Tứ Đại - Triết lý nhà Phật hay niềm kiêu hãnh của nhà Nông

  • Thread starter Nguyen Hoang Long
  • Ngày gửi
10304978_896565650360659_1534467296576997623_n.jpg

Khi Trịnh viết thơ/ nhạc Ông để tâm hồn phiêu theo không gian đầy gam màu sắc thái/ hương nồng vị cay... để rồi người đọc tùy tâm thức(wakefulness)phiêu theo cách của riêng mình...tâm thức cao thì dễ gặp/ hiểu/ cảm...được Trịnh!
Tâm thức của Trịnh thuộc bậc cao thâm cho nên ông không thể viết những loại như:
Nắng ấm xa dần, em của ngày hôm qua...(cho nên Lệ không dám hát nhạc Trịnh)

Người viết chuyển hình ảnh trong não bộ thành câu từ, người đọc câu từ lại liên tưởng đến hình ảnh...cho nên tùy người/ tùy tâm thức...mà hiểu...
Trịnh là viết nhạc của Trịnh . Chẳng hề vay mượn của ai . Cũng chẳng cần phải núp bóng dưới một tiêu đề nào .

TL đã nói rất rõ rồi . Chỉ cần bạn ghi là suy nghĩ cá nhân thì bạn cứ tùy nghi mà viết vì đây là khu vực " Chuyện trò linh tinh " mà . Ai muốn viết gì thì viết , ai muốn đọc gì thì đọc . Ai cảm được gì thì cảm . Rất ư là thoải mái .

Ghi rõ ràng vậy ngoài việc tránh sự ngộ nhận của người đọc còn thể hiện sự trung thực của mình và tôn trọng người đọc .
 


ẩn sĩ nhận định như thế, Từ nay Mục tôi không tham gia vào các vấn đề của ẩn sĩ viết nữa..Bác thanglong...bác Mây Trắng...và bác... ngusa
Rất mong có ngày gặp được các bác...
được nói chuyện với các bác nửa ngày sẽ hiểu biết nhiều hơn là 10 năm đọc sách
 
Last edited by a moderator:
ẩn sĩ nhận định như thế, Từ nay Mục tôi không tham gia vào các vấn đề của ẩn sĩ viết nữa..Bác thanglong...bác Mây Trắng...và bác... ngusa
Rất mong có ngày gặp được các bác...
được nói chuyện với các bác nửa ngày sẽ hiểu biết nhiều hơn là 10 năm đọc sách
Hi ... Không có gì đâu Bác Mục à !

Trịnh đi theo Thiền . Theo Giáo Lý Phật Giáo thì theo Thiền có Đắc vẫn chưa ra khỏi Tam Giới . Vì vậy có còn mơ mộng , phiêu diêu ... cũng là việc bình thường.

Có điều ... Anh ta đã nói rõ con đường của mình . Bác và tui thì lại theo đường khác ... Thôi thì hẹn gặp Bác dịp khác vậy .
 
Trịnh là viết nhạc của Trịnh . Chẳng hề vay mượn của ai . Cũng chẳng cần phải núp bóng dưới một tiêu đề nào .

TL đã nói rất rõ rồi . Chỉ cần bạn ghi là suy nghĩ cá nhân thì bạn cứ tùy nghi mà viết vì đây là khu vực " Chuyện trò linh tinh " mà . Ai muốn viết gì thì viết , ai muốn đọc gì thì đọc . Ai cảm được gì thì cảm . Rất ư là thoải mái .

Ghi rõ ràng vậy ngoài việc tránh sự ngộ nhận của người đọc còn thể hiện sự trung thực của mình và tôn trọng người đọc .
Người Thầy vĩ đại là Cha, tình bao la là Mẹ...lớn lên nợ Thầy cái chữ/ cái lý...trưởng thành thì nợ đời/ nợ vợ/ nợ người...
Cái lon không có nước là cái lon vô dụng
Cái đầu mà không có quá khứ là cái đầu lâu...​
Nói Trịnh mà không vay mượn tri thức có khác nào nói Ông vô ơn bội nghĩa!
Mượn/ vay không có gì là xấu...đời có vay có trả!
10383952_896868103663747_2414583291950149503_n.jpg

Ăn của đời 1 trái cà ta sẽ trồng lại nhiều trái cà để trả...​
10354165_896868823663675_7810160882880947279_n.jpg

Ta Nợ Tứ Đại cái sức mạnh Ta sẽ dùng cái Mạnh đó để sống/ để còn cơ hội trả lại cho đời/ cho vợ/ cho em... tất cả những gì Ta vay...
Còn Tứ Đại thì Ta sẽ trả cho Người khi Thân Ta...một cõi...đi về!​
ẩn sĩ nhận định như thế, Từ nay Mục tôi không tham gia vào các vấn đề của ẩn sĩ viết nữa..Bác thanglong...bác Mây Trắng...và bác... ngusa
Rất mong có ngày gặp được các bác...
được nói chuyện với các bác nửa ngày sẽ hiểu biết nhiều hơn là 10 năm đọc sách
10354802_896872756996615_3871313987577484974_n.jpg

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mõi mệt...
Con tim yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người...
Trao lời với TL, MT...ta lại thấy ta vẫn còn mê...
Hi ... Không có gì đâu Bác Mục à !

