• Từ 1/7, phạt xe không sang tên chuyển chủ

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 4/3/13

    1. hoangleminh http://moringa.vn

      [​IMG] - Từ 1/7, những trường hợp không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế là theo quy định và không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông đối với mô tô, xe gán may, ô tô, xe đầu kéo sẽ bị phạt từ 100.000 đến 4 triệu đồng.



      Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ GTVT vừa hoàn thành.
      Nếu được ban hành, dự thảo này sẽ thay thế cho các Nghị định 34, Nghị định số 71… của Chính phủ.


      [TABLE="class: image center, align: center"]
      <tbody> [TR]
      [TD] [​IMG] [/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: image_desc"] Từ 1/7, những trường hợp không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe từ 100.000 đến 4 triệu đồng.
      [/TD]
      [/TR]
      </tbody> [/TABLE]


      Tại điều 30 của dự thảo, sẽ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô, từ 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
      Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.
      Phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, từ 600.000 - 1.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
      Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn; Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.
      Phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô, từ 1.600.000 - 2.400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi:
      Tự ý đục lại số khung, số máy; Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe; Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe; Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe.

      Phạt tiền từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi:

      Tẩy xóa hoặc sửa chữa Giấy đăng ký xe, hồ sơ đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ khác về phương tiện; Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định; Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định…
      Gia Văn
      http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/111187/tu-1-7--phat-xe-khong-sang-ten-chuyen-chu.html

       
      Đang tải...
    2. nguyenhungdung

      nguyenhungdung Moderator BQT WEBSITE

      Bài viết:
      2.333
      Đã được thích:
      1.935
      Các tổ chức làm luật vẫn không nghe ý kiến góp ý của đa số người dân.

      Từ trước đến nay hình như người ta vẫn luôn thực hiện theo chiến lược mưa dầm thấm đất, bất cứ quy định nào khi đưa ra dù có bị dư luận phản đối kịch liệt đến đâu đi nữa, rồi dần dần khi dư luận lắng xuống họ vẫn ban hành và thực hiện. Từ quy định thu phí phương tiện giao thông cá nhân, bây giờ đến phạt xe không chính chủ.
       
    3. tranvi

      tranvi Nông dân tự lo BQT WEBSITE

      Bài viết:
      2.095
      Đã được thích:
      880
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      'Từ 1/7 phạt xe không chính chủ là ép dân'

      "Thời điểm 1/7 bắt đầu phạt xe không chính chủ là phi thực tế, ép dân vì các quy định hiện nay về sang tên, đổi chủ, trước bạ chưa được chỉnh sửa", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam chia sẻ.
      > Xe không chính chủ bị phạt tối đa 4 triệu đồng / 'Quy định về xe chính chủ sai luật, không khả thi'[/h] [TABLE="align: left"]
      <tbody>[TR]
      [TD][​IMG][/TD]
      [/TR]
      [TR]
      [TD="class: Image"]Ông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: ĐL[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, trong đó có quy định mức phạt đối với người đi xe không sang tên đổi chủ và không nộp phí bảo trì đường bộ. Ông nghĩ sao về nội dung này?
      - Với quan điểm của Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, tôi nghĩ việc xử phạt người đi xe không chính chủ và không nộp phí bảo trì đường bộ là rất cần thiết, song không nên đưa vào Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Hai hành vi này không liên quan đến an toàn giao thông, nên theo tôi cần đưa vào các quy định của pháp luật về hành vi liên quan tới phí và lệ phí.
      - Dù dư luận phản đối nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn dự kiến ngày 1/7 sẽ áp dụng Nghị định sửa đổi này. Là đại diện của Hiệp hội Vận tải ôtô, ông đánh giá thế nào về việc thời điểm này?
      - Áp dụng Nghị định từ 1/7 là phi thực tế vì Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an sửa đổi Thông tư 36 để tạo điều kiện cho người dân đi sang tên đổi chủ, song hiện cơ quan này vẫn chưa ban hành. Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ cho ôtô khi sang tên đổi chủ, song Bộ Tài chính chưa chỉnh sửa.
      Về phí bảo trì đường bộ, HĐND các tỉnh, thành phố chưa quyết định mức phí phải nộp với xe máy. Do vậy, tôi nghĩ đến thời điểm 1/7, hàng triệu ôtô, xe máy trên cả nước chưa thể hoàn tất việc sang tên đổi chủ và nộp phí bảo trì đường bộ. Nếu xử phạt từ thời điểm này sẽ là ép dân, sẽ gây phản ứng trong nhân dân.
      Việc sang tên đổi chủ hàng triệu phương tiện trong cả nước hoàn thành nhanh cũng phải mất vài năm, có rất nhiều trường hợp như chủ cũ chết, ra nước ngoài... rất phức tạp để chuyển tên. Theo tôi, cần có thời gian dài đủ để người dân hoàn tất việc chuyển tên thì mới nên bắt đầu việc phạt.
      - Ông nghĩ sao về mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với chủ xe máy và từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với cá nhân chủ xe ôtô không sang tên hoặc không nộp phí bảo trì?
      [TABLE="align: right"]
      <tbody>[TR]
      [TD="bgcolor: #f8f8f1"]Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: "Chưa có tài liệu nào chính thức thống kê được số xe không chính chủ, song theo điều tra xã hội học của Ủy ban, con số này không nhỏ, thậm chí lên tới 40%. Có những phương tiện đã qua hàng chục đời chủ mà không biết người chủ đầu tiên là ai, thậm chí chủ trước đã chết. Đây là lỗ hổng trong công tác quản lý".[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

