừa học vừa lo trường sập

      Đã nhiều năm nay, trường THCS Yên Mỹ, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hoá xuống cấp nghiêm trọng, hàng trăm học sinh và giáo viên vừa học vừa lo trường sập.


      [​IMG]
      Trường THCS Yên Mỹ xuống cấp nghiêm trọng.

      Theo phản ánh của thầy, trò trường THCS Yên Mỹ, đã nhiều năm nay trường không được tu bổ nên đã xuống cấp trầm trọng. Trường THCS Yên Mỹ được thừa hưởng cơ sở vật chất của nông trường quốc doanh Yên Mỹ. Do được xây dựng từ những năm 1970 nên đến nay khu hành chính cũ của nông trường (trường học bây giờ) đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp.

      Thầy Mai Xuân Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trường THCS Yên Mỹ có 170 học sinh. Hiện nhà trường có 6 lớp học, tuy nhiên chỉ có 4 lớp là đủ bàn ghế. Phòng học chật chội, nhà trường phải chia ra thành 2 ca học sáng và chiều.

      [​IMG]
      Cửa sổ mục nát phải che bằng chiếu.


      [​IMG]
      Cầu thang gỗ hết hạn sử dụng.

      Theo thầy Hạnh, hiện nay nhiều hạng mục của trường đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn tường, trần nứt dài hàng chục mét, vôi vữa bong tróc, loang lổ. Nhiều chỗ nước thấm qua, lâu ngày mọc rêu xanh rì ngay trong phòng học. Lan can cầu thang hỏng, bàn ghế cũ nát, cửa của từng phòng học cũng đã bị hư hỏng nặng; do đó rất nguy hiểm đến tính mạng của học sinh và giáo viên trong trường.

      LÊ DƯƠNG


      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post--1320"]
      [TD="class: row2 browse-arrows, width: 150, align: center"][​IMG] [​IMG][/TD]
      [TD="class: row2 messaging gensmall, width: 100%"][TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD]
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR="class: post post--1347"]
      [TD="class: row1, width: 150"]thanhdo
      Guest



      [​IMG][/TD]
      [TD="class: row1, width: 100%, colspan: 2"][TABLE="width: 100%"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG]Subject: 70 học trò nghèo sống trong lều rách nát [​IMG]Fri Apr 05, 2013 6:40 pm[/TD]
      [TD="class: post-options"]
      [/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: hr, colspan: 2"][HR][/HR][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="colspan: 2"]Học trò miền quê và vùng núi bị bỏ rơi trong nền giáo dục XHCN.
      Các quan chức bận làm giàu và lo xây dinh thự cho gia đình họ!!



      70 học trò nghèo sống trong lều rách nát


      Không chỉ ăn cơm chấm muối, sống trong những căn lều nắng rọi, mưa dột, hàng chục học sinh nam và nữ THCS Trà Thọ (Quảng Ngãi) phải ở chung lều với nhau suốt nhiều năm.

      [​IMG]

      THCS Trà Thọ huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi) có 130 học sinh nhưng do địa hình cách trở nên hơn nửa trong số này phải ở bán trú trong những căn lều tạm phía sau trường. Đầu năm học, phụ huynh lại chặt lồ ô và mua bạt mang đến dựng lều cho con. Trường hiện có 5 căn lều, mỗi căn rộng hơn chục m2.

      [​IMG]

      Em Hồ Thị Mai ở thôn Tre (học lớp 9) cho biết, các gia đình đều nghèo nên mỗi năm học chỉ dựng lều một lần. Đến giữa năm, mưa gió làm tốc mái, vách lều cũng hư hỏng nặng, nước tạt vào. Hơn nữa, do thiếu chỗ ở nên các bạn trai cũng ở chung lều với các bạn nữ cùng thôn.

      [​IMG]

      Chiếc giường vừa là nơi ngủ vừa là chỗ học bài, treo quần áo... Mái thủng lỗ chỗ khiến những hôm trời mưa các em phải lên ngủ trên các phòng học để khỏi bị ướt.

      [​IMG]

      Ngoài giờ học tập, các em đi tìm củi ở khu đồi quanh trường mang về nấu ăn.