Trịnh đi theo Thiền . Theo Giáo Lý Phật Giáo thì theo Thiền có Đắc vẫn chưa ra khỏi Tam Giới . Vì vậy có còn mơ mộng , phiêu diêu ... cũng là việc bình thường.

Có điều ... Anh ta đã nói rõ con đường của mình . Bác và tui thì lại theo đường khác ... Thôi thì hẹn gặp Bác dịp khác vậy .
Phat+to+hang+phuc+Ton+ngo+khong.jpg

Đâu có dễ mượn bờ vai Phật mà thoát Tam giới...năm xưa Ngộ Không 72 phép thần thông còn bơi không thoát 5 ngón kiêu sa của Như Lai Phật Tổ.
Trịnh thông minh chán:
Mượn tình làm thơ...
Để thi ca vô hình vượt qua cõi Tam giới!
 
Last edited by a moderator:
@ Hi ... Lão Đại khoan đi đã . TL nhớ còn 1 bài chưa viết . Nhưng giờ TL thấy có hứng với bài đóa hoa vô thường hơn nên TL sẽ thay chủ đề kia bằng bài viết này .

---------------------
@ Đúng vậy , mượn vay chẳng có gì là xấu . Mượn vay chỉ xấu khi mình không trả hoặc thay đổi nguyên bản mà không nói rõ chỉ là suy nghĩ cá nhân hoặc mình đang phản biện .

-----------------------

* ĐÓA HOA VÔ THƯỜNG (Trịnh Công Sơn ) .

TL có suy nghĩ cá nhân về bài này như sau :

Bài này cũng có bao gồm 4 chữ Thành - Trụ - Hoại - Không . TL mạn phép viết tóm tắt thôi .

"TÌM trong vô thường" ... Đây chỉ là bước khởi đầu ( Sanh )
...............
...............
"Từ nay tôi đã có người
Có em đi đứng bên đời líu lo " ( TRỤ )
.............
............
" Một thời yêu dấu đã qua
Gót hồng em muốn quay về " ( HOẠI )
..............
..............
" Từ đó ta là đêm
Nở đóa hoa vô thường " ( KHÔNG )

* Người ta đã quá chú tâm đến việc khai thác tình cảm riêng tư của Trịnh mà quên mất rằng : Trịnh theo Thiền và cũng am tường Triết học .

-Thành - Trụ - Hoại - Không chính là để nói VÔ THƯỜNG . Vậy Trịnh "Tìm" gì trong vô thường ?

Phải đến 2 câu cuối dường như ( Các bạn đồng tình cũng được mà không đồng tình cũng hổng sao vì TL cũng không chắc chắn lắm ) TL mới thấy cái mà Trịnh TÌM thấy .

Có bạn sẽ thắc mắc : Ở KHÔNG mà lại thấy ? Nhưng mà TL nói thật chứ không đùa đâu . Theo cá nhân TL 2 câu kết chính là cái mà Trịnh đi TÌM trong vô thường và cuối cùng sau khi phá được bức màn VÔ MINH ... Trịnh đã THẤY .

Về điểm này thì TL phải công nhận là Ẩn sĩ có cái nhìn cao minh hơn . Chỉ với bốn câu ở bước khởi đầu thì Ẩn sĩ đã cho ra được đáp án ...

--------------------------

@ TL đã viết xong theo lời hứa với chư Huynh - Đệ rồi xem như hổng có nợ nhe . hi hi

- Chỉ là nhân lúc rãnh rang TL tìm Lão Đại Tán Gẫu cho vui thôi . Nếu có phiền đến vị Huynh - Đệ nào thì cho TL cáo lỗi ...

*****************************************
 
Last edited by a moderator:
@ Hi ... Lão Đại khoan đi đã . TL nhớ còn 1 bài chưa viết . Nhưng giờ TL thấy có hứng với bài đóa hoa vô thường hơn nên TL sẽ thay chủ đề kia bằng bài viết này .

---------------------
@ Đúng vậy , mượn vay chẳng có gì là xấu . Mượn vay chỉ xấu khi mình không trả hoặc thay đổi nguyên bản mà không nói rõ chỉ là suy nghĩ cá nhân hoặc mình đang phản biện .