      - Tôi cho rằng hợp lý vì mức phạt này thấp hơn so với mức cũ ở Nghị định 71. Song, quan trọng hơn là phải bổ sung mức phạt như quy định người chủ xe phải đi sang tên đổi chủ hoặc truy thu lại mức phí bảo trì mà chủ xe chưa nộp.
      Nhiều ý kiến cho rằng, mức phạt vi phạm hành chính quá thấp nên người dân không chấp hành. Song, tôi cho rằng, mức phạt phụ thuộc vào thu nhập của người dân, nếu phạt cao quá thì người vi phạm sẽ tiêu cực với cảnh sát hoặc có cách tiêu cực nào đó để bù lại số tiền đã bỏ ra. Quan trọng là cảnh sát giao thông phải xử phạt nghiêm minh, công khai, không tiêu cực thì sẽ có sức răn đe.
      - Nhiều ý kiến cho rằng không nên giao cảnh sát xử phạt người phạt xe không chính chủ vì lực lượng này sẽ quá tải. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?
      - Tôi cho rằng, không nên giao cho cảnh sát giao thông phạt xe không chính chủ vì ngành công an đã quá tải xử phạt các hành vi vi phạm trong giao thông nên việc phạt hành vi xe không sang tên đổi chủ, không nộp phí bảo trì đường bộ phải giao cho các cơ quan khác. Ví dụ, cơ quan đăng kiểm phát hiện ôtô không nộp phí bảo trì thì không đăng kiểm hoặc báo cho cơ quan khác xử phạt. Các ngành khác cũng phải giải quyết việc này chứ không phải mọi việc xử phạt dồn vào ngành công an.
      [TABLE]
      <tbody>[TR]
      [TD] Dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:
      - Phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe môtô, xe gắn máy; 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe môtô, xe gắn máy; Phạt tiền 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân là chủ ôtô và các loại xe tương tự ôtô, từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ôtô và các loại xe tương tự ôtô vi phạm một trong các hành vi sau đây: Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện; Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải mua hoặc nộp phí theo quy định.[/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]

       
    4. hoangleminh

      hoangleminh http://moringa.vn

      Bài viết:
      1.514
      Đã được thích:
      166
      Nghề nghiệp:
      Quản lý
      " Hãy sống và làm việc theo Pháp luật "
      ---------------
      " Sống qua ngày - Chờ qua đời - Đạo đức sáng ngời "
      và có thể có cơ hội chúng ta:

      " Sống qua ngày - Chờ Đổi đời - Đạo đức sáng ngời"


       
    5. tranvi

      tranvi Nông dân tự lo BQT WEBSITE

      Bài viết:
      2.095
      Đã được thích:
      880
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Từ 15-4, phạt xe không chính chủ!

      Bộ Công an vừa bất ngờ ban hành thông tư mới quy định lực lượng CSGT có thể xử phạt xe không chính chủ từ ngày 15-4
      Bộ Công an vừa bất ngờ ban hành Thông tư 11/2013 (có hiệu lực từ ngày 15-4) quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội dung đáng chú ý nhất của Thông tư 11 là việc kiểm tra, xử phạt đối với lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” có thể sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 15-4.
      Không được dừng xe xử phạt
      Theo Thông tư 11, lực lượng CSGT trên cả nước không được dừng xe đang lưu thông trên đường để kiểm soát, xử lý hành vi không sang tên đổi chủ theo quy định. Việc xem xét xử phạt đối với hành vi này chỉ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (xử phạt qua hình ảnh - PV); các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định.