      [​IMG]

      Bếp nấu ăn đơn sơ của các học sinh nghèo.

      [​IMG]

      Em Hồ Thị Phượng, học sinh lớp 8 ở thôn Tre, xã Trà Thọ- nhà ở cách xa trường 12 km phải ở lều trọ học ba năm qua. Vào dịp cuối tuần em phải đi bộ về nhà lấy gạo lúa rẫy (gạo đỏ) để có "cái ăn" ấm bụng ở lều trọ học suốt cả tuần.

      [​IMG]

      Bữa cơm trưa của các học sinh...

      [​IMG]

      ... gồm nồi cơm, hũ muối hột, vài trái ớt sim rừng.

      [​IMG]

      Thầy Trương Quang Thọ, Hiệu trưởng THCS Trà Thọ tâm sự, mùa nắng có khoảng 70 học sinh ở lều trọ học nhưng mùa mưa lũ lại tăng lên tới 90 em bởi mực nước các sông suối dâng cao, đường đi khó khăn cách trở. Tháng 12/2012, một nhà thầu đã khởi công xây 10 phòng bán trú cho học sinh nhưng sau 3 tháng, móng nhà vẫn chưa hoàn thành, tiến độ ì ạch.

      Trí Tín


      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
       
      Last edited: 7/4/13
      2 thành viên thích bài này.
      Đang tải...
    2. Thuy-canh

      Thuy-canh Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      5.911
      Đã được thích:
      3.220
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Thưa,
      Mấy em nhỏ nầy cũng cỡ như con, cháu mình. Vòng tay chúng ta thì hẹp, mà phải ôm-đồm nhiều, nên nếu có bà con nào có ý giúp một chút gì đó cho mấy em, như tiền điện, tiền qua đò, lợp lại cái nóc... thì xin cho tui được đóng góp 1 triệu đồng VN.
      Thưa, xin xem đây là của ít lòng nhiều.
      Kính.

      --------

      Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyên:
      [h=1]Tôi không giật mình câu Thủ tướng hỏi[/h] KHIẾT HƯNG thực hiện | 18/02/2013 08:00 (GMT + 7)
      TT - “Câu hỏi của Thủ tướng nhắc nhở chúng tôi cần khảo sát, nghiên cứu cách thức tổ chức thực hiện tốt hơn để chính sách đã có thì phải đến được với bản thân các cháu, hỗ trợ thiết thực cho việc học tập của các cháu”.
      [​IMG] Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Ảnh: NAM LONG



      [h=2]Tin bài liên quan[/h]


      [h=2]Chia sẻ[/h] Lưu lại In bài Gửi cho bạn bè Facebook Yahoo Twiter Google Zing Me
      [h=2]Từ khóa[/h] Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phạm Thị Hải Chuyên, câu hỏi của thủ tướng, Khiết Hưng

      [h=2]Tin bài khác[/h]


      Bà PHẠM THỊ HẢI CHUYỀN, bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, đã nói như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh câu chuyện học sinh thiếu gạo ăn. Bà Chuyền nói:
      - Tôi cho rằng câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2013 hôm 7-1 khiến mỗi người có trách nhiệm đối với trẻ em khu vực khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người phải suy nghĩ và trăn trở tìm lời giải.

