Tự làm Chế Phẩm Sinh Học Trichoderma tại Nhà

  • Thread starter QuynhDang
  • Ngày gửi
Q

QuynhDang

Guest
Trichoderma làm tại nhà có ưu điểm hơn so với chế phẩm trên thị trường là thời gian phát triển sau khi bón vào đất. Do trong chế phẩm Trichodederma ở dạng bào tử (dạng bảo tồn giống như hạt ở cây) nên sau khi bón khoảng 5 - 7 ngày mới nẩy mầm và phát triển. Còn đối với nấm Trichoderma làm tại nhà, do ở dạng đang sinh trưởng nên thời gian phát triển sau khi bón ngắn hơn từ 2 - 3 ngày và phát triển mạnh mẽ hơn.
Cách làm
Nguyên liệu: nguyên liệu 500g cám gạo, 300g trấu (hay xơ dừa), 200g thóc lúa (hay gạo), 20g đường cát. (Hay chỉ dùng thóc lúa với cám gạo).
Cách làm: Hòa đường cát với nước rồi trộn đều hỗn hợp trên. Cách canh độ ẩm: vắt 1 vắt hỗn hợp vào tay, ban đầu không rỉ nước nhưng vắt lại thấy rỉ nước là được.
Sau đó đem hấp cách thủy hỗn hợp khoảng 1 giờ. (giống hấp bánh tét). Công việc này làm cho hỗn hợp nguyên liệu được thanh trùng, giảm các vi sinh vật có trong nguyên liệu, giúp cho nấm trichoderma khi cấy vào được phát triển tốt hơn.
Sau đó để nguôi, Trộn men giống Trichoderma vào cho đều. Trãi ra nia 1 lớp dày khoảng 1-2cm. Lấy tờ báo hay lá chuối sạch đậy lại trên mặt nia.
Sau 2-3 ngày thấy tơ nấm phát triển trắng, 5-7 ngày chuyển thành màu xanh, màu bào tử nấm là đạt.
Lúc này đem bón cho cây trồng là tốt nhất vì ở dạng này nấm đang phát triển sẽ tiếp tục phát triển khi bón vào đất, không chờ thời gian nảy mầm, kích hoạt phát triển lại như ở dạng bào tử được bảo quản lâu ngày

ThanhQuynh - 01215.898.551 - cung cấp men giống nấm Trichoderma - nấm xanh Metarhizium
 




Back
Top