      [​IMG]

      [​IMG]
      Nhiều người dân vẫn chưa đồng tình với thời hạn áp dụng xử phạt xe không chính chủ
      Ngoài ra, qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua, bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định thì cơ quan công an phải xác định rõ hành vi vi phạm “mua, bán xe không sang tên”. Những trường hợp bị phát hiện đã quá 30 ngày kể từ khi làm giấy tờ mua, bán nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định sẽ bị lập biên bản xử phạt.
      Một cán bộ Bộ Công an cho biết theo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2010 về đăng ký xe do cơ quan này thẩm định sắp được ban hành, những trường hợp mua bán xe lòng vòng qua nhiều đời chủ mà việc xác định thông tin, giấy tờ gặp khó khăn sẽ được tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục đến hết năm 2014. Đối với những trường hợp này, chủ sở hữu hiện tại phải làm bản cam kết về tính hợp pháp của xe và có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú. Riêng với những trường hợp vừa mới mua, bán, cho, tặng thì phải chấp hành quy định ngay khi Bộ Tài chính ban hành thông tư về giảm mức phí đăng ký lần đầu, đăng ký lại lần 2, 3… trong thời gian tới.
      Thông tư “lạ”, dễ “việt vị”
      Như Báo Người Lao Động ngày 6-3 đã thông tin, đại diện cơ quan soạn thảo nghị định sửa đội Nghị định 71 khẳng định không có chuyện xử phạt xe không chính chủ từ ngày 1-7. Tuy nhiên, nay Bộ Công an lại ban hành Thông tư 11! Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 6-3, một cán bộ Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết khá bất ngờ với việc Bộ Công an ban hành Thông tư 11. Sau khi dư luận phản ứng về việc xử phạt xe không chính chủ trong năm 2012, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an phải sớm ban hành ngay thông tư hướng dẫn lực lượng CSGT thi hành một số nội dung trong Nghị định 34 và Nghị định 71, trong đó có việc xử phạt lỗi xe không làm thủ tục sang tên, đổi chủ.
      “Lẽ ra Bộ Công an phải ban hành Thông tư 11 sớm hơn chứ không nên để rầy rà đến tận bây giờ” - vị này nói. Ông dẫn chứng về tính bất hợp lý của nó: Thông tư 11 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 34 và Nghị định 71 nhưng hiện nay, Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho nghị định mới thay thế 2 nghị định này và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7. Khi nghị định thay thế Nghị định 71 và Nghị định 34 có hiệu lực thì Thông tư 11 sẽ bị “việt vị”, phải điều chỉnh!
      Hơn nữa, theo chỉ đạo của Chính phủ thì tạm thời chưa xử phạt đối với lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện cho tới khi Bộ Công an, Bộ Tài chính ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 36 và giảm phí trước bạ, sang tên đổi chủ theo hướng giảm phí và thủ tục thuận lợi. Đến giờ, Bộ Tài chính vẫn chưa ban hành thông tư về giảm phí, người dân cũng chưa rõ thủ tục sang tên đổi chủ như thế nào thì quy định rà soát, xử phạt từ ngày 15-4 như trong thông tư là không thỏa đáng.

      [TABLE="align: center"]
      <tbody>[TR]
      [TD]
      CSGT “bụng phệ” không được ra đường làm việc
      Theo chủ trương đang thực hiện của Công an TP Hà Nội, những CSGT có ngoại hình thấp bé hoặc vòng bụng quá to sẽ không được ra đường hướng dẫn, điều khiển, xử lý vi phạm giao thông. Những cán bộ này sẽ được đưa vào làm việc văn phòng, xử lý giấy tờ, đăng ký xe... Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, cho biết đó là 1 trong gần 10 bước nhằm thay đổi hình ảnh CSGT của thủ đô trong thời gian tới. Ngoài ra, những cán bộ hành chính mà có thái độ làm việc không tốt, bị người dân phản ánh, tố giác cũng có thể phải sang vị trí không phải trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người dân.
      Công an TP Hà Nội cũng cấm lực lượng CSGT “núp” ở chỗ kín, sau gốc cây để rình thổi còi xử phạt người vi [/TD]
      [/TR]
      </tbody>[/TABLE]



       

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...