      [TABLE="width: 25%, align: right"]
      <tbody> [TR]
      [TD="class: pBody"] “Bây giờ mình không thiếu gạo, mình cũng viện trợ nơi này nơi khác, vậy tại sao để con cháu mình trong cảnh cháu mang mì, cháu mang ngô, cháu mang khoai đến lớp, rồi phải lợp chòi nấu ăn?”. Đó là câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2013 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hôm 7-1.
      Câu hỏi của Thủ tướng ngay sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc Tuổi Trẻ. Ngày 26-1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan kiểm tra sự việc Tuổi Trẻ nêu, nếu đúng phải có biện pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25-2.
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]
      Theo quyết định 85/2010/QĐ-TTg ngày 21-12-2010 của Thủ tướng Chính phủ, học sinh tiểu học và trung học cơ sở bán trú đang học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và học sinh bán trú đang học trong các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập khác ở vùng này được hỗ trợ tiền ăn hằng tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá chín tháng/năm học. Nếu tự lo chỗ ở thì được hỗ trợ bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá chín tháng/năm học. Với mức lương tối thiểu chung năm 2012 là 1.050.000 đồng thì hằng tháng mỗi cháu được hỗ trợ tiền ăn là 420.000 đồng và nếu phải tự lo chỗ ở thì được hỗ trợ thêm 105.000 đồng. Với mức hỗ trợ tiền ăn như vậy thì nếu nhà trường, địa phương có phương án tổ chức tốt, các cháu không phải mang gạo, mang mì tới trường.
      * Được biết, bộ trưởng đã đi thực tế sau khi Thủ tướng nêu ra câu chuyện này?
      - Ngày 18-1 vừa qua, tôi cùng đoàn công tác của Phó chủ tịch nước thăm và tặng quà gia đình người có công, người nghèo tại xã Pa Vệ Sủ - một xã nghèo thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Tại đây, khi thăm trường nội trú, tôi thấy trường có cách tổ chức rất hay cho đời sống, sinh hoạt của các cháu. Với hỗ trợ tiền ăn của Nhà nước, các thầy cô đứng ra tổ chức nấu ăn cho học sinh. Ngày 28-1, tại hội nghị rà soát các chính sách giảm nghèo, bảo trợ xã hội và dạy nghề khu vực Tây Bắc tổ chức tại Yên Bái, phó chủ tịch tỉnh Yên Bái cũng cho biết tỉnh quy định mỗi lớp học có dưới 30 học sinh bán trú thì thầy cô giáo lo giúp việc tổ chức ăn uống, sinh hoạt cho các cháu. Đối với lớp có trên 30 học sinh thì tỉnh cho một biên chế hợp đồng giúp nấu ăn cho các cháu.
      Như vậy là chính sách đã có, vấn đề là tổ chức thực hiện để chính sách có hiệu quả. Để các cháu được chăm sóc tốt hơn từ chính sách của Nhà nước thì phải có sự chủ động và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức như nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương và từ chính gia đình các cháu.
      * Liệu việc đi thực tế của bộ trưởng như vậy có nắm bắt được hết tình hình không khi mà có thể địa phương đã bố trí cho bộ trưởng tới những nơi đang thực hiện tốt, trong khi báo chí phản ánh vẫn có những nơi bữa ăn của các cháu không được bảo đảm?
      - Mỗi chuyến công tác địa phương thời gian không được dài và chỉ có thể đến được một vài nơi. Thực tiễn cuộc sống là phong phú và đa dạng. Các nhà báo có điều kiện đi được nhiều nơi và nhiều nhà báo thì đi được rất nhiều nơi nên phản ánh của báo chí chắc là sẽ toàn diện và đầy đủ hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đến thăm được những nơi thực hiện tốt cũng là rất hay vì chính sách tốt cần có cách thực hiện tốt. Từ phát hiện của báo chí về những nơi chưa thực hiện tốt và từ phát hiện của chúng tôi về những cách thực hiện tốt sẽ giúp cho việc đúc kết mô hình, chỉ đạo để địa phương làm chưa tốt triển khai tốt hơn các chính sách hỗ trợ các cháu.
      Tôi tin rằng với cách làm của tỉnh Yên Bái, với cách các thầy cô giáo ở trường nội trú Pa Vệ Sủ thì ở rất nhiều địa phương, các cháu không phải mang ngô, mang khoai, mang gạo tới lớp. Nếu báo chí phản ánh cả những mô hình triển khai tốt và những nơi chưa làm được thì xã hội sẽ hiểu đầy đủ hơn về sự chăm lo của Nhà nước đối với các cháu học sinh vùng đồng bào dân tộc.
      * Câu hỏi của Thủ tướng đưa ra khiến rất nhiều người day dứt. Bản thân bộ trưởng có cảm thấy giật mình khi Thủ tướng nêu ra câu hỏi đó không?
      - Tôi không giật mình vì vấn đề này cũng đã được nhắc đến trong hội nghị của Chính phủ về việc xem xét chính sách và cách tổ chức đời sống, sinh hoạt cho các cháu con em vùng đồng bào dân tộc. Câu hỏi của Thủ tướng nhắc nhở chúng tôi cần khảo sát, nghiên cứu cách thức tổ chức thực hiện tốt hơn để chính sách đã có thì phải đến được với bản thân các cháu, hỗ trợ thiết thực cho việc học tập của các cháu.
      * Sau khi nghe ý kiến của đại diện 12 tỉnh tại hội nghị ở Yên Bái, tới đây bộ sẽ kiến nghị Chính phủ điều chỉnh những bất cập gì trong chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc, trong đó có việc đảm bảo cơm ăn, sách vở cho học sinh vùng cao?
      - Tại hội nghị ở Yên Bái, các địa phương đều đánh giá rằng nhìn chung các chính sách hỗ trợ giảm nghèo thời gian vừa qua đem lại các hiệu quả, từ chính sách đối với hộ nghèo, chính sách đối với đồng bào dân tộc đến chính sách đối với học sinh, sinh viên, con em hộ nghèo... Tuy nhiên, đã đến lúc cần nhìn nhận và đánh giá lại các chính sách và hình thức hỗ trợ bởi ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng một số hộ nghèo ỷ lại, không muốn ra khỏi danh sách hộ nghèo. Một số chính sách đối với hộ cận nghèo đã có nhưng chưa đủ mạnh để giúp họ thoát nghèo bền vững, ranh giới giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo còn mong manh. Cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2013, bộ sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị tại vùng Tây nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và tại Tây Nam bộ, sau đó bộ sẽ tổng hợp, trao đổi với các cơ quan liên quan và đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.
      KHIẾT HƯNG thực hiện

