Tự trồng cây cảnh trong nhà bằng hạt hoa quả

  • Thread starter caycanhxinh
  • Ngày gửi
Caycanhxinh.com - Nhắc đến cây cảnh trong nhà, mọi người thường nghĩ ngay đến một số cây cảnh quen thuộc như cây thiết mộc lan, cây bonsai, cây dương xỉ hay một số loại hoa. Nhưng một số loại hạt hoa quả mà bạn ăn hằng ngày cũng có thể làm thành một chậu cây cảnh trong nhà lạ mắt.

trong-cay-chanh-lam-canh.jpg

Dễ làm

Nhân giống các loại cây cảnh trong nhà như cây thiết mộc lan, cây bonsai,… phải là những người có kinh nghiệm và kỹ thuật trồng cây cảnh lâu năm mới làm được. Còn bạn chỉ là người thưởng thức và sử dụng những cây cảnh ấy để trang trí cho ngôi nhà mình nên không có những kỹ thuật nhân giống cây cảnh. Tuy nhiên, bạn có thể làm một người thợ nhân giống cây cảnh trong nhà của mình bằng chính những hạt của hoa quả mà thường ngày hay ăn. Cách nhân giống bằng hạt của hoa thành cây cảnh cũng rất dễ làm.

Những hạt của một số loại hoa quả như quả thanh long, quả chanh hay hạt của quả bơ sẽ mang đến cho bạn những chậu cây cảnh trong nhà vừa ý và đẹp mắt.

Làm chậu cây cảnh trong nhà từ hạt thanh long khá dễ. Bạn chỉ cần nạo ruột thanh long ra một bát nước sau đó vò để tách hạt ra khỏi thịt quả. Dùng một chiếc vải khô để thấm hết nước trên hạt thanh long, sau đó để ngoài thời tiết mát trong vòng 3 hoặc 5 ngày. Tiếp đến, bạn chọn một chậu để đựng cây, có thể to hoặc bé tùy theo sở thích của bạn và tùy theo nơi đặt chậu cây cảnh. Bạn rải một lớp sỏi xuống đáy chậu, bên trên là đất và trên cùng đặt một khuôn hình như trái tim, hình vòng tròn hay hình ngôi sao,.. rồi rải sỏi trắng phía bên ngoài, hạt thanh long phía trong khuôn. Lấy nilong bọc lại để trong một ngày ở nơi có nhiều ánh sáng. Sau một tuần, hạt thanh long mầm bạn lại thay lớp nilong đó và chăm sóc cho cây lớn hẳn.

Chanh được sử dụng hằng ngày để pha nước đường chanh thanh mát, cho vào nước rau luộc thêm vị chua hay để pha nước chấm. Nhưng hạt chanh lại có thể làm thành một chậu cây cảnh trong nhà. Những hạt nguyên vẹn của hai quả chanh là đủ cho một chậu cây cảnh. Những hạt này sẽ được ngâm vào nước từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ, sau đó được thấm khô bằng giấy và bóc vỏ cứng bên ngoài hạt ra. Bạn chọn chậu để trồng cây theo ý thích rồi cho đất đã tưới ẩm vào và đặt hạt chanh theo thành chậu cho đến khi kín hết. Sau đó rải đá lên và đặt ra chỗ thoáng mát và nhiều nắng. Khoảng 5 ngày những mầm chanh non sẽ lách qua những khe sỏi để vươn lên và để cây phát triển nhanh khoảng 2 ngày bạn nên tưới nước một lần.

trong-cay-bang-hat-hoa-qua.jpg


Tiết kiệm và dễ bày trí
Với những chậu cây cảnh trong nhà bằng hạt của các loại hoa quả tự làm sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Theo giá thị trường hiện nay của các loại cây cảnh trong nhà thấp nhất cũng vài trăm nghìn trở lên. Còn những chậu cây cảnh tự làm này lại có giá rẻ đến bất ngờ. Chỉ với hơn chục nghìn một quả thanh long hay vài nghìn động hai quả chanh là bạn đã có một chậu cây cảnh lạ và độc đáo.

Do tự làm nên những chậu cây cảnh này to hay nhỏ tùy vào sở thích, và hình dáng của nó cũng rất đa dạng phụ thuộc vào trí tưởng tượng của bạn. Những chiếc chậu có thể là một tách trà, một chiếc cốc, một chiếc đĩa sâu lòng hay một cái hộp,… với các kiểu dáng đa dạng như hình trái tim, hình ngôi sao, hình con gấu,…

Đặc biệt, những chậu cây cảnh trong nhà này có hình dáng nhỏ xinh nên bạn có thể bày trí chúng ở bất cứ chỗ nào bạn muốn, như trên bàn của phòng khách, tại bàn làm việc hay ngoài ban công.

Nguồn: caycanhxinh.com/kien-thuc/tu-trong-cay-canh-trong-nha-bang-hat-hoa-qua
 




Back
Top