*****************************************
Suy nghĩ cá nhân:
Kinh dịch - Phật lý...là những món ăn tinh thần( bổ trí não)...hữu ích khi ứng dụng của nó trong cuộc sống. cho nên Ẩn viết bài để chia sẽ kiến thức, cũng như lắng nghe sự phản biện của mọi người...
Ẩn sĩ ứng dụng Tứ đại hàng ngày trong làm vườn, trong cuộc sống...nhưng lại bỏ trống phần này trong bài viết 'Tứ đại triết lý nhà Phật hay niềm kiêu hãnh của nhà Nông'...
Bởi nó liên quan đến 1 bài viết tiếp theo...
 
bàn về thiền mà không thiền thì có chứng được không? Tranh luận làm gì để rồi ngày càng rối. Như cuộn chỉ không cuộn lại mà để một đống thì khi cầm lên kéo ra, tự nhiên nó sẽ rối tinh rối mù lên thôi. Tranh luận hơn thua về thiền liệu có thể khác ư?

Phật chỉ ra con đường nhưng mà mỗi người phải tự đi, không thể chỉ nói rồi miêu tả và tưởng tượng con đường là tới bến giải thoát được.

Vạn vật trên đời sinh ra tất sẽ có công dụng của nó, làm gì có cái nào vô dụng, nếu thấy nó vô dụng thì chẳng qua là nó không hợp với ta mà thôi.

Ý tại ngôn ngoại, ngôn ngữ là miêu tả sự vật chứ không thể là sự vật. Như dòng chữ viết "cái đèn", thì nó miêu tả cái đèn chứ nó không là cái đèn. Chấp vào câu chữ mà làm gì
'Dị chung cầu đồng'. Trước bất đồng sau sẽ rất đồng!
Sau đêm tối... hừng đông sẽ đến...đợi đến sáng thì gỡ rối vẫn còn kịp nhé.
Tranh biện/ phản biện thì tốt cho bộ não.
..................
'Cái LON mà không có nước là cái LON vô dụng
Cái ĐẦU mà không có quá khứ là cái ĐẦU lâu.'
2 câu này không hề miêu tả cái LON với cái ĐẦU đâu nhé:
Nó được gọi là Ý BẤT TẠI NGÔN...hay nói khác là ý tại ngôn ngoại.
 
@ Hoang long và Hoangkhoi đều có phần đúng .

* "Bàn về Thiền mà không Thiền thì có chứng được không ?" . Đây là câu hỏi có tính chiều sâu . MT cũng như các bạn đều chẳng phải Thiền sư . Thời điểm cũng không thích hợp . Vì vậy , thay vì đi sâu vào vấn đề này MT hướng các bạn tới những điều gần hơn .

* Tu là giải thoát ?

- Với người xuất gia , thoát ly thế tục : Tu là giải thoát

- Với người tại gia : Trước mắt Tu chỉ là sửa mình ( HL lưu ý ở điểm này ) . Đến một thời điểm thích hợp , không còn vướng bận nợ hồng trần mới hướng đến giải thoát .

* Phật - Pháp - Tăng : Thì Tăng là mối quan hệ cần và gần . Tăng không chỉ là những nhà sư mà còn là chư huynh đệ , những cư sĩ tại gia ... Nói chung là những Thiện Tri Thức .

- Phật dạy mỗi người phải tự đi là nhắm vào hành động . Vd sửa mình thì ta phải tự sửa , phát nguyện thì phải tự làm .

Học hỏi thì lại không nên tự mình mà đi . Không phải là tất cả , nhưng không ít người tự mình mò mẫm đi mà xa dần Chánh Đạo . Học hỏi thì lại rất cần sự trao đổi , tranh luận cùng các Thiện Tri Thức , qua đó mà dễ sáng tỏ nhiều vấn đề .

Có những vấn đề tuy chưa thiết thực nhưng gặp điều kiện thì ta vẫn nên tiếp thu ( để dành). Xem như đây là gánh hành trang mà khi đến thời điểm thích hợp ( Đã nói ở trên) Ta quảy gánh lên ... và đi ...

* Tranh luận là việc nên . Một chủ đề mở ra nếu không có ai trao đổi , tranh luận sẽ trở thành một Chủ đề chết . Một Diễn Đàn nếu quá nhiều Chủ đề chết cũng sẽ trở thành một Diễn Đàn chết . ( MT đã thấy trường hợp này ) .

TUY NHIÊN , nếu có quá nhiều bất đồng thì cũng nên dừng tranh luận ( Hoặc tạm dừng ) để giữ gìn hoà khí .
 
@ Hoang long và Hoangkhoi đều có phần đúng .

* "Bàn về Thiền mà không Thiền thì có chứng được không ?" . Đây là câu hỏi có tính chiều sâu . MT cũng như các bạn đều chẳng phải Thiền sư . Thời điểm cũng không thích hợp . Vì vậy , thay vì đi sâu vào vấn đề này MT hướng các bạn tới những điều gần hơn .

* Tu là giải thoát ?

- Với người xuất gia , thoát ly thế tục : Tu là giải thoát

- Với người tại gia : Trước mắt Tu chỉ là sửa mình ( HL lưu ý ở điểm này ) . Đến một thời điểm thích hợp , không còn vướng bận nợ hồng trần mới hướng đến giải thoát .

* Phật - Pháp - Tăng : Thì Tăng là mối quan hệ cần và gần . Tăng không chỉ là những nhà sư mà còn là chư huynh đệ , những cư sĩ tại gia ... Nói chung là những Thiện Tri Thức .

- Phật dạy mỗi người phải tự đi là nhắm vào hành động . Vd sửa mình thì ta phải tự sửa , phát nguyện thì phải tự làm .

Học hỏi thì lại không nên tự mình mà đi . Không phải là tất cả , nhưng không ít người tự mình mò mẫm đi mà xa dần Chánh Đạo . Học hỏi thì lại rất cần sự trao đổi , tranh luận cùng các Thiện Tri Thức , qua đó mà dễ sáng tỏ nhiều vấn đề .

Có những vấn đề tuy chưa thiết thực nhưng gặp điều kiện thì ta vẫn nên tiếp thu ( để dành). Xem như đây là gánh hành trang mà khi đến thời điểm thích hợp ( Đã nói ở trên) Ta quảy gánh lên ... và đi ...

* Tranh luận là việc nên . Một chủ đề mở ra nếu không có ai trao đổi , tranh luận sẽ trở thành một Chủ đề chết . Một Diễn Đàn nếu quá nhiều Chủ đề chết cũng sẽ trở thành một Diễn Đàn chết . ( MT đã thấy trường hợp này ) .

TUY NHIÊN , nếu có quá nhiều bất đồng thì cũng nên dừng tranh luận ( Hoặc tạm dừng ) để giữ gìn hoà khí .
Tự học, tự lập, tự cường...thì nên hay không nên?
Học, học nữa...chứ không thể học mãi!
Lệ thuộc vào Thầy... mãi thì vẫn chưa thể trưởng thành...
Càng xa chính đạo (Thầy/ trường/ chùa...) càng gần thế gian!
--------------
@ Hoang long và Hoangkhoi đều có phần đúng .

* "Bàn về Thiền mà không Thiền thì có chứng được không ?" . Đây là câu hỏi có tính chiều sâu . MT cũng như các bạn đều chẳng phải Thiền sư . Thời điểm cũng không thích hợp . Vì vậy , thay vì đi sâu vào vấn đề này MT hướng các bạn tới những điều gần hơn .

* Tu là giải thoát ?

- Với người xuất gia , thoát ly thế tục : Tu là giải thoát

- Với người tại gia : Trước mắt Tu chỉ là sửa mình ( HL lưu ý ở điểm này ) . Đến một thời điểm thích hợp , không còn vướng bận nợ hồng trần mới hướng đến giải thoát .

* Phật - Pháp - Tăng : Thì Tăng là mối quan hệ cần và gần . Tăng không chỉ là những nhà sư mà còn là chư huynh đệ , những cư sĩ tại gia ... Nói chung là những Thiện Tri Thức .

- Phật dạy mỗi người phải tự đi là nhắm vào hành động . Vd sửa mình thì ta phải tự sửa , phát nguyện thì phải tự làm .

Học hỏi thì lại không nên tự mình mà đi . Không phải là tất cả , nhưng không ít người tự mình mò mẫm đi mà xa dần Chánh Đạo . Học hỏi thì lại rất cần sự trao đổi , tranh luận cùng các Thiện Tri Thức , qua đó mà dễ sáng tỏ nhiều vấn đề .

Có những vấn đề tuy chưa thiết thực nhưng gặp điều kiện thì ta vẫn nên tiếp thu ( để dành). Xem như đây là gánh hành trang mà khi đến thời điểm thích hợp ( Đã nói ở trên) Ta quảy gánh lên ... và đi ...

* Tranh luận là việc nên . Một chủ đề mở ra nếu không có ai trao đổi , tranh luận sẽ trở thành một Chủ đề chết . Một Diễn Đàn nếu quá nhiều Chủ đề chết cũng sẽ trở thành một Diễn Đàn chết . ( MT đã thấy trường hợp này ) .

TUY NHIÊN , nếu có quá nhiều bất đồng thì cũng nên dừng tranh luận ( Hoặc tạm dừng ) để giữ gìn hoà khí .
Tự học, tự lập, tự cường...thì nên hay không nên?
Học, học nữa...chứ không thể học mãi!
Lệ thuộc vào Thầy... mãi thì vẫn chưa thể trưởng thành...
Càng xa chính đạo (Thầy/ trường/ chùa/ giáo lý...) càng gần thế gian!
--------------
 


Back
Top