      Đề xuất ứng trước tiền hỗ trợ học sinh miền núi
      Ngày 17-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Quý - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho biết ngay khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đã họp và gửi công văn yêu cầu các sở GD-ĐT tám tỉnh miền núi phía Bắc gồm Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn tổ chức rà soát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ học sinh miền núi xem có những vướng mắc, khó khăn nào và tình hình triển khai cụ thể đạt mục tiêu đến đâu. Đến thời điểm này, tuy chưa có đầy đủ báo cáo của cả tám địa phương, nhưng những báo cáo đã gửi về cho thấy có thực trạng về việc triển khai chậm một số chính sách hỗ trợ học sinh miền núi.
      Theo ông Dương Văn Bá - phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - sinh viên Bộ GD-ĐT, một số báo cáo thừa nhận việc ban hành các thông tư hướng dẫn về việc hỗ trợ học sinh miền núi (như hỗ trợ tiền ăn cho học sinh mầm non, học sinh miền núi, học sinh các trường dân tộc nội trú...) ban hành chậm, cộng với sự chậm trễ trong triển khai tại địa phương khiến việc hỗ trợ cho học sinh trong năm 2011 không đạt mục tiêu. Tuy nhiên, những khó khăn này đã từng bước được tháo gỡ trong năm 2012.
      “Thực tế, nếu triển khai cấp hỗ trợ tiền ăn cho học sinh đúng như quy định của Bộ Tài chính, nhiều tỉnh cho biết sau khi thống kê học sinh, rồi chờ dự toán, cấp phát..., có thể đến tận tháng 6 học sinh mới nhận được phần hỗ trợ tiền ăn. Do đó, trong báo cáo Thủ tướng tới đây, Bộ GD-ĐT dự định sẽ đề xuất việc áp dụng phương án các tỉnh chỉ đạo để địa phương ứng tiền chi trả cho các em trước và đặc biệt sẽ chi trả hằng tháng để các em học sinh bảo đảm được bữa ăn hằng ngày” - ông Bá nói.
      Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng cho hay dự kiến ngày 19-2, Bộ GD-ĐT sẽ có báo cáo tổng hợp tình hình cụ thể từ tám địa phương để báo cáo lên Thủ tướng.
      NGỌC HÀ
       
      Last edited: 8/4/